ทำไมรถกระบะที่ขายในไทยถึงยัเป็นเกียร์ธรรมดาเป็นส่วนใหญ่ครับ

JeansZ

เรียกได้ว่าสวนทางกับรถยนต์ประเภทอื่นเลย ที่มีเกียร์ธรรมดามาให้เฉพาะรุ่นล่างสุด หรือรองล่างสุด แต่ในรถกระบะ เกียร์ออโต้ มีแต่ในตัวท็อปหรือรองท็อป และรุ่นที่น่าสนใจหลายรุ่นเลยที่มีเฉพาะเกียร์ธรรมดา เช่น Isuzu Dmax X-series speed ถ้ามีเกียร์ออโต้นี่ผมจะเล็งไว้เป็นตัวเลือกแรกเลยในการซื้อรถกระบะคันแรก

ในขณะที่ ในต่างประเทศ หลายๆ ประเทศ เช่น อเมริกา รถกระบะที่นั่นส่วนใหญ่เป็นเกียร์ออโต้ มีเกียร์ธรรมดาให้เลือกเป็นบางรุ่นเท่านั้น ส่วนใหญ่เป็นรุ่นล่างๆ อย่าง Chevrolet Colorado เวอร์ชันอเมริกา มีเกียร์ธรรมดาเฉพาะในรุ่นเครื่อง 2.5 เบนซิน ขับสอง ไม่มีในรุ่นเครื่อง V6 3.6 เบนซิน และ 2.8 ดีเซล หรือ Full size truck ก็เป็นเกียร์ออโต้เสียส่วนใหญ่เช่นกัน อย่าง F150 SVT Raptor ถ้าอยากได้เกียร์ธรรมดาต้องไปแปลงเอาเอง
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2



Sit: )

1. ถ้าใช้บรรทุกหนัก คงชอบ ธรรมดา
2. ราคาต่างกันหลายหมื่น
3. ชอบสับเกียร์
4. ตจว วิ่งกันยาวๆเลยไม่รู้สึกว่าเมื่อย

ตปท ถ้าไม่ใช่ขนส่ง เขาไม่น่าจะบรรทุกหนักมั้งครับ





ProVaMed

ยอดขายมันฟ้องครับ ว่าสำหรับตลาดปิกอัพในบ้านเรา ยังคงต้องเป็น MT อยู่เป็นส่วนใหญ่

คนส่วนใหญ่ที่เน้นใช้บรรทุก เกียร์ธรรมดามันตอบโจทย์กว่า ทั้งเรื่องความทนทาน(ในสภาวะการใช้งานแบบเดียวกัน) การใช้งาน(การบรรทุกหนักขึ้นเนิน) อัตราการกินน้ำมัน ค่าซ่อมบำรุงที่ต่ำกว่า(เสียไม่ต้องยกลูก) อัตราเร่ง(ลากรอบได้) การออกตัว มันตามเท้าเลยว่างั้น ขึ้นเขาลงเขา ยิ่งตอนลงเขานี้ผมจะเชนเกียร์ต่ำช่วยด้วย ยิ่งทำให้รู้สึกมั่นใจขึ้น

และอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญก็คือราคารถรุ่นเกียร์ธรรมดามักจะถูกกว่า รถรุ่นเกียร์ออโต้ครับ แค่ข้อนี้ก็ทำให้หลายๆคนตัดสินใจได้ง่ายขึ้นแล้ว

ส่วนเกียร์ออโต้ในรถกระบะสมัยนี้ทนครับ แต่คนส่วนใหญ่ยังเชื่อว่าเกียร์ธรรมดาดีกว่าเกียร์ออโต้ เลยเป็นเหตุให้ทางผู้ผลิตทำเกียร์ธรรมดามาให้ตั้งแต่รุ่นล่างสุดยันรุ่นรองๆท็อปเลย ว่าแล้วมันก็สวนทางกับตลาดรถเก๋งในบ้านเราที่เกียร์ธรรมดาแทบจะถูกเกียร์ออโต้+cvt กลืนเกือบเต็มปาก




