ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องกล่องเพิ่มแรงม้าครับ  (อ่าน 6783 ครั้ง)

ออฟไลน์ nonpatan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
    • non-motocycle
    • อีเมล์
ถามเรื่องกล่องเพิ่มแรงม้าครับ
« เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2010, 23:38:17 »
รถผมเป็น Triton 4Door 116hp พอดีเห็นพวกกล่องเพิ่มแรงม้าหน้าครับ เลยสนใจ อยากจะให้ได้มาซัก 140 เท่ากับรุ่นอื่นเขา แต่ก็มีข้อสงสัยว่าจะดีหรือไม่ครับ แต่เห็นเขาว่าใส่แล้วสามารถถอดออกได้เอง โดยไม่ต้องตัดต่อสายอะไรครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ถามเรื่องกล่องเพิ่มแรงม้าครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2010, 09:55:22 »
แรงขึ้นแน่นอน และเห็นผลชัด แต่ควันดำกว่าเดิมมากครับ

คุณหมีเอ็มยูคลับในบอร์ดเรามีไตรตั้น 4WD ที่แปะกล่องมา ผมลองแล้ว มันแรงขึ้นจริง ดึงดีกว่าเดิมมาก
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,805
  • Hail to the darkside
Re: ถามเรื่องกล่องเพิ่มแรงม้าครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2010, 14:17:03 »
แรงขึ้นแน่นอน และเห็นผลชัด แต่ควันดำกว่าเดิมมากครับ

คุณหมีเอ็มยูคลับในบอร์ดเรามีไตรตั้น 4WD ที่แปะกล่องมา ผมลองแล้ว มันแรงขึ้นจริง ดึงดีกว่าเดิมมาก

นอกจากควันดำแล้ว มันมีผลเสียอะไรอีกรึเปล่าครับ ราคาไม่กี่หมื่นนี่ถือว่าคุ้มมากมาย

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ถามเรื่องกล่องเพิ่มแรงม้าครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2010, 15:50:01 »
ควันดำ เขม่าเยอะ นอกนั้นนึกไม่ออกครับ จะว่าเครื่องพังก็ไม่ใช่ เพราะของคุณเบิ้มนั้น
บูสท์สูงสุดอยู่ที่เท่าเดิม แถมบูสท์มาเร็วกว่าก่อนจูนด้วย

เห็นผลชัดเจนกว่าการจูนกล่องในรถเบนซินบ้านๆแบบไม่ต้องสืบ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,805
  • Hail to the darkside
Re: ถามเรื่องกล่องเพิ่มแรงม้าครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2010, 16:39:08 »
ควันดำ เขม่าเยอะ นอกนั้นนึกไม่ออกครับ จะว่าเครื่องพังก็ไม่ใช่ เพราะของคุณเบิ้มนั้น
บูสท์สูงสุดอยู่ที่เท่าเดิม แถมบูสท์มาเร็วกว่าก่อนจูนด้วย

เห็นผลชัดเจนกว่าการจูนกล่องในรถเบนซินบ้านๆแบบไม่ต้องสืบ

ขอบคุณมากครับบบ  ;D

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,071
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องกล่องเพิ่มแรงม้าครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2010, 20:50:36 »
ระวังคลัชท์มันจะไปไวกว่าปกติด้วยถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา ส่วนเกียร์ออโต้ต้องระวังทอร์คคอนเวอร์เตอร์กระจายเหมือนกันถ้ากดบ่อยๆ มันจะเกินลิมิตที่เกียร์เดิมๆมันจะทนไหวครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,805
  • Hail to the darkside
Re: ถามเรื่องกล่องเพิ่มแรงม้าครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2010, 21:28:16 »
ระวังคลัชท์มันจะไปไวกว่าปกติด้วยถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา ส่วนเกียร์ออโต้ต้องระวังทอร์คคอนเวอร์เตอร์กระจายเหมือนกันถ้ากดบ่อยๆ มันจะเกินลิมิตที่เกียร์เดิมๆมันจะทนไหวครับ

ข้อมูลนี้เยี่ยมไปเลยครับ เครื่องยนต์ไม่เป็นไรเพราะบูสท์เท่าเดิมก็จริง แต่ เกียร์ คลัทช์ อาจจะเสื่อมไวขึ้น
แบบนี้มีได้ก็มีเสียสินะครับ แต่พูดถึงว่า ถ้าไม่ใช่รถที่เกาะถนนดีๆ อย่าโฟกัส กระบะ/SUV ที่คันสูงๆ แรงม้า
มากๆ มันก็มีเสียววูบๆ เหมือนกันนะคับ

ออฟไลน์ nonpatan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
    • non-motocycle
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องกล่องเพิ่มแรงม้าครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2010, 21:55:31 »
แล้วถ้าเอาแรงม้าแบบธรรมดาหละครับ อยากได้ซัก 140 แรงม้าก็พอ แรงบิดซัก 400 ก็ได้แระ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ถามเรื่องกล่องเพิ่มแรงม้าครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2010, 22:08:06 »
แรงบิดครับที่เป็นตัวจะพาคลัทช์กับเกียร์ไปไว
ผมคิดว่าถ้าสนใจในด้านความแรงแต่แรก ก็ต้องยอมเสียเรื่องคลัทช์กันบ้าง
แต่เกียร์..ผมว่าตราบใดที่ใช้เทอร์โบลูกเดิม บูสท์เท่าเดิม ปรับแต่น้ำมัน ไม่พังง่ายๆหรอกครับ

