ผู้เขียน หัวข้อ: Ford ชี้แจงแนวทางเร่งแก้ไขปัญหาเกียร์ PowerShift  (อ่าน 10199 ครั้ง)

ออฟไลน์ JT

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
Re: Ford ชี้แจงแนวทางเร่งแก้ไขปัญหาเกียร์ PowerShift
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2017, 12:19:21 »
ไม่รู้ชุดเกียร์ตัวเดียวกับมัสแตง2.3 ที่บ้านเรานำเข้ามาป่าวครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,789
    • อีเมล์
Re: Ford ชี้แจงแนวทางเร่งแก้ไขปัญหาเกียร์ PowerShift
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2017, 13:12:57 »
สังเกตุว่าพวก Dual clutch มักจะมีปัญหาเมื่อขับในเมืองแบบกรุงเทพที่ใช้ความเร็วตํ่า เร่งจากหยุดนิ่งและเบรกบ่อย
ถ้าใช้ในลักษณะแบบทางยาวที่ความเร็วสูงมักไม่ค่อยเจอปัญหาครับ (ดูจากรถคนรู้จักที่ขับในต่างจังหวัดไม่เจอปัญหานี้เลย)

เท่าที่ทราบ เหมือน volvo ก็ใช้เกียร์ powershift ลูกนี้ แต่ทำไมไม่มีปัญหา(อาจจะมี แต่ไม่ใช่ ford เลยไม่เป็นข่าว??) แล้วก็เกียร์ dual clutch เจ้าอื่นๆ ก็ไม่เป็นนิครับ เขา(ford) เคยออกมาบอกแล้วว่าปัญหาไม่ได้เกี่ยวกับระบบ dual clutch เห็นบอกว่าเป็นปัญหาชิ้นส่วนจาก supplier น่ะ

ปล. เขาเรียกร้อง ร้องเรียน มาตั้งนานแล้ว จนรถเปลี่ยนเกียร์ใหม่ แล้ว เพิ่งจะ take action ผมมองว่า ช้า(ม๊าก!!!!) ไป

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
    • อีเมล์
Re: Ford ชี้แจงแนวทางเร่งแก้ไขปัญหาเกียร์ PowerShift
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2017, 13:24:19 »
โฟกัส2.0gdi ขับมันส์จริงๆ. แสนสี่โล. ไม่เคยงอแง
สงสัยเท้าหนักมั้งครับ

ใครสนใจตัวนี้. ผมแนะนำเหยียบๆไปซัดแรงๆไปเหอะ
ผมเชื่อว่าตัวโกัสมันชอบให้เราซัดหนักๆ

ผมได้หนังสือ. ให้"เปลี่ยน"ชุดคลัชฟรี. ใช้เวลา2วัย
ศุนยเอกพหลโยธิน. พรุ่งนี้...

ผมชอบนะ. รถดีกว่าหลายๆยี่ห้อที่เคยใช้มา
ขอดูหน้าตาหนังสือได้ไหมครับผม
ผมยังไม่เห็นได้เลย เด๋วจะลองไปตามดูครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22,830
Re: Ford ชี้แจงแนวทางเร่งแก้ไขปัญหาเกียร์ PowerShift
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2017, 13:30:17 »
นี่แหละครับ ทำอะไรต้องขอเมืองนอกก่อนตลอด แถวต้องขอล่วงหน้าเป็นไตรมาสด้วย เรื่องกว่าจะจบ ลากกันเป็นปี

แล้วจะทันแก้ปัญหาให้ผู้บริโภคได้ยังไง

ออฟไลน์ bigrocket

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
Re: Ford ชี้แจงแนวทางเร่งแก้ไขปัญหาเกียร์ PowerShift
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2017, 16:47:21 »
มีรถประมาณ 73000 คันจะได้รับการขยายเวลาเป็น 7 ปี

และอีก 15000 คันจะได้รับการขยายเวลาเป็น 5 ปี

อืมมมม เยอะขนานนี้เลยหรือ Power Shift ในเมืองไทย

ออฟไลน์ BenzParagon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 671
  • . . .
Re: Ford ชี้แจงแนวทางเร่งแก้ไขปัญหาเกียร์ PowerShift
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2017, 22:27:11 »
รอดูความเปลี่ยนแปลง

Hybrid Battery Of Mercedes-Benz Thailand https://goo.gl/3nn9sk

มาตรา 157 https://goo.gl/lIGkMt

lim n = 0 , n -> ...

0 = 1

?