MUK

ถ้าบรรทุก เกียร์ธรรดา ทำได้ดีกว่าครับ
ซ่อมบำรุงง่ายและประหยัดค่าใช้จ่ายกว่าครับ
และเกียร์ AT,แพงกว่า MT อยู่พอสมควรครับ ยึ่งถ้าซื้อเงินผ่อนจะเห็นชัดเลยมากๆครับ
 :)



J_Serie5

-ค่านิยมว่าบรรทุกหนักต้องใช้เกียร์ธรรมดา
-อู่ที่ซ่อมเกียร์อัตโนมัติเก่งๆและไม่แพงยังมีน้อย
-ส่วนใหญ่เข้าใจว่าเกียร์ธรรมดาประหยัดน้ำมันกว่า
-รถกระบะที่มีเกียร์autoราคาแพงกว่ารุ่นอื่น 
-กลัวลูกจ้างซิ่งหนักกว่าเดิม (โลกแห่งความจริง ลูกจ้างขาซิ่งทั้งนั้น เหยียบอย่างเดียว)
ผมเคยลองขับ nissan navara เกียร์ auto 7 speed ของที่ทำงานเก่า บอกเลยว่าขับสบายมาก แต่วิ่งแล้วลอยๆไม่ค่อยเกาะถนน
 



Auto

ง่ายเลย  คือตลาดนิยมครับ  เรื่องอื่นเป็นรอง



Devil13

1. ถ้าใช้บรรทุกหนัก คงชอบ ธรรมดา
2. ราคาต่างกันหลายหมื่น
3. ชอบสับเกียร์
4. ตจว วิ่งกันยาวๆเลยไม่รู้สึกว่าเมื่อย

ตปท ถ้าไม่ใช่ขนส่ง เขาไม่น่าจะบรรทุกหนักมั้งครับ

ใช่ครับ
เพิ่มเติมคือกระบะเกียร์ธรรมดาทนมากๆๆๆ ลุงผมใช้งานหนัก วิ่งผักผิ่งซื้อผลไม้บบทุกเค็มพิกัด จันทบุรี-ตลาดไทยวิ่งเป็นว่าเล่น
น้ำมันเครื่องถ่ายบ้างไม่ถ่ายบ้างตามอารณ์ แต่ใช้นานจนเบื่อไปเลย ไม่เคยซ่อมเกียร์ไม่เคยมีปัญหา
ร้านขายของชำแถวบ้านผมมีกระบะยี้ห้อ DATSUNผมเห็นตั้งแต่เกิด จนตอนนี้ผมลูก1 แล้ว มันก็ใช้ได้อยู่
แถวบ้านผมใช้กระบะทุกคน ไม่มีใครเกียร์เสียเลยแม้แต่คันเดียว



Skyforce

ตลาดกระบะ หลักๆคือ ตจว.ครับ คนชอบขับเกียร์ธรรมดาส่วนใหญ่ เพราะ
1.ชินและไม่เคยขับออโต้
2. เกียร์ธรรมดาทนกว่า
3. บรรทุกหนักขึ้นดอย ลงดอยมันตอบโจทย์กว่า ออโต้
- Toyota Collora GL
- Mitsubishi Cedia
- Honda City
- Toyota Altis
- Mazda 2



earrt

1.ทน

2.ถูก

3.***คนซื้อ(ส่วนใหญ่)ไมได้ขับ***



ps000000

ผมเป็นคนกลุ่มน้อย ใช้รถในกทม.รถติดเป็นส่วนใหญ่ กระดืบๆ

จึงเลือก รีโว 4 ประตู เกียร์ออโต้



Kiengkai 1234

ทนทาน รองรับงานหนัก ค่าดูแลรักษาไม่แพง



tom46

กระบะ ทำมาเพื่อเน้นการบรรทุกของ และการใช้งานหนัก เกียร์กระปุก จะตอบโจทย์พวกนี้ได้ดีกว่า

