ผู้เขียน หัวข้อ: CRV 2017 พอเก่าหลายๆปีไป ระบบไฟฟ้าน่าจะสร้างปัญหาให้เจ้าของน่าดูเลยครับ  (อ่าน 18913 ครั้ง)

ออฟไลน์ watnu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 434


เกียร์แบบปุ่มกด
เบรคมือไฟฟ้า
กุญแจแบบ keyless


ใหม่ๆ ระบบทุกอย่างทำงานดี  แต่........ ระบบทุกอย่างย่อมมีวันเสีย


สมมุติว่า  ขับรถอยู่บนทางด่วนที่ความเร็ว 100 กม/ชม  เบรคแตก  พร้อมกับระบบไฟมีปัญหา จะหยุดรถอย่างไร?

เบรคมือก็ใช้ไม่ได้
จะเชนเกียร์ช่วยก็ไม่ได้
จะดับเครื่องยนต์ ก็ไม่มีกุญแจ

รถใหม่ยังไม่มีปัญหาอะไร    แต่พอเก่าแล้วอายุรถซัก 7-10 ปี  อันนี้น่าคิดครับ

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 790
ขออภัย จขกท. มันดูเป็นกระทู้ แนว จั่วหัว งมงาย ไร้สาระ รถยังไม่ทันเปิดตัว ยังไม่ได้มีใครเป็นเจ้าของ ขับรถ มโนไปไกลซะแล้ว ขอโทษนะครับ ส่วนตัวคิดว่าไร้สาระมาก กระทู้ CR-V 2017 สองสามวันนี้ 3-4 กระทู้แล้ว โดยเฉพาะเรื่อง ปุ่มเกียร์ไฟฟ้า มาสองกระทู้แล้ว ไม่มีเพลาๆเลย แอดมินตั้งกระทู้หลักใว้ให้ ก็มาแตกย่อยกัน ผมสงสารกระทู้ล่างๆ ตกเร็ว

**** เกียร์ปุ่มกดไม่ใช่ของใหม่ไรเลย เกียร์รถเมล์ ยูโรทู ขสมก. Isuzu ก็เป็นปุ่มกด มันพังมั๊ยอะ สิบห้าปีมาละ ตอบที รถวิ่งทุกวัน เป็นคนขับวันละสองคน  ตั้งกระทู้เอากระแสซะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2017, 22:38:57 โดย locomotive »

ออฟไลน์ Vipvipvip

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 645
พอออฟชั่นมาเต็ม บอกกลัวพัง พอmanualเยอะ บอกกั๊กออฟชั่น ลดต้นทุน สนับสนุนให้คนไทยทำรถขับเองเลยครับ

ออฟไลน์ SP

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,745
เข้าใจครับว่าของทุกอย่างย่อมมีวันพัง แต่ลึกๆผมเชื่อว่าวิศวกรคงออกแบบมาดีแล้ว ต้องทดสอบมันมาดีแล้วถึงกล้าที่จะปล่อยออกมาขาย

อีกอย่างรถยังไม่มีใครได้ใช้เลย ยังไม่มีใครตอบได้หรอกครับว่าจะทนทานแค่ไหน มีแต่ผลการทดสอบของค่ายรถยนต์เองทั้งในห้องแล็บและในสนามว่ามันทนทานแค่ไหน

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,160
ถ้ากลัวระบบไฟฟ้าขนาดนั้นคงต้องใช้รถเก่าอย่างเดียวแล้วแหละครับ ไม่ได้ประชดแต่พูดจริงๆ

ต้องเข้าใจว่าเทคโนโลยีมันพัฒนาไปเรื่อยๆ อนาคตค่าซ่อมมันก็จะถูกลง และรถหลายๆรุ่นก็จะนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใส่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

"สมมุติว่า  ขับรถอยู่บนทางด่วนที่ความเร็ว 100 กม/ชม  เบรคแตก  พร้อมกับระบบไฟมีปัญหา จะหยุดรถอย่างไร?"
ผมเชื่อว่าผู้ใช้รถส่วนมากไม่ได้มีสกิลการเชนเกียร์ดึงเบรคมือหักพวงมาลัยดริฟท์ให้รถหยุดได้
ส่วนเรื่องดับเครื่องรถ push start เวลาแบตกุญแจหมดเอาเซนเซอตรงกุญแจไปจ่อละกดดับได้ แต่มันต่างอะไรจากการปล่อยคันเร่งครับ ดับเครื่องไม่ได้แปลว่ารถจะแตะเบรกให้เอง

