ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมบริษัทรถถึงไม่นำรถเก่าสวยๆทำใหม่  (อ่าน 9779 ครั้ง)

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไมบริษัทรถถึงไม่นำรถเก่าสวยๆทำใหม่
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: เมษายน 02, 2017, 20:07:53 »
ถ้าเป็นรถ Mass Market ลืมไปได้เลยครับเรื่องเอาของเก่ามาทำใหม่

แต่ถ้าเป็น Niche Market ก็น่าจะมีนะครับ แต่คงไม่ต้องบอกหรอกมั้งว่าทำมาจริงราคาจะเป็นยังไง

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
Re: ทำไมบริษัทรถถึงไม่นำรถเก่าสวยๆทำใหม่
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: เมษายน 02, 2017, 20:35:01 »

เทคโนโลยีคงสู้ไม่ได้แล้วครับ แค่ความแข็งแรงของตัวถังก็ไม่ได้แล้ว หรือถึงทำได้ก็เปลืองทรัพยากร เปลืองเวลา
อีกอย่างชนกลุ่มมากไม่ได้สนใจรถเก่าหรอกครับ เลือกได้ก็อยากได้รถใหม่กัน

เคยคิดนะว่าอยากให้ Toyota ทำ AE101 มาขายอีกรอบ แต่มันจะมีใครอยากได้มากพอจนคุ้มที่จะทำขายมั้ย 555555
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ charlse

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 241
Re: ทำไมบริษัทรถถึงไม่นำรถเก่าสวยๆทำใหม่
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: เมษายน 02, 2017, 22:11:57 »
ตอบง่ายๆคือมันทำแล้วไม่คุ้มครับ มันไม่แมสพอ รุ่นฮิตๆหายากๆเป็นตำนานพอผลิตใหมาคุณค่ามันก็จะตกลงไปครับ แต่ถ้าผลิตแบบณีชมาร์เก็ตจำนวนน้อยๆขายแพงๆแบบตัวนี้ไงครับ

http://www.headlightmag.com/news-2017-ruf-ctr/

RUF 911 YellowBird  :D
MB S300 Bluetec Hybrid
MB Viano 3.0
Porsche Cayenne Diesel

ออฟไลน์ scotch_fillet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
    • อีเมล์
Re: ทำไมบริษัทรถถึงไม่นำรถเก่าสวยๆทำใหม่
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: เมษายน 02, 2017, 22:19:49 »
รถคันละเป็นหลายแสนน่ะครับ
ไม่ใช่ nokia 3310

แต่ .... ถ้าทำ 318i e30 ใส่เครื่อง 3 สูบ (ที่อยู่ใน 118i ตอนนี้)
ใส่ option แบบ minimal แต่ยังเข้ากับยุคสมัย

ออกมาล้านกลางๆ ผมเอาด้วยคันนึง

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,581
Re: ทำไมบริษัทรถถึงไม่นำรถเก่าสวยๆทำใหม่
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: เมษายน 02, 2017, 22:26:45 »
ผมนี่นึกถึง ford mustang, 2002,

และ


ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
    • อีเมล์
Re: ทำไมบริษัทรถถึงไม่นำรถเก่าสวยๆทำใหม่
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: เมษายน 02, 2017, 22:36:23 »
ผมนี่นึกถึง ford mustang, 2002,

และ


มันคงจะสวยไปอีก100ปี ครับรุ่นนี้55 ขอเครื่องบล็อคเล็กๆขับหล่อๆก็พอแล้ว

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
    • อีเมล์
Re: ทำไมบริษัทรถถึงไม่นำรถเก่าสวยๆทำใหม่
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: เมษายน 02, 2017, 22:41:29 »
รถคันละเป็นหลายแสนน่ะครับ
ไม่ใช่ nokia 3310

แต่ .... ถ้าทำ 318i e30 ใส่เครื่อง 3 สูบ (ที่อยู่ใน 118i ตอนนี้)
ใส่ option แบบ minimal แต่ยังเข้ากับยุคสมัย

ออกมาล้านกลางๆ ผมเอาด้วยคันนึง
ประมาณอารมณ์นั้นครับ แต่แพงไปนิด55 ขอราคาเท่าcivic โบแล้วกัน

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: ทำไมบริษัทรถถึงไม่นำรถเก่าสวยๆทำใหม่
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: เมษายน 02, 2017, 23:24:08 »
คิดไปเองว่า..