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,768
    • อีเมล์
Re: Ford ชี้แจงแนวทางเร่งแก้ไขปัญหาเกียร์ PowerShift
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2017, 08:37:40 »


ช้าไป
กว่าจะคิดได้ ตาย เรียบร้อย
เฮ้อ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
    • อีเมล์
Re: Ford ชี้แจงแนวทางเร่งแก้ไขปัญหาเกียร์ PowerShift
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2017, 10:10:01 »
สังเกตุว่าพวก Dual clutch มักจะมีปัญหาเมื่อขับในเมืองแบบกรุงเทพที่ใช้ความเร็วตํ่า เร่งจากหยุดนิ่งและเบรกบ่อย
ถ้าใช้ในลักษณะแบบทางยาวที่ความเร็วสูงมักไม่ค่อยเจอปัญหาครับ (ดูจากรถคนรู้จักที่ขับในต่างจังหวัดไม่เจอปัญหานี้เลย)

เท่าที่ทราบ เหมือน volvo ก็ใช้เกียร์ powershift ลูกนี้ แต่ทำไมไม่มีปัญหา(อาจจะมี แต่ไม่ใช่ ford เลยไม่เป็นข่าว??) แล้วก็เกียร์ dual clutch เจ้าอื่นๆ ก็ไม่เป็นนิครับ เขา(ford) เคยออกมาบอกแล้วว่าปัญหาไม่ได้เกี่ยวกับระบบ dual clutch เห็นบอกว่าเป็นปัญหาชิ้นส่วนจาก supplier น่ะ

ปล. เขาเรียกร้อง ร้องเรียน มาตั้งนานแล้ว จนรถเปลี่ยนเกียร์ใหม่ แล้ว เพิ่งจะ take action ผมมองว่า ช้า(ม๊าก!!!!) ไป

ถ้าเข้าใจไม่ผิด volvo จะใช้เกียร์คนละลูกกับฟอร์ดนะครับ
มีเพียงเฟียสต้า กับโฟกัส เท่านั้น ที่ใช้เกียร์dct แบบdry clutch

ออฟไลน์ Sagittarius Toshi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
Re: Ford ชี้แจงแนวทางเร่งแก้ไขปัญหาเกียร์ PowerShift
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2017, 15:41:31 »
ผมว่าตอนนี้น่าจะยังไม่มีใครลองเอาเกียร์ลูกอื่นมาใส่กับ Focus

เพราะอย่างน้อยถ้าคนที่ใช้เกิน 10 ปีขึ้นไปละถ้ามีปัญหาอย่างน้อยก็มีทางออก

เท่าที่เคยลองเทสเหยียบๆดู ผมดันชอบเกียร์แบบนี้นะ ถ้าไม่ติดที่มันมีปัญหาเนี่ย

พูดแบบนี้ก็ลังเลอีกละ  ;D

ออฟไลน์ Jojoe85

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
Re: Ford ชี้แจงแนวทางเร่งแก้ไขปัญหาเกียร์ PowerShift
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: เมษายน 09, 2017, 10:46:29 »
ผมใช้ตัวโฟกัส 2.0 มาปีกว่า ก็มีอาการกระตุกบ้างช่วงยูเทริน เลี้ยวหักสอก
ขึ้นเขาชันๆ ก็สั่น และที่น่ารำคาญคือเสียงดังแครกๆ ช่วงความเร็วต่ำ
ล่าสุดไปเข้าศูนย์ เค้าบอกจะอัพเกรดชุดเกียร์ ครัชใหม่ ตามประกาศชีแจงแก้ปัญหา
ให้ทิ้งรถไว้ 6 วัน

ตอนนี้ไปรับมาแล้ว และเท่าที่ใช้ปรากฏว่า อาการทุกอย่างหายหมด
ชอบเลยครับทีนี้ ไม่ต้องมาคอยจับผิดเรื่องเสียงดัง หรืออาการกระตุก
เหมือนขายขาดเลย ก็หวังว่าจะเป็นแบบนี้ตลอดไป แฮปปี้มาก ตอนแรกว่าจะขาย
แต่ถ้าแก้จบแบบนี้ก็ใช้ยาวๆครับ

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: Ford ชี้แจงแนวทางเร่งแก้ไขปัญหาเกียร์ PowerShift
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: เมษายน 09, 2017, 12:41:56 »
ขอขยายความเพิ่ม ขอเน้นสำหรับผู้ใช้Fiesta & Focus ที่ใช้เกียร์powershift dual clutchนะครับ
(ส่วนผู้ที่ไม่ใช้รถ Ford หรือผู้ที่ใช้รถเกียร์ conventional A/T หรือ เกียร์CVT
อาจจะเข้าใจต่างไปหรือจะเข้าใจคลาดเคลื่อนไปได้ครับ)


