ความนิยม D segment ที่ลดลงมาก จะกลับมาเป็นที่นิยมเหมือนเดิมไหมครับ

Red Bicycle

 :) :) :) เดี๋ยวนี้สัดส่วนความนิยมใน D segment ญี่ปุ่นดูจากตัวเลขยอดขาย ดูลดลงไปมากและลดลงเรื่อยๆ ไม่ทราบว่าเป็นเพราะว่าผู้คนรู้สึกว่า D segment
 1. มันแพงเกินไปแล้ว   
2. มันไม่ตอบโจทย์ด้านความเอนกประสงค์ 
 3.เดี๋ยวนี้คนนิยมรถกลุ่มอื่น PPV SUV กันไปเยอะ.   
4. C segment เดี๋ยวนี้ใหญ่ขึ้น ประสิทธิภาพและ Option เหลือแหล่แล้ว.   
 5. D segment ราคาตกกว่าเค้าเพื่อน.   
 6. D segment มันมีขนาดใหญ่เกินไปกับสภาพถนนปัจจุบัน. 
 7. ราคามันใกล้รถ Premium ตัวเริ่มต้นมากขึ้นทุกที คนเลยหันไปเล่น Premium car มากขึ้นเยอะ.               อื่นๆๆๆอีก

 :) :) :) อนาคตตลาดรถ D segment ญี่ปุ่นในบ้านเรายังจะมีอนาคตอยู่ไหมครับ หรือจะเป็น Segment ที่ค่อยๆคลายความนิยมไปเรื่อยๆ  จะเหลือลูกค้ากลุ่มไหนครับที่ยังใช้รถกลุ่มนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 11, 2017, 10:59:43 โดย Red Bicycle »



ภูมิใจไหม?

มันเป็นเทรนด์ของโลกเลยครับ รถ mini SUV หรือ Crossover กำลังมาแรง

กระแสแรงจนเบียดรถเก๋งตกถนนไปเลยครับ



ซิ่งเข้าส้วม

ผมว่าอีก 10-15 ปีก็กลับมาเป็นรถยนต์ไม่ยกสูงเหมือนเดิมครับ



jaesz

รอคนรุ่นหลังที่ปัจจุบันพ่อแม่ขับรถเล็กๆครับ

คนที่เคยขับรถเล็ก ไปเจอรถใหญ่ด็อู้หูใหญ่จังนั่งสบาย
คนที่ใช้แต่รถใหญ่มาตลอดพอใช้รถเล็กก็โอ้โหสะดวกดีเนอะ ประหยัดน้ำมันอีก

วนเวียนไปๆมาๆ



xman2029

ยากครับ ตอนนี้กระแส suv เริ่มมาแทนที่ D segment กันแล้ว อย่างรุ่นผมถ้าให้เลือกระหว่าง D segment กับ พวก suv ppv จะไปอย่างหลังกันชะ 80-90%



ps000000

ถนนบ้านเรา



demo2

มันเป็นเทรนด์ของโลกเลยครับ รถ mini SUV หรือ Crossover กำลังมาแรง

กระแสแรงจนเบียดรถเก๋งตกถนนไปเลยครับ
เห็นด้วยครับ ขนาดค่ายอิตาลีบางค่ายที่ไม่น่าจะมาพัฒนา SUV ยังต้านไม่ไหว หันมาเปิดตลาด SUV เลยครับ
ส่วนบ้านเรา PPV รุ่งกว่า พื้นฐานการใช้รถบ้านเรากระบะตลาดใหญ่มากๆ อาจจะเพราะถนนที่แย่กว่า ราคาที่เข้าถึงง่ายกว่า



YenChar

ยากครับ

ตลาดบ้านเราแค่รับมือกับกระบะ PPV ก็ลำบากแล้ว
ยิ่ง C-segment ทุกวันนี้ยกระดับตัวเองเข้าใกล้รถใหญ่เข้าไปทุกที
รถขนาดเล็กบางคันออฟชั่น ระบบความปลอดภัยเหนือกว่า D-segment ด้วยซ้ำ

ความกว้างก็โดนรถตู้ระดับพรีเมี่ยมก็เข้ามาตีตลาด
ความหรู ความพรีเมี่ยม รถยุโรปก็ราคาถูกลงมาเรื่อยๆ
ในขณะที่ D-segment ก็ขยับราคาขึ้นไปเรื่อยๆ

