ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม Toyota Camry ไม่ออกรุ่น 2.0 L ,5 speed,Navi & DVD หรือ เครื่องดีเซล (2.7 L)  (อ่าน 5703 ครั้ง)

ออฟไลน์ Eddy_Builder

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
แค่แอบสงสัยเท่านั้นเองว่าทำไม Toyota ไม่จับ เกียร์ออโต้รุ่น 5 Speed มาชนกับเครื่อง 2.0 Lit.
แล้วก็ออกออฟชั่นให้ครบๆ ไปเลย อาจจะสูสีกับเครื่อง 2.4 Lit. Hybrid 



ในยุโรปก็มักจะมีเครื่องดีเซลตั้งแต่รถรุ่นเล็ก 1.2 L  จนกระทั่งรุ่นใหญ่ที่ใส่ใน Passat , A6 & A8
น่าจะให้ทางเลือกกับลูกค้ามากขึ้น แล้วดีเซล ถ้าใช้ ไบโอดีเซลอย่าง B20 , B50 หรือ B100
ก็จะทำให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับไบโอดีเซล ตั้งแต่เกษตรกร  ยันผู้ใช้น้ำมันอย่างเรา
ไม่ต้องตกเป็นทาสของ OPEC

ไปๆมาๆ อยากได้ความเห็นทั้งสองประเด็นที่ไม่เกี่ยวข้องกันครับ

ออฟไลน์ Eddy_Builder

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
  TDI history by AUDI

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
ก่อนอื่นขอบอกว่าเท่าที่เคยเห็นมา 

    เครื่อง 2.7 ที่เห็นๆกันนั้นมักอยู่ในพวก Vigo, Commuter นั้นเป็นเบนซินครับ ไม่ใช่ดีเซล  แล้วเห็นแต่เป็น layout ของ FR ด้วยครับ ส่วนบล็อคนี้ FF ยังไม่เคยเห็นมีน่ะครับ

   ส่วนเรื่อง 2.0 กับเกียร์ 5 speed นั้นอาจะเป็นเพราะว่าคงไม่คุ้มทุนครับ

  เพราะบล็อค 2.0 นี้อยู่กับเจ้า camry มาตั้งแต่โฉมก่อนแล้ว  และก็เครื่อง 2.0 ก็คงไม่ใช่ตลาดหลักสำหรับตลาดโลกครับ  ดังนั้นถ้าคิดจะพัฒนาในเรื่อง power train เพื่อขายในไทยอย่างเดียวรับรองไม่คุ้มครับ  เพราะเรื่อง power train นี้ต้นทุนสูงมาก  แม้แต่รถยนต์บางยี่ห้องมันไม่มีเทคโลยีทางด้านนี้เป็นของตนเองเลย

  ส่วนต้นทุนที่แพงพอๆกับ power train ก็ว่าได้ นั่นก็คือ Platform ครับ  ในสิ่งนี้สังเกตดีๆ ในรถหลายๆ ที่หน้าตาแตกต่างกันไป  อาจมีโครงสร้างพื้นฐานร่วมกันเพื่อประหยัดต้นทุนในการผลิตครับ  เช่น Honda freed กับ Honda City ครับ

  ส่วนที่ถูกที่สุดก็ว่าได้นั่นคือ รูปโฉมครับ  สิ่งนี้ทางบริษัทรถยนต์ก็อาจส่งขายรถของตัวเองไปในประเทศต่างๆ แม้ว่ารถรุ่นเดียวกันจะมีหน้าตาที่ไม่เหมือนกันทีเดียว ก็แล้วแต่ความนิยมส่วนใหญ่ของแต่ละท้องถิ่นครับ  และสำหรับการ Minor change นั้นก็มักจะปรับเปลี่ยนกันแค่นี้หล่ะครับ


  สำหรับส่วนตัวน่ะครับ  ผมอยากให้แค่เอาเครื่อง 2.0 Dual VVT-i มาลงดีกว่า  แต่ก็อย่างว่ามันคงเป็นไปได้ยากครับเพราะ

1. รุ่น 2.0 ไม่ใช่ตลาดหลัก (โดยเฉพาะตลาดโลก)
2. เอาไว้ใส่กับโมเดลใหม่เลยดีกว่า เพื่อเพิ่มความสดใหม่ยิ่งขึ้น (และเจ้าตัวปัจจุบันมันเกินครึ่งทางของอายุตลาดแล้ว)


     ปล. นี่เป็นแค่การวิเคราะห์ส่วนตัวของผมเท่านั้นน่ะครับ ยังไงๆ ก็อย่าไปซีเรียสมากครับ 
阿蘇山

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
ส่วนเรื่องเครื่องยนต์ดีเซลนั้น

  ทางฝั่งญี่ปุ่นรู้สึกว่าการพัฒนาจะล่าช้ากว่ารถยุโรปครับ  ก็เพราะว่าสมัยก่อนทางรัฐบาลญี่ปุ่นเคยออกกฏหมายที่เป็นข้อจำกัดของการใช้รถยนต์ดีเซลครับ

