ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องการคว่ำถังแก๊ซ การเปลี่ยนกรองแก๊ซและการเปลี่ยนหัวเทียน ของ Altis CNG  (อ่าน 7902 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
สวัสดีครับ

วันนี้ผมเอารถ Altis CNG ไปตรวจสภาพแก๊ซ รถปี 2011 (ลากจดปี 2012) วิ่งไป 54,500 กิโลครับ

ที่นี่การตรวจก็เรียบร้อยดี ผมเลยถามทางร้านเขาว่า รถแก๊ซปกติทั่วไปต้องบำรุงรักษาอะไรบ้าง

เพราะในคู่มือของ Altis CNG ที่ศูนย์ให้มาเขียนแค่ตรวจเช็คไปเรื่อยๆ ที่ต้องเปลี่ยนจะมีแค่ กรองแก๊ซ ทุก 2 หมื่นโล

ผมเลยถามๆ ว่า ร้านรับดูแล Altis CNG ไหม เขาบอกผมว่า ทำได้แต่ ตรวจรอยรั่ว + เปลี่ยนท่อจุดรั่ว + กรองแก๊ซ
และตัวที่ผมเพิ่งรู้ คือ การคว่ำถัง ร้านบอกผมว่าต้องทำที่ 1 แสนกิโลครับ

ผมอยากทราบว่า

1. การคว่ำถัง สำหรับรถแก๊ซที่วิ่งน้อยๆ เปลี่ยนกรองแก๊ซศูนย์ทุก 2 หมื่นโล มา 2 รอบ จำเป็นไหมครับ
ตอนนี้ ปีนี้หรือปีหน้า ผมควรทำหรือยังครับ

2. การเปลี่ยนกรองแก๊ซ คือ ผมเจอมาหลายราคามาครับ มีตั้งแต่ร้อยกว่าบาท 3 ร้อย ของเทียบ
ของแท้ 900 แบบศูนย์ toyota และทำที่ศูนย์ประมาณ 2 พันบาทครับ อยากถามว่าเปลี่ยนแบบไหนดีครับ
คือ รถคันนี้ผมไปศึกษามาบางท่านบอกว่ากรองแก๊ซเปลี่ยนทุก 4 หมื่นโลก็ได้ แต่ผมเดาว่าเป็นรถวิ่งแบบ taxi
เลยคุ้ม ส่วนรถคันนี้วิ่งปีนึงคงไม่ถึง 1 หมื่นโลหลังจากนี้ครับ อยากขอคำแนะนำครับ

3.ร้านตรวจแก๊ซทุกร้าน มีมาตราฐานเท่ากันไหมครับ ผมเห็นร้านก่อนที่อาไปตรวจที่ ตจว. ไม่มีตารางตรวจเช็คเลย
แต่ร้านนี้ที่ผมไปทำ ผมสืบเอาจากแถวบ้าน มีตารางบอกหมดว่า ตรวจอะไรบ้าง ยี่ห้ออุปกรณ์อะไรครับ
คือผมค่อนข้างกังวลระบบแก๊ซรั่วครับ เพราะตัวเองไม่ใช่คนใช้รถแต่เป็นยายกับอา และพี่แม่บ้าน (ผญ หมด)
เลยอยากถามว่า มาตราฐานการตรวจต้องทำอะไรบ้างครับ และผมไม่แน่ใจว่าที่ตรวจประจำปี นี่ครอบคลุมเรื่องความปลอดภัยไหมครับ

4. ระบบแก๊ซของ altis CNG พอถึง 6 หมื่นโล ผมควรเอารถไปเช็คระยะแก๊ซและเปลี่ยนถ่ายกรองแก๊ซที่นั่นไหมครับ หรือว่าทำร้านนอกและแก้ไปตามอาการเอาครับ

ขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
สวัสดีครับ

วันนี้ผมเอารถ Altis CNG ไปตรวจสภาพแก๊ซ รถปี 2011 (ลากจดปี 2012) วิ่งไป 54,500 กิโลครับ

ที่นี่การตรวจก็เรียบร้อยดี ผมเลยถามทางร้านเขาว่า รถแก๊ซปกติทั่วไปต้องบำรุงรักษาอะไรบ้าง

เพราะในคู่มือของ Altis CNG ที่ศูนย์ให้มาเขียนแค่ตรวจเช็คไปเรื่อยๆ ที่ต้องเปลี่ยนจะมีแค่ กรองแก๊ซ ทุก 2 หมื่นโล

