ผู้เขียน หัวข้อ: ครม.รับร่างกฎกระทรวง2ฉบับ กฤษฎีกาเห็นชอบภายในปีนี้ “ขอ”-“ต่อ”ใบอนุญาติต้องเข้าเรียน 15 ชม!!  (อ่าน 5902 ครั้ง)

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
เปิดหลักสูตร ปลูกฝังตั้งแต่ประถมเลย
กฎจราจร ภาคทฤษฎี  ม.ปลายค่อยภาค ปฎิบัติ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,870
  • *** HLM.COM ***

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,516
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ..

1. ดีกว่าปัจจุบัน ที่ได้มาง่ายไป. การตั้งใจน้อยกว่าปกติ. ไม่เตรียมตัว
2. ทำให้ต้องอ่านหรือศึกษามากกว่าเดิม. เพราะแพง

ส่วนปัญหาอื่นๆที่วิจารณ์กันมา. ผมมองว่า. ไม่เกี่ยวกับ การสอบใบขับขี่
มันคือปัญหาน่ะใช่. แต่การแก้ไขมันควรไปทำที่อื่น.  ซึ่งไม่ใช่โจทยนี้


สำหรับใบขับขี่หาย หรือโดนยึด. ค่าทำใหม่205บาทนะ ::)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 15, 2017, 14:34:06 โดย Pegasus7700 »
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA CITY S '15
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '18
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19

ออฟไลน์ pradiw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
    • อีเมล์
จริงๆ ตอนของเราสอบง่ายๆ เราก็ว่ากัน เห้ย ง่ายไปหรือเปล่า??

พอทำให้ได้ใบขับขี่ยากๆ เราก็เห้ย เสียเวลา ไม่ช่วยอะไร??

ผมว่างี้ ครับ วิธีการสอบแบบนี้ เราก็ลอกต่างประเทศมาครับ ที่รู้ๆ ก็อเมริกา เยอรมนี อังกฤษ นี่กว่าจะได้
ใบขับขี่ ต้องอบรม ต้องสอบข้อเขียน และสอบขับบนถนน ฯลฯ ที่เยอรมนีนี่ ต้องมีสอบขับจริง แบบหลายทัศนวิสัยด้วย

ประสบการณ์ส่วนตัวที่สอบใบขับขี่ที่อเมริกา ต้องอบรมกับโรงเรียนสอนขับรถ อาทิตย์ละ 1 ครั้ง เป็นเวลา 1 เดือน จากนั้น ไปสอบข้อเขียน สอบจนกว่าจะผ่าน ผ่านแล้วสอบขับรถจริง กว่าจะได้มันมา ฝรั่งเอง เวลาวัยรุ่นได้ใบขับขี่นี่ ถือเป็นเรื่องที่ต้องฉลองเลยครับ

ออฟไลน์ Suriya 640

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 296

ออฟไลน์ Boyja

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 502
รุ่นท่านๆ เค้าตลอดชีพนิครับ เลยไม่เดือดร้อน  :P

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,798
    • FB Page : ติดตามต้อง
ใครมีตลอดชีพก็โชคดีไป ของผมหมดอายุปีหน้า ก้มหน้ารับชะตากรรมไปครับ :D

แต่ก็เอาเถอะ เผื่ออะไรๆมันจะดีขึ้น
My Car = My Friend

2017 Honda HR-V 1.8 E Limited CVT Ruse Black Metallic (ไอ้หมูชะมวง)
2016 Honda Jazz 1.5 SV CVT Attract Yellow Pearl (เจ้าถุงทอง)

FB Page : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ BenzParagon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 671
  • . . .
โรงเรียนสอนขับรถเอกชน ต้องเป็น ทางเลือก สำหรับ ประชาชน ไม่ใช่ การบังคับ



ส่วน วิธีการ ถ้าเพื่อ การเปลี่ยนแปลง ปรับเปลี่ยน พฤติกรรม(แนวคิด)การขับขี่ สนับสนุน ครับ

1ในหลายวิธี ปรับเปลี่ยน พฤติกรรม(แนวคิด) การขับขี่

15ชั่วโมง จัดสรร ให้ดีนะครับ ทำอะไร แบบไหน อย่างไร ให้น้ำหนักส่วนไหน แบ่งเวลา อะไร อย่างไร

ให้ได้ผลดีมากสุด ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

คุมการทุจริต ทุกรูปแบบ ให้ได้นะครับ

เพราะไม่เช่นนั้น ไม่เห็นผลดีที่ต้องการ ไม่เกิดประโยชน์อะไร มีข้อครหา



ยุติธรรม หรือไม่ ?

