ผู้เขียน หัวข้อ: วันนี้ได้ใช้ระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ ยืนยันว่า มีดีกว่าไม่มีครับ  (อ่าน 7802 ครั้ง)

ออฟไลน์ arton

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
จากคลิป จริง ๆ ถ้าขับจี้กว่านี้ อาจจะไม่รอด พอดีทิ้งห่างหน่อย ๆ เพราะ กระบะขับเร็ว แซงซ้าย แล้วไปสอยรถเก๋งก่อน แต่การได้ระบบ SCBS ช่วย หลังจากเสียง ติ๊ด ๆ  ๆ  ๆ เบรคง่ายมากครับ เหมือนจับวางว่ารถเราต้องหยุดตรงนั้นเลย จำได้ว่าไม่ได้กระทืบเบรค มันช่วยได้จริง ระบบนี้ .... เก็บไว้พิจารณาจะซื้อรถกันครับในอนาคต มีดีกว่าไม่มี 1 เสียงยืนยัน :)


ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,082
เห็นด้วยครับ ปกติเราอาจจะเห็นว่ามันไร้สาระ แต่พอเกิดเหตุฉุกเฉิน แล้วมันช่วยเซฟเราได้เนี่ย ผมว่าแค่ครั้งเดียวก็คุ้มกับเงินที่เพิ่มไปตอนซื้อแล้วครับ

ออฟไลน์ คุณพ่อหาเงิน

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
ผมได้ใช้เหมือนกัน Pre-clash ใน Vellfire ดีที่มีระบบนี้มาครับ
ขับตามเค้าไปเลนกลาง คันหน้าอยู่ๆเบรคเฉยเลยกลางถนน ไม่มีรถข้างหน้าซักคัน
รถร้องแล้วเบรคให้เองเลยครับ ;D ได้ใช้วันแรกเลย ดีนะเนี่ยที่ซื้อมาแล้วมีระบบนี้มาให้ ::)

มีดีกว่าไม่มีครับ ตอนแรกเซลล์เจ้าอื่นบอกไม่ต้องใช้หรอก เพราะไม่มี option นี้
ผมเลยไปหาเจ้าที่มีดีกว่า แถมถูกกว่าอีก  ;D

สรุป มีดีกว่าไม่มีครับ

ออฟไลน์ arton

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
ใช่ครับ ถ้าเคยประสบเหตุการณ์จะรู้ว่า มัน safe ได้จริง และควรจะติดเป็นมาตรฐานสำหรับรถรุ่นใหม่ ๆ ทุกรุ่นด้วยครับ ผมว่ามันช่วยประหยัดเงิน ประหยัดต้นทุนหลายๆ อย่างในระยะยาว ประกันเอย เสียเวลาเอย ต่าง ๆ นานา 8)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 25, 2017, 17:47:18 โดย arton »

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
ส่วนตัวผมปิดตลอดเลยครับ เพราะเคยเกือบจะเกิดอุบัติเหตุเพราะระบบนี้มาแล้ว

เหตุการณ์ของผมเกิดตอนที่มองเห็นแล้วว่าข้างหน้าชะลอ แต่ผมก็มองเลนข้างๆเตรียมจะเปลี่ยนเพื่อเลี่ยง แต่มีรถที่อยู่อีกเลนมาความเร็วมากกว่า ผมเลยต้องทำความเร็วเพิ่มในจังหวะจะเปลี่ยนเลน เพื่อไม่ให้รถที่อยู่อีกเลนต้องเบรคเพราะผม แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็คือคันหน้าผมจากชะลอๆกลายเป็นหยุดนิ่งเลย ผมที่เร่งเครื่องมาเตรียมจะออกแล้วระบบมันเบรคเฉย กลายเป็นไม่ชนคันหน้าแต่หัวผมออกไปอีกเลนแล้วจะโดนรถที่มาอีกเลนชนเอา ขอโทษขอโพยกันยกใหญ่

