ผู้เขียน หัวข้อ: มีคำถามเกี่ยวกับเกรด API ของน้ำมันเครื่อง  (อ่าน 5937 ครั้ง)

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
ถ้าเป็น SM หรือ SL ต่อให้เป็นแบบธรรมดาก็ใช้ได้ถึงหมื่นโลแบบสบายๆใช่ไหมครับ

หรือ ต้องเป็น กึ่งสังเคราะห์ หรือ สังเคราะห์เท่านั้นครับ

เพราะ แอบแปลกใจที่น้ำมันเครื่องธรรมดาก็ API SM กันแล้ว


ปล. คือ ถ้าได้จะได้ประหยัดครั้งละเกือบพันครับ ;D
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,625
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: มีคำถามเกี่ยวกับเกรด API ของน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 01, 2009, 21:47:23 »
ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ตาม ถ้า เป็น SL หรือ SM ใช้ได้ เกิน 10,000 กิโลเมตรขึ้นไปแล้วทั้งนั้นครับ

อ้อ ฝากบอกด้วย ใครที่บอกว่า น้ำมันเครื่องธรรมดา 5,000 กึ่ง 7,000 สังเคราะห์ 10,000 หนะ

ฝากถามหมอนั่นมันด้วย ว่า เอามาจากไหน?????? ใครสั่งใครสอนมันมาบอกคุณ????

^_^ (สำนวนสไตล์นี้ คุ้นๆกันไหมครับ คิคิ)

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
Re: มีคำถามเกี่ยวกับเกรด API ของน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 01, 2009, 22:28:10 »
ขอบคุณครับ สำหรับคำตอบ เมื่อวานผมก็ตัดสินใจแบบธรรมดาไปแล้วครับ ;D
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ ginger02

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
Re: มีคำถามเกี่ยวกับเกรด API ของน้ำมันเครื่อ&
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 01, 2009, 23:37:32 »
ถ้าอย่างนั้นสังเคราะห์น่าจะมีข้อดีต่างจากกึ่งสังเคราะห์อย่างไรบ้างครับ K.JiMMY?  นอกจากเรียบลื่นกว่าแบบกี่งสังเคราะห์แล้ว 

ตัวสังเคราะห์ฃ่วยยืดระยะเปลี่ยนถ่ายได้ด้วยหรือไม่ครับ เคยเห็นรอบเปลี่ยนถ่ายแบบสังเคราะห์ของต่างประเทศอยู่ที่ 16,000 ไมล์ใช่หรือเปล่าครับ ?

ประสพการณ์ตัวเองหลังจากติดตั้ง LPG แล้วก็เปลี่ยนไปใช้สังเคราะห์ตลอด  เมื่อช่วงปีใหม่นำรถไปปรับตั้งวาล์ว (80,000 กม.) พบว่าวาล์วห่าง
แทนที่ยันเมื่อค้นอื่นที่ใช้ LPG ครับ  คิดว่าน่าจะมีส่วนช่วยของสังเคราะห์ที่ลื่นและทนความร้อนได้สูงกว่าแบบกึ่งสังเคราะห์ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 02, 2009, 22:24:16 โดย ginger02 »

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,625
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: มีคำถามเกี่ยวกับเกรด API ของน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 03, 2009, 00:10:44 »
จะบอกว่า คู่มือผู้ใช้รถของ มาสด้า BT-50 บ้านเรา ตอนนี้ ก็ระบุให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องครั้งแรกที่ 20,000 กิโเมตรแล้วนะครับผม

ถ้าถามว่าต่างกันอย่างไร

เอาอย่างนี้ อธิบายให้พอเห็นภาพได้ง่ายสุดแล้ว คือ

โตโยต้า แคมรี กับ โตโยต้า คราวน์ และ เล็กซัส ต่างล้วนแล้ว พาคุณไปถึงจุดหมายได้เหมือนกันหรือไม่?

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
Re: มีคำถามเกี่ยวกับเกรด API ของน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 03, 2009, 09:44:19 »
โตโยต้า แคมรี กับ โตโยต้า คราวน์ และ เล็กซัส ต่างล้วนแล้ว พาคุณไปถึงจุดหมายได้เหมือนกันหรือไม่?

ออ เข้าใจแล้วครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: มีคำถามเกี่ยวกับเกรด API ของน้ำมันเครื่อง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 03, 2009, 10:45:16 »
รถที่บ้านผมเกือบทุกคันใช้น้ำมันเครื่องธรรมดาแกลลอนละไม่กี่ร้อยจากศูนย์ และเปลี่ยนถ่ายที่ 10,000กิโลครับ Tiida คันใหม่ผมเปลี่ยนสองครั้งแรกที่ 5,000 แต่หลังจากนี้ไปจะใช้หมื่นโลตลอด เพราะน้ำมันก็เป็นกึ่งสังเคราะห์ ทำไมศูนย์ยังแนะให้ใช้ 5,000โลอยู่ก็ไม่รู้

ฮอนด้าทั้งหลายที่บ้านใช้น้ำมันธรรมด๊า ธรรมดา และใช้ยันหมื่นโลทุกคัน
บางคันมีแถมให้ เผื่อใครสงสัย CR-V พ่อผมเคยเอาน้ำมันธรรมดานี่แหละใช้แล้วลืมเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เค้าให้ใช้ 10,000 ป๋าล่อไป 17,000 ตอนนั้นล่ะไฟเตือนแรงดันเริ่มมีวาบๆถึงรู้ตัวว่าอ้าวพ่อครับ ลืมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องนี่นา

มีคันเดียวในบ้านที่ใช้ Synthetic ตลอดคือไอ้ตัวเล็กในภาพข้างๆนี่ เครื่องมันก็ไม่ได้โหดอะไรมาก ลากรอบก็ไม่ได้แตะ 8000 แต่ใช้เพราะความสบายใจ อัดๆเหยียบๆร้อนๆ เป็นรถไว้ระบายอารมณ์ ขับวิปริตมากกว่าปกติ อย่างน้อยขอชัวร์ไว้ก่อน
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8