ผู้เขียน หัวข้อ: ไปมอเตอร์โชว์ เจอ Ford เข้าไป รู้สึก Fail... ผิดหวังกับ Ford สุดๆครับ ใครเจอบ้าง  (อ่าน 13650 ครั้ง)

ออฟไลน์ Sleepy Boy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,417
    • อีเมล์
น่าจะเป็นนิสัยประจำของฟอร์ดไปแล้วครับ ผมเจอมากี่งานๆก็พูดหยิ่งๆ ตั้งแต่ไปจองเรนเจอร์ช่วงแรกๆแล้ว คงคิดว่าขายได้อยู่แล้ว ยังไงลูกค้าต้องเข้าหาเอง

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
บางครั้ง บางจังหวะ เซลบางคน เล็งลูกค้าบางคน เหตุผลร้อยแปด

แต่ที่เจอบริการดีเรื่องTest ผมให้Mazda

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,230
หุหุ ก่อนรับคนเข้าทำงานบริษัทนี้เค้ามีเทรนคนก่อนไหม

ได้มีตัววัดผลด้านการบริการไหม มีแล้วเคยเรียกคนเข้าไปแก้ไขไหม

เป็นแบบนี้แทบทั้งบริษัท ตังแต่เซล ยันแผนกซ่อมบำรุง และก็เป็นเหมือนๆเดิม ไม่เคยจะปรับปรุง

"เอารถเข้า0ฟอร์ดทีไรเหมือนเข้าโรงพยาบาลรัฐ แต่จ่ายราคาโรงพยาบาลเอกชน"

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
ปีที่แล้วที่ผมไป test รถ everest 2.2   พอบอกทางบูต  ก็มี sale มาคุย และพาไปลอง   เซลล์ก็ตามไปด้วยตลอด จนถึงตอนกลับ แต่ตลอดทางก็พูดจาดีนะ  สุดท้ายผมไปออก camry แทนเพราะว่ารู้สึกว่า PPV ช่วงล่างยังไงก็แข็ง โดยเฉพาะแถว 2

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 796
เคยจะไปลอง นิมิ ปูเค่อร์ ในงาน โดนดึงเช็งให้รอเกือบชั่วโมง พอเดินไปถามก็บอกว่าแป๊ปนึงๆ รถกำลังมีคนเทสอยู่
ที่ไหนได้ เดินออกไปดู รถไม่มีคนเอาไปเทสซักคัน ( แอบถามพนักงานที่คุมรถ test drive )
สรุปว่าไม่ท้งไม่เทสมันแล้วครับ เกลียดยี่ห้อนี้ไปเลย  :-* :-* :-*

ปล ถ้าเป็นยี่ห้ออื่น อย่างพี่โต / พี่ฮอน
อันนี้พอจะเข้าใจครับ ว่าลูกค้าในงานคงเยอะ เซลล์เอาเวลาไปรับลูกค้าดีกว่า
แต่ นิมิ นี่ไม่ใช่เลย ๆ ตอนนั้นบูทโล่งมาก ๆๆ เซลล์นั่งเล่นกระดิกเท้ากันเป็นแถว ... ต่างกับ bmw ครับ แทบจะอุ้มให้ไปเทสไดรฟ์  :-* :-* :-*
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2017, 11:52:21 โดย supercat »

ออฟไลน์ zgmx9900

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 240
เมื่อตอนMotor expo ธ.ค.ปีที่แล้ว ผมก็เจอเคสนี้กับทางมิตซูบิชิ แต่เซลล์เขาก็บอกกับผมตรงๆมามันเสียเวลาทั้งสองฝ่ายต้องไปต่อคิวในสนามทดสอบร่วมกับค่ายอื่นๆด้วย

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ลองขับสนามจำลองริมทะเลสาบ มันไม่ช่วยอะไรเลยครับ ยังไม่ทันจะจับอาการรถ รู้ถึงสมรรถนะที่แท้จริงได้เลย
ข้อดีแค่ไปงานเดียว ได้ลองขับหลายรุ่น

แนะนำไปโชว์รูมดีกว่าครับ ขับออกถนนใหญ่ ไปไหนก็ไป คิวไม่ยาว คนไม่เยอะ ไม่อารมณ์เสีย
ถ้าอยู่ในกทม การจะไปลองหลายยี่ห้อ ไม่ใช่เรื่องยาก ขับไปแปปๆ ก็เจอโชว์รูมมากมายบนถนน