รถ AT ไม่ใช่ว่าจะใช้งานแบบนี้ไม่ได้ มันก็ใช้ได้แต่คนใช้ก็ต้องคอยบำรุงรักษามันเยอะกว่าปกติ เข้าใจเกียร์ at รุ่นใหม่ๆน่าจะต้องมี ออยคูลเลอร์เกียร์ กันหมดแล้ว เฉพาะแค่เรื่องนี้ ถ้าเจ้าของรถใช้รถแบบเดิม ไม่คอยเช็คอะไรแล้วเวลาออยเกียร์มันรั่ว  น้ำเข้าเกียร์ เกียร์พังค่าซ่อมก็เยอะแล้วนะครับ ถ้ามีที่ซ่อมก็ดีไป ถ้าไม่มีที่ซ่อมก็ต้องเบิกเกียร์ใหม่ อันนี้ราคาก็คงหลายแสนอยู่

แต่เกียร์ MT จะตัดปัญหาส่วนนี้ไปได้เลย อย่างมากก็แค่เปลี่ยน ผ้าคลัช ตัวกดคลัช ลูกปืนกด น้ำมันคลัช อะไรพวกนี้เท่านั้นละครับ

เมื่อคำนึงถึงอะไรหลายๆอย่าง เกียร์ MT เหมาะกับกระบะบ้านเราสุดแล้วละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



NINENOI

กระบะใช้ในทางพานิชย์เยอะครับจึงต้องเน้นถูก+ทนเป็นหลัก อีกอย่างตอนบรรทุกหนักๆเกียร์ธรรมดาทันใจกว่ามีเอนจิ้นเบรคด้วย (สมัยนี้ไม่แน่ใจแล้วว่าออโต้เค้าเซ็ตยังไง) ตั้งแต่จำความได้รอบข้างผมยังไม่เคยเห็นเกียร์ธรรมดาพังซักที แต่เห็นเกียร์ออโต้พัง 2-3 คันแล้ว

ป.ล. แบตหมดเข็นสตาร์จได้ด้วยนะเออ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



เต๋า AV

รถกะบะ มันเอาไว้บรรทุกของ ไม่ได้เอามาไว้เป็นรถนั่งครอบครัว คนไทยเอามาใช้งานผิดประเภท ไงคับ
คนส่วนใหญ่ซื้อรถกะบะ เอาไว้ทำมาหากิน วิ่งขนของไกลๆ เกียร์ธรรมดา ค่าบำรุงรักษาต่ำ
มีแต่คนส่วนน้อย ที่เอารถกะบะมาเป็นรถครอบครัว ต้องการ Option นู้นนี้นั้น ก็ไปซื้อรถ เก๋งเถอะ



Jo_Jungko

ณ ตอนนี้เกียร์ออโต้ตัวเตี้ยมีค่ายไหนบ้างครับ คือไม่อยากได้ตัวยกสูงนะครับ



Ruksadindan

ถูกต้องเหมาะสมแล้วครับ
รถกะบะ มันเอาไว้บรรทุกของ ไม่ได้เอามาไว้เป็นรถนั่งครอบครัว คนไทยเอามาใช้งานผิดประเภท ไงคับ
คนส่วนใหญ่ซื้อรถกะบะ เอาไว้ทำมาหากิน วิ่งขนของไกลๆ เกียร์ธรรมดา ค่าบำรุงรักษาต่ำ
มีแต่คนส่วนน้อย ที่เอารถกะบะมาเป็นรถครอบครัว ต้องการ Option นู้นนี้นั้น ก็ไปซื้อรถ เก๋งเถอะ
แต่ฝรั่งที่จขกท. พูดถึง เขาก็นั่งกันนะครับ



