Mazda MX-5 2.0 6 AT - 2,700,000THB
Mazda 3 ตัวเก่า..เปลี่ยนเป็น 3 SkyActiv มันเป็นยังไง..
MX-5 NC เปลี่ยนเป็น ND ก็อารมณ์นั้น
อัตราเร่ง 0-100 เร็วขึ้นกว่าเดิม 2 วินาที 80-120 เร็วขึ้น 1.8 วินาที สนุก คม มันส์ โดยที่เครื่องยนต์ก็เป็นแบบ 2.0 ลิตร 160 แรงม้า ซึ่งตัวเลขพลังธรรมดามาก แรงบิดรอบต่ำกว่า 4000 มาเร็ว และมาดี คนละเรื่องกับ BRZ/86 เกียร์อัตโนมัติ ส่วนรอบปลายก็รู้สึกลื่นและเร็ว แต่เราก็เข้าใจว่ามันไปเร็วเพราะตัวรถที่เบากว่า BRZ/86 ไม่ใช่เพราะเครื่องแรง ..เพราะจริงๆแรงม้ามันไม่ได้เยอะ พอไปเจออัตราทดเกียร์ 4 ที่ยาวจนยัดได้ 220 ก็เลยขึ้นช้า..ผมว่าอัตราทดมันยาวจนกินแรงเครื่อง พอวิ่ง 1.7 กม. เลยได้ความเร็ว 195-197 ซึ่งในจุดเดียวกัน BRZ 6A/T ได้ 200
ในชีวิตจริง ผมว่า 0-100 MX-5 ชิงเอาหน้าขึ้นไปก่อน แต่หลัง 140 ไป BRZ น่าจะตามช้อนได้
พวงมาลัยคม และมีความไวใกล้เคียงกับ Mazda 3 แต่ต่างกันเวลาเข้าโค้งซึ่งรถขับหลังมีความเป็นธรรมชาติมากกว่า ช่วงล่างไม่ได้แข็งกระเด้งสะเทือนมากอย่างที่คิด ถึงแม้รถจะเบาและเน้นสปอร์ตก็ยังมีความนุ่มนวลเหลืออยู่นิดๆ โยนแล้วไม่ยวบมาก ที่สำคัญคือพอวิ่งเร็วๆแล้วโดดสะพานแทนที่จะหวิวเหมือนรถเบา กลับนิ่งและหนึบราวกับรถหนัก 1.2-1.3 ตัน
การตอบสนองของระบบเบรกดีสมเป็นรถสปอร์ต กะน้ำหนักการเบรกได้ง่าย ระยะเหยียบสั้น ข้อเสียเพียงข้อเดียวที่พบคือถ้าใช้ความเร็วสูงระดับ 180 แล้วเบรกหนักๆ จะพบอาการเฟดเล็กน้อยในครั้งแรกที่ทำ ตรงนี้ก็รู้สึกผิดหวังอยู่นิดๆ
ภายในเหมาะสำหรับคนที่ตัวโตไม่เกินจิมมี่เท่านั้น จิมมี่นั่งได้ แต่ผมนั่งแล้วไม่ชอบเพราะขยับตัวสาวพวงมาลัยไม่ถนัด เบาะนั่งน่าจะปรับลงต่ำได้มากกว่านี้สักนิ้ว และพวงมาลัยน่าจะปรับเงยกว่านี้ได้มากขึ้นสัก 1-2 ซม. แล้ว MX-5 น่าจะรองรับสรีระคนได้หลากหลายจริงๆ
ผมรู้สึกว่า BRZ เป็นรถที่ให้ฟีลสปอร์ตได้ดีเท่ากันโดยที่ไม่ต้องคับแคบขนาดนี้ และแม้กระทั่งบรรพบุรุษอย่าง MX-5 โฉมแรก ผมก็มองว่าตัวเล็กเหมือนกัน แต่โฉมแรกกลับนั่งสบายกว่า เรื่องนี้อาจเป็นความถนัดของแต่ละคน ก็ฟังหูไว้หู แต่ไม่ว่าคุณจะไซส์ไหนมาก็เถอะ BRZ/86 มีที่เหลือเยอะกว่าแน่นอนครับ
ทัศนวิสัยด้านหน้าแปลก..ในแง่ที่ดี เพราะสันนูนสองข้างที่ขอบฝากระโปรงหน้า พอมามองจากในห้องโดยสารแล้ว ไอ้โหนกนั่นกลายเป็นเครื่องมือในการกะระยะด้านหน้าได้ดี หน้ารถออกแบบมาให้มีช่องสามารถมองเห็นถนนข้างหน้าเต็มๆ วิ่งในสนามแข่งน่าจะมันส์ ร่องทางสายตาที่เกิดขึ้นนั้นทำให้สามารถเห็นโค้งของสนาม..บางจุดที่รถทั่วไปอาจโดนโหนกฝากระโปรงบัง..แต่ MX-5 จะมองเห็น
มันคือรถที่น่าประทับใจ สร้างความรู้สึกประทับใจแบบเดียวกับ MX-5 NA สมัยก่อนที่สนุกโดยไม่ต้องมีเครื่องแรง แต่มีความคล่อง ความเบาและความเรียบง่ายเป็นอาวุธ MX-5 รุ่นใหม่นี้เหมือนกับเอา NA มา "Transform" เป็นรถยุคใหม่ และทำได้ดี สืบทอดปรัชญาสมัยก่อนของตัวเองได้เกือบครบ (เรื่องดีไซน์ ผมมองว่ายังไม่สวย ไม่ว้าวเหมือนเมื่อปี 1989 ตอนที่เราเห็น MX-5 โฉมแรกเทียบกับรถคันอื่นในตลาด)
ถ้าใครชอบรถอัดมันส์ เหยียบพร่ำเพรื่อได้แล้วยังดันสนุก นี่คือรถที่คุณควรไปลองขับ แต่ในความเห็นส่วนตัวผม อยากได้เกียร์ธรรมดามากกว่า..และ MX-5 สเป็คไทยไม่มีเกียร์ธรรมดา..หันไปมอง Subaru BRZ มีเกียร์ธรรมดาขาย และถูกกว่า MX-5 อยู่ราวครึ่งล้าน..ถ้าเป็นชีวิตจริงของผม คงไป BRZ 6M/T มากกว่า
แต่ถ้าผมผอม..และต้องการรถเกียร์อัตโนมัติ..และ BRZ มันขึ้นราคาไปเท่ากับ MX5 เด๊ะ ..แบบนั้นผมจะเปลี่ยนไป MX-5 ทันที
ปล. ชอบวิธีการกางและเก็บหลังคาของ MX-5 มาก ง่าย เร็ว ไม่ต้องง้อไฟฟ้า
ปล.2 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามมาจนทุกวันนี้นะครับ วันนี้ครบรอบ 8 ปีเว็บเราครับ