All NEW Honda CR-V Gen5หลังจากที่ได้ทดลองขับ Honda CR-V i-DTEC 1.6 Diesel Turbo กันไปแล้ว
ที่สนามบุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา ล่าสุด Honda ประเทศไทย ได้ปล่อย
คลิปวีดีโอในวันดังกล่าวเพิ่มเติมออกมา
จากคลิปวีดีโอ ทำให้เราได้เห็นรายละเอียด CR-V เวอร์ชั่นไทย เพิ่มเติมมากขึ้น
ไม่ว่าจะเป็น ช่องแอร์เพดาน ว่าจะมีหน้าตา และ การวางตำแหน่งอย่างไร รวมไปถึง
การพับเบาะแถวที่ 3 และ พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้าย
(ภาพ Crop จากวีดีโอของ Honda ประเทศไทย via เพจเที่ยวกับโก้ โนพรอเบลม
โดย กรกิต กสิคุณ ฐานเศรษฐกิจ)
อย่างที่เราทราบกันดีว่า CR-V เวอร์ชั่นไทย จะมาแบบเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง (5+2)
พร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารแถวที่ 2 ที่หลังคอนโซลกลาง และ ช่องแอร์เพดาน
สำหรับผู้โดยสารแถวที่ 2 และ แถวที่ 3 โดยเป็นช่องแอร์วงกลม 4 ตำแหน่ง
(รูปที่ 2 และ รูปที่ 4 จะเห็นช่องแอร์เพดาน)ตัวเบาะแถวที่ 3 สามารถปรับเอนได้ การพับเบาะโดยการดึงเชือกที่พนักพิงด้านหลัง
เมื่อพับเบาะลงไปแล้ว จะไม่ราบเรียบไปกับพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้าย แต่สามารถ
ยกแผ่นปิดสัมภาระขึ้นมาได้ สังเกตจากมีร่องไว้ให้เสียบแผ่นปิดสัมภาะได้
เมื่อยกแผ่นปิดสัมภาระขึ้นมาแล้ว จะเห็นได้ว่าสามารถทำให้พื้นด้านหลังเมื่อพับเบาะ
แถวที่ 3 ราบเรียบไปทั้งหมดได้ โดยช่องว่างที่เกิดขึ้นใต้แผ่นปิดสัมภาระที่ยกขึ้นมา
สามารถวางรองเท้า หรือสิ่งของมีค่า กระเป๋าต่างๆ เพื่อบังสายตาจากข้างนอกได้
(สังเกตจากรูปที่ 4)รายละเอียดเบื้องต้นภายในห้องโดยสาร ระบบความบันเทิง และ ระบบ
ช่วยเหลือการขับขี่ อุปกรณ์อำนวยความสะดวก ของ CR-V เวอร์ชั่นไทย
ภายในห้องโดยสารโทนสีดำ ตกแต่งด้วยวัสดุลายไม้
กระจกหน้าต่าง เลื่อนขึ้น-ลง อัตโนมัติ Auto ทั้ง 4 บาน
มาตรวัดแบบดิจิตอล แบบสี TFT
หน้าจอเครื่องเสียง ระบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 7 นิ้ว
เครื่องเสียงรองรับ Apple CarPlay™ / Android Auto™
เบาะนั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้า พร้อมปุ่มปรับดันหลังไฟฟ้า
เบาะนั่งผู้โดยสารตอนหน้าปรับด้วยไฟฟ้า
เบาะนั่งแถวที่ 2 สามารถเลื่อนหน้า-ถอยหลังได้
เบาะนั่งแถวที่ 2 พนักพิงหลังสามารถปรับเอนได้
เบาะนั่งแถวที่ 2 แยกพับอิสระ 60 : 40
เบาะนั่งแถวที่ 3 สามารถปรับเอนได้
เบาะนั่งแถวที่ 3 แยกพับอิสระ 50 : 50
ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ แยกอิสระซ้าย-ขวา Dual Zone
ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารแถว 2 หลังกล่องคอนโซลกลาง
ช่องแอร์บนเพดาน สำหรับผู้โดยสารแถว 2 และ แถว 3
ระบบเบรกมือไฟฟ้า Electronic Parking Brake (EPB)
ระบบ Auto Brake Hold
ระบบล็อครถอัตโนมัติ เมื่อกุญแจห่างจากตัวรถ Walk Away Auto Lock