เหตุการณ์ ความไม่ยุติธรรม ไม่ใช่เกิดขึ้นครั้งแรก

เหตุการณ์ ครั้งเปลี่ยนจาก ตลอดชีพ เป็น ต่อทุก5ปี

เหตุการณ์ ครั้งนั้น ไม่ยุติธรรม

เพราะ คนได้ใบอนุญาตขับขี่ ตลอดชีพ ขับร่วมถนนเดียวกันกับ คนได้ใบอนุญาตขับขี่ ต่อทุก5ปี



อะไร  คือ  มาตรฐาน  ?  ?  ?

Hybrid Battery Of Mercedes-Benz Thailand https://goo.gl/3nn9sk

มาตรา 157 https://goo.gl/lIGkMt

lim n = 0 , n -> ...

0 = 1

?

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
โรงเรียนสอนขับรถเอกชน ต้องเป็น ทางเลือก สำหรับ ประชาชน ไม่ใช่ การบังคับ



ส่วน วิธีการ ถ้าเพื่อ การเปลี่ยนแปลง ปรับเปลี่ยน พฤติกรรม(แนวคิด)การขับขี่ สนับสนุน ครับ

1ในหลายวิธี ปรับเปลี่ยน พฤติกรรม(แนวคิด) การขับขี่

15ชั่วโมง จัดสรร ให้ดีนะครับ ทำอะไร แบบไหน อย่างไร ให้น้ำหนักส่วนไหน แบ่งเวลา อะไร อย่างไร

ให้ได้ผลดีมากสุด ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

คุมการทุจริต ทุกรูปแบบ ให้ได้นะครับ

เพราะไม่เช่นนั้น ไม่เห็นผลดีที่ต้องการ ไม่เกิดประโยชน์อะไร มีข้อครหา



ยุติธรรม หรือไม่ ?

เหตุการณ์ ความไม่ยุติธรรม ไม่ใช่เกิดขึ้นครั้งแรก

เหตุการณ์ ครั้งเปลี่ยนจาก ตลอดชีพ เป็น ต่อทุก5ปี

เหตุการณ์ ครั้งนั้น ไม่ยุติธรรม

เพราะ คนได้ใบอนุญาตขับขี่ ตลอดชีพ ขับร่วมถนนเดียวกันกับ คนได้ใบอนุญาตขับขี่ ต่อทุก5ปี



อะไร  คือ  มาตรฐาน  ?  ?  ?

ผมก็ว่าคนได้ใบขับขี่ตลอดชีพนิหล่ะ
ยังยึดหลักการเดิมๆวิธีขับรถเดิมๆสมัยโบราญ ขาดการอบรมตามสมัย ทุกครั้งที่ใบขับขี่หมดอายุ ไม่เคยได้ตรวจ สมรรถภาพสายตาอีกเลย อยากให้เก็บสถิติ อุบัติเหตุ ผู้มีใบขับขี่ประเภทไหนมากที่สุด

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
เห็นด้วยอย่างยิ่งเช่นกันครับ

ปัญหาจราจร/อุบัติเหตุด้านจราจรบ้านเรามองผิวเผินมองเหมือนแก้ไขได้ยาก
เพราะเป็นปัญหาหลากหลายด้านมารวมสะสมกัน


ด้านตัวบทกฎหมายจราจร ถือว่าครอบคุมดีพอสมควรอยู่แล้ว


แต่ปัญหามาจากใหญ่ๆ คือ ผู้รักษากฎหมายไม่ได้เข้มงวด บางครั้งปล่อยปะละเลยเกินไป

 / ทรัพยากรบุคคลเจ้าหน้าที่ไม่พอมาไล่จับผู้ผิดกฎจราจร จะทุ่มเทด้านเดียวมาเพื่อการนี้ก้คงไม่เหมาะสม

 / ทรัพยากรงบประมาณยังไม่พอ ที่จะซื้ออุปกรณ์มาช่วยตรวจจับอย่างเพียงพอ

 / กำลังใจแรงกระตุ้นผู้รักษากฎหมาย เหนื่อยใจเหนื่อยกาย จับกันไม่หวาดไม่ไหวจับไม่หมดมากมาย
โดนค่าใช้คำพูดต่อว่าจากผู้กระทำผิด ต้องระวังสังคม/โซเชี่ยลมีเดียอาจมีภัยต่อตัวและความก้าวหน้าทางการงาน

