ผู้เขียน หัวข้อ: ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5 กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120  (อ่าน 7672 ครั้ง)

ออฟไลน์ sittipong036

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 19
    • อีเมล์
ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5    กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120

CX-5 2.2d แรงบิด400กว่า พ่วงเทอร์โบ ทำไมอัตตราเร่งสู้ เบนซิน2.5 ที่ไม่มีเทอร์โบ แรงบิดก็น้อยกว่าครึ่งๆ   ไม่ได้ครับ


รบกวนขอความรู้ด้วยครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
แรงม้า 2.5 เยอะกว่าไงครับ แรงม้าคือพารถไปได้เร็วแค่ไหน แรงบิดคือพารถวิ่งทะลุกำแพงแล้วไปได้ไกลแค่ไหน เหมือนถามว่าทำไมนาย Aกล้ามขาเล็กกว่า นาย B แต่นาย A วิ่งเร็วกว่าน่ะครับ

ออฟไลน์ Artist

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
    • อีเมล์
ความเห็นส่วนตัว ไม่ใช่แค่ Mazda CX5 หรอกครับส่วนใหญ่ของเครื่องดีเซลกับเบนซินเลย BMWซีรี่ย์3 เบนซิน ก็เร็วกว่าดีเซลทั้งที่แรงบิดน้อยกว่า
ผมว่าเป็นเพราะเกียร์ที่เครื่องดีเซลรอบจัดแต่แค่ช่วงสั้นๆต้องเปลี่ยนเกียร์ถี่กว่า
0-100 เบนซินอาจจะแค่3เกียร์ แต่ดีเซลอาจจะ 4-5เกียร์ ตีว่าเกียร์ละครึ่งวิ(เวลาในการเปลี่ยน)ก็วินึงแล้ว
อีกอย่างคือค่ายรถส่วนใหญ่มักถนอมเกียร์รถดีเซลไม่ให้พังเร็วจากแรงบิดมหาศาล เลยเซ็ตให้การจับ-ปล่อยคลัตช์ให้ช้ากว่าเครื่องเบนซิน
ที่เหลือคงเป็นอัตราทดเกียร์ของแต่ละค่าย

ออฟไลน์ w212cdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
เครื่อง 2.5 แรงม้ามากกว่า

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,376
อาจมีระบบป้องกันไว้ครับ แรงบิดเครื่องดีเซลมีเยอะ อัดหนักๆกลัวเกียรจะลาโลกไปก่อน

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
น่าสนใจครับหัวข้อนี้

ออฟไลน์ @MIN

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 475
  • Life is beautiful
ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5    กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120

CX-5 2.2d แรงบิด400กว่า พ่วงเทอร์โบ ทำไมอัตตราเร่งสู้ เบนซิน2.5 ที่ไม่มีเทอร์โบ แรงบิดก็น้อยกว่าครึ่งๆ   ไม่ได้ครับ


รบกวนขอความรู้ด้วยครับ ขอบคุณครับ

ขอทราบข้อมูลด้วยครับ ว่า

2.2d  เติมน้ำมันดีเซลเกรด ธรรมดา หรือ พรีเมี่ยม ครับ

2.5  เติมน้ำมันเบนซิน 95 หรือ โซฮอล 95 ครับ

ถ้าจะเปรียบเทียบกัน  ต้องใช้ข้อมูล ที่เท่าเทียมกัน ด้วยครับ
I have enough of making money. Now I want to make time.

ออฟไลน์ tinypiglet

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
เพราะแรงม้าสามารถเปลี่ยนเป็นแรงบิดได้ด้วยเกียร์
แต่แรงบิดเปลี่ยนเป็นแรงม้าไม่ได้
เช่นแรงบิดเครื่องเบนซินต่ำกว่าก็ใช้เกียร์ต่ำกว่ารอบเครื่องสูงกว่าชดเชยได้ก็เลยเป็นข้อดีของดีเซลที่รอบต่ำกว่าเลยประหยัดกว่า

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
Specก้อบอกว่าม้าเยอะกว่า

แปลไทยเป็นไทยว่า. มีการเซตมาแบบนั่น

จะเซ็ตให้ เครื่อง2000 เทอโบ 600ม้า 0-100 น้อยกว่า2วิ ก้อทำได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 30, 2017, 10:31:47 โดย Noncyclopedia »

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,462
เสียดายเครื่อง 2.5
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 30, 2017, 10:37:13 โดย gorilla »

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
เท่าที่เห็นเครื่องดีเซลชอบอั้นช่วงเกียร์ 1-2 คงเพราะทดกันเกียร์พังด้วยมั้ง แถมไม่ค่อยแปลกใจหลายท่านที่ชอบขับสนุกๆ จะยินดีกับเครื่องเบนซินมากกว่า
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
แรงบิดต่างกันเยอะก็จริง แต่กับน้ำหนักรถแค่ 1.5 ตัน+คนทดสอบ 2 คน load ที่มีไม่ได้ทำให้การออกตัวแตกต่างกันนัก
แรงบิดเยอะๆมันจะไปเห็นผลตอนที่บรรทุกน้ำหนักเยอะๆหรือตอน load เยอะๆครับ

อีกเรื่องคือการทดเกียร์ ผมเชื่อว่า 2 รุ่นนี้อัตราทดเกียร์ต่างกัน
ให้นึกภาพคน 2 คนแข่งกันปั่นจักรยาน คนนึงแรงถีบน้อยแต่ขยันซอยขา พอใส่เกียร์ที่จานทดรอบเยอะๆจะปั่นได้ง่ายแต่ต้องปั่นถี่ๆถึงจะวิ่งได้ไว
กับอีกคนแรงขาเยอะแต่ปั่นช้ากว่า ก็ใช้จานทดรอบน้อยก็จะวิ่งได้เร็วโดยที่รอบขาไม่เยอะ แต่ต้องออกแรงปั่นมากหน่อย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 30, 2017, 11:09:18 โดย akewizard »