1. ถ้าเอามารีเมดคงไม่แสดงถึงการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
2.รถเก่าคลาสสิคจะหมดความคลาสสิคไปทันทีถึงแม้จะมีอะไหล่ใหม่ๆขายแต่คนสะสมคงไม่ชอบ แถมฆ่าประวัติศาสตร์รถรุ่นนั้นไปด้วย
3. บริษัทเขาแสวงผลกำไร ทำออกมาแล้วขายถูกลงเพราะค่าการออกแบบไม่มีก็คงไม่ทำ สู้ออกแบบใหม่ค่าแบบแพงแล้วขายแพงมากดีกว่า
รวมๆแล้วไม่เป็นผลดีกับบริษัทผู้ผลิตรถเลย แบบนี้ไม่ทำแน่
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,953
    • อีเมล์
Re: ทำไมบริษัทรถถึงไม่นำรถเก่าสวยๆทำใหม่
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: เมษายน 02, 2017, 23:51:15 »
      BMW E36  318i  เรื่องรูปทรงคงพอไหวนะ  แต่เครื่องยนต์ 1,800 ซี.ซี.  115 แรงม้า จะไหวไหม  กินน้ำมันจุกว่าเครื่องยนต์ใหม่ๆอีกนะ  ถ้าคงบอดี้เดิมแล้วเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ ใส่เทคโนโลยีใหม่ๆลงไป แบบ มินิ หรือโฟล์คเต่า คงพอได้นะ 
https://www.ultimatespecs.com/car-specs/BMW/156/BMW-E36-3-Series-Sedan-318i.html

ออฟไลน์ หมีขับสี่

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 661
Re: ทำไมบริษัทรถถึงไม่นำรถเก่าสวยๆทำใหม่
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: เมษายน 03, 2017, 01:55:40 »
ผมยังอยากให้ Saab กลับมาทำขายใหม่เลย
รวมทั้งรถสปอร์ตญี่ปุ่นยุค80-90 Initial D ด้วย อีกหน่อยน่าจะมี made to order ราคาไม่แพงนะครับ (มโน)

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 739
Re: ทำไมบริษัทรถถึงไม่นำรถเก่าสวยๆทำใหม่
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: เมษายน 03, 2017, 08:23:56 »
เข้าใจความรู้สึกคุณ ichok ที่ชอบรถเก่าครับ ผมก็ชอบรถเก่าบางรุ่นเหมือนกัน
ที่ถามว่า " มีเหตุผลอะไรบ้างที่บริษัทไม่นำรถรุ่นเก่าๆมารีเมคทำใหม่ "

ผมมองอย่างนี้ครับ
ถึงแม้จะมีคนที่ชอบรถดีไซน์เดิมๆอยู่กลุ่มนึง แต่กลุ่มที่ชอบดีไซน์รุ่นใหม่ๆมีจำนวนมากกว่าครับ
เช่น คนที่ชอบ bmw e30 มีมั๊ย มีแน่นอนครับ , แต่คนที่ชอบ bmw f30 มีเยอะกว่ามาก
ก็เห็นด้วยกับหลายๆท่านที่ให้ความเห็นไว้ เรื่อง economy of scale ครับ คือ ถ้าขายได้น้อยกว่า ผลิตน้อยกว่า เวลาสั่ง supplier ให้ผลิต แต่สั่งจำนวนน้อย ต้นทุนต่อชิ้นก็จะแพงกว่า เพราะฉะนั้น ราคาไม่ถูกครับ พอรวมทั้งคันจะแพงกว่าครับ

เรื่องความชอบรถเก่า สมัย 20 กว่าปีก่อน ผมเคยนั่ง bmw ของเพื่อน ยังจำได้จนทุกวันนี้ เป็น m3 e30 2 ประตู เกียร์เป็นแบบ dog leg คือเกียร์หนึ่งต้องผลักลงมาทางซ้าย ตอนนั้นลองขับกันตรงถนนอังรีดูนังค์ ยังประทับใจอยู่
ถ้าให้ผมเลือกระหว่าง m3 e30 คันนั้น กับ f30 รุ่นปัจจุบัน ผมเลือก e30 คันนั้นแน่นอน เชื่อว่าหลายๆคนในเว็บนี้ก็อาจจะเลือกแบบผม เพราะที่เป็นสมาชิกเว็บนี้กันก็แสดงให้เห็นถึงว่ามีความชอบเรื่องรถมากกว่าคนทั่วๆไปอยู่บ้าง คุณ ichok ก็อาจจะเลือก m3 e30 เหมือนกัน แต่คนส่วนใหญ่ทั่วๆไปที่เค้าไม่ได้มี passion เรื่องรถมาก ผมว่าเค้าเลือก f30 กันมากกว่าน่ะครับ พวกเราเป็นส่วนน้อยน่ะ  :D