แต่ถ้าเปลี่ยนเทอร์โบลูกใหญ่ ปรับบูสท์เพิ่ม อันนี้ค่อยเริ่มหน้าห่วง แต่หลายคันที่วิ่ง
ในระดับควอเตอร์ไมล์ 14.xx วิ ก็เกียร์เดิม วิ่งหลายสนามยังไม่พังไม่รูด นี่คือ Vigo, Triton
กับ Colorado นะที่พูดถึง
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,805
  • Hail to the darkside
Re: ถามเรื่องกล่องเพิ่มแรงม้าครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2010, 22:49:12 »
แรงบิดครับที่เป็นตัวจะพาคลัทช์กับเกียร์ไปไว
ผมคิดว่าถ้าสนใจในด้านความแรงแต่แรก ก็ต้องยอมเสียเรื่องคลัทช์กันบ้าง
แต่เกียร์..ผมว่าตราบใดที่ใช้เทอร์โบลูกเดิม บูสท์เท่าเดิม ปรับแต่น้ำมัน ไม่พังง่ายๆหรอกครับ

แต่ถ้าเปลี่ยนเทอร์โบลูกใหญ่ ปรับบูสท์เพิ่ม อันนี้ค่อยเริ่มหน้าห่วง แต่หลายคันที่วิ่ง
ในระดับควอเตอร์ไมล์ 14.xx วิ ก็เกียร์เดิม วิ่งหลายสนามยังไม่พังไม่รูด นี่คือ Vigo, Triton
กับ Colorado นะที่พูดถึง

ถ้าทำกับ Focus นี้ โอ้ไม่อยากจะคิดเลยนะคับ อิอิอิ ไว้เอาไปสู้กับ Golf GTi
แม้ใช้กล่องแล้วแรงม้าอาจจะยังสู้จำนวนม้า 200 กว่าม้าของ GTi ไม่ได้ แต่ถ้าใช้
ฝีมือจัดๆ คง จัดการ Golf ได้ โอ้ย แค่คิดก็มันแล้วคับ

ออฟไลน์ nonpatan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
    • non-motocycle
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องกล่องเพิ่มแรงม้าครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2010, 12:19:32 »
แรงบิดครับที่เป็นตัวจะพาคลัทช์กับเกียร์ไปไว
ผมคิดว่าถ้าสนใจในด้านความแรงแต่แรก ก็ต้องยอมเสียเรื่องคลัทช์กันบ้าง
แต่เกียร์..ผมว่าตราบใดที่ใช้เทอร์โบลูกเดิม บูสท์เท่าเดิม ปรับแต่น้ำมัน ไม่พังง่ายๆหรอกครับ

แต่ถ้าเปลี่ยนเทอร์โบลูกใหญ่ ปรับบูสท์เพิ่ม อันนี้ค่อยเริ่มหน้าห่วง แต่หลายคันที่วิ่ง
ในระดับควอเตอร์ไมล์ 14.xx วิ ก็เกียร์เดิม วิ่งหลายสนามยังไม่พังไม่รูด นี่คือ Vigo, Triton
กับ Colorado นะที่พูดถึง

งั้นถ้าผมจะเน้นแรงบิดเพื่อเร่งแซงเนี่ย ผมก็ต้องรู้ด้วยว่าเกียร์มันรองรับแรงบิดได้เท่าไหร่ด้วยใช่มั้ยครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ถามเรื่องกล่องเพิ่มแรงม้าครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2010, 16:54:20 »
ควรจะครับ
แต่คงไม่ต้องถึงขนาดสอบถามไปยังมิตซูบิชิหรอกครับ
ลองคุยกับเจ้าของไตรตั้นหรือ PJS ที่ทำกล่องมาแล้ว ลองถามดูว่าเกียร์เป็นอย่างไรกันบ้าง
แค่นั้นเราก็ได้ไอเดียว่าควรจะทำไปแรงแค่ไหน อย่างไร จึงจะไม่พัง

อีกอย่างหนึ่งการกดคันเร่งเพื่อแซง ไม่ใช่เรื่องน่ากังวลมากเท่ากับการเปลี่ยนเกียร์แบบกระชากครับ
เกียร์อาจจะรองรับแรงบิดสูงๆได้บ้าง แต่การเปลี่ยนเกียร์เร็ว กระชาก เปลี่ยนแปลงแรงกระทำที่มีต่อเกียร์อย่างรุนแรงและเร็ว
อันนี้คือสาเหตุหลักให้พัง

ถ้าคุณเร่งแซงกดเต็ม แต่ก่อนแซง เหยียบคลัทช์ เบิ้ลรอบเครื่องขึ้นมารับกับอัตราทดเกียร์ต่อไป แล้วเข้าเกียร์ ถอนคลัทช์ แบบนุ่มๆ แค่นั้น เกียร์ก็แทบจะกราบเท้างามๆแล้วครับ