ออฟไลน์ tui

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
    • อีเมล์

ผมใช้2.5อยู่..สั่งได้ดั่งใจคับ.. ::)

ออฟไลน์ MisterSmooth

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 46

ผมใช้2.5อยู่..สั่งได้ดั่งใจคับ.. ::)

2.5 รายงานตัวด้วยคนครับ

ตอนแรกกะเอาแค่ 2.0 พอได้ลอง 2.5 แล้วมันจี๊ดเลย

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
พอมีเรื่องเกี่ยวกับแรงบิดแรงม้าทีไร  ยิ่งอ่านคอมเมนท์แล้วยิ่งงงมีแต่คนพาออกทะเลทั้งนั้น

อยากให้มีคนรู้จริงมาอธิบายความแตกต่างของทั้งสองค่านี้สักทีจริงๆ

ออฟไลน์ sittipong036

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 19
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกท่าน สำหรับความรู้ครับ

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
ต้องดูพื้นที่ใต้กราฟของทั้งสองว่าในช่วงรอบเปลี่ยนเกียร์จากรอบred line ต่างกันยังไง เราก็จะเห็นครับว่า เบนซินนั้นได้เปรียบกว่าเยอะในรอบปลายกับช่วงเปลี่ยนเกียร์รอบกลางครับ แต่ดีเซลก็จะได้เปรียบกว่าในช่วงรอบต้นๆ ได้อย่างเสียอย่าง รวมทั้งเบนซินนั้นแรงม้าสูงกว่า

ออฟไลน์ Dr.Jones

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 424
 :-[ ::)

พอมีเรื่องเกี่ยวกับแรงบิดแรงม้าทีไร  ยิ่งอ่านคอมเมนท์แล้วยิ่งงงมีแต่คนพาออกทะเลทั้งนั้น

== > เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเลยฮะ เอาดีเซลดีกว่า เพราะเครื่องทนกว่า ซ่อมน้อยกว่า
เรื่องอัตราเร่ง น่าจะพอยอมรับได้ เพราะโอกาสใช้จริงๆ (ขับทางไกล) อาจไม่ใช่ในชีวิตประจำวันของทุกคน
ไม่สนับสนุนรถญี่ปุ่นเจ้าตลาดและรถเยอรมันมวยรอง
--ทุกรุ่น,ทุกคัน,ทุกโปรโมชั่น,ทุกกรณี--

ออฟไลน์ jan_e39

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 198
Cx5 2.5มารายงานตัวด้วยคน ขับสนุกมากมายจิงๆครับตัว2.5 ในตำนาน 555

ออฟไลน์ rapee001

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 366
    • อีเมล์
แรงม้า = แรงบิด * รอบ แต่ไม่ใช่ว่าคูณกันดื้อๆได้เลยนะ เพราะต้องดูด้วยว่า แรงม้ากับแรงบิดมันมาที่รอบเครื่องเดียวกันหรือไม่

ทั้งนี้ แรงม้าสูงสุดนั้นมักจะตามหลังแรงบิดเสมอเนื่องจาก แรงม้าเป็นผลสะสมของแรงบิด ซึ่งเมื่อเครื่องยิ่งมีรอบสูงมากเท่าไหร่ ผลสะสมก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น
แต่ทว่า เมื่อเครื่องยิ่งวิ่งรอบสูงขึ้น แรงเสียดทานในระบบยิ่งมีค่ามากขึ้น ซึ่งแรงเสียดทานนี้เป็นตัวที่คอยตอนแรงบิด ซึ่งส่งผลให้แรงบิดในรอบสูงนั้นมักจะ
ทำค่าได้ไม่ดีเหมือนในรอบต่ำ

พอมีเรื่องเกี่ยวกับแรงบิดแรงม้าทีไร  ยิ่งอ่านคอมเมนท์แล้วยิ่งงงมีแต่คนพาออกทะเลทั้งนั้น

อยากให้มีคนรู้จริงมาอธิบายความแตกต่างของทั้งสองค่านี้สักทีจริงๆ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ตอบหลักการกันไปแยอะแล้ว แต่ลืมขั้นเบสิคสุดๆของเครื่องยนตร์

ตามหัวข้อถ้าให้ตอบง่ายคือ 'รอบ' เบนซินลากไปได้ไกลกว่า จึงเป็นที่มาของคำว่าปลายไหล ซึ่งส่วนใหญ่เจอในรถเบนซิน แต่ด้านการใช้งานจริงบนถนนยังไงดีเซลก็ให้พลังได้ดีกว่า ถ้าคุณคิดว่าขับบนถนนเมืองไทยแล้วลากรอบเบนซินได้ เบนซินก็เหมาะกับคุณมากกว่า

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ลองขับมาทั้งสองตัว ชอบ 2.5 มากกว่าเยอะ :'(
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ ~BK นะแจ๊ะะะะะ~

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
ทางเรียบรึเปล่าครับ ถ้าขึ้นเขาผมว่าดีเซลกินขาด
~~

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ดีเซลมีโบรอบูสต์ ไม่ก็เน้นปรับจูนให้ประหยัดกว่าด้วย

ออฟไลน์ keamgladnan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
ลองขับมาทั้งสองตัว ชอบ 2.2 มากกว่าเยอะ

ออฟไลน์ Barracuda

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,395
อ่านแล้วทำให้สนใจ cx5 ขึ้นมาทันทีเลย