อย่าเพิ่ง panic ไปไกลขนาดนั้น ขับรถที่ใช้ระบบไฟฟ้ามาหลายปีแล้วครับ ยังไม่ต้องดริฟท์เอง เชนเกียร์ กระโดดแบบในการ์ตูนเลยครับ วิ่งมาหลายแสนโลแล้ว

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,526
อุปกรณ์ที่พูดถึงอยู่เนี่ย เขามีใช้บนโลกมากว่า 10 ปีแล้วนะครับ ไม่ต้องตื่นเต้นขนาดนั้น

ไม่พอใจก็ไปซื้อยี่ห้อ... สิครับ อุปกรณ์ความปลอดภัยพื้นฐานยังใส่มาไม่ครบเลย ขายได้ขายดีมากราคาก็ไม่ถูกซะด้วย สบายใจดีออก
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ oryor

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 650
ซื้อจักรยานมาถีบแทนดีกว่าครับ
Manual

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
...เหมือนความคิดเก่าๆแต่ก่อนนานมาแล้วที่เคยบอกว่า...ระวัง !!!

..เครื่องยนต์หัวฉีด..
..เกียร์ออโต้..


เทคโนโลยี่รถยนต์ใหม่ๆที่นำมาใช้ ก่อนจะนำมาใช้ผู้ผลิตก็มีการคิดอย่างรอบคอบมาส่วนหนึ่งแล้ว
เพราะความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญที่สุด
และ ผู้ใช้ต้องศึกษาตามคู่มือแนะนำผู้ใช้รถให้เข้าใจด้วย

ส่วนตัวอย่างที่จขกท.ยกตัวอย่างจินตนาการนั้น ในแง่ความเป็นจริงมันจะซวยสุดๆขนาดนั้นพร้อมๆกันเลยหรือครับ
เบรกแตกมาเกิดพร้อมกับระบบไฟมีปัญหา ณ ที่นาทีนั้น(อยากขอรายละเอียดต่อว่าระบบไฟมีปัญหาอย่างไร?)

ถ้าว่าเกิดโชร้ายสุดๆได้จริงตามสมมุติ ระบบไฟที่มีปัญหาคือไฟดับทั้งคันด้วย เบรกแตกอีกด้วย ก็ทำตามแนวเบรกแตกทั่วไป ก็ถือบังคับพวงมาลัย
ให้ดีที่สุด พวงมาลัยไฟฟ้าก็คงหนักเพาะไม่มีระบบไฟฟ้ามาช่วยผ่อนแรง เครื่องยนต์ก็คงดับไปแล้ว ไม่มีการจุดระเบิด หัวฉีดไม่จ่ายน้ำมัน 
โดยทั่วไปเบรกมือปกติก็แทบไม่ช่วยอะไรที่ความเร็วสูงๆ คงทำได้แค่นั้น

(นอกเรื่องนิดหนึ่ง อีกอย่างที่หลายคนยังอาจไม่ทราบ ขณะรถวิ่ง เราก็มีวิธีกดปุ่ม start/stop ให้เครื่องยนต์ดับได้)










ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,478
ต้องการอะไรจากโลกครับ?

ระบบพวกนี้มันมีในรถยี่ห้ออื่นๆ รุ่นอื่นๆ ตั้งหลายรุ่น จะอะไรนัก ทำไมไม่พูดถึงมั่งล่ะ มันมีหลายปีแล้วนะ

เพลีย เดี๋ยวนี้ตั้งกระทู้แนวแสดงตัวตนกันเยอะเหลือเกิน

ปล. ผมไม่ได้เป็นติ่งฮอนด้า นะ บอกไว้

ออฟไลน์ Visual

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
ถ้า​คิด​สถานการณ์​​อะไร​สุด​โต่ง​แบบ​นั้น​ แม้​แต่​ขี่​จักรยาน​หรือ​เดิน​ข้าง​ถนน​ก็​ตาย​ได้​ครับ​  ::)