แคมเปญ ที่โชว์รูม ก็เหมือนในงาน
ผมซื้อรถมาหลายคัน ไม่เคยจองในงาน
ไปงานโชว์รถ แค่ไปดูรถหลายๆยี่ห้อ
ซื้อจริง ลองขับจริง ผมไปโชว์รูม
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ juonmgt

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
ตอนจะซื้อกระบะ ผมเข้าดูรถตามศูนย์บริการ ทุกยี่ห้อเพื่อเปรียบเทียบ ไม่ประทับใจศูนย์ฟอร์ดที่สุดครับ เราเข้าไปนี่ไม่มีใครเดินมาทักเลย เดิน ดูรถจะครบทุกคันละ เซลล์อยู่กันเต็มต้องเข้าไปถามเอง นี่ขนาดจะมาซื้อรถนะ ถ้ารถเสียแล้วจะเครม จะเป็นยังไง ไม่อยากคิด ยี่ห้ออื่นบริการดีมากๆ สรุป ผมได้ รีโว่ กับ ไทรตัน อย่างละคัน ไม่ขอบอกละกันว่าศูนย์ไหน แต่ผมอยู่หาดใหญ่นะ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Sense ของเซลล์ครับ. เขามองว่า คุณเป็นprospect ที่มีpotential ในการขายได้น้อยกว่า(คนอื่นในงานที่เขาดูอยู่เล็งอยู่)
การทดสอบขับ มันเป็นแค่visibilityแค่นั้นเอง.   คนจะซื้อส่วนใหญ่จะเคยเทสมาก่อน

และผมเขื่อส่วนตัวว่า. คนซื้อford(ตั้งใจมาซื้อเลย) เขารุ้ว่ามันขับขี่เป็นอย่างไร

และการขับขี่ทดสอบระยะไม่มาก. บอกตรงๆนะ. ไม่เห็นสมรรถนะที่แท้จริงหรอกครับ
พอเคยเทสมาก็มาคุยว่าเคยทดสอบรุ่นนั้นุ่นนี้มาแล้ว. ทั้งๆที่ขับไม่ถึงชั่วโมง.

รถทุกคนขับแบบทดสอบอาการมันเเทบจะไท่ต่างกันมากมายจนเป็นจุดที่จะเลือกรถ
แต่หากเป็น ราคา. สมรรถนะ option และศูนย์บริการ. มากกว่าทดสอบการขับขี่

ผมขับมาสด้า2. และเคยทดสอบb sec เกือบทุกคัน.  มันแทบจะไม่ต่างอะไร

แต่เมื่อได้ลองขับทางไกลๆ. เราจะรุ่สมรรถนะมัน  จะรุ้บุคลิกรถคันนั้น.
ตรวนี่ต่างหากที่ถึงจะมีส่วนที่ไห้เราตัดสินใจได้. ว่าสมรรถนะรถแต่ละคันเป็นอย่างไร

ในส่วนของการขอทดสอบรถ. ผมเชื่อว่าลองคุยทำทีว่าสนใจ "ซื้อ" มากกว่าสนใจ"ลองขับ"
ลองถามส่วนลด. ถามเงินดาวน์. สี. รุ่น. และทำทีตัดสินใจ ผมเชื่อว่าคุนได้ลองแน่นอน


5555 ใช่เลย ...

บอกเลยครับ ทุกยี่ห้อ โดยเฉพาะที่ถ้าเซลอายุงานเยอะ ผ่านมาหลายสนามเนี่ย ใครมาขอเทสรถ เดินหนีหมดล่ะครับ .....

เพราะงานนี้คืองานขายของเซล การทดลองขับของลูกค้าเนี่ย อย่างต่ำ มี 30นาที-1ช.ม.แน่ๆ และ ไม่ใช่ว่า เทสแล้วจะจอง เพราะคนซื้อ ไม่ค่อยลอง แต่คนลองไม่ค่อยซื้อ (เฉพาะในงานนะ)

เพราะคุณ 6162002 ได้ลองซะหลายรุ่น แต่ก็ไม่ได้ตกลงจองรุ่นได กับ น้อง Nissan เลย .... แล้วน้องคนที่พาทดลองขับได้คาดหวังว่าจะได้คุณ 6162002 เป็นลูกค้า booking แต่สุดท้าย ลองเสร็จ ก็กล่าวขอบคุณ และลากลับ ... น้องนิสันคนนี้ก็คงจดจำไปเป็นบทเรียนล่ะครับว่า เทสแล้ว ไม่ใช่ว่าจะจอง สู้รอเดินในบูท หาคนพร้อมจองเลยดีกว่า .....