SETTHASART

จะเอาไปเปรียบเทียบกับอเมกา มันก็สังคมคนละบริบทกันนะครับ บ้านเรากับบ้านเค้าใช้กระบะคนละแนวเลย ยิ่งพวกอเมริกาใต้บางประเทศรีโว่ยัดแม็ก 20" จากโรงงานมาให้เลย เผลอๆสเปคช่วงล่างต่างกันอีก
ผมว่าลูกค้ากระบะส่วนมากในประเทศเรา เค้าไม่ได้ต้องการความสะดวกสบายมากนักจากรถกระบะ คือใช้กระบะแบบกระบะๆ ใช้แบบไม่ต้องคิดไรมาก คนซื้อกระบะเน้นหรูเน้นท็อปก็มีแต่เป็นส่วนน้อย ประเทศเราเค้าเลยยังไม่ขายกระบะคอยสปริงไงครับ



paeybu

ดีแล้วครับ



SM.

รถใช้งาน เน้นถูก ประหยัด ไม่จุกจิก



เต๋า AV

ถูกต้องเหมาะสมแล้วครับ
รถกะบะ มันเอาไว้บรรทุกของ ไม่ได้เอามาไว้เป็นรถนั่งครอบครัว คนไทยเอามาใช้งานผิดประเภท ไงคับ
คนส่วนใหญ่ซื้อรถกะบะ เอาไว้ทำมาหากิน วิ่งขนของไกลๆ เกียร์ธรรมดา ค่าบำรุงรักษาต่ำ
มีแต่คนส่วนน้อย ที่เอารถกะบะมาเป็นรถครอบครัว ต้องการ Option นู้นนี้นั้น ก็ไปซื้อรถ เก๋งเถอะ
แต่ฝรั่งที่จขกท. พูดถึง เขาก็นั่งกันนะครับ

เป็นส่วนน้อย เหมือนบ้านเรานี้ละคับ
แล้วก็ที่อเมริกา ปัจจัยในการซื้อรถกะบะ ต่างจากบ้านเราคับ
การใช้งานไม่ได้ สมบุ สมบัน เหมือนบ้านเราคับ สภาพถนน ก็เช่นกัน



kittiphat123

ส่วนใหญ่คนบ้านเราชินกับรถกระบะเกียร์ธรรมดาด้วยละครับ พวกเหยียบคลัชและเหยียบคันเร่ง บรื้น บรื้น บรื้น มันเยอะครับ

ปล.สำหรับผมออโต้เท่านั้นครับ



ภูมิใจไหม?

1.ทน

2.ถูก

3.***คนซื้อ(ส่วนใหญ่)ไมได้ขับ***

ใช่เลยครับ



Darkart

เน้นใช้งานขนของ ส่งของ ส่งคน สับเกียร์ตามใจที่ต้องการ
ทนทาน เปลี่ยนชุดครัชท์ ค่าบำรุงรักษาไม่แพง เกียร์พังหาเกียร์ง่ายครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



edward_jong

สั้นๆ เลย จขกท
คนคิดอย่าง จขกท มีถึง10%ไหม
แล้วคนเล่นเว้ปบอรด ซื้อจริงอีกกี่%
เจ้าของแบรนดรถ คงไม่มา เสี่ยงทำสต้อคไว้ กลัวขายไม่ได้ครับ

เมืองไทย เกียร ธรรมดา คงอยุ่ขายจนนานเท่านาน
และผมเดินทาง ตจว บ่อยๆ จุดประสงค คนไทยใช้รถผิดประเภท มีเยอะมาก   อย่าไปเทียบกับ เมืองนอกที่เขาเจริญกว่าเราครับ   อย่ามาเชื่อหรือรับรุ้ ในเฟส ในเว้ป จนมากเกินไป
ความต้องการ คนไทยมันบางทีก้โอเวอร เกินความสามารถของ ผู้ขายจะมอบให้ได้



Slipknot`

กลุ่มลูกค้ากระบะในไทยคืออะไรลองลิสมาดูสิครับ แล้วจะรู้ว่าทำไมมันต้องMTซะส่วนใหญ่



justinbieber

ผมขับเกียร์ออโต้ของ Revo 4x4 อยู่ครับ บรรทุกของไปต่างจังหวัดบ่อยๆ ไม่มีปัญหาเลยครับ