อีกครั้งตอนขับต่างจังหวัด จังหวะเร่งแซงเลนสวน ตอนโพ้เพ้ผมก็เร่งเครื่องจะแซง เห็นแล้วว่าไฟรถเลนที่สวนมาอีกไกล แต่เผอิญจังหวะแซงข้างหน้าเจอคอสะพานพอดี ตอนจั๊มพ์ลงคอสะพาน ระบบเบรคเองหรือชะลอเอง ไม่แน่ใจ ทำงานซะงั้น หลบเข้าเลนเดิมแทบไม่ทัน

ผมว่ามันแล้วแต่จังหวะ แต่สวนตัวผมขอไม่มีระบบชะลอ หรือเบรคอัตโนมัติปลอดภัยกว่าครับ

ออฟไลน์ tozmania

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
สำหรับผมดูไม่ค่อยจำเป็นครับ คือเวลาเห็นคันหน้าไฟเบรคติดก็ยกคันเร่งเตรียมเบรคได้เลย
เท่าที่ดูในคลิปก็มีระยะเบรคพอ ถ้าไม่เหม่อ หรือเผลอมองไปทางอื่น ยังไงก็กดเบรคทัน
ถ้าเป็น Blind Spot Monitoring ผมว่าใช้ได้จริงจังกว่า

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,683
เป็นประโยชน์มากครับแต่เหมือนไม่ได้เป็นการเบรคเต็มที่ เหมือนค่อยๆกดเบรคลงไปใช่ไหมครับ หรือระบบเบรคเองเลย ABS ยังไม่ได้ทำงานด้วยใช่ไหมครับ รถผมไม่มีระบบนี้ แต่เคยโดนรถใหญ่ปาดหน้ายูเทิร์นจำได้ว่ากระทืบลงไปดังครื้ดดดด เกือบไปเหมือนกันครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ Underseven

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 231
 :o
จากที่ดูก็มีทั้งประโยชน์และโทษ
ผู้ขับคงต้องระลึกถึงระบบนี้ทุกๆจังหวะการขับขี่ที่มีความเสี่ยง ว่าจะเปิดหรือจะปิด
เป็นข้อคำนึงที่น่าสนใจดีครับ

ออฟไลน์ watnu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 434
มีให้ใช้   ยังดีกว่าเวลาจำเป็นจะใช้แล้วไม่มี


คนที่รับ  E220d   2ล็อตแรกไปแล้ว   คงไม่อยากดูคลิปนี้

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
จขกท นิสัยขับรถเหมือนผมเลยไม่ค่อยแตะเบรก
ถ้ามีคันหลังตามแล้วไม่มีระบบนี้ หรือเบรกไม่เทพ โดนสอยตูดแน่ๆ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
mazda3 ตัว 2017 มีมั๊ยครับระบบนี้

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
มีประโยชน์ครับ

ยิ่งผู้ที่สูงอายุมากขึัน ประสิทธิภาพของสมองสั่งการและการตอบสนองช้าลงเรื่อยๆ
จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุแบบนี้ได้

การชนในลักษณะนี้ นอกจากความเสียหายของตัวรถ/เกิดคดีความให้วุ่นวายแล้ว
การบาดเจ็บที่เกิดขึ้นที่รุนแรงกว่า มักจะเกิดกับผู้ที่อยู่ในรถคันที่ถูกชน โดยเฉพาะตอนไม่รู้ตัว
ไม่ได้ระมัดระวัง เกิดการบาดเจ็บที่บริเวณลำคอจากการที่ศรีษะสะบัดไปด้านหลัง
ที่เรียกว่า Whiplash injury อาจรุนแรงถึงบาดเจ็บอันตรายต่อไขสันหลังได้





ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
เอ้ย เค้าเยรคตั้งไกลแล้ว จขกท ทำไรอยู่ครับ

ออฟไลน์ arton

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
จะเห็นว่าผมก็เบรคครับ แต่แค่แตะๆ เพราะไม่คาดคิดว่า จะชนจนหยุดนิ่ง ช่วงเสี้ยววินาทีครับ ทั้ง 2 คัน ชนจนหยุดนิ่ง นั่นหละ

ออฟไลน์ ismael

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 980
ความเร็วประมาณเท่าไหร่ครับ ?