และนี่คือต้นเหตุที่เซล ที่ผ่านมาหลายสนาม หลีกเลี่ยงพาลูกค้าไปเทส ไม่ใช่แต่ Ford หรือ ลองไปฮอนด้า โตต้า ก็น่าจะเจอแบบเดียวกัน (บางยี่ห้อถึงขั้นอบรมเซลเลยว่า พยายามหลีกเลี่ยงการทดลองขับในงานด้วยซ้ำ เพราะเสียเวลา)

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,345
    • อีเมล์
ไม่แปลกที่จะเลือกลูกค้า โอเค ไม่ผิดอะไรครับ แต่การปฏิเสธลูกค้าเหมือนการไล่ไปกลายๆ ก็ดูจะไม่เหมาะไหมครับ

ชี้ไปนู่นจ๊ะ ติดต่อลองรถตรงนู้นแล้วเดินหนีไป คือไร.....

แต่บางคนก็พยามปฏิเสธอย่างนุ่มนวลแล้ว  :)


มันก็ต่างกรรมต่างวาระนะครับ เรื่องแบบนี้ ไม่รู้เราจะเจอคนใส่ใจ หรือ ไม่ใส่ใจตอนไหน ตอนจะซื้อแคมรี่ เจ้านาย ถึงขั้นต้องตะโกนในบูทงานมอเตอร์โชว์เลยครับว่า "ใครขายรถบ้าง" เพราะไม่มีใครสนใจ เดินเข้าไปถามก็ไม่อยากให้ข้อมูล ;D

ออฟไลน์ Tedjung84

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 551
เมื่อวานผมก็พาอาไปจอง ranger มา
ก็จะขอลองรถเหมือนคุณ จขกท
แต่เซลล์ก็บอกประมาณว่าขั้นตอนมันเยอะวุ่นวาย
ถ้าอยากลองจะขับมาหาที่บ้านให้ลองจะดีกว่า
ผมเลยปฎิเสธไปเพราะเกรงใจ

เรื่องแบบนี้ผมคิดว่าเป็นเรื่องของบุคคลนะครับ

ออฟไลน์ หมีขับสี่

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 661
ทำแบบนี้ชื่อเน่าเลยนะ ผลเสียมากกว่าผลดีแน่นอน
สงสัยไม่อยากขาย ผมว่าคงเกี่ยวกับนโยบายและวิสัยทัศน์ของเบื้องบนด้วย

สำหรับผม มองว่าคิดสั้นไปหน่อยนะครับ

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
Nissan โอเคกว่าผมไปงาน Big Motor Sale เอาช่างเทคนิคกึ่งๆนักขับรถมาประจำเลยครับแค่เดินไปถามเซลว่าอยากลองให้เค้าพาไปหน่อย เซลจะไปทำอะไรระหว่างนั้นก็ได้ เสร็จแล้วค่อยเดินกลับไปหา วิน วิน ทั้งคู่เพราะคนลองก็ได้รู้เรื่องเทคนิคของรถแต่ละคันด้วย

Mazda โอเคคือมีเซลตามมาอธิบายไม่ได้อิดออดอะไรยอมไปอธิบายให้ฟังการใช้งานไรพวกนี้แต่ก็ดูจะผิดหวังตอนไม่ได้ลูกค้านะ ฃ

Subaru นี้ดีมากกก ไม่ต้องติดต่อเซลบอกขอรอแล้วก็เดินไปที่บูธเลย มีนักขับให้ความรู้ทดลองรถให้ดูด้วย