 /จนท.บางท่านก็เหมือนตัวพวกเรา นิสัยพื้นฐานพื้นแท้ก็เหมือนเรา บางครั้งก็มองการทำผิดกฎจราจรเป็นเรื่องเล็กๆ มักง่าย
หยวนๆ เลยทำความผิดเสียเอง เช่น ขับรถจักรยานยนต์ย้อนศร ขับขึ้นสะพานลอย



แต่ตัวสำคัญสุด ผมกลับมองไปที่ตัวผู้ต้องปฎิบัติตามกฎจราจร ผู้ขับรถนั่นเอง ซึ่งประกอบไปด้วย

  / ไม่รู้กฎหมายจราจรที่ถูกต้อง อาจจะมีแค่ขับรถเก่ง ขับทุกวัน เลยนึกว่ารู้หมดแล้วถูกต้องหมด
แล้วเป็นคนรุ่นเก่าๆ การได้ใบขับขี่เป็นเรื่องค่อนข้างง่าย ส่วนน้อยคนนักที่จะอยากรู้ใฝ่อานศึกษากฎจราจรอย่างจริงจัง
แต่ขอแค่สอบผ่านได้ใบอนุญาต ก็นับตัวเองเป็นผู้ขับขี่(ที่ดีแล้ว) แต่ความจริง ไม่ใช่เช่นนั้น
ไม่ใช่แค่ต้องรับผิดชอบต่อตัวเอง แต่ภาระกิจใหญ่กว่านั้น คือต้องรับผิดชอบต่อผู้ใช้ถนนทั้งหมด รวมถึงคนเดินเท้า
ต้องระมัดระวังอันตรายที่จะเกิดต่อผู้อื่นภายหลังอุบัตุเหตุ
ส่วนใหญ่อุบัติเหตุเกิจากการทำผิดกฎหมาย ถ้ารู้และปฏิบัติตามกฎหมาย
ก็จะไม่เกิดเช่นสถานการณ์บนท้องถนนแบบปัจจุบันบ้านเรา

ใบขับขี่ของผู้ที่ได้มาในปัจจุบัน ไม่ได้เป็นตัวรับประกันว่าผู้นั้นรู้ข้อกฎจราจรเป็นอย่างดี
น่าจะมีการลองสุ่มสำรวจผู้ถือใบขับขี่ที่มีอยู่แล้ว โดยไม่ต้องให้ไปอ่านกฎจราจรมาก่อน ว่ารู้กฎจราจรจริงๆสักกี่เปอร์เซนต์
(ใช้แบบข้อสอบเดียวกับผู้ขออนุญาติปัจจุบันก็ได้) จะมีใครสักกี่คนที่อยากอ่านกฎจราจรเพื่อรู้อย่างถูกต้อง
ไม่ใช่ถูกบังคับเพื่อแค่การได้ใบอนุญาติ

 /ขาดสามัญสำนึก  ตวามมีน้ำใจให้อภัย ความไม่เห็นแก่ตัว การตระหนักถึงอันตรายของผู้ขับขี่ ฯลฯ
ข้อนีี้ไม่รู้จะกล่าวอย่างไร เพราะพื้นฐานต้องผ่านการอบรมบ่มนิสัยมาจาก ครอบครัว ,โรงเรียน และ สังคม



เมื่อหันมามองสถานการณ์ด้านอุบัตเหตุในปัจจุบัน ซึ่งเป็นผลพวงจากกรรมการกระทำที่ผ่านมา
ผมก็เห็นด้วยที่จะให้มีการทดสอบให้เข้มข้นกว่าเดิมที่ผ่านมา

มันคุ้มค่ากับบางจุดที่พอจะแก้ไขได้ปรับปรุงได้บ้าง
ในแง่ความคุ้มค่ากับชีวิตและความพิการของผู้คนที่ใช้ท้องถนน
ดีกว่าไม่ทำอะไรปล่อยให้เป็นแบบเดิมอย่างที่เห็น

เมื่อกฎกระทรวงนี้จะออกมา บางคนอาจจะมองไม่รอบด้าน บ่นว่าเสียเวลา เสียเงิน(ส่วนน้อยมากเมื่อเทียบกับราคารถยนต์)
แต่ส่วนตัวผมมองว่าคุ้มค่ากับชีวิต ของเราทุกคนด้วยไม่ใช่แค่ผู้ขับขี่
ที่บางทีเราอาจซวยได้รับบาดเจ็บ/พิการ/ตาย แบบไม่รู้อิโหน่อิเหน่ไปด้วย






« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 16, 2017, 12:45:42 โดย tarahlm »