ผมใช้Focus GDi  มาเกือบจะ 1แสนสามหมื่นกิโลแล้ว
ได้ติดตามเรื่องนี้มาตลอดทั้งคุยกับช่างศูนย์และจากข้อมูลในอินเตอร์เน็ต
แม้ว่า Focusจะไม่ค่อยมีปัญหาเท่าFiesta 
แต่ในส่วนของเกียร์ที่เป็นตัวเดียวกัน ถ้ามีปัญหาก็คงแนวเดียวกัน

ก่อนอื่นขอบอกว่าที่เขาพูด ร้องกันทั่วเมืองนั้น ว่าเกียร์พัง
..เหมือนว่าเกียร์พังต้องลงเกียร์ใหม่ ต้องโอเวอร์ฮอลใหม่นั้น มันไม่ใช่ครับ
มันไม่ได้พังแบบเกียร์ conventionalA/T.. แบบคันเก่าของผม ที่เฟืองเกียร์ภายในแตกหัก คลัทช์ไหม้ น้ำมันเกียร์ดำ
แต่อาการที่แสดง คือกระตุกนั้นเหมือนกัน โดยเฉพาะขับขี่ในเมือง รถติดๆ

แต่ปัญหาเรื่องเกียร์powershift มันลากยาวไปมาก ยาวเกินไป หลายอย่างไม่ใช่อย่างเดียว
ดังนี้

ซีลอินพุท(เรียกว่า ซีลเกียร์รั่ว) ตอนแรกเข้าใจว่ากระตุกจากนี้ แต่สุดท้ายไม่ใช่ บางคันเปลี่ยนซีลแล้วก็รั่ว จนpartใหม่ออกมา

TCM & software  ตัวTCMเสีย ตัวนี้ทำให้ดับกลางอากาศ จนต้องได้Partรุ่นใหม่มาแก้ไขปัญหาจบลง
ส่วนตัวโปรแกรมsoftwareก็ปรับปรุงกันหลายครั้ง ดีขึ้นบ้างแต่ปัญหาไม่หายหมดทุกคัน

ชุดคลัทช์ ก็คือแผ่นคลัทช์คล้ายๆเกียร์manual แต่ซับซ้อนกว่าเพื่อให้เปลี่ยนเกียร์เองแบบsemiautomatic
หน้าตาประกอบออกมาก็คล้ายตัวทอร์ค(Torque converter)แต่มองจะไม่เห็นส่วนประกอบภายใน
ตัวนี้น่าจะเป็นตัวปัญหายาวนาน หลายคันเปลี่ยนใหม่ก็ไม่หาย
(ตอนแรกผมก็ไม่เชื่อ ไม่น่าจะซับช้อนมาก ก็น่าจะเหมือนๆเกียร์manual น้ำหนักผมไปsoftwareมากกว่า)

แต่สุดท้ายมาที่ตัวนี้ (ทีได้ข่าวว่าคิดแก้ไขปรับปรุงยาวนาน ใช้วัสดุใหม่ ???)

ผมก็ชักสงสัยว่าทำไมfordสู้จังเลย กับกลุ่มลูกค้าFiestaที่ออกทีวี ไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องสักที
จนชื่อเสียงFordเสียหายแทบไม่เหลือในไทย
คงเพราะFordมั่นใจว่าแก้ปัญหานี้ได้
(แม้ยาวนานมาก-คุุ้มหรือไม่ ตอบไม่ได้ครับ หลักการความถูกต้องกับการสงบปัญหา)

แม้กระทั่งให้มีการทดสอบโดยผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ขับทดสอบ มีสื่อหนังสือพิมพ์ สคบ.ร่วมสังเกตุ
แบบเดียวกับที่Cruzeก็ให้ทดสอบ
แต่ของCruzeครั้งนั้นกลับพบว่ามีปัญหาจริง จนต้องชดใช้กัน

ช่างเล่าให้ฟัง (ถ้าจำ จำนวนไม่ผิดพลาด) ว่าทั้งประเทศเปลี่ยนชุดคลัทช์ตัวใหม่ไปแล้วประมาณสามพันกว่าคัน อาการหาย
มีสองรายที่ไม่หาย เพราะเป็นรถไปติดแก๊ซมา