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,246
    • อีเมล์
เรื่องแบบนี้เซลล์ก็ความโดนตำหนิจริงๆแหละครับ
แต่ส่วนเรื่องลองรถตอนผมไปลองที่งานส่วนใหญ่จะไปลองรถที่ไม่ค่อยได้มีโอกาสจะไปหาลองได้เช่นพวกพรีเมี่ยมขึ้นไปพาญาติผู้ใหญ่ที่ไปด้วยไปลองด้วย
ส่วนรถทั่วๆไปนี่ผมนัดเสาร์อาทิตย์ไปลองขับแล้วแจ้งเซลล์เลยว่าขอเล่นวิ่งยาวซักนิดจะได้หรือไม่ ถ้าโอเคผมไปเลยเพราะมันจะอาการรถได้มากกว่า
ในงานนี่ประโยชน์ที่ได้เต็มๆเลยก็จะมีได้ดูรถหลายๆยี่ห้อในตัวเลือกพร้อมๆกันไปเลยลุกนั่งเข้าออกอะไรก็ลองไปเข้าคันนั้นออกคันนี้วนๆไป

ปล.อันนี้ไม่รู้ว่าผมเป็นคนเดียวหรือเปล่าเวลาไปงานอย่างนี้อยากให้เซลล์นำเสนอแค่พอประมาณ
ไม่ต้องถึงขนาดติดตัวซัดออฟชั่นให้ฟังอย่างเดียวมันดูมากเกินไปแต่จากที่ไปงานผมโอเคนะ
เซลล์ที่่เข้าไปเจอพูดให้ข้อมูลรถครบอะไรที่ไม่รู้ก็ถามได้ไม่เร่งไม่จี้ไม่เร่งลูกค้า(ก็คงเป็นจังหว่ะที่ได้เจอเซลล์ที่โอเค)
สาวนตัวไม่ชอบแค่เรื่องลงทะเบียนเก็บข้อมูลพุ้งเข้ามาขอลงทะเบียนนะคะๆ(แต่พอให้อภัยได้น้องหน้าตาดี ;D ;D)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ขั้นตอนที่ต้องมีเซลไปด้วย อาจจะเพราะว่าเผื่อมีคำถามอะไรต่างๆมั้งครับ จะได้มีคนดูแล ตอบคำถามได้

ผมเดาเอานะ

ออฟไลน์ Anvers30

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
    • อีเมล์
ขอออกความเห็นสำหรับการเทสในสนามจำลองนะครับ

ถ้าคุณไปเทสที่สนามเทสของ Toyota Driving Experience Park กับ MG Driving Experience Centre การทดสอบไม่ได้ต่างจากสนามจำลองริม lake มากนัก คล้ายๆ กัน

สิ่งที่คุณจะได้คือ ทดสอบอัตราเร่ง ทดสอบแรงเบรค ทดสอบ driving dynamic ผ่านการสลาลอม และเข้าโค้งที่มีองศาเข้ามุมชันระดับนึง (มากกว่าโค้งบนทางด่วน หรือทางหลวงทั่วไป) และ Moose Test แบบเบาๆ (หักหลบฉุกเฉิน ที่ความเร็ว 50-60) ซึ่งคุณจะไม่มีทางเทสโหดระดับนี้ กับถนนสาธารณะทั่วไป มีหวังไปชนรถคนอื่นพังหมด

ส่วนการเทสบนทางด่วนยาวๆ ได้แค่วัดความนิ่ง ว่ารถคันไหนตอบสนองที่ความเร็วสูงได้ดีกว่ากัน โค้งทางด่วนโหดๆ มีน้อยครับ อาจจะมีช่วงที่ขับข้างล่าง ได้ผ่านสภาพการจราจรต่างๆ หลุมบ่อ ลอนคลื่นบ้าง โอกาสแสดงสมรรถนะรถเต็มศักยภาพ ไม่มีหรอกครับ ถนนในเมืองกรุง (ยกเว้นศูนย์ต่างจังหวัด ถ้าได้ลองยาว ทางหลากรูปแบบ ก็โอเคอยู่นะ)

พยายามเข้าใจจุดประสงค์ของการเทสแบบต่างๆ จะไม่เกิดอคติครับ (ยกเว้นเทสด้านหลังอาคาร Challenger ของ Motor Expo อันนี้ปญอ.มาก) เอาเป็นว่า ถ้าผมไม่เทสในงานนี้ คงไม่ได้รับรู้ถึงการแหกโค้งกวาดกรวย เพราะซัดเกินลิมิทตัวรถของ Audi A5 Quattro ว่าน่าสะพรึงขนาดไหน เกิดมาเพิ่งเคยขับรถขับสี่ จนหลุดโค้ง อาการน่ากลัวกว่ารถชนิดอื่นอยู่โข เพราะหลุดแล้วแก้อาการยากมาก จริงอยู่ที่ grip มันดีกว่าใคร เกาะเยี่ยม ทางตรงนิ่ง ทางเปียกก็นิ่งกว่าเพราะตะกาย 4 แต่ถ้าประสบการณ์ขับสี่น้อยแบบผม ที่ไม่ได้ขับอีโว หรืออิมประจำ ต้องประมาณตนครับ เคยอ่านมาเยอะ ฟังเขาเล่าว่ามาเยอะ ไม่เคยเจอกับตัวซักที