ออฟไลน์ arton

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
จำไม่ได้ครับ น่าจะอยู่ในช่วง 40-60 กม./ชม

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
ง่ายๆ ถ้าเราไม่เหม่อลอย(เผลอ)  ก็เป็นหน้าที่คนขับ
ระบบนี้ง่ายๆ เลย ช่วยได้จริงเมื่อเราเผลอนั่นแหละ ถ้าไม่มีก็ชนอย่างที่เป็นกันครับ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,308
ผมเคยเจอเหตุการณ์ประมาณนี้มาแล้ว

อยากให้ Forester ที่ขับมี Eye sight ขึ้นมาทันที

ออฟไลน์ pongsak_877

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
ขับช้าพอช่วยได้ครับระบบนี้ แต่ถ้า 80+ ต้อง ABS แล้วหักหลบอย่างเดียว เอาไม่อยู่แน่นอน

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
มีก็ดี ครับ

แต่จาก ในคลิป Ranger แตะเบรค สักพักแล้วนะครับ ระยะ เบรคปกติ มีเหลือๆ
เน้นรักษา ระยะห่างครับ เพื่อให้มีระยะเบรค
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
จากคลิป ถ้าคนเหม่อ หรือขับเว้นระยะไม่เยอะน่าจะเหมาะครับ อย่างจังหวะเดียวกับ จขกท ส่วนมาก ผมเห็นเค้าแทรกเลนมา ผมมักจะเบรกตามเพื่อรักษาระยะตลอด เลยไม่เจอปัญหาสักเท่าไหร่  เพราะปกติผมเว้นค่อนข้างเยอะอยู่แล้ว (จะได้เบรคได้นิ่มๆ กดเบรคแรงๆ ผมอาจจะไม่ชนตูดคันหน้า แต่ก็เสียวคันหลังอยู่ดีครับ  สมัยนี้ส่วนใหญ่สันดานเสียชอบจี้ท้ายด้วย)

แต่เห็นด้วยที่รถทุกคันควรมี เพราะสมัยนี้คนขับรถมักง่าย จี้ตูดไม่เว้นระยะ (เหมือนไม่ได้สอบใบขับขี่มา)  แล้วสุดท้ายก็ชน   ตอนนี้ขับรถ ระแวงคนอื่นมาชนมากกว่าจะพลาดไปชนเองซะอีก  (ขับรถมาหลายปี เคยแต่โดนชน ไม่เคยชนคนอื่นเขา  ล่าสุดผมเบรคกระทันหันได้ทันไม่ชน แต่มอไซค์ที่จี้ตูดผมเสยกันชนท้ายผมแทน  :-\  >:( )
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 25, 2017, 21:45:06 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ Air_graphic

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 416
    • อีเมล์
มันก็เหมือนยุคหนึ่งที่พอกระบะเริ่มมีระบบควบคุมการทรงตัว
แล้วก็มีคนบอกว่า ก็มีไปงั้นแหละไม่ได้ช่วยอะไรมากหรอก
ไงครับ มาทุกวันนี้กระบะตัวท็อประบบช่วยเหลือเต็มไปหมด

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
รอวันที่ระบบเหล่านี้ได้รับการติดตั้งในรถยนต์มากขึ้น ผมว่ากระแสตอบรับน่าจะมาทางบวกเพิ่มขึ้นนะครับ ที่สำคัญคือมันต้องปิดระบบนี้ได้สำหรับคนที่ไม่ชอบ มีแล้วปิดได้ดีกว่าไม่มีแน่นอนคับ  :D

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
แถวบ้านผมเลย  ::) ::) ::) ::)

เคยเจอแบบนี้เหมือนกัน ตอนไปเขาใหญ่ 2 คันหน้าเกิดเหตุ ผมเป็นคันต่อท้ายมา กดเบรคลึกๆไป 3 ครั้ง อยู่พอดี รอดไป