ผมเลยถามๆ ว่า ร้านรับดูแล Altis CNG ไหม เขาบอกผมว่า ทำได้แต่ ตรวจรอยรั่ว + เปลี่ยนท่อจุดรั่ว + กรองแก๊ซ
และตัวที่ผมเพิ่งรู้ คือ การคว่ำถัง ร้านบอกผมว่าต้องทำที่ 1 แสนกิโลครับ

ผมอยากทราบว่า

1. การคว่ำถัง สำหรับรถแก๊ซที่วิ่งน้อยๆ เปลี่ยนกรองแก๊ซศูนย์ทุก 2 หมื่นโล มา 2 รอบ จำเป็นไหมครับ
ตอนนี้ ปีนี้หรือปีหน้า ผมควรทำหรือยังครับ = เปลี่ยนที่ 30000-40000 ก็ได้ครับ

2. การเปลี่ยนกรองแก๊ซ คือ ผมเจอมาหลายราคามาครับ มีตั้งแต่ร้อยกว่าบาท 3 ร้อย ของเทียบ
ของแท้ 900 แบบศูนย์ toyota และทำที่ศูนย์ประมาณ 2 พันบาทครับ อยากถามว่าเปลี่ยนแบบไหนดีครับ
คือ รถคันนี้ผมไปศึกษามาบางท่านบอกว่ากรองแก๊ซเปลี่ยนทุก 4 หมื่นโลก็ได้ แต่ผมเดาว่าเป็นรถวิ่งแบบ taxi
เลยคุ้ม ส่วนรถคันนี้วิ่งปีนึงคงไม่ถึง 1 หมื่นโลหลังจากนี้ครับ อยากขอคำแนะนำครับ = เลือกได้ตามใจชอบครับ
http://nutgasfilter.lnwshop.com/category/2/%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%8A%E0%B8%AA 


3.ร้านตรวจแก๊ซทุกร้าน มีมาตราฐานเท่ากันไหมครับ ผมเห็นร้านก่อนที่อาไปตรวจที่ ตจว. ไม่มีตารางตรวจเช็คเลย
แต่ร้านนี้ที่ผมไปทำ ผมสืบเอาจากแถวบ้าน มีตารางบอกหมดว่า ตรวจอะไรบ้าง ยี่ห้ออุปกรณ์อะไรครับ
คือผมค่อนข้างกังวลระบบแก๊ซรั่วครับ เพราะตัวเองไม่ใช่คนใช้รถแต่เป็นยายกับอา และพี่แม่บ้าน (ผญ หมด)
เลยอยากถามว่า มาตราฐานการตรวจต้องทำอะไรบ้างครับ และผมไม่แน่ใจว่าที่ตรวจประจำปี นี่ครอบคลุมเรื่องความปลอดภัยไหมครับ = เอาเข้าศูนย์บริการมาตรฐานของ energy reform ก็ได้ครับ , เอาเข้า ac autogas สำนักงานใหญ่ก็ได้ครับ บอกว่าช่วยเช็คสภาพอุปกรณ์ต่างๆ ถ้าส่วนไหนไม่มีก็บอกให้เปลี่ยนเลยครับ

4. ระบบแก๊ซของ altis CNG พอถึง 6 หมื่นโล ผมควรเอารถไปเช็คระยะแก๊ซและเปลี่ยนถ่ายกรองแก๊ซที่นั่นไหมครับ หรือว่าทำร้านนอกและแก้ไปตามอาการเอาครับ = ตอบตามข้อ 3 ครับ

ขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,480
ตอบรวม ๆ ฐานะคนไม่เคยใช้  cng   

  cng   ต้องตรวจบ่อย ๆ   เพราะแรงดันในระบบ  จากถังมาจนชุดลดแรงดัน แรงดันสูงมาก ระบบต้องทนแรงดันได้  รั่วซึม  คุณไม่ได้กลิ่น   ได้แค่สังเกตการใช้เชื้อเพลิงว่าเปลี่ยนแปลงเยอะขึ้นแค่ไหนเท่านั้น 

   ส่วนตัวผมใช้ lpg    บอกตรง ๆ  แต่ละคัน  ไม่เคยเปลี่ยนกรองเลย  กรองกระดาษ  และกรองแรงดันต่ำ  ถอดออกมาเป่าทำความสะอาดเท่านั้นเองท่อยาง  เปลี่ยนเมื่อแข็ง....