ออฟไลน์ ismael

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 978
สำหรับผม เทสที่เดลเลอร์ครับ
น้องก็ดูแลดีครับ สบายๆ ครับ
แถมได้บัตร 200 บาท 8)

ออฟไลน์ Push in Boost

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
    • อีเมล์
ต้นปีที่ผ่านมา จะออก ranger แทบจะ100%
ไปขอเซลล์เทส เซลล์ไม่ให้เทส

ทั้งๆที่ จุดแข็งของ ranger คือ สมรรถนะ ถ้าเซลล์ไม่ให้ลอง แล้วลูกค้าจะติดใจได้ยังไง เพราะลูกลุกค้าจะซื้อ ford ส่วนใหญ่คาดหวังกับตรงนี้
คือถ้าได้ลองเทส มันจะนอนไม่หลับ กระสับกระส่าย อาหารไม่ย่อย คล้ายจะเป็นลม ต้องออกรถให้ได้
ถ้าไม่ได้ลอง ความอยากได้รถ มันก็จะไม่สูงพอ

สรุป ไปออก mazda2 1.3 2017

ออฟไลน์ Nismo De Alpina

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
  • Whatever brews your coffee.
ช่างต่างกับผมนะครับ
ไปดูนิสสัน ลูบๆคลำๆ 10 นาทีไม่มีแม้แต่
เซลล์จะหันมาถามซักคำ เราคงดูไม่มีตังค์

ไปดู 320d ถึงรถปุ๊บเซลล์แทบกระโดดกอดคอดูดปาก
แล้วกระหน่ำทั้งโบร์ชัวแจกไอดีไลน์และนามบัตร เอิ่ม..... ::)
แถมกลับมาบ้านวันรุ่งขึ้นโทรมาหาแต่เช้าเลย......เอ่ออออ...... ::)
Eventually i've made my home country,Thailand.

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,337
  • My Way or The Highway
ต้องแสร้งทำหน้าตาท่าทางว่าต้องการจะซื้อแล้วจริงๆ

 เซลล์ถึงรีบบริการ

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,171
บูธฟอร์ดแย่มากจริงๆ

ผมไปดู Ranger Wildtrakกะว่าจะเอาไว้ใช้ขนของแทนTritonคันเก่า แล้วเพื่อนที่ไปกับผมเพิ่งออกTritonตัวใหม่มาด้วย

ตอนแรกผมก็ดูของผมอยู่ดีๆ เซลล์หันไปถามเพื่อนผมว่า ไม่สนใจบ้างหรอ เพื่อนเลยตอบไปว่าเค้าเพิ่งออกTritonมา

เท่านั้นแหละ เซลล์คนนั้นด่าTritonสาดเสียเทเสีย ช่วงล่างห่วย เครื่องเล็ก แรงม้าเป็นแรงโม้มากกว่า สู้ฟอร์ดไม่ได้ ฟอร์ดเป็นม้ายุโรป ฯลฯ

ผมกับเพื่อนเดินออกทันทีเลย จะเชียร์ของตัวเองก็ไม่ต้องด่าของคนอื่นก็ได้ แล้วด่าของๆเพื่อนผม ก็เหมือนด่าผมนี่แหละ เพราะผมพามันไปซื้อ พามันไปจอง

พูดแล้วก็โมโห ถ้าของที่ขายอยู่มันดีนักหนา ก็เก็บไว้ใช้เองเถอะครับ ไม่ต้องเอามาขายหรอก
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,404
คิวยาวอะไรครับผมไม่เชื่อ ขนาดผมไปวันอาทิตย์ ford nissan mazda chevrolet เข้าชาจอย่างไวเลย เซลล์เยอะกว่าคนดูแน่ๆ หลังๆผมไม่สนละครับ ใครจะมารยาทหรือการตอบแบบไหน ถ้าผมจะซื้อจริงๆผมเดินบวกคนสวยเลย แค่เห็นก้อารมณ์ดีแล้ว พอครับ จะถูกจะแพงค่อยว่ากัน อีกที