คนที่ซื้อ D-segment คงเน้นใหญ่ ขับเร็วได้ ขับช้าก็นั่งสบาย
อารมณ์แบบบุ๋น & บู๊ได้ในรถคันเดียว
สุดท้ายพอเจอถนนเมืองไทย กลัวจะซ่อมไม่คุ้ม เล่น SUV ถูกจริตกว่า



๑ ๒ ๓

คนนิยมถ้าไม่รถเล็กประหยัดๆ ก็รถสูงใหญ่ มากกว่าครับตอนนี้
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์



Activehybrid

ผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว 
ราคามันไม่คุ้ม ถ้าเทียบกับกลุ่มที่เล็กลงมา
ยิ่งบ้านเรา โดนPPVแย่งยอดไปเรื่อยๆ
ขนาดPPVบ้านเรายังไม่ค่อยสวยยังขนาดนี้ ต่อไปถ้าPPVแข่งกันจริงจังกว่านี้นี่ D Segment ที่ยืนจะน้อยลงไปอีก
และจริงที่พวกSUVที่โปร่งกว่าดูบึกบึนดูแกรนด์กว่า กำลังแพร่หลายขึ้นเรื่อยๆ ก็แย่งยอดไปอีก

แฟนDต้องทำใจครับ




lay




locomotive

ยุโรป รถเก๋ง Sedan ขนาดใหญ่ ตายสนิทเรียบร้อย แทนที่ด้วย SUV Crossover ส่วน Sedan ขนาดใหญ่บ้านเราจะยังทรงๆแบบนี้ รถ Sedan ใหญ่ยังนิยมอยุ่ก้มี อเมริกา กับ จีน



mozart

ด้วยราคาที่เกินเลยขึ้นไป ตัวรถยังไม่โดดเด่นดูดีสมราคาเท่ากับสมัยก่อน และรถรุ่นที่ต่ำกว่าขยายขนาดและความหรูหราขี้นมา และความนิยมในรถประเภท SUV ที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ ทำมันให้ขายไม่ออก



SLuang

SUV  ทั้ง mini ทั้ง mid ทั้ง ful size มันตอบโจทย์ได้หลากหลายกว่าเลยมาแทนที่
แนวโน้ม 10 ปีที่ผ่านมา  ชี้แนวทางได้ครับ



bravo

ผมว่ายากมากที่จะกลับมารุ่ง ด้วยราคาของมันที่สูง หันซ้าย หันขวา มีรถให้เลือกได้หลากหลายรุ่นครับ

ต่างคนก็ต่องมุมมอง เช่น บางคนก็มองว่า
- ขับในเมืองเป็นส่วนใหญ่ ซื้อรถคันใหญ่ กินน้ำมัน ซื้อรถเล็กลงหน่อยประหยัดได้เงินได้เยอะ
- ตอนเช้าขับไปทำงาน ถนนยังเป็นถนน ตกเย็น ถนนกลายเป็นคลอง น้ำเข้ารถ หนีไปเลน SUV PPV ดีกว่า
- D segment ขับในเมือง ก็ดูไม่หรู สู้รถยุโรปไม่ได้ ออกต่างจังหวัดคนเขาก็ดูไม่หรู สู้ฟอร์จูนเนอร์ไม่ได้
- เดินทางท่องเที่ยว ถนนไม่ค่อยดี เก็บสัมภาระได้น้อย ครอบครัวใหญ่หน่อยก็ไม่พอนั่ง



palma

เสียดายครับ ถ้าจะไม่มีขายในตลาดไทย

ที่จริงรถกลุ่มอื่นก็พอทดแทนได้ แต่ก็ไม่เหมือนหรือใกล้คุณสมบัติของ D-seg

จุดเด่นของเขารถแบบอื่นเทียบได้ยาก (เมื่อเทียบกับราคา)ถ้ามีขายก็จะใช้ต่อล่ะครับ

เพราะใช้บนทางหลวง ตจว.วันละ 200-250 กม.ทุกวัน บนความเร็วเดินทางไม่เกิน 120 กม/ชม นั่งไม่เกิน 4 คน ไม่ขนของ

รถที่นิ่งๆ เงียบ มั่นคง กว้าง ขับ-นั่งสบาย เร็วๆก็ไปได้ ช้าๆก็สบาย ในช่วงราคา 1.5-1.7 ล้าน D-seg ทำได้ดีสุดล่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 11, 2017, 14:09:37 โดย palma »
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)