ฝาท้าย เปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า Power Tailgate (ทุกรุ่นย่อย)
ระบบเปิดฝาท้ายโดยไม่ต้องใช้มือ (เตะเปิด) Hands Free Access Tailgate (รุ่น 4WD)
ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ Push Start Button
ระบบกุญแจอัจฉริยะ Smart Keyless Entry
ระบบเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย Paddle Shift (เฉพาะรุ่นเครื่องดีเซล)
ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในมุมอับสายตา Honda LaneWatch (รุ่น 4WD)
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control
- ระบบเบรก ABS / EBD / BA
- ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว VSA
- ระบบป้องกันการลื่นไถล TCS
- ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA
- ระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินเมื่อเบรกกะทันหัน ESS
ระบบช่วยเตือนความเมื่อยล้า ขณะขับขี่ Driver Alert Assist (รุ่น 4WD)
ทำงานที่ความเร็ว 40 180 กิโลเมตร / ชั่วโมง ทำงานเมื่อขับรถ 30 นาทีขึ้นไป
สามารถตั้งค่าระดับการเตือนได้ 4 ระดับ ที่หน้าจอ i-MID ระบบจะเตือนด้วยเสียง
และ การสั่นของพวงมาลัย
ฯลฯ
แต่ค่อนข้างเป็นที่ยืนยันแน่ชัดว่า CR-V เวอร์ชั่นไทย ไม่มีระบบ Honda Sensing,
ไม่มี Adaptive Cruise Control, ไม่มี Sunroof และ Engine Remote Start
ไฟหน้า Full LED (ไฟหรี่ ไฟต่ำ ไฟสูง ไฟเลี้ยว ไฟ DRL เป็น LED)
ไฟตัดหมอก แบบ LED (ดีไซน์ต่างจากเวอร์ชั่นอเมริกา, แคนาดา)
ชุดไฟท้ายแบบ LED (ไฟเบรก และ ไฟเลี้ยว)
ล้ออัลลอย ขนาด 17 นิ้ว ในรุ่น 2WD มาพร้อมยางขนาด 235/65 R17
ล้ออัลลอย ขนาด 18 นิ้ว ในรุ่น 4WD สวมยาง Toyo Proxes R45
ขนาด 235/60 R18
เสาอากาศแบบครีบฉลาม Shark Fin
ไม่มีราวหลังคาเหมือนเวอร์ชั่น อเมริกา และ แคนาดา
มิติตัวถังของ All NEW Honda CR-V Gen5ยาว x กว้าง x สูง : 4,587 x 1,855 x 1,689 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ : 2,660 มิลลิเมตร / Ground Clearance 198 - 208 มิลลิเมตร
เทียบกับรุ่นเดิม CR-V Gen4 (4,582 x 1,820 x 1,650 มิลลิเมตร)
จะพบว่า CR-V Gen5 รุ่นใหม่นี้ จะยาวขึ้น 5 มิลลิเมตร, กว้างขึ้น 35 มิลลิเมตร,
สูงขึ้น 39 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อเพิ่มขึ้น 40 มิลลิเมตร (เดิม 2,620 มิลลิเมตร)
สีตัวถังภายนอก จะมีให้เลือกด้วยกัน 5 สี
- สีเขียว Dark Olive Metallic (สีโปรโมท)
- สีเงิน Lunar Silver Metallic
- สีเทา Modern Steel Metallic
- สีขาวมุก Orchid White Pearl
- สีดำมุก Crystal Black Pearl
ภายในห้องโดยสาร โทนสีดำ ทุกรุ่นย่อย ทุกสีตัวถัง
Honda ประเทศไทย ยกเลิกทำตลาด CR-V Gen5 ด้วยเครื่องเบนซิน 2.0 ลิตร
เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะเดิม ในรุ่นเริ่มต้น แล้วใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร
เกียร์อัตโนมัติ CVT เป็นรุ่นเริ่มต้นแทน ส่วนเครื่องยนต์ ดีเซล 1.6 i-DTEC Turbo
จะวางในตำแหน่งที่สูงกว่า
Gasoline 2.4 i-VTECเครื่องยนต์เบนซิน i-VTEC DOHC 4 สูบแถวเรียง PGM-FI ขนาด 2.4 ลิตร
2,356 ซีซี. กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 87.0 x 99.1 มิลลิเมตร
อัตราส่วนกำลังอัด 10.1 : 1 กำลังสูงสุด 175 แรงม้า ที่ 6,200 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 225 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT
มีให้เลือกทั้งขับเคลื่อน 2 ล้อ FWD และ ขับเคลื่อน 4 ล้อ Real-time 4WD
Diesel 1.6 i-DTEC Turboเครื่องยนต์ดีเซล i-DTEC Commonrail 4 สูบแถวเรียง ขนาด 1.6 ลิตร
1,597 ซีซี. พ่วงเทอร์โบคู่ กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 76.0 x 88.0
มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 16.0 : 1 กำลังสูงสุด 160 แรงม้า (PS)
ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร ที่ 2,000 รอบ/นาที
จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ ZF มีให้เลือกทั้งขับเคลื่อน 2 ล้อ FWD
และ ขับเคลื่อน 4 ล้อ Real-time 4WD (มาพร้อมเกียร์ปุ่มกดไฟฟ้า)
เดิม CR-V Gen4 รุ่นปัจจุบัน มีให้เลือก 5 รุ่นย่อย โดยจัดวางตำแหน่งราคา
เรียงไปตั้งแต่ 2.0 ขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้อ - 2.4 ขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้อ
(1,250,000 - 1,620,000 บาท)
2.0 S 5AT 2WD
2.0 E 5AT 4WD
2.0 SE 5AT 4WD
2.4 EL CVT 2WD
2.4 EL CVT 4WD
แต่ NEW CR-V Gen5 จะมีการจัดวางตำแหน่งราคา แต่รุ่นย่อย และ เครื่องยนต์
ต่างออกไปจากเดิม โดยวาง ดีเซล 1.6 Turbo ขับเคลื่อน 2 ล้อ แทรกกลาง
ระหว่างเบนซิน 2.4 ทั้ง 2 รุ่นย่อย ดังนี้
- เบนซิน 2.4 CVT 2WD
- ดีเซล 1.6 T 9AT 2WD
- เบนซิน 2.4 CVT 4WD
- ดีเซล 1.6 T 9AT 4WD
เรื่องราคานั้น บอกตามตรงว่าเดายากมาก เนื่องจาก Position ของรุ่นย่อย
แต่ละรุ่นนั้น เปลี่ยนไปจากเดิมค่อนข้างมาก (รุ่น 2.0 ยกเลิกการทำตลาดไป)
ทำให้การคาดคะเนราคา โดยเทียบกับคู่แข่งตรงรุ่น และรถรุ่นเดิมนั้นทำได้ยาก
นอกจากนี้ การที่เราได้ทราบว่า Honda เองนั้น ก็มีเป้าหมายที่จะเข้าไปแย่ง
ส่วนแบ่งตลาดของกลุ่ม SUV/PPV ซึ่งรุ่นท้อปของรถเหล่านั้น ก็มีราคาสูงสุด
อยู่เกือบๆ 1.8 ล้าน ทำให้เราต้องมานั่งคิด ว่า Honda จะกัดฟันตั้งราคาโดนใจ
เพื่อทะลวงยอดขาย หรือตั้งราคาแบบหักอกลูกค้า แล้วฝันเฟื่องว่าลูกค้าที่
เป็น แฟนคลับขนานแท้ จะยอมจ่ายแพงเท่าไหร่ก็ได้
นั่นคืออนาคต ที่แม้แต่ Headlightmag ก็ต้องร่วมลุ้นไปพร้อมกับคุณ !
NEW CR-V Gen5 เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทย 24 มีนาคมนี้
อ่านเพิ่มเติมได้ที่
Exclusive First Impression : ทดลองขับ Honda CR-V 1.6 i-DTEC Diesel Turbo 9AT
http://www.headlightmag.com/first-impression-honda-cr-v-1-6-diesel/