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 796


 เอาเป็นว่า ถ้าผมไม่เทสในงานนี้ คงไม่ได้รับรู้ถึงการแหกโค้งกวาดกรวย เพราะซัดเกินลิมิทตัวรถของ Audi A5 Quattro ว่าน่าสะพรึงขนาดไหน
เกิดมาเพิ่งเคยขับรถขับสี่ จนหลุดโค้ง อาการน่ากลัวกว่ารถชนิดอื่นอยู่โข เพราะหลุดแล้วแก้อาการยากมาก
จริงอยู่ที่ grip มันดีกว่าใคร เกาะเยี่ยม ทางตรงนิ่ง ทางเปียกก็นิ่งกว่าเพราะตะกาย 4
แต่ถ้าประสบการณ์ขับสี่น้อยแบบผม ที่ไม่ได้ขับอีโว หรืออิมประจำ ต้องประมาณตนครับ เคยอ่านมาเยอะ ฟังเขาเล่าว่ามาเยอะ ไม่เคยเจอกับตัวซักที


ซัดเกินลิมิตนี่มี จนท ของ audi ขับให้
หรือว่าเค้าปล่อยให้เราซัดเอง ( แล้ว จนท นั่งข้างๆ ) ครับ  :-* :-* :-*

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Sense ของเซลล์ครับ. เขามองว่า คุณเป็นprospect ที่มีpotential ในการขายได้น้อยกว่า(คนอื่นในงานที่เขาดูอยู่เล็งอยู่)
การทดสอบขับ มันเป็นแค่visibilityแค่นั้นเอง.   คนจะซื้อส่วนใหญ่จะเคยเทสมาก่อน

และผมเขื่อส่วนตัวว่า. คนซื้อford(ตั้งใจมาซื้อเลย) เขารุ้ว่ามันขับขี่เป็นอย่างไร

และการขับขี่ทดสอบระยะไม่มาก. บอกตรงๆนะ. ไม่เห็นสมรรถนะที่แท้จริงหรอกครับ
พอเคยเทสมาก็มาคุยว่าเคยทดสอบรุ่นนั้นุ่นนี้มาแล้ว. ทั้งๆที่ขับไม่ถึงชั่วโมง.

รถทุกคนขับแบบทดสอบอาการมันเเทบจะไท่ต่างกันมากมายจนเป็นจุดที่จะเลือกรถ
แต่หากเป็น ราคา. สมรรถนะ option และศูนย์บริการ. มากกว่าทดสอบการขับขี่

ผมขับมาสด้า2. และเคยทดสอบb sec เกือบทุกคัน.  มันแทบจะไม่ต่างอะไร

แต่เมื่อได้ลองขับทางไกลๆ. เราจะรุ่สมรรถนะมัน  จะรุ้บุคลิกรถคันนั้น.
ตรวนี่ต่างหากที่ถึงจะมีส่วนที่ไห้เราตัดสินใจได้. ว่าสมรรถนะรถแต่ละคันเป็นอย่างไร

ในส่วนของการขอทดสอบรถ. ผมเชื่อว่าลองคุยทำทีว่าสนใจ "ซื้อ" มากกว่าสนใจ"ลองขับ"
ลองถามส่วนลด. ถามเงินดาวน์. สี. รุ่น. และทำทีตัดสินใจ ผมเชื่อว่าคุนได้ลองแน่นอน

ก็มี Point ครับ
แต่ตอนผมซื้อ มาสด้า 2  ผมก็เข้าไปขอทดลองเลย  เพราะอย่างอื่น ผมอ่านรีวิวของพี่จิมมี่ กับ ศึกษาไปหมดแล้ ก็ไม่รู้ว่าจะต้องไปถามอะไรมากมายอีก

ส่วนการลองในสนาม  ถ้าเป็น Motor Show  อย่าไปเทียบกับ Motor Expo นะครับ (เผื่อบางคนอาจจะสับสน)


