ผู้เขียน หัวข้อ: ขอปรึกษา เบนซิล Turbo ที่ catalytic converter แตก  (อ่าน 2599 ครั้ง)

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
ขอปรึกษา เบนซิล Turbo ที่ catalytic converter แตก
« เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 17:26:34 »
รถผม Proton Preve Turbo อายุ 3 ปี ตอนนี้มีอาการ รถอืด บูส มาช้า แล้วก็ไอเสียเหม็น
ผมก็พายมหาสาเหตุอยู่นาน ว่ามันน่าจะเกิดจากอะไร เปลี่ยนหัวเทียนก็ไม่หาย เปลี่ยนชนิดน้ำมันก็ไม่หาย จนเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ผมเพิ่งรู็ว่า catalytic converter ของผมแตก มีเศษ Cat ออกมาเต็มหม้อพักไอเสีย

ผมเหมือนเคยได้ยินว่า ถ้า Cat แตก หรือเราเอา Cat ออก ท่อไอเสียจะโล่งเกินทำให้ Turbo บูสช้า เรื่องนี้มันจริงไหมครับ รบกวนผู้รู้หน่อยนะครับ ตอนนี้รถอืดและกินน้ำมันมากๆ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
Re: ขอปรึกษา เบนซิล Turbo ที่ catalytic converter แตก
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 17:41:11 »
รถสมัยใหม่ เอาแคตออก ดีไม่ดีจะไม่จบแค่ท่อไอเสียโล่งเกินและอืดน่ะสิครับ .. เจอกล่องเรื่องมากๆหน่อย อาจจะวิ่งไม่ปกติได้ หรืออย่างน้อยๆ ก็มีไฟ check engine ขึ้นตลอด

เข้าคำถาม Subaru ผมเปลี่ยน front pipe ที่รวมแคตด้วย เป็นของแต่ง ยังรู้สึกได้เลยครับว่าช่วงก่อนบูสมัน "ฟ่ามๆ" มีแต่เสียง แต่บูสไม่ได้มาช้านะครับ

ปล. อายุแคตน่าจะนานกว่า 3 ปีนะครับ บ่อยครั้งการที่แคตมีปัญหาจะเกิดจากปัญหาที่ส่วนอื่น (เช่น misfire ทำให้มีไอดีมาไหม้ต่อในแคต) หากไม่หาให้เจอ เปลี่ยนแคตใหม่ไปเดี๋ยวก็พังอีก

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
Re: ขอปรึกษา เบนซิล Turbo ที่ catalytic converter แตก
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 20:18:45 »
รถสมัยใหม่ เอาแคตออก ดีไม่ดีจะไม่จบแค่ท่อไอเสียโล่งเกินและอืดน่ะสิครับ .. เจอกล่องเรื่องมากๆหน่อย อาจจะวิ่งไม่ปกติได้ หรืออย่างน้อยๆ ก็มีไฟ check engine ขึ้นตลอด

เข้าคำถาม Subaru ผมเปลี่ยน front pipe ที่รวมแคตด้วย เป็นของแต่ง ยังรู้สึกได้เลยครับว่าช่วงก่อนบูสมัน "ฟ่ามๆ" มีแต่เสียง แต่บูสไม่ได้มาช้านะครับ

ปล. อายุแคตน่าจะนานกว่า 3 ปีนะครับ บ่อยครั้งการที่แคตมีปัญหาจะเกิดจากปัญหาที่ส่วนอื่น (เช่น misfire ทำให้มีไอดีมาไหม้ต่อในแคต) หากไม่หาให้เจอ เปลี่ยนแคตใหม่ไปเดี๋ยวก็พังอีก
แสดงว่า เป็นอย่างที่ผมคิดไว้เลย คือแบบนี้ครับ ก่อนที่จะรู้ว่าแคทแตก ผมเอารถเข้าไปเปลี่ยนหัวเทียนมา ที่นี้ ปลั๊กที่ คอยล์ มันหลุด 2 ตัว เพราะช่างไม่ใส่กิ๊ปล็อคให้ แล้วตอนนั่นผมกำลังกลับบ้าน ช่วงนั่นผมกำลังแซงใช้รอบสูงรถวูบแล้วสั่น แล้วผมก็พยามแซงต่อให้พ้นแล้วเข้าข้างทาง พอลงจากรถเปิดฝากระโปงดู ปลั๊กหัวเทียนหลุด 2 ตัว

จากวันนั่นมารถก็อืด และไอเสียเหม็นตลอดเลยครับ แสดงว่าเป็นจากสาเหตุนี้แน่ๆเลย

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
Re: ขอปรึกษา เบนซิล Turbo ที่ catalytic converter แตก
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 21:12:47 »
น่าจะเซ็นเซอร์ก่อนกับหลังแคทวัดค่าไอเสียได้ค่าตรงกันซึ่งผิดไปจากปกติเลยเข้าsafemode
ทำให้วิ่งอืดกินน้ำมัน ปกติรถเทอร์โบไม่มีท่อโล่งเกินไปมีแต่โล่งๆดี
ถ้าจูนกล่องดีๆ ทะลวงแคท เปลี่ยนหม้อพักใส้ตรง อัพหัวฉีดเพิ่มน้ำมัน ปรับบูสเพิ่มวิ่งกระฉูด

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: ขอปรึกษา เบนซิล Turbo ที่ catalytic converter แตก
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 10, 2017, 22:53:43 »
ที่ต้องรีบทำเบื้องต้นก่อน

ก็คือทะลวงแคตฯก่อนเลย เพราะแคตฯไปขวางการไหลออกของท่อไอเสีย
แรงดันย้อนกลับไปทำให้เครื่องอืด

แล้วค่อยดูผลว่าเป็นอย่างไรอีกทีครับ