บริษัทรถยนต์ก็ต้องเลือกล่ะครับว่าไลน์การผลิตในโรงงานที่มีจำกัด จะเอาไว้ประกอบรุ่นใด ระหว่างรุ่นที่ขายได้เยอะกว่า กับรุ่นที่ขายได้น้อยกว่า
ก็ต้องเลือกรุ่นที่ขายได้เยอะกว่า ทำกำไรได้มากกว่า(จากจำนวนคันที่เยอะกว่า)

มีอีกเคสครับ
จากที่มีคนชอบ porsche รุ่นเก่าๆกันมาก
ตอนนี้มีบริษัท singer vehicle design เอารถรุ่น 964 มาทำใหม่ ทรงคล้ายๆเป็นรุ่นแรก horn grill
ทำใหม่ทุกชิ้น แต่พอไม่ได้ขายเป็น mass แบบรถรุ่นใหม่ๆ จะตั้งไลน์การผลิตแบบบริษัทผลิตรถยนต์อย่างนั้นคงไม่คุ้มทุน
พอผลิตจำนวนน้อย อะไหล่แต่ละชิ้นที่จ้างผลิตขึ้นมา ต้นทุนก็ไม่ถูกเลยครับ ตั้งไลน์ผลิตแบบ mass ไม่ได้ ก็ต้องมาทำแบบ handmade แพงเข้าไปอีก
ขายเริ่มต้นที่คันละประมาณ 400,000 ดอลลาร์ คูณคร่าวๆ ก็ 14 ล้านบาท นี่คือซื้อที่อเมริกานะครับ ถ้าสั่งเข้าไทย คูณคร่าวๆอีกที คูณสาม ก็ 42 ล้านบาท
นี่ขนาดทาง singer vehicle design ก็ไม่ได้มีต้นทุนออกแบบตัวรถอะไรเลยนะครับ เพราะใช้รูปแบบของ porsche รุ่นเก่า
ถามว่าขายได้มั๊ย ขายได้ครับ ยอดจองไปถึงปีหน้าแล้ว เพราะคนที่นิยมรูปทรงของรถรุ่นเก่าก็เยอะ
(ลอง search หาดูในยูทูปได้ครับ singer vehicle design ได้รับความนิยมอยู่)

แต่บริษัท porsche ผลิต 911 รุ่นปัจจุบัน ขายได้มากกว่าเยอะครับ ราคาเริ่มต้นที่ตัวแทนจำหน่ายในไทยขายอยู่ก็ 12.2 ล้าน

คือ ผมเข้าใจนะครับที่คุณ ichok ตั้งโจทย์ว่าพอประหยัดเรื่องค่าออกแบบ แล้วราคาจะถูกลง
แต่จริงๆแล้ว ความต้องการในตลาดที่น้อยกว่า จะทำให้ต้นทุนการผลิตแพงกว่าครับ
เทียบกรณีบริษัท porsche กับ singer vehicle design
การที่บริษัท porsche แม้จะมีค่าการออกแบบ ค่าการวิจัยและพัฒนา มหาศาล แต่ขายได้เยอะๆ สามารถทำราคาได้ถูกกว่าที่ 12.2 ล้านบาท
กับ singer vehicle design แม้จะไม่มีค่าการออกแบบ แต่ขายได้น้อย ต้นทุนการผลิตต่อชิ้นจึงแพงกว่า ราคาออกมาแพงกว่าที่ 42 ล้านบาทครับ






ออฟไลน์ Lancer

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 372
Re: ทำไมบริษัทรถถึงไม่นำรถเก่าสวยๆทำใหม่
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: เมษายน 03, 2017, 09:45:21 »
คิดเหมือนผมเลยครับ บอดี้ยุด 70 เอาแบบเหมือนเป๊ะๆไม่ต้องแปลงให้เหมือนรถสมัยนี้    แต่เทคโนโลยีปี 2020  ::) 