Motor Show จัดสนาม 4 ด่าน  มี อัตราเร่ง สลาลม เปลี่ยนเลน และเบรค

ถ้าไปลองอัดเยอะๆหน่อย ในสภาพแบบนี้ แล้วแยกความต่างไม่ออก ผมว่าอาจจะไม่ต้องลองที่ไหนแล้วแหละ

ความไวของพวงมาลัย  ความเหวี่ยงของด้านท้าย  อาการท้ายยกเวลาเบรคเต็มเท้า  เห็นความแตกต่างได้หมดครับ  (แต่ถ้าขับแบบช้าๆ อาจจะไม่รู้สึกต่างอะไรครับ)

เอาแค่ ฟอร์ดโฟกัส 5 ประตู กับ 4 ประตู (สมัยเพิ่งออกใหม่ๆ มีให้เทสเยอะ)

ผมมาเทสนี่  เข้า Slalom ก็รู้สึกแล้วครับ ว่า 5 ประตู มันทำความเร็วได้มากกว่า ชัดเจนเลย (4ประตู ท้ายมันเหวี่ยงออก)

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
สงสัยเหมือนกันนะ ที่พุดๆกันนี่.  ค่ายอื่นมันมีรถเทสให้เยอะกว่าฟอร์ดป่ะครับ. หรือรถมีพอๆกัน แต่ฟอร์ดคิวยาว?

ผมยังไม่ได้ไปงานนะ. แต่สงสัยว่า สาเหตุคืออะไรกันแน่

เท่าที่อ่านจาก.  จขกท.  ผมคิดว่าการต่อคิวยาว. เป็นเรื่อวปกติอยู่ดี
หากสนใจจะทดสอบจริงๆ. และคิวยาว. ทำไมไม่ขอเซลลงชื่อขอทดสอบที่ศุนยใกล้บ้าน
ไม่มีคิวอะไรเลยครับ เป็นข้ออ้างเซลเฉยๆ

ส่วนที่ไม่ไปทดสอบที่ศูนย์ เพราะจุดประสงค์มันต่างกันครับ
ของ Motor Show อยู่ในสนาม  ก็มีเทสแบบนึง
บนถนนมันก็อีกแบบนึง    เราคงไป Slalom หรือ Lane change หรือกระทืบเบรค บนถนนใหญ่ไม่ได้   

แต่ในสนาม ก็คงเทสความนิ่มนวล ความสบาย การเก็บเสียง ฯลฯ ไม่ได้เหมือนกันครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089

5555 ใช่เลย ...

บอกเลยครับ ทุกยี่ห้อ โดยเฉพาะที่ถ้าเซลอายุงานเยอะ ผ่านมาหลายสนามเนี่ย ใครมาขอเทสรถ เดินหนีหมดล่ะครับ .....

เพราะงานนี้คืองานขายของเซล การทดลองขับของลูกค้าเนี่ย อย่างต่ำ มี 30นาที-1ช.ม.แน่ๆ และ ไม่ใช่ว่า เทสแล้วจะจอง เพราะคนซื้อ ไม่ค่อยลอง แต่คนลองไม่ค่อยซื้อ (เฉพาะในงานนะ)

เพราะคุณ 6162002 ได้ลองซะหลายรุ่น แต่ก็ไม่ได้ตกลงจองรุ่นได กับ น้อง Nissan เลย .... แล้วน้องคนที่พาทดลองขับได้คาดหวังว่าจะได้คุณ 6162002 เป็นลูกค้า booking แต่สุดท้าย ลองเสร็จ ก็กล่าวขอบคุณ และลากลับ ... น้องนิสันคนนี้ก็คงจดจำไปเป็นบทเรียนล่ะครับว่า เทสแล้ว ไม่ใช่ว่าจะจอง สู้รอเดินในบูท หาคนพร้อมจองเลยดีกว่า .....