ดังนั้นรถเครื่องดีเซลจึงไม่เปนที่นิยมในบ้านเขา  แม้แต่รถบรรทุก 6 ล้อยังใช้เครื่องเบนซินเลย
阿蘇山

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,214
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
ต้องทำใจว่าเครื่อง 2.0 ตัวนี้ใน camry นั้นไม่ใช่ไลน์อัพหลักในตลาดโลกโดยรวมครับ การที่จะได้สเปกอะไรที่ดูดีแต่ทำต้นทุนตัวรถเพิ่มขึ้นมากและยอดขายไม่มากย่อมไม่คุ้มกับการลงทุนครับ

ส่วนเรื่องเครื่องดีเซลต้องทำใจว่าการพัฒนาของฝั่งญี่ปุ่นจะช้ากว่าทางยุโรปครับ และส่วนใหญ่จะเน้นใส่เครื่องดีเซลมาในรถที่ขายในยุโรปโดยเฉพาะซะด้วย ถ้าลองดูตัวเลิอกของรถญี่ปุ่นในยุโปจะมีทางเลือกของเครื่องดีเซลน้อยกว่าเบนซินมากครับ
ถ้าพูดถึงตลาดแถวนี้เครื่องดีเซลจะเน้นในรถกระบะเป็นหลักครับ การจะปรับมาใช้ในรถเก๋งซึ่งมีลักษณะการวางเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อนที่แตกต่างกันมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆและต้องใช้เงินอีกเยอะเลยครับ



  ทางฝั่งญี่ปุ่นรู้สึกว่าการพัฒนาจะล่าช้ากว่ารถยุโรปครับ  ก็เพราะว่าสมัยก่อนทางรัฐบาลญี่ปุ่นเคยออกกฏหมายที่เป็นข้อจำกัดของการใช้รถยนต์ดีเซลครับ

ดังนั้นรถเครื่องดีเซลจึงไม่เปนที่นิยมในบ้านเขา  แม้แต่รถบรรทุก 6 ล้อยังใช้เครื่องเบนซินเลย


เรื่องยืนยันว่าจริงครับ รัฐบาลญี่ปุ่นเคยออกกฎหมายว่าห้ามรถใช้เครื่องยนต์ดีเซลเข้าเขตเมืองครับ เลยทำให้การใช้เครื่องยนต์ดีเซลในญี่ปุ่นถูกจำกัดวงอยู่ในรถบรรทุกใหญ่เท่านั้นเอง
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
มันเป็นเช่นนี้นี่เอง พี่ยุ่นเลยไม่ค่อยมีเครื่องดีเซลแรงๆเหมือนคนอื่นเค้า

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
- เครื่อง 2.0 สงวนไว้เฉพาะเวอร์ชั่นเอเชียเท่านั้น (เหมือนกรณี CR-V ที่ทั่วโลกใช้เครื่อง 2.4 เป็นมาตรฐาน)
- เครื่องหลักในการทำตลาดคือ 2.4 (อาจจะรวมไปที่ 3.5)
- Camry รุ่นนี้แทบไม่ได้ขายในยุโรปเลย เครื่องดีเซลคงเป็นไปได้ยาก
- เครื่องบล็อกนี้ (2.7 2TR-FE) จะวางไว้ในรถที่ใช้พื้นฐาน IMV เท่านั้น (เรียกง่ายๆ เครื่อง TR สงวนไว้เฉพาะรถในตระกูล IMV หรือใกล้เคียง)
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ KF.

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
Powertrain คืออะไรหรอครับ?

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
Powertrain คืออะไรหรอครับ?

ระบบส่งกำลัง ทั้งนี้อาจรวมถึงเครื่องยนต์ด้วยครับ
阿蘇山

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,680
เค้ารักตัวกลัวตายครับ

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
แค่แอบสงสัยเท่านั้นเองว่าทำไม Toyota ไม่จับ เกียร์ออโต้รุ่น 5 Speed มาชนกับเครื่อง 2.0 Lit.
แล้วก็ออกออฟชั่นให้ครบๆ ไปเลย อาจจะสูสีกับเครื่อง 2.4 Lit. Hybrid 

มันเป็นเรื่องการตลาดครับ

เค้าจะขาย Camry วางช่วงราคาไว้กว้างตั้งแต่ 1.2 - 1.8 ล้าน
รุ่นล่างๆ ก็ต้องเอาเครื่องเล็ก เกียร์ลูกเก่า Option พื้นๆ ไม่วิลิศมาหรา ใส่มาให้สิครับ
รุ่นสูงๆ ก็เอาของดีๆ เทคโนโลยี่ใหม่ๆ Option เทพๆ ใส่มาให้  เพื่อเพิ่มมูลค่า ตั้งราคาขายแพงๆ ได้