ส่วนของผมขับปริมณฑลนอกกทม.ใช้งานไม่มีปัญหาครับ
แต่ก็ชอบนะ ที่ได้ผลประโยชน์ร่วมไปด้วย ที่Fordขยายเวลาชุดคลัทช์/ซีล ไปเป็น7ปี 160,000กิโล ใกล้ๆจะหมดประกันค่อยไปเปลี่ยน
ก็ถือว่าได้ชุดคลัทช์ใหม่มาฟรีหนึ่งชุด สบายใจดี (รถเกียร์manual แผ่นคลัทช์หมดก็ต้องเสียตังค์เปลี่ยน)

เดาว่าที่ขยายเวลาไปเป็น7ปี คงช่วยเหลือFiestaที่รถออกมานานแล้ว แต่เพิ่งปรับปรุงชุดคลัทช์ใหม่สำเร็จ

ในหนังสือที่ส่งมา ผู้ที่ซื้อรถมือสองก็คุ้มครองนะครับ เพราะในหนังสือให้ช่วยแจ้งผู้ซื้อต่อไปด้วยถ้าเราขายรถคันนี้ไปแล้ว


ในมุมมองผมFordชอบเป็นผู้นำนวัตกรรมใหม่ๆมาใส่ในรถกลุ่มmass
แต่ก็น่าจะต้องเสี่ยงเสียชื่อเสียงถ้าเกิดมีปัญหา
แบบที่เกียร์powershift(แบบคลัทช์แห้ง) ที่ผมว่ามีข้อดีมากมาย
(ประหยัดน้ำมัน เปลี่ยนเกียร์เร็ว ทนทานถ้าดูตามmechanism รับแรงบิดได้สูง ต้นทุนถูกกว่าเกียร์conventinal A/T)
...ถ้าราบรื่นไม่เกิดปัญหาเช่นที่ผ่านมา

แม้ว่าหากชุดคลัทช์ใหม่จะแก้ปัญหาได้จบ คิดว่าชื่อเสียงความน่ากลัวที่แพร่ลือไป
ยากที่เกียร์powershift จะกลับมา

คิดว่าถ้าเกียร์powershiftได้ใส่ในFocus 1.5 EcoBoost จะทำให้ Focusน่าจะสู้กับHonda Civic RS
ในด้านที่เหลือได้เลยครับ




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 09, 2017, 12:59:43 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: Ford ชี้แจงแนวทางเร่งแก้ไขปัญหาเกียร์ PowerShift
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: เมษายน 09, 2017, 13:19:03 »
สังเกตุว่าพวก Dual clutch มักจะมีปัญหาเมื่อขับในเมืองแบบกรุงเทพที่ใช้ความเร็วตํ่า เร่งจากหยุดนิ่งและเบรกบ่อย
ถ้าใช้ในลักษณะแบบทางยาวที่ความเร็วสูงมักไม่ค่อยเจอปัญหาครับ (ดูจากรถคนรู้จักที่ขับในต่างจังหวัดไม่เจอปัญหานี้เลย)

เท่าที่ทราบ เหมือน volvo ก็ใช้เกียร์ powershift ลูกนี้ แต่ทำไมไม่มีปัญหา(อาจจะมี แต่ไม่ใช่ ford เลยไม่เป็นข่าว??) แล้วก็เกียร์ dual clutch เจ้าอื่นๆ ก็ไม่เป็นนิครับ เขา(ford) เคยออกมาบอกแล้วว่าปัญหาไม่ได้เกี่ยวกับระบบ dual clutch เห็นบอกว่าเป็นปัญหาชิ้นส่วนจาก supplier น่ะ

ปล. เขาเรียกร้อง ร้องเรียน มาตั้งนานแล้ว จนรถเปลี่ยนเกียร์ใหม่ แล้ว เพิ่งจะ take action ผมมองว่า ช้า(ม๊าก!!!!) ไป

ถ้าเข้าใจไม่ผิด volvo จะใช้เกียร์คนละลูกกับฟอร์ดนะครับ
มีเพียงเฟียสต้า กับโฟกัส เท่านั้น ที่ใช้เกียร์dct แบบdry clutch

ใช่เลยครับ แล้วราคา powershift DCT แบบ dry clutch ราคาถูกกว่าแบบ wet clutch เยอะครับ
(wet clutch ใส่ใน Focus TDCiที่เคยนำมาขายด้วย)

Ford จึงตั้งใจนำแบบ dry clutch มาใส่ในรถเล็กที่แรงบิดไม่มากนัก เพื่อหวังกดราคาต้นทุน ให้ขายแข่งกับรถอื่นๆได้
และแบบdry cluth จะประหยัดเชื้อเพลิงได้มากกว่า ทั้งประหยัดค่าน้ำมันเกียร์ลง

แต่Fordทำไม่สำเร็จ มันมีปัญหาเกิดขึ้นมา