และนี่คือต้นเหตุที่เซล ที่ผ่านมาหลายสนาม หลีกเลี่ยงพาลูกค้าไปเทส ไม่ใช่แต่ Ford หรือ ลองไปฮอนด้า โตต้า ก็น่าจะเจอแบบเดียวกัน (บางยี่ห้อถึงขั้นอบรมเซลเลยว่า พยายามหลีกเลี่ยงการทดลองขับในงานด้วยซ้ำ เพราะเสียเวลา)

ยอมรับโดยสดุดีครับ ว่าไม่ได้คิดจะจองจริงๆ >_< (ผมแค่เกาะไปขับด้วยเฉยๆ ง่ะ)


แต่คนที่อยากลอง Everest vs X-Trail จริงๆคือเพื่อนผม ซึ่งจะซื้อสดในอีก2 เดือนข้างหน้า (รอผลนักบิน)

ถึงจะไม่มีผลมาก  แต่สำหรับเพื่อนผม  ถ้าถึงเวลาซื้อแล้ว ก็จะซื้อกับเซลคนนี้แน่นอนครับ

ส่วนผม คงได้แค่ พาน้องไปงานพรุ่งนี้อีกรอบ   เพื่อดูเจ้า Note  ถือว่าช่วยเซลหาลูกค้าอีกคน (น้องผมเล็ง Mazda 2 อยู่  จะออกรถเดือนหน้าแล้ว)

ป.ล. ผมก็ทราบว่าเซลเห็นผมดูสนแต่เรื่องเทส  เลยเดินหนี  แต่ไม่คิดว่า ลองถามเซลหลายๆคน จะโดนปฏิเสธรัวๆขนาดนี้  เกินความคาดหมายมากครับ >_<

ออฟไลน์ neutrino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
สำหรับผม วันนี้ได้ไปลองขับรถ MGและ Chevrolet ซึ่งทั้ง2ค่ายก็ให้เซลนั่งรถไปด้วย แต่การบริการทั้ง2ยี่ห้อนี้ดีมากๆเลยครับ ทั้งเจ้าหน้าที่ประจำรถทดสอบและเซลล์ รวมทั้งจนท.ประจำบูธ ลงทะเบียนทดลองขับ ขอชมเชยจากใจจริงครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ต้องแสร้งทำหน้าตาท่าทางว่าต้องการจะซื้อแล้วจริงๆ

 เซลล์ถึงรีบบริการ

555 ใช่ครับใช่
ถ้าอยากได้ความรู้จริงๆ คงต้องทำแบบนั้นแล้วล่ะครับ
เพราะกับเซลส์ที่หิวยอดขายคงไม่มานั่งเสียเวลาเทสต์กับเรา
แต่จริงๆ มันถือว่าเป็นผลบุญของเซลส์นะ ถ้าบริการดี มีน้ำใจ คนก็ไปบอกต่อในความประทับใจ
มัวแต่จะคว้าคนที่มาซื้ออยู่ตรงหน้า ดูมันหิวกระหายมากเลย อยากขอร้องค่ายรถว่า ถ้าจะเก็บเซลส์ไว้ขายๆๆ อย่างเดียว 
ช่วยจัดคนที่คอยดูแลเฉพาะเรื่องเทสต์ไดรฟ์มาเถอะครับ จะได้ถือว่าเป็นการบริการลูกค้าดีเยี่ยม และเป็นหน้าเป็นตาให้กับท่านได้
ยอดขายมันก็มาจากตรงนี้ได้เหมือนกัน

ออฟไลน์ FastButSlow

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
ตอนจะซื้อรถให้พี่เมื่องานปีที่แล้ว ผมไปดูกับเพื่อนก่อน พี่ผมสนใจ MG3 แต่ผมกับเพื่อนอยากลอง GS ด้วย แต่กลัวเสียเวลาเซล เลยถามว่าเซลไม่ต้องไปด้วยได้หรือเปล่า เซลก็พาไปนั่งกรอกเอกสารทดลองขับตามปกติ เสร็จแล้วก็ไปส่งผมตรงจุดขึ้นรถรับส่งไปลานเทสแค่นั้นเอง โดยเซลไม่ต้องไปด้วย

วิธีนี้ผมว่ายังไงก็ดีกว่าการให้เซลปด้วย เพราะยังไงก็ win-win เซลไม่ต้องเสียโอกาสหาลูกค้า ลูกค้าก็ได้ลอง ลองเสร็จจะจองค่อยโทรหาเซลจากนามบัตรเอา และก็พวกการใช้งานตัวรถยังไงจนท.ประจำลานเทสก็เป็นคนอธิบายอยู่แล้วด้วย

ออฟไลน์ musicman1892

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
อ้างถึง
สงสัยเหมือนกัน งานแสดงนวัตกรรมยานยนต์ กลายเป็น งานมหกรรมขายรถ ไปได้อย่างไร  ::) ::) ::)
โดนใจครับ