แต่ส่วนมากเวลาผมขับรถแรงๆ..อิอิ..ลืมทำตามที่แนะไปหมดเลยล่ะ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ nonpatan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
    • non-motocycle
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องกล่องเพิ่มแรงม้าครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2010, 11:29:17 »
ควรจะครับ
แต่คงไม่ต้องถึงขนาดสอบถามไปยังมิตซูบิชิหรอกครับ
ลองคุยกับเจ้าของไตรตั้นหรือ PJS ที่ทำกล่องมาแล้ว ลองถามดูว่าเกียร์เป็นอย่างไรกันบ้าง
แค่นั้นเราก็ได้ไอเดียว่าควรจะทำไปแรงแค่ไหน อย่างไร จึงจะไม่พัง

อีกอย่างหนึ่งการกดคันเร่งเพื่อแซง ไม่ใช่เรื่องน่ากังวลมากเท่ากับการเปลี่ยนเกียร์แบบกระชากครับ
เกียร์อาจจะรองรับแรงบิดสูงๆได้บ้าง แต่การเปลี่ยนเกียร์เร็ว กระชาก เปลี่ยนแปลงแรงกระทำที่มีต่อเกียร์อย่างรุนแรงและเร็ว
อันนี้คือสาเหตุหลักให้พัง

ถ้าคุณเร่งแซงกดเต็ม แต่ก่อนแซง เหยียบคลัทช์ เบิ้ลรอบเครื่องขึ้นมารับกับอัตราทดเกียร์ต่อไป แล้วเข้าเกียร์ ถอนคลัทช์ แบบนุ่มๆ แค่นั้น เกียร์ก็แทบจะกราบเท้างามๆแล้วครับ

แต่ส่วนมากเวลาผมขับรถแรงๆ..อิอิ..ลืมทำตามที่แนะไปหมดเลยล่ะ

เบิ้ลรอบเครื่องอย่างที่มีให้แล้วใน GT-R ใช่มั้ยครับ แต่ผมลองทำดูก็ยากอยู่นะสงสัยจะยังไม่ชินแต่จะทำให้กินน้ำมันเพิ่มขึ้นนะผมว่าเบิ้ลคันเร่งฟรีๆ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ถามเรื่องกล่องเพิ่มแรงม้าครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2010, 14:01:40 »
เบิ้ลเครื่องขึ้นรับ..อันนี้ GT-R มีอยู่แล้ว แต่รถเกียร์ธรรมดา 100% ที่มีระบบเบิ้ลอัตโนมัติก็คือ 370Z ครับ

เบิ้ลเครื่องที่รอบเปล่าๆ ไม่มีโหลด ตรงนั้นเปลืองน้ำมันแค่ต๊อยเดียว เวลาแซงที่เรากดกันเกียร์ 3 ใช้น้ำมันไปตั้งเยอะนี่ครับ
ถ้าไม่ชอบเบิ้ลเครื่องขึ้นรับ ก็ใช้วิธีค่อยๆเปลี่ยนเกียร์ ค่อยๆถอนคลัทช์เอาก็ได้ถ้าเราไม่รีบครับ การเบิ้ลเครื่องขึ้นรับ ผมเอาไว้ใช้
เวลาต้องการเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำแบบเร็วๆ แต่ไม่ต้องการให้มีการกระชากรุนแรงเวลาเปลี่ยน

วิธีทำไม่ยากครับ บางคนใช้วิธีจำว่าที่ความเร็วเท่านั้นๆ ใช้เกียร์อะไรแล้วรอบจะอยู่เท่าไหร่
อย่างผมขับ SR20DE ผม วิ่งอยู่ 80 ที่เกียร์ 5 แล้วจู่ๆจะแซงอย่างเร็ว ผมจำได้ว่า เกียร์ 2 ผมวิ่ง 80 รอบเครื่องน่าจะมี 5000-5500 ผมก็เหยียบคลัทช์ เบิ้ลเครื่องขึ้นไปที่ 5500 แล้วก็ถอนแป้นคลัทช์แบบไวๆ ..ไม่ต้องเอารอบเป๊ะหรอกครับ
บวกไป 500 รอบยังได้ ..ยังไงก็ดีกว่าสับลง 2 โดยไม่เบิ้ลเครื่องขึ้นรับ มันกระชาก

นี่แค่เบิ้ลรอบเครื่องเพื่อเชนจ์ลงเตรียมแซง บางคนวิ่งในสนามเวลาเหาะมาเร็วๆแล้วจะเปลี่ยนเกียร์ 4-3-2 เขาใช้ปลายเท้าเหยียบเบรค ส้นเท้าตอกคันเร่งเพื่อเบิ้ลรอบเครื่อง ผมยังทำไม่ได้เลย ทำทีไรกระชากทุกที (จริงๆไม่ต้องทำก็ได้ เพราะบนถนนมันไม่ได้ใช้มากเท่าไหร่หรอก)
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8