Nonlamer

SUV หรือ CrossOver กำลังเป็นที่ต้องการครับ

และหลักๆคือ D Seg ก็ราคาแพงขึ้นจนเข้าใกล้กับรถหรูจากค่ายเยอรมันเข้าไปทุกทีๆ

จะให้กลับมาบูมแบบเมื่อก่อนคงยาก



blitzpao

คนรุ่นใหม่ชอบบ อะไรที่อเนกประสงค์มากกว่าลุค ผมว่าอีกเจนนึงกว่าจะกลับมานิยม



hong_G

เอาเทรนในไทยละกันครับ

- สภาพถนนในไทย พังบ่อย ซ่อมบ่อย ฝนตกหนักก็เจอน้ำขังรอการระบาย (เคยขับรถเก๋งในภาวะแบบนั้นบ่อยๆ รู้สึกเสี่ยงกับปัญหาที่จะตามมา)
- น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 : เปลี่ยนแนวคิดคนไทยไปไม่น้อยครับ
- ขนาดห้องโดยสาร C-Segment , SUV , PPV ในยุคนี้สบายเพียงพอกับความต้องการพื้นฐานโดยส่วนใหญ่ในประเทศละครับ
- การท่องเที่ยวในไทยนิยมมากขึ้นๆ ถ้าเลือกรถคันนึง ที่พร้อมเที่ยว พร้อมไปได้ในหลากหลายสภาพถนน SUV / PPV ตอบโจทย์กว่า
- กิจกรรมท่องเที่ยว ได้รับความนิยมมากขึ้น มีการขนจักรยาน ปั่นจักรยานไปท่องเที่ยวกันมากขึ้น , มีการขนอุปกรณ์ไปกางเตนท์ เดินป่ามากขึ้น ซึ่ง SUV / PPV ทำได้ดีกว่าอีกเช่นกัน
- ราคา D-Segment ในไทย เจอ BMW / BENZ ทำราคา C-segment premium มาแย่งตลาดไปไม่น้อย (จุดเด่นเรื่องภาพลักษณ์ของความพรีเมี่ยมเลยลดลงไป)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 11, 2017, 16:49:45 โดย hong_G »



Auto

ราคารถครับ D  มันไปไกลแล้วเริ่มต้น 1.2-1.8 ล้าน  ราคานี้คู่แข่งเพียบ แล้วรถเอนกประสงค์ในกลุ่มนี้ก็เพียบ  การจะให้ D  กลับมานิยมเหมือนเดิมคงยาก 



~BK นะแจ๊ะะะะะ~

D seg ดูมันคันใหญ่ไปสำหรับการใช้งานน่ะ ถ้าผมจะซื้อ เล่นพวกC seg ดีกว่า ขนาดเครื่องกับความกว้างกำลังดี ราคาก็ไม่เกินล้าน ส่วนต่างนี่เอาไปทำอะไรได้เยอะเลย
ปล. ตามความรู้สึกนะ Dsegนี่สำหรับคนขับที่มีอายุหน่อยล่ะนะ 555+
~~



NONT4477

คงอีกนานครับ หรืออาจไม่กลับมานิยมอีกแล้ว
-ราคารถใหม่แพงเกินไป ตัวท็อปชน Premium Brand แล้ว
-ราคาตกมากกกกกก
 ซื้อ Camry, Vios พร้อมกัน ใช้ไป 10 ขายต่อต่างกันนิดเดียว
-คุณสมบัติตัวรถ ไม่ค่อยเป็นที่ต้องการของคนส่วนใหญ่
 ถนนไม่ดี น้ำท่วม ความเอนกประสงค์ = ไป C-Suv หรือ PPV ดีกว่า
 ความสะดวกสบาย C-Segment ทำได้ดีจนน่าพอใจแล้วในราคาถูกกว่าเยอะ
-ภาพลักษณ์สูงอายุ ต่อให้เป็น Accord ภาพลักษณ์คนใช้ก็ดูแก่อยู่ดี เทียบกันด้วยภาพลักษณ์รวมๆของ
 D-seg กับรถระดับ B-C Segment
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



eaton fuller

ผมก็ยังชอบ D อยู่ดี    ใช้คู่กับPPV

รถกว้างๆตัวถังแบนๆ จุดศูนย์ถ่วงต่ำ เข้าโค้ง ในความเร็วสูงมั่นใจกว่าเยอะ

ทิ้งทุกกลุ่มเลย อิอิ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 11, 2017, 19:46:41 โดย eaton fuller »