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
    • อีเมล์
Re: ทำไมบริษัทรถถึงไม่นำรถเก่าสวยๆทำใหม่
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: เมษายน 03, 2017, 12:53:39 »
เข้าใจความรู้สึกคุณ ichok ที่ชอบรถเก่าครับ ผมก็ชอบรถเก่าบางรุ่นเหมือนกัน
ที่ถามว่า " มีเหตุผลอะไรบ้างที่บริษัทไม่นำรถรุ่นเก่าๆมารีเมคทำใหม่ "

ผมมองอย่างนี้ครับ
ถึงแม้จะมีคนที่ชอบรถดีไซน์เดิมๆอยู่กลุ่มนึง แต่กลุ่มที่ชอบดีไซน์รุ่นใหม่ๆมีจำนวนมากกว่าครับ
เช่น คนที่ชอบ bmw e30 มีมั๊ย มีแน่นอนครับ , แต่คนที่ชอบ bmw f30 มีเยอะกว่ามาก
ก็เห็นด้วยกับหลายๆท่านที่ให้ความเห็นไว้ เรื่อง economy of scale ครับ คือ ถ้าขายได้น้อยกว่า ผลิตน้อยกว่า เวลาสั่ง supplier ให้ผลิต แต่สั่งจำนวนน้อย ต้นทุนต่อชิ้นก็จะแพงกว่า เพราะฉะนั้น ราคาไม่ถูกครับ พอรวมทั้งคันจะแพงกว่าครับ

เรื่องความชอบรถเก่า สมัย 20 กว่าปีก่อน ผมเคยนั่ง bmw ของเพื่อน ยังจำได้จนทุกวันนี้ เป็น m3 e30 2 ประตู เกียร์เป็นแบบ dog leg คือเกียร์หนึ่งต้องผลักลงมาทางซ้าย ตอนนั้นลองขับกันตรงถนนอังรีดูนังค์ ยังประทับใจอยู่
ถ้าให้ผมเลือกระหว่าง m3 e30 คันนั้น กับ f30 รุ่นปัจจุบัน ผมเลือก e30 คันนั้นแน่นอน เชื่อว่าหลายๆคนในเว็บนี้ก็อาจจะเลือกแบบผม เพราะที่เป็นสมาชิกเว็บนี้กันก็แสดงให้เห็นถึงว่ามีความชอบเรื่องรถมากกว่าคนทั่วๆไปอยู่บ้าง คุณ ichok ก็อาจจะเลือก m3 e30 เหมือนกัน แต่คนส่วนใหญ่ทั่วๆไปที่เค้าไม่ได้มี passion เรื่องรถมาก ผมว่าเค้าเลือก f30 กันมากกว่าน่ะครับ พวกเราเป็นส่วนน้อยน่ะ  :D

บริษัทรถยนต์ก็ต้องเลือกล่ะครับว่าไลน์การผลิตในโรงงานที่มีจำกัด จะเอาไว้ประกอบรุ่นใด ระหว่างรุ่นที่ขายได้เยอะกว่า กับรุ่นที่ขายได้น้อยกว่า
ก็ต้องเลือกรุ่นที่ขายได้เยอะกว่า ทำกำไรได้มากกว่า(จากจำนวนคันที่เยอะกว่า)

มีอีกเคสครับ
จากที่มีคนชอบ porsche รุ่นเก่าๆกันมาก
ตอนนี้มีบริษัท singer vehicle design เอารถรุ่น 964 มาทำใหม่ ทรงคล้ายๆเป็นรุ่นแรก horn grill
ทำใหม่ทุกชิ้น แต่พอไม่ได้ขายเป็น mass แบบรถรุ่นใหม่ๆ จะตั้งไลน์การผลิตแบบบริษัทผลิตรถยนต์อย่างนั้นคงไม่คุ้มทุน
พอผลิตจำนวนน้อย อะไหล่แต่ละชิ้นที่จ้างผลิตขึ้นมา ต้นทุนก็ไม่ถูกเลยครับ ตั้งไลน์ผลิตแบบ mass ไม่ได้ ก็ต้องมาทำแบบ handmade แพงเข้าไปอีก
ขายเริ่มต้นที่คันละประมาณ 400,000 ดอลลาร์ คูณคร่าวๆ ก็ 14 ล้านบาท นี่คือซื้อที่อเมริกานะครับ ถ้าสั่งเข้าไทย คูณคร่าวๆอีกที คูณสาม ก็ 42 ล้านบาท
นี่ขนาดทาง singer vehicle design ก็ไม่ได้มีต้นทุนออกแบบตัวรถอะไรเลยนะครับ เพราะใช้รูปแบบของ porsche รุ่นเก่า
ถามว่าขายได้มั๊ย ขายได้ครับ ยอดจองไปถึงปีหน้าแล้ว เพราะคนที่นิยมรูปทรงของรถรุ่นเก่าก็เยอะ
(ลอง search หาดูในยูทูปได้ครับ singer vehicle design ได้รับความนิยมอยู่)