ออฟไลน์ nutvas

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
เกียร์ปุ่มกด รถเมล์ ขสมก. มีใช้มาตั้งแต่ปี 2538 ละครับ ... แถมเกียร์ของ ZF อีกต่างหาก

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,813
เกียร์แบบกดปุ่ม = เคยมั๊ยครับ ขับเกียร์ธรรมดาแล้วคลัทช์หลุด

เบรคมือไฟฟ้า = เคยมั๊ยครับ ดึงเบรคมือแล้วสลิงขาด

Keyless = เสียบกุญแจเข้าไปแล้วลูกกุญแจหักคารู

อยู่บนทางด่วน แล้วเบรคแตก ระบบไฟฟ้ารวน
ถ้าเทียบกับก่อนหน้านี้ รถรุ่นที่ชอบดับกลางอากาศ ก็ยังไม่เคยมีอุบัติเหตุร้ายแรง

และต่อให้ระบบธรรมดาๆ แค่รองเท้าส้นสูงหรือขวดน้ำไปขัดเบรค ก็เอ๋อกันแล้ว มันต่างกับที่คุณว่าตรงไหน???

คนเราก็จริงๆเลย ก่อนถามอะไร ลองศึกษาดูซักนิด

ส่วนวิธีการเบรกโดยที่ควบคุมรถไม่ได้
ถมเถไปครับ

หาสิบล้อ หรือรถเก๋งซักคันที่ขับได้ความเร็วใกล้ๆกะเราเป็นตัวช่วยเบรคก็ได้ครับ หรือไม่ก็รูดขอบทางไปก็ได้

ออฟไลน์ watnu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 434
เกียร์ปุ่มกด รถเมล์ ขสมก. มีใช้มาตั้งแต่ปี 2538 ละครับ ... แถมเกียร์ของ ZF อีกต่างหาก

ครับ  ขอบคุณที่ให้ข้อมูลครับ

ออฟไลน์ watnu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 434
เกียร์แบบกดปุ่ม = เคยมั๊ยครับ ขับเกียร์ธรรมดาแล้วคลัทช์หลุด

เบรคมือไฟฟ้า = เคยมั๊ยครับ ดึงเบรคมือแล้วสลิงขาด

Keyless = เสียบกุญแจเข้าไปแล้วลูกกุญแจหักคารู

อยู่บนทางด่วน แล้วเบรคแตก ระบบไฟฟ้ารวน
ถ้าเทียบกับก่อนหน้านี้ รถรุ่นที่ชอบดับกลางอากาศ ก็ยังไม่เคยมีอุบัติเหตุร้ายแรง

และต่อให้ระบบธรรมดาๆ แค่รองเท้าส้นสูงหรือขวดน้ำไปขัดเบรค ก็เอ๋อกันแล้ว มันต่างกับที่คุณว่าตรงไหน???

คนเราก็จริงๆเลย ก่อนถามอะไร ลองศึกษาดูซักนิด

ส่วนวิธีการเบรกโดยที่ควบคุมรถไม่ได้
ถมเถไปครับ

หาสิบล้อ หรือรถเก๋งซักคันที่ขับได้ความเร็วใกล้ๆกะเราเป็นตัวช่วยเบรคก็ได้ครับ หรือไม่ก็รูดขอบทางไปก็ได้