แค่นั้นแหละ

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
ในยุโรปก็มักจะมีเครื่องดีเซลตั้งแต่รถรุ่นเล็ก 1.2 L  จนกระทั่งรุ่นใหญ่ที่ใส่ใน Passat , A6 & A8
น่าจะให้ทางเลือกกับลูกค้ามากขึ้น แล้วดีเซล ถ้าใช้ ไบโอดีเซลอย่าง B20 , B50 หรือ B100
ก็จะทำให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับไบโอดีเซล ตั้งแต่เกษตรกร  ยันผู้ใช้น้ำมันอย่างเรา
ไม่ต้องตกเป็นทาสของ OPEC

รู้มั้ยว่า Biodiesel B100 ทุกวันนี้ ราคาขายตัวมันจริงๆ ตกอยู่ที่ราวๆ 30 บาท/ลิตร
ในขณะที่ Diesel จากปิโตรเลี่ยม (B0) ราคาขายตัวมันจริงๆ แค่ 20 บาท/ลิตร ครับ

แค่พยายามผลักดัน ให้มีการปลูกปาล์ม ผลิตน้ำมันดีเซลจากปาล์มได้ ก็เหนื่อยมากแล้วนะครับ

ทุกวันนี้  คนเติม B2 ต้องจ่ายแพงกว่า ปกติ 85 สต. ให้กองทุนน้ำมัน
เพื่อเอาไปอุ้มราคาน้ำมัน B5 ลิตรละ 80 สต.


อีกหลายปีครับ กว่าที่อุตสาหกรรมไบโอดีเซล จะสามารถยืนอยู่ได้ด้วยลำแข้งของตัวเอง
ไม่ต้องอาศยภาครัฐผลักดัน กดดัน บิดเบือน ฯลฯ แบบทุกวันนี้
(ก็ต้องรอถึงวันที่ ดีเซลตลาดโลกแพงขึ้นไปที่ 120-140 เหรียญ/บาร์เรลอย่างต่อเนื่องยาวนานโน่นแหละครับ)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ในยุโรปก็มักจะมีเครื่องดีเซลตั้งแต่รถรุ่นเล็ก 1.2 L  จนกระทั่งรุ่นใหญ่ที่ใส่ใน Passat , A6 & A8
น่าจะให้ทางเลือกกับลูกค้ามากขึ้น แล้วดีเซล ถ้าใช้ ไบโอดีเซลอย่าง B20 , B50 หรือ B100
ก็จะทำให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับไบโอดีเซล ตั้งแต่เกษตรกร  ยันผู้ใช้น้ำมันอย่างเรา
ไม่ต้องตกเป็นทาสของ OPEC

รู้มั้ยว่า Biodiesel B100 ทุกวันนี้ ราคาขายตัวมันจริงๆ ตกอยู่ที่ราวๆ 30 บาท/ลิตร
ในขณะที่ Diesel จากปิโตรเลี่ยม (B0) ราคาขายตัวมันจริงๆ แค่ 20 บาท/ลิตร ครับ

แค่พยายามผลักดัน ให้มีการปลูกปาล์ม ผลิตน้ำมันดีเซลจากปาล์มได้ ก็เหนื่อยมากแล้วนะครับ

ทุกวันนี้  คนเติม B2 ต้องจ่ายแพงกว่า ปกติ 85 สต. ให้กองทุนน้ำมัน
เพื่อเอาไปอุ้มราคาน้ำมัน B5 ลิตรละ 80 สต.


อีกหลายปีครับ กว่าที่อุตสาหกรรมไบโอดีเซล จะสามารถยืนอยู่ได้ด้วยลำแข้งของตัวเอง
ไม่ต้องอาศยภาครัฐผลักดัน กดดัน บิดเบือน ฯลฯ แบบทุกวันนี้
(ก็ต้องรอถึงวันที่ ดีเซลตลาดโลกแพงขึ้นไปที่ 120-140 เหรียญ/บาร์เรลอย่างต่อเนื่องยาวนานโน่นแหละครับ)

ผมหวังว่าภาครัฐต้องช่วยอย่างนี้แหละครับ ดีที่สุด

ช่วยไปจนกว่าจะยืนได้ครับ

preme123

  • บุคคลทั่วไป
มี camry diesel ผมก็ไม่ซื้อครับ

จะส่อย hybrid

แต่ถ้ามี camry hybrid + options แบบ ตัว Q ซื้อแน่ครับ หน้าจะมีเนอะ

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
มี camry diesel ผมก็ไม่ซื้อครับ

จะส่อย hybrid

แต่ถ้ามี camry hybrid + options แบบ ตัว Q ซื้อแน่ครับ หน้าจะมีเนอะ

ก็ตัวถูกสุดของไฮบริด ก็ออฟชั่นแบบ G หนิครับ
阿蘇山

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
มี camry diesel ผมก็ไม่ซื้อครับ

จะส่อย hybrid

แต่ถ้ามี camry hybrid + options แบบ ตัว Q ซื้อแน่ครับ หน้าจะมีเนอะ

ก็ตัวถูกสุดของไฮบริด ก็ออฟชั่นแบบ G หนิครับ
ออปชั่นแบบ V ครับ
รุ่นถูกสุดเป็นแบบเดียวกับ 2.4V 6CD ครับ
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