แต่บริษัท porsche ผลิต 911 รุ่นปัจจุบัน ขายได้มากกว่าเยอะครับ ราคาเริ่มต้นที่ตัวแทนจำหน่ายในไทยขายอยู่ก็ 12.2 ล้าน

คือ ผมเข้าใจนะครับที่คุณ ichok ตั้งโจทย์ว่าพอประหยัดเรื่องค่าออกแบบ แล้วราคาจะถูกลง
แต่จริงๆแล้ว ความต้องการในตลาดที่น้อยกว่า จะทำให้ต้นทุนการผลิตแพงกว่าครับ
เทียบกรณีบริษัท porsche กับ singer vehicle design
การที่บริษัท porsche แม้จะมีค่าการออกแบบ ค่าการวิจัยและพัฒนา มหาศาล แต่ขายได้เยอะๆ สามารถทำราคาได้ถูกกว่าที่ 12.2 ล้านบาท
กับ singer vehicle design แม้จะไม่มีค่าการออกแบบ แต่ขายได้น้อย ต้นทุนการผลิตต่อชิ้นจึงแพงกว่า ราคาออกมาแพงกว่าที่ 42 ล้านบาทครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ถ้ารถสปอร์ตคงต้นทุนสูงนะครับน่าจะทำแมสยาก แต่ถ้าเป็นรถบ้านทรงคลาสสิคน่าจะพอไปได้มั๊ยครับ คนที่มีกำลังซื้อและยังมีชีวิตอยู่ผมว่ายังเยอะอยู่นะ55สำหรับตลาดเรโทร

ออฟไลน์ Super hornet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,141
  • Hello everyone 我是爱车的人
    • อีเมล์
Re: ทำไมบริษัทรถถึงไม่นำรถเก่าสวยๆทำใหม่
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: เมษายน 03, 2017, 13:19:54 »
โลกหมุนไปเร็วครับ  อะไรที่เป็นตำนานไปแล้วก็ปล่อยให้มันเป็นต่อไปดีกว่า ทำออกมากำไรต่อคันคงไม่ถึงจุดคุ้มทุนเพราะ ถ้าวัดออกมาเป็นสถิติแล้ว คนชื่นชอบแบบเก่าๆคงจะน้อยกว่า คนอยากได้รถใหม่อยู่มาก     

อุดมการณ์ของ บ.รถยนต์สมัยนี้คือ กลุ่มลูกค้าหน้าใหม่ๆ เด็กจบใหม่ ผู้บริหารหนุ่มไฟแรง คนพวกนี้มีแต่จะหาเพิ่ม ส่วนพวกเรามีแต่จะหยุดหรือลดความต้องการลง มันสวนทางกับกลไกตลาด ทุกวันนี้บ.รถยนต์ถึงเอาขาจุ่มไปทั้งสองตลาดคือ 1แบบที่ชื่นชอบความหรูหราภูมิฐานแบบสมัยก่อน  2วัยรุ่นไฟแรง โฉบเฉี่ยว นึกไม่ออกให้สังเกตทำไมสมัยนี้ต้องมีหลายเวอร์ชั่นให้เลือกเช่น  Executive ล้ออย่างโบราณไม่มีชุดแต่ง กับ AMG สวยโฉบ ของBenz  ชุดแต่งM sportของ Bmw  ถ้า บ.รถยนต์ยังยึดติดกับโลกเดิมๆมันจะเจ๊งเอาครับ E class ไฟกลมถ้ายังจะกลมอยู่แบบนั้น วัยรุ่นมีเงินคงไม่เหลียวแล Bmw ถ้ายังมาสมัย แบงเกิ้ล อยู่อีกทุกวันนี้มันคงจะดูแก่ไปตามกาลเวลา Audi ถ้ายังทำไฟตรงๆทื่อๆอยู่คงไม่น่ามอง ลูกๆหลานๆเราเกิดมาคงไม่ได้ชอบหน้าตาแบบยุคเรากันทุกคน   เหตุผลเดี่ยวที่ไม่สามารถทำแบบที่คุณichokหวังได้คือ ความอยู่รอดครับ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 03, 2017, 13:21:30 โดย Super hornet »
History of my car
2013 Lamborghini LP570-4 Superleggera For me
2006 Benz E200 Kompressor +Kleemann For wife
2008 Maserati Granturismo 4.2  For wife,me
2009 Jaguar XF 3.0 For sister
2014 Range Rover Evoque 2.2 Sold...
2009 Benz CL 500 second hand  Sold....
2001 Lexus GS300  Sold....