 

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
  ผมตอบให้ตามนี้

   1. กรองแก๊ส CNG ของ TOYOTA  จะเปลี่ยนทุก 2 หมื่นโล  ราคาประมาณ 2 พัน บาท  เหตุที่ราคาแพงเพราะว่าอะไหล่ตัวนี้ทำมาเฉพาะไม่มีอะไหล่นอกศูนย์บริการ     ท่อทางเข้ากับท่อทางออกกรองแก๊สมีขนาดไม่เท่ากันข้างนึงใหญ่  ข้างนึงเล็ก ทำให้ราคาแพง            ถ้าจะเปลี่ยน อะไหล่จากร้านแก๊สข้างนอกไม่มีต้องดัดแปลงท่อเอา  ทีนี้คุณเลือกเอาว่าจะแปลงหรือไม่แปลง               ปกติถ้าเป็นลูกค้าที่ไม่รู้เรื่องรถไม่ชอบหาความรู้กับอู่นอก ให้ลองวิชา      ไม่ชอบลองผิดลองถูก   ผมจะแนะนำให้เข้าศูนย์ดีกว่าเอาึความสบายใจไม่ต้องดัดแปลงรถ   เพราะยังไงก็ประหยัดค่าเชื้อเพลิงค่อนข้างมากอยู่แล้ว    โลละ 1 บาท  เก็บเงินเป็นค่าซ่อมรถได้สบายถ้าไม่อยากเสียน้อยเสียยาก    แต่เอาถูกแค่ 400 บาทอู่นอกครับ ดัดแปลงท่อ

  2. กรองแก๊สให้เปลี่ยนทุก 2 หมื่นโลสำหรับตัวเพราะอะไหล่มาจาก Landirenzo   ผู้ผลิตเจ้านี้ค่อนข้างละเอียดแต่เขี้ยวลากดิน   มีปัญหาไม่ยอมให้เคลมง่าย ๆ ชอบอ้างปัญหาแก๊สในเมืองไทยสารพัดทำให้ TOYOTA  ต้องออกรับแทนมาหลายครั้งเพราะเลือก Supllier ผิดบริษัท        อะไหล่หม้อต้มแก๊สหลายหมื่นนะครับ  หัวฉีดแก๊สของ Landi  ก็หลายหมื่น  ยกเว้นว่าคุณชอบงานดัดแปลงจากภายนอกอู่ไม่ใช่ศูนย์บริการ

  3.การตรวจแก๊สคุณนึกสภาพว่ามีเจ้าของรถคันไหนออกมาตรวจการรั่วของน้ำมันเบนซิน ดีเซล ทุก 3 เดือน 6 เดือนบ้าง    การใช้รถก๊าซก็เหมือนกันไม่ต้องกังวลขนาดนั้น    ถ้าจิตตกขนาดนั้นแนะำว่าเลิกใช้ก๊าซไปเถอะครับ  ปกติถ้า CNG  รั่วถ้าเป็นรุ่นนี้แรงดันจะตกไฟเตือนแก๊สดังตัดโหมดน้ำมัน
 
  4. เรื่องคว่ำถังที่นี่ผมไม่แน่ใจ  เพราะถังแก๊สตอนนี้บังคับเปลี่ยนตามเวลา     แต่ทราบหรือไม่ว่ารถคุณห้ามปล่อยแก๊สหมดถังแล้วเติมก๊าศเพราะ ECU  เข้าโหมดเซฟทำให้ครั้งต่อ ๆ ไปเติมก๊าซได้น้อยลง              ต้องปลดล็อคกล่อง ECU  โดยช่างศูนย์บริการ  ถ้ามีประวัติทำแบบนั้นก็แจ้งช่างศูนย์ให้ทำให้              ถ้าศูนย์นั้นไม่ทำให้เปลี่ยนมาที่ TOYOTA TBS  ตรงบางนาผมเคยให้เขาทำให้

   

ออฟไลน์ yordzy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • อีเมล์
1. การคว่ำถัง สำหรับรถแก๊ซที่วิ่งน้อยๆ เปลี่ยนกรองแก๊ซศูนย์ทุก 2 หมื่นโล มา 2 รอบ จำเป็นไหมครับ
ตอนนี้ ปีนี้หรือปีหน้า ผมควรทำหรือยังครับ ผมเปลี่ยนตอน 2 แสนโดล

2. การเปลี่ยนกรองแก๊ซ คือ ผมเจอมาหลายราคามาครับ มีตั้งแต่ร้อยกว่าบาท 3 ร้อย ของเทียบ
ของแท้ 900 แบบศูนย์ toyota และทำที่ศูนย์ประมาณ 2 พันบาทครับ อยากถามว่าเปลี่ยนแบบไหนดีครับ
คือ รถคันนี้ผมไปศึกษามาบางท่านบอกว่ากรองแก๊ซเปลี่ยนทุก 4 หมื่นโลก็ได้ แต่ผมเดาว่าเป็นรถวิ่งแบบ taxi
เลยคุ้ม ส่วนรถคันนี้วิ่งปีนึงคงไม่ถึง 1 หมื่นโลหลังจากนี้ครับ อยากขอคำแนะนำครับ  ผมใช้กรองนอก เปลี่ยนทุกหมื่นโล ขนาดท่อเท่ากับกรองศูนย์