อันนี้ ความรู้ใหม่เลยครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
จขกท เค้าก็ไม่ได้ออกตัวแรงมากรึเปล่าครับ อาจกังวลเกี่ยวกับปัญหาที่อาจเกิดกับระบบไฟฟ้าในอนาคตมากกว่าคนอื่นๆ เพราะมันเป็นครั้งแรกของรวมตัวระบบไฟฟ้าในการควบคุมอุปกรณ์สำคัญต่างๆในรถไม่แพงที่คนทั่วไปในประเทศไทยสามารถซื้อมาใช้ได้ แต่ไหงโดนรุมซะเละขนาดนี้ (บาง rep ก็แรงเกินไปนา)
ผมขอตอบ จขกท คือไม่ต้องกังวลจนถึงขั้นไม่กล้าใช้ ดูข่าวรถเบรคแตกเดี๋ยวนี้แทบไม่มี ผิดกับ 20 ปีก่อนสมัยผมเป็นเด็กเยอะ วิวัฒนาการมันมาไกลมาก อีกอย่างเครื่องบินโดยสารตอนนี้ก็เป็นควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าทั้งหมด Fly by wire แล้วครับ ยิ่งกว่ารถยนต์อีก กลไกไฟฟ้าใน CRV แค่นี้จิ๊บๆ  ;D
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 796
ไม่ชอบปุ่มๆเหมือนรกันครับ ใช้เกียร์คันโยกน่าจะถนัดกว่า ไม่ต้องเหลือบตาไปมองปุ่ม  :-* :-* :-* 

ออฟไลน์ watnu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 434
จขกท เค้าก็ไม่ได้ออกตัวแรงมากรึเปล่าครับ อาจกังวลเกี่ยวกับปัญหาที่อาจเกิดกับระบบไฟฟ้าในอนาคตมากกว่าคนอื่นๆ เพราะมันเป็นครั้งแรกของรวมตัวระบบไฟฟ้าในการควบคุมอุปกรณ์สำคัญต่างๆในรถไม่แพงที่คนทั่วไปในประเทศไทยสามารถซื้อมาใช้ได้ แต่ไหงโดนรุมซะเละขนาดนี้ (บาง rep ก็แรงเกินไปนา)
ผมขอตอบ จขกท คือไม่ต้องกังวลจนถึงขั้นไม่กล้าใช้ ดูข่าวรถเบรคแตกเดี๋ยวนี้แทบไม่มี ผิดกับ 20 ปีก่อนสมัยผมเป็นเด็กเยอะ วิวัฒนาการมันมาไกลมาก อีกอย่างเครื่องบินโดยสารตอนนี้ก็เป็นควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าทั้งหมด Fly by wire แล้วครับ ยิ่งกว่ารถยนต์อีก กลไกไฟฟ้าใน CRV แค่นี้จิ๊บๆ  ;D

ขอบคุณที่เข้าใจครับ

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,930
ผมว่าสมัยนี้ระยะเวลาของProduct Life Cycleรถแทบทุกคันสั้นลงเยอะจริงๆไม่ใช่แค่CR-Vหรอกครับ รถที่ผมว่าใช้ได้นานๆ10ปีบวกตอนนี้ที่เห็นๆมีแค่ไม่กี่คัน เช่น brz/86 mt

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,476
แนะนะเป็น Yaris J Eco ครับ ;)

ออฟไลน์ watnu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 434

AuNaraKa

  • บุคคลทั่วไป
เห็นกระทู้ก่อนๆ จิกกัด Benz BMW ไม่มี adaptive cruise control มาให้ มาตอนนี้กลับกลัวระบบไฟฟ้า

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
แนะนำให้เปลี่ยนหัวข้อเป็นแนวถามคำถาม จะดีกว่าออกแนวจิกๆกัดๆแบบนี้ครับ

เช่น "CRV 2017 ระบบไฟฟ้าเต็มคันรถเลยครับ เมื่อตัวรถอายุมากขึ้นจะต้องกังวลเรื่องซ่อมบำรุงมั้ยครับ" สุภาพกว่า และสื่อได้ตรงกับที่ต้องการจะให้ผู้อื่นเข้ามาตอบโดยที่ลดโอกาสที่จะเกิดอารมณ์ในทางลบในการแสดงความเห็นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 11, 2017, 02:21:40 โดย Nonlamer »

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
ระบบไฟ รถญี่ปุ่นไม่ค่อยน่าห่วงครับ ทนทานใช้งานได้  ไม่ซับซ้อนวุ่นวาย แม้จะของเล่นเยอะครับ

ไม่รู้ทำไมตอน BMW  เดี๋ยวเบาะไฟฟ้าเสีย เดี๋ยวไฟขาด เดี๋ยวมอเตอร์ม่านไฟฟ้ารวน หน้าฝนหน่อยไฟโชว์ สารพัดเตือน  แต่ก็มีแต่รายการเบาๆ ของหนักๆไม่ค่อยมี นอกจากเปลี่ยนตามระยะ

