เข้าใจความรู้สึกคุณ ichok ที่ชอบรถเก่าครับ ผมก็ชอบรถเก่าบางรุ่นเหมือนกัน
ที่ถามว่า " มีเหตุผลอะไรบ้างที่บริษัทไม่นำรถรุ่นเก่าๆมารีเมคทำใหม่ "
ผมมองอย่างนี้ครับ
ถึงแม้จะมีคนที่ชอบรถดีไซน์เดิมๆอยู่กลุ่มนึง แต่กลุ่มที่ชอบดีไซน์รุ่นใหม่ๆมีจำนวนมากกว่าครับ
เช่น คนที่ชอบ bmw e30 มีมั๊ย มีแน่นอนครับ , แต่คนที่ชอบ bmw f30 มีเยอะกว่ามาก
ก็เห็นด้วยกับหลายๆท่านที่ให้ความเห็นไว้ เรื่อง economy of scale ครับ คือ ถ้าขายได้น้อยกว่า ผลิตน้อยกว่า เวลาสั่ง supplier ให้ผลิต แต่สั่งจำนวนน้อย ต้นทุนต่อชิ้นก็จะแพงกว่า เพราะฉะนั้น ราคาไม่ถูกครับ พอรวมทั้งคันจะแพงกว่าครับ
เรื่องความชอบรถเก่า สมัย 20 กว่าปีก่อน ผมเคยนั่ง bmw ของเพื่อน ยังจำได้จนทุกวันนี้ เป็น m3 e30 2 ประตู เกียร์เป็นแบบ dog leg คือเกียร์หนึ่งต้องผลักลงมาทางซ้าย ตอนนั้นลองขับกันตรงถนนอังรีดูนังค์ ยังประทับใจอยู่
ถ้าให้ผมเลือกระหว่าง m3 e30 คันนั้น กับ f30 รุ่นปัจจุบัน ผมเลือก e30 คันนั้นแน่นอน เชื่อว่าหลายๆคนในเว็บนี้ก็อาจจะเลือกแบบผม เพราะที่เป็นสมาชิกเว็บนี้กันก็แสดงให้เห็นถึงว่ามีความชอบเรื่องรถมากกว่าคนทั่วๆไปอยู่บ้าง คุณ ichok ก็อาจจะเลือก m3 e30 เหมือนกัน แต่คนส่วนใหญ่ทั่วๆไปที่เค้าไม่ได้มี passion เรื่องรถมาก ผมว่าเค้าเลือก f30 กันมากกว่าน่ะครับ พวกเราเป็นส่วนน้อยน่ะ
บริษัทรถยนต์ก็ต้องเลือกล่ะครับว่าไลน์การผลิตในโรงงานที่มีจำกัด จะเอาไว้ประกอบรุ่นใด ระหว่างรุ่นที่ขายได้เยอะกว่า กับรุ่นที่ขายได้น้อยกว่า
ก็ต้องเลือกรุ่นที่ขายได้เยอะกว่า ทำกำไรได้มากกว่า(จากจำนวนคันที่เยอะกว่า)
มีอีกเคสครับ
จากที่มีคนชอบ porsche รุ่นเก่าๆกันมาก
ตอนนี้มีบริษัท singer vehicle design เอารถรุ่น 964 มาทำใหม่ ทรงคล้ายๆเป็นรุ่นแรก horn grill
ทำใหม่ทุกชิ้น แต่พอไม่ได้ขายเป็น mass แบบรถรุ่นใหม่ๆ จะตั้งไลน์การผลิตแบบบริษัทผลิตรถยนต์อย่างนั้นคงไม่คุ้มทุน
พอผลิตจำนวนน้อย อะไหล่แต่ละชิ้นที่จ้างผลิตขึ้นมา ต้นทุนก็ไม่ถูกเลยครับ ตั้งไลน์ผลิตแบบ mass ไม่ได้ ก็ต้องมาทำแบบ handmade แพงเข้าไปอีก
ขายเริ่มต้นที่คันละประมาณ 400,000 ดอลลาร์ คูณคร่าวๆ ก็ 14 ล้านบาท นี่คือซื้อที่อเมริกานะครับ ถ้าสั่งเข้าไทย คูณคร่าวๆอีกที คูณสาม ก็ 42 ล้านบาท
นี่ขนาดทาง singer vehicle design ก็ไม่ได้มีต้นทุนออกแบบตัวรถอะไรเลยนะครับ เพราะใช้รูปแบบของ porsche รุ่นเก่า
ถามว่าขายได้มั๊ย ขายได้ครับ ยอดจองไปถึงปีหน้าแล้ว เพราะคนที่นิยมรูปทรงของรถรุ่นเก่าก็เยอะ
(ลอง search หาดูในยูทูปได้ครับ singer vehicle design ได้รับความนิยมอยู่)
แต่บริษัท porsche ผลิต 911 รุ่นปัจจุบัน ขายได้มากกว่าเยอะครับ ราคาเริ่มต้นที่ตัวแทนจำหน่ายในไทยขายอยู่ก็ 12.2 ล้าน
คือ ผมเข้าใจนะครับที่คุณ ichok ตั้งโจทย์ว่าพอประหยัดเรื่องค่าออกแบบ แล้วราคาจะถูกลง
แต่จริงๆแล้ว ความต้องการในตลาดที่น้อยกว่า จะทำให้ต้นทุนการผลิตแพงกว่าครับ
เทียบกรณีบริษัท porsche กับ singer vehicle design
การที่บริษัท porsche แม้จะมีค่าการออกแบบ ค่าการวิจัยและพัฒนา มหาศาล แต่ขายได้เยอะๆ สามารถทำราคาได้ถูกกว่าที่ 12.2 ล้านบาท
กับ singer vehicle design แม้จะไม่มีค่าการออกแบบ แต่ขายได้น้อย ต้นทุนการผลิตต่อชิ้นจึงแพงกว่า ราคาออกมาแพงกว่าที่ 42 ล้านบาทครับ