ผมไม่ค่อยเบรคหนักๆๆแรงๆๆ ครั้งเดียว เพราะคนนั่งจะหัวทิ่มเอาได้ + โดนชนท้าย เลยจะเบรคปล่อยๆ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ผมซื้อแต่โตกะฮอนรุ่นต่ำล้าน คงไม่มีโอกาสได้ใช้

ออฟไลน์ ismael

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 980
จำไม่ได้ครับ น่าจะอยู่ในช่วง 40-60 กม./ชม

ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ bindee

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
  • XC90 T8 inscription (2018)
    • อีเมล์
ระบบที่เค้าคิดค้นมาให้ใช้กัน มีประโยชน์แน่นอน แต่ต้องได้รับความร่วมมือกัน ระหว่างระบบและคนขับ จึงจะได้รับประโยชน์และความปลอดภัยสูงสุด

ถ้าคนขับยังมีนิสัยการขับที่จี้ท้ายหรือเบี่ยงแซงในระยะกระชั้นชิดอยู่บ่อยๆ "เน้นว่าบ่อยๆ" ระบบอะไรออกแบบมาดีแค่ใหนก็ทำให้ปลอดภัยไม่ได้ครับ


XC90 T8 inscription (2018)
E220d  W213(2017-2018)

ออฟไลน์ Sagittarius Toshi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
ส่วนตัวผมปิดตลอดเลยครับ เพราะเคยเกือบจะเกิดอุบัติเหตุเพราะระบบนี้มาแล้ว

เหตุการณ์ของผมเกิดตอนที่มองเห็นแล้วว่าข้างหน้าชะลอ แต่ผมก็มองเลนข้างๆเตรียมจะเปลี่ยนเพื่อเลี่ยง แต่มีรถที่อยู่อีกเลนมาความเร็วมากกว่า ผมเลยต้องทำความเร็วเพิ่มในจังหวะจะเปลี่ยนเลน เพื่อไม่ให้รถที่อยู่อีกเลนต้องเบรคเพราะผม แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็คือคันหน้าผมจากชะลอๆกลายเป็นหยุดนิ่งเลย ผมที่เร่งเครื่องมาเตรียมจะออกแล้วระบบมันเบรคเฉย กลายเป็นไม่ชนคันหน้าแต่หัวผมออกไปอีกเลนแล้วจะโดนรถที่มาอีกเลนชนเอา ขอโทษขอโพยกันยกใหญ่

อีกครั้งตอนขับต่างจังหวัด จังหวะเร่งแซงเลนสวน ตอนโพ้เพ้ผมก็เร่งเครื่องจะแซง เห็นแล้วว่าไฟรถเลนที่สวนมาอีกไกล แต่เผอิญจังหวะแซงข้างหน้าเจอคอสะพานพอดี ตอนจั๊มพ์ลงคอสะพาน ระบบเบรคเองหรือชะลอเอง ไม่แน่ใจ ทำงานซะงั้น หลบเข้าเลนเดิมแทบไม่ทัน

ผมว่ามันแล้วแต่จังหวะ แต่สวนตัวผมขอไม่มีระบบชะลอ หรือเบรคอัตโนมัติปลอดภัยกว่าครับ

ผมคิดเหมือนท่านสมาชิกคนนี้ครับ จังหวะขับๆคลอๆตามกัน พอจังหวะจะกดแซง คันหน้าดันชะลอลง ระบบคงไม่เคยเจอสถานการณ์แบบนี้

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
ถ้ามีมาให้ใช้ ก็ดีไป
ถ้าไม่มี ต้องระวังเองและไม่ประมาทครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 796
เอ้ย เค้าเยรคตั้งไกลแล้ว จขกท ทำไรอยู่ครับ

ผมดูแล้วคิดว่าคันขาวเบรคชะลอ เพื่อที่จะเบี่ยงออกเลนขวาครับ
ตอนแรกเบรคแค่ชะลอ แต่มาเบรคจึ๊กเอาช่วงหลัง  :'( :'( :'(