MC Stradale

ก็คงจะมีไปเรื่อยๆละครับ ผมคิดว่ามันขึ้นอยู่กับราคาค่าตัวด้วยนะผมขับรถคันแรกก็ Honda Accord หน้าปลาวาฬ เครื่อง 2000

แต่ก่อนราคาค่าตัวแค่ 1.2 ล้าน เดี๋ยวนี้ตัวเริ่มต้นมันก็ไม่ใช่ราคานี้แล้ว

ดูอย่าง Compact SUV หรือ C-Segment สมัยนี้สิ เพิ่มเงินอีกหน่อยก็ซิ้อ D-Segment ดีๆในสมัยนั้นได้แล้ว

ถ้าอยากได้ถูกหน่อยก็อาจจะซื้อมือสอง แต่หลายๆคนคงคิดว่าถ้าซื้อมือสอง ซื้อมือหนึ่งเล็กลงมาหน่อยไม่ดีกว่าหรอ

ถึงแม้เงินเดือนขั้นต่ำสมัยนี้มันจะเพิ่มขึ้น แต่ก็อย่าลืมว่าค่าครองชีพมันก็สูงขึ้นเช่นกัน

ราคารถก็สูงขึ้นทุกวันๆ สุดท้ายมันก็ไม่ได้ต่างอะไรกับสมัยก่อนที่จ่ายเงินซื้อรถราคาเท่าเดิมแต่ได้รถเล็กลง



Slipknot`

หลักๆที่ชัดๆเลยคือข้อ3
ราคามันขี่กันมา ใกล้กันมาก คนเลยไปเล่นSUV PPVซะเยอะ



kittiphat123

อีก10-15ปี อาจเป็น super sub-suv ก็ได้ครับ สมุุติตอนนี้สูง160mm-180mm อนาคต 220mm-240mm ก็ได้

ประโยชน์น่ะเหรอ ก็เพื่อขับลุยน้ำท่วมขังละครับ มองว่าอนาคต ฝนตกหนักๆมาฝน ลุยน้ำขังตลอดแน่ๆครับ



SM.

ผมว่ากลับมานิยมได้นะ แต่เมื่อไหร่เท่านั้นเอง

มันคล้ายๆ แฟชั่น แหละครับ สุดท้ายก็วนกลับมาได้

บางคนก็ซื้อ เพราะมันเหมาะกับการใช้ชีวิตของเค้า ถ้าถนนดีๆ เรียบๆ น้ำไม่ท่วม ผมก็ไม่คิดจะซื้อรถสูงๆนะ



biozebastian

ส่วนตัวที่บ้านมี l33 กับ ev3.2+ ผมชอบขับ ev มากกว่า เพราะทัศนวิสัยดีกว่าขับแล้วเครียดน้อยกว่า l33 เพราะมันคาดการณ์ล่วงหน้าได้ง่ายกว่ามองข้ามหลังคารถเลย ถามว่านั่งสบายนุ่มนวลไหมก็ดี แต่ผมขับevแล้วมั่นใจกว่า ส่วนตัวคิดว่าsuvทำราคาอ็อฟชั่นสมรรถนะได้ดีจนคนทั่วไปว่ามันคุ้มค่าเงินที่เสียไปและมีความอเนกประสงค์กว่า



Severus Snape

ที่อเมริกายังนิยมอยู่นะครับ แต่ SUV ก็เริ่มตีตื้นขึ้นมาแล้ว ผมว่าราคาที่เมืองไทยมันแพงเวอร์ไปมากแล้วอ่ะครับ จำได้ว่า 20 ปีก่อน Accord Camry 8 แสนกว่าบาทก็ซื้อได้แล้ว ทุกวันนี้รุ่นท็อป 1.6 - 1.8 ล้านบาท มองยังไงก็ไม่คุ้มเท่าซื้อพวก SUV / PPV ที่ประโยชน์ใช้สอยเยอะกว่า แต่ที่อเมริกาถนน ที่จอดรถค่อนข้างใหญ่รถ D Segment เลยยังขายดีกว่า C Segment แถมราคาไม่หนีกันมากด้วย



TrentXWB

คงกลับมายากครับ กลุ่มที่เลือกซื้อคงจำกัดวงแคบลงมาก

ราคาและประโยชน์ใช้สอยมันค่อนข้างด้อยกว่ากลุ่มรถ SUV, PPV และ MPV มากครับ

เทรนด์ของผู้ใช้รถก็สำคัญ  ;)