แต่ตอนใช้ ACV40 นี่ของเล่นเยอะมาก Push Start ม่านไฟฟ้า เบาะไฟฟ้า พวงมาลัย + คันเร่งไฟฟ้า ของเล่นหลายๆอย่างเหมือนกันแต่ไม่เคยเสียให้ผมเลย แม้รถจะเกือบสิบปีละ

ผมว่าอย่าเหมารวมต้องดูเป็นยี่ห้อ เป็นคันๆไป  ส่วนตัวผมเลยไม่กลัว  ระบบไฟฟ้าที่เขาออกแบบมาให้มันไม่จุกจิกทนทานมันก็มีครับ  อย่างเทียน่าเจนแรก ของเพื่อนผม คนรู้จักผม ของเล่นก้เยอะพอกัน  ก็ไม่เห็นจะมีไรเสีย

-----------

แต่ทั้งนี้อยู่ที่คนด้วย บางคนใช้รถชุ่ยๆมักง่ายๆ รถมันก้ไม่ทนให้หรอกครับ เพื่อนผมที่ใช้ Camry เหมือนกัน ปีเดียวกัน แต่มันใช้รถแบบมักง่ายๆ มันก้เริ่มจุกจิกตอนปีที่ 8 นะ ผิดกับคันบ้านผมที่ไม่ซ่อมอะไรเลย

จอดตากแดด ปิดประตูกระแทก เหยียบกระทืบคันเร่งบ่อย ไม่ค่อยวอร์มรถ ชอบเปลี่ยนเกียรทั้งที่บางทีรถยังจอดไม่สนิท  ตอนนี้ รายการเปลี่ยนอะไหล่มาให้พรึ่บ เกียร ช่วงล่าง เครื่อง ระบบไฟ รวนกัน เยอะเลยครับ  หรือ BMW ของแม่เพื่อน ระบบพวงมาลัย+เกียร์รวนแล้วรวนอีก ขณะที่คันเก่าบ้านผมรุ่นเดียวกันนี่ไม่เคยเสียเลย  เพราะการดูแล นิสัยการขับต่างกันครับ

ถนอมมันก็อยู่นาน ใช้ชุ่ยๆมักง่ายมันก็พังไวเหมือนกัน

พ่อผมเคยพูดไว้ "ถ้าใช้รถหยาบๆชุ่ยๆ ไม่รู้จักเรื่องการดูแลรักษารถก็อย่าคิดจะใช้รถดีๆ ไม่งั้นมันจะมีแต่เสียเงิน ยิ่งถ้า Benz BMW ที่อะไหล่แพงๆด้วยยิ่งอ่วม"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 11, 2017, 03:59:56 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ Indy_Garden

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
    • อีเมล์
ที่จริงระบบอิเลคทรอนิคพวกนี้มันก็ใช้งานมานานแล้วนะครับ เช่น รถเกียร์ Auto ทุกคันคันเกียร์ก็เป็น Selector อิเลคทรอนิคทั้งนั้นครับ คงไม่ต่างอะไรกันมากถ้าจะเป็นแบบ keypad  ระบบอะไรมีปัญหาก็คงจะมีอะไรแจ้งเตือนให้เราแก้สถานะการณ์ได้ครับ  เคยเห็นเคสที่หนักสุด ไดชาร์จเสีย ระบบต่างมันจะเริ่มแจ้งเตือนเรื่อยๆจนถึงสภาวะที่ไฟไม่พอเครื่องถึงจะดับ
Indy Garden

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,166
    • อีเมล์
ทุกอย่างมันต้องพัฒนาไปเรื่อยๆครับ จะมัวอยู่กับที่ มีแต่อุปกรณ์ manual ก็คงไม่ใช่

อย่าไปกลัวครับ เสียก็ซ่อม ตรวจเช็คสม่ำเสมอก็พอ

ออฟไลน์ watnu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 434
แนะนำให้เปลี่ยนหัวข้อเป็นแนวถามคำถาม จะดีกว่าออกแนวจิกๆกัดๆแบบนี้ครับ

