เมื่อวันก่อน และ รวมถึงหลายวันมานี้ ผมได้มีโอกาสได้สัมผัสกับ คนของฟอร์ดอยู่นิดหน่อย ทำให้รู้ว่า สิ่งที่ฟอร์ดขาด คือความเอาใจใส่ ความมีระเบียบ และการให้ความรู้กับ พนักงานทุกส่วน ตั้งแต่ ฝ่ายขาย ยันฝ่ายบริการ ...
ปัญหาเกียร์ จริงๆ มาสด้าก็มีกับ BT50Pro แต่ สิ่งที่ต่างคือ ช่างมาสด้าวิเคราะปัญหาได้ถูกต้องและแก้ถูกจุด จบในครั้งเดียว ..... ไม่เงอะๆงะๆ มองหน้ากันตาปริบๆแบบช่างฟอร์ด
การอบรมให้ความรู้แก่ฝ่ายบริการ ฝ่ายช่าง แทบไม่มีครับ การอบรมจะมีแค่ อบรมครูฝึกประจำโชว์รูมซึ่ง จะทำเป็นแค่คนเดียว ถ้าครูฝึกบางโชว์รูมที่นำความรู้มาถ่ายทอดต่อ ช่างก็มีความรู้ หลายๆที่จึงบริการได้ดี ... แต่บางที่ ครูฝึก ไม่สอน ไม่บอก เล่นตัว ถือว่า กูเก่ง ศูนย์นั้นก็บริการแย่อย่างที่เห็น
และเมื่อวาน ผมแอบไปดูการอบรมเซลเข้ามอเตอร์โชว์มา .... ครูฝ่ายอบรม ปล่อยให่เซลนั่งกดมือถือเล่นขณะสอบ ขณะอบรม ปล่อยให้ลากรองเท้าแตะเข้ามาในห้องสอบห้องอบรม .... ไร้ระเบียบโคตรๆ ผู้หญิงนี่ กางเกงบ้างกระโปรงบ้าง ไม่รู้ว่ายูนิฟอร์มจริงๆของเจ้านี้คืออะไรกันแน่..... เวลาสอบก็ปล่อยให้ลอกกัน แถมบอกใบ้คำตอบอีก เซลถึงไม่ค่อยจะมีความรู้เรื่องโปรดักส์กันเท่าไร เปลี่ยนเทียบคู่แข่งกันไม่ค่อยเป็น .....
ผมจึงบอกเพื่อนไปว่า ทำกันแบบนี้ ปล่อยกันแบบนี้ มันก็ได้แบบนี้แหละ ....
ผมมองว่าเรื่องเกียร์เมพนี่ คงเกินความสามารถของช่างไทยไปแล้วน่ะครับ
เพราะมันน่าจะเกิดปัญหาตั้งแต่การออกแบบมาเลยที่เดียว
ไม่งั้น ก็คงจะดึงดันใช้เกียร์รุ่นนี้ต่อไปกับรถรุ่นอื่นๆ
แต่กลับออกแอบถอดออก โดยถอดโฆษณาคำว่า powershift นี่หายไปเลย
โฟกัสรุ่นใหม่ ก็ใช้เครื่องใหม่เกียร์ใหม่
ผมว่าเคสนี้ คงจบที่ศาลล่ะครับ
ศาลไทยเป็นไงไม่รู้ แต่ออกเตรเลียลุยฟ้องเบิกร่องไปแล้ว
ถ้าจะบอกว่าคนละศาลกัน ไม่ต้องตัดสินเหมือนกัน
แล้วถ้าออสเตรเลียฟอร์ดแพ้ มันก็คงจะส่งผลถึงศาลไปด้วย
เพราะรถมันผลิตเหมือนกัน จากโรงงานเดียวกัน
รอดูว่าศาลออสเตรเลียจะว่ายังไงกับเคสนี้ครับ