3.ร้านตรวจแก๊ซทุกร้าน มีมาตราฐานเท่ากันไหมครับ ผมเห็นร้านก่อนที่อาไปตรวจที่ ตจว. ไม่มีตารางตรวจเช็คเลย
แต่ร้านนี้ที่ผมไปทำ ผมสืบเอาจากแถวบ้าน มีตารางบอกหมดว่า ตรวจอะไรบ้าง ยี่ห้ออุปกรณ์อะไรครับ
คือผมค่อนข้างกังวลระบบแก๊ซรั่วครับ เพราะตัวเองไม่ใช่คนใช้รถแต่เป็นยายกับอา และพี่แม่บ้าน (ผญ หมด)
เลยอยากถามว่า มาตราฐานการตรวจต้องทำอะไรบ้างครับ และผมไม่แน่ใจว่าที่ตรวจประจำปี นี่ครอบคลุมเรื่องความปลอดภัยไหมครับ ไม่ต้องกังวลมากครับ  ตรวจตามสภาพ หากรั่วมากจะได้ยินเสียง

4. ระบบแก๊ซของ altis CNG พอถึง 6 หมื่นโล ผมควรเอารถไปเช็คระยะแก๊ซและเปลี่ยนถ่ายกรองแก๊ซที่นั่นไหมครับ หรือว่าทำร้านนอกและแก้ไปตามอาการเอาครับ  อยู่ในประกันก็เข้าศูนย์ไปครับ หมดประกันค่อยว่ากัน

ขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ  ผมใช้ cng ตัวแรก ปัจจุบันใช้มาแล้ว 37x,xxx โล  ยังไม่พบปัญหาอะไรที่ซีเรียส เปลี่ยนน้ำมันเครื่องสังเคราะทุก 1 หมื่นโล  เคยเปลี่ยนหัวฉีดแก๊สไปตอน 2 แสนโล หัวละ 4 พัน ร้านนอก
หลายท่านบอกอย่าปล่อยให้แก๊สหมดต้องไปรีเซ็ต ECU แต่ผมหมดประจำ เวลาเติมกลับก็ปกติ ไม่มีปัญหาไร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 01, 2017, 15:02:04 โดย yordzy »

ออฟไลน์ dorakun

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 225
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องการคว่ำถังแก๊ซ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2017, 15:26:49 »
ข้ออื่นๆก็ตามที่สมาชิกท่านอื่นโพสบอกไว้แล้วครับ. ผมขอตอบเฉพาะเรื่องคว่ำถังนะครับ.

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการคว่ำถังคืออะไร.
การคว่ำถังคือการถอดถังแก๊สออกมา ถอดวาวล์ออก แล้วคว่ำถังลงเพื่อให้น้ำมันออกมา
หลังจากนั้นก็จะอัดน้ำเข้าไปเพื่อล้างคลาบน้ำมันออกมาให้มากที่สุด เป่าลมให้แห้ง
แล้วก็ขันวาวล์กลับเข้าไป ติดตั้งถังคืนกลับในรถ เป็นอันเสร็จพิธี

ที่นี้มาสู่คำถามว่าแล้วทำไมต้องคว่ำถัง
แก็ส CNG ที่เราเติมๆตามปั้มเนี่ย มันจะมีน้ำมันผสมเข้าไปด้วยตอนเติมแก็สครับ.
ตัวน้ำมันนี้เท่าที่ผมรู้คือ มันจะช่วยลดอุณหภูมิขณะที่เติมแก็สเข้าไปในถังครับ.
เมื่อเราใช้ไปนานๆไอ้เจ้าน้ำมันเนี่ยมันก็จะอยู่เต็มถังทำให้ถังแก็สเราหนักขึ้นแล้วเติมแก๊สได้น้อยลง
นึกภาพง่ายๆก็คือเหมือนเราเติมน้ำลงไปในถังแก็สมันก็จะทำให้ถังหนักขึ้น บวกกับเหลือพื้นที่เติมแก็สได้น้อยลง

อันนี้คืออ้างอิงจากข้อมูลส่วนตัวผมที่เคยศึกษามานะครับ ถ้าผิดถูกประการใดขออภัยด้วยนะครับ