เช่น "CRV 2017 ระบบไฟฟ้าเต็มคันรถเลยครับ เมื่อตัวรถอายุมากขึ้นจะต้องกังวลเรื่องซ่อมบำรุงมั้ยครับ" สุภาพกว่า และสื่อได้ตรงกับที่ต้องการจะให้ผู้อื่นเข้ามาตอบโดยที่ลดโอกาสที่จะเกิดอารมณ์ในทางลบในการแสดงความเห็นครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ  แต่คงไม่เปลี่ยนครับ



ผมก็แค่แสดงความคิดเห็นแบบส่วนตัว  ไม่ได้มีเจตนาให้ร้ายหรือว่าใคร

เรื่องแบบนี้ อยู่ที่นิสัยดั่งเดิมของผู้ตอบแต่ละท่าน



บางท่านแสดงความคิดเห็นแบบมีเหตุ มีผล   เพราะที่นี่เราคุยกันเรื่องรถยนต์

บางคนตอบแบบประชนประชัน  เพราะรักในแบรนด์  คนอื่นจะมาแสดงความเห็นต่างไม่ได้

บางคนชอบดูถูกความคิดเห็นคนอื่น  อันนี้ก็เป็นเพราะพื้นฐานครอบครัว คงแก้ไขอะไรไม่ได้



เจตนาของผม ก็แค่ต้องการรู้ว่า เวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน ในรถที่มีระบบไฟฟ้าทั้งคันแบบนี้ ผู้บริโภคจะเอาชีวิตรอดได้อย่างไร ?

ยกตัวอย่างเช่น  เวลารถตกน้ำ  ต้องทุบกระจกให้แตกเท่านั้น ถึงจะหลุดออกมาได้ , ไปดูหนังในโรงหนัง หากเกิดไฟใหม้ ต้องหนีออกทางประตูหนีไฟ  เป็นต้นฯ

เรื่องแบบนี้ ไม่ได้เกิดกันง่ายๆ   แต่ถ้าเกิด ควรทำอย่างไร



รถตู้โดยสารวิ่งกันมาเป็นสิบๆปี ตายหมู่กันก็หลายครั้ง ไม่เห็นมีคนพูดถึงเรื่องความปลอดภัย     แต่พอถูกย่างสดยกคัน ถึงกับต้องยกเลิกการใช้รถตู้เป็นรถโดยสารกันเลยทีเดียว



Honda เองก็เคยมีปัญหาเรื่องถุงลม เป็นเรื่องราวใหญ่โตไปทั่วโลก     ครั้งนี้ CRV เปลี่ยนมาใช้ ระบบดับเครื่องยนต์ ระบบห้ามล้อ  ระบบเกียร์ แบบอิเล็กทรอนิกส์  เป็นครั้งแรก

ผมก็แค่อยากรู้ว่า  ทางออกฉุกเฉินอยู่ตรงไหน ใครรู้บ้างครับ ?

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,014
    • ร้านค้าออนไลน์
เอาตรงๆ ระบบไฟฟ้าของญี่ปุ่น ผมว่ามันดูทนและซ่อมง่ายกว่าพวกยุโรปนะครับ
สำหรับผม รถที่มีระบบไฟฟ้าเยอะๆ น่ากลัวแค่ตอนลงน้ำครับ
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ cadherin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 584
เข้าศูนย์​ เช็คระยะ​ ดูแลเป็นประจำ​ ไม่น่ามีปัญหา​อย่างที่คุณเป็​นห่วง​นะ

ตอนแรกกะจะตอบเรื่องเกียร์​แบบปุ่มกดว่ามีมานานแล้ว​เหมือนกัน

ถ้ากลัวมี​ worst  case scenario รถเกียร์​ธรรมดา+ abs + vsc+ถุงลม​ น่าจะมีโอกาสรอดมากกว่ารถเกียร์​ auto รึเปล่า?



เกียร์แบบปุ่มกด
เบรคมือไฟฟ้า
กุญแจแบบ keyless



ใหม่ๆ ระบบทุกอย่างทำงานดี  แต่........ ระบบทุกอย่างย่อมมีวันเสีย


สมมุติว่า  ขับรถอยู่บนทางด่วนที่ความเร็ว 100 กม/ชม  เบรคแตก  พร้อมกับระบบไฟมีปัญหา จะหยุดรถอย่างไร?

เบรคมือก็ใช้ไม่ได้
จะเชนเกียร์ช่วยก็ไม่ได้
จะดับเครื่องยนต์ ก็ไม่มีกุญแจ

รถใหม่ยังไม่มีปัญหาอะไร    แต่พอเก่าแล้วอายุรถซัก 7-10 ปี  อันนี้น่าคิดครับ

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,517
แนะนำให้เปลี่ยนหัวข้อเป็นแนวถามคำถาม จะดีกว่าออกแนวจิกๆกัดๆแบบนี้ครับ

เช่น "CRV 2017 ระบบไฟฟ้าเต็มคันรถเลยครับ เมื่อตัวรถอายุมากขึ้นจะต้องกังวลเรื่องซ่อมบำรุงมั้ยครับ" สุภาพกว่า และสื่อได้ตรงกับที่ต้องการจะให้ผู้อื่นเข้ามาตอบโดยที่ลดโอกาสที่จะเกิดอารมณ์ในทางลบในการแสดงความเห็นครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ  แต่คงไม่เปลี่ยนครับ



ผมก็แค่แสดงความคิดเห็นแบบส่วนตัว  ไม่ได้มีเจตนาให้ร้ายหรือว่าใคร

เรื่องแบบนี้ อยู่ที่นิสัยดั่งเดิมของผู้ตอบแต่ละท่าน



บางท่านแสดงความคิดเห็นแบบมีเหตุ มีผล   เพราะที่นี่เราคุยกันเรื่องรถยนต์

บางคนตอบแบบประชนประชัน  เพราะรักในแบรนด์  คนอื่นจะมาแสดงความเห็นต่างไม่ได้

บางคนชอบดูถูกความคิดเห็นคนอื่น  อันนี้ก็เป็นเพราะพื้นฐานครอบครัว คงแก้ไขอะไรไม่ได้



เจตนาของผม ก็แค่ต้องการรู้ว่า เวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน ในรถที่มีระบบไฟฟ้าทั้งคันแบบนี้ ผู้บริโภคจะเอาชีวิตรอดได้อย่างไร ?

ยกตัวอย่างเช่น  เวลารถตกน้ำ  ต้องทุบกระจกให้แตกเท่านั้น ถึงจะหลุดออกมาได้ , ไปดูหนังในโรงหนัง หากเกิดไฟใหม้ ต้องหนีออกทางประตูหนีไฟ  เป็นต้นฯ

เรื่องแบบนี้ ไม่ได้เกิดกันง่ายๆ   แต่ถ้าเกิด ควรทำอย่างไร



รถตู้โดยสารวิ่งกันมาเป็นสิบๆปี ตายหมู่กันก็หลายครั้ง ไม่เห็นมีคนพูดถึงเรื่องความปลอดภัย     แต่พอถูกย่างสดยกคัน ถึงกับต้องยกเลิกการใช้รถตู้เป็นรถโดยสารกันเลยทีเดียว



Honda เองก็เคยมีปัญหาเรื่องถุงลม เป็นเรื่องราวใหญ่โตไปทั่วโลก     ครั้งนี้ CRV เปลี่ยนมาใช้ ระบบดับเครื่องยนต์ ระบบห้ามล้อ  ระบบเกียร์ แบบอิเล็กทรอนิกส์  เป็นครั้งแรก

ผมก็แค่อยากรู้ว่า  ทางออกฉุกเฉินอยู่ตรงไหน ใครรู้บ้างครับ ?

แล้วพวกเบนซ์ bm ที่ใช้ก่อนหน้านี้มานาน อยู่ตรงไหนละครับ เค้าก็ต้องมีการใช้ครั้งแรกเหมือนกัน ไม่ใช่เหรอ

ทำไมครับ พอเก่าแล้วไม่สร้างปัญหาเหรอครับ แล้วพอรถจมน้ำมันจะไม่เหมือนกันเหรอครับ



จั่วกระทู้เรียกแขกซะขนาดนี้ ก็ไม่แปลกใจละครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 11, 2017, 08:07:12 โดย seeker »