ออฟไลน์ rapee001

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 366
    • อีเมล์
Re: ทำไมบริษัทรถถึงไม่นำรถเก่าสวยๆทำใหม่
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: เมษายน 03, 2017, 13:34:43 »
เข้าใจความรู้สึกคุณ ichok ที่ชอบรถเก่าครับ ผมก็ชอบรถเก่าบางรุ่นเหมือนกัน
ที่ถามว่า " มีเหตุผลอะไรบ้างที่บริษัทไม่นำรถรุ่นเก่าๆมารีเมคทำใหม่ "

ผมมองอย่างนี้ครับ
ถึงแม้จะมีคนที่ชอบรถดีไซน์เดิมๆอยู่กลุ่มนึง แต่กลุ่มที่ชอบดีไซน์รุ่นใหม่ๆมีจำนวนมากกว่าครับ
เช่น คนที่ชอบ bmw e30 มีมั๊ย มีแน่นอนครับ , แต่คนที่ชอบ bmw f30 มีเยอะกว่ามาก
ก็เห็นด้วยกับหลายๆท่านที่ให้ความเห็นไว้ เรื่อง economy of scale ครับ คือ ถ้าขายได้น้อยกว่า ผลิตน้อยกว่า เวลาสั่ง supplier ให้ผลิต แต่สั่งจำนวนน้อย ต้นทุนต่อชิ้นก็จะแพงกว่า เพราะฉะนั้น ราคาไม่ถูกครับ พอรวมทั้งคันจะแพงกว่าครับ

เรื่องความชอบรถเก่า สมัย 20 กว่าปีก่อน ผมเคยนั่ง bmw ของเพื่อน ยังจำได้จนทุกวันนี้ เป็น m3 e30 2 ประตู เกียร์เป็นแบบ dog leg คือเกียร์หนึ่งต้องผลักลงมาทางซ้าย ตอนนั้นลองขับกันตรงถนนอังรีดูนังค์ ยังประทับใจอยู่
ถ้าให้ผมเลือกระหว่าง m3 e30 คันนั้น กับ f30 รุ่นปัจจุบัน ผมเลือก e30 คันนั้นแน่นอน เชื่อว่าหลายๆคนในเว็บนี้ก็อาจจะเลือกแบบผม เพราะที่เป็นสมาชิกเว็บนี้กันก็แสดงให้เห็นถึงว่ามีความชอบเรื่องรถมากกว่าคนทั่วๆไปอยู่บ้าง คุณ ichok ก็อาจจะเลือก m3 e30 เหมือนกัน แต่คนส่วนใหญ่ทั่วๆไปที่เค้าไม่ได้มี passion เรื่องรถมาก ผมว่าเค้าเลือก f30 กันมากกว่าน่ะครับ พวกเราเป็นส่วนน้อยน่ะ  :D

บริษัทรถยนต์ก็ต้องเลือกล่ะครับว่าไลน์การผลิตในโรงงานที่มีจำกัด จะเอาไว้ประกอบรุ่นใด ระหว่างรุ่นที่ขายได้เยอะกว่า กับรุ่นที่ขายได้น้อยกว่า
ก็ต้องเลือกรุ่นที่ขายได้เยอะกว่า ทำกำไรได้มากกว่า(จากจำนวนคันที่เยอะกว่า)

มีอีกเคสครับ
จากที่มีคนชอบ porsche รุ่นเก่าๆกันมาก
ตอนนี้มีบริษัท singer vehicle design เอารถรุ่น 964 มาทำใหม่ ทรงคล้ายๆเป็นรุ่นแรก horn grill
ทำใหม่ทุกชิ้น แต่พอไม่ได้ขายเป็น mass แบบรถรุ่นใหม่ๆ จะตั้งไลน์การผลิตแบบบริษัทผลิตรถยนต์อย่างนั้นคงไม่คุ้มทุน
พอผลิตจำนวนน้อย อะไหล่แต่ละชิ้นที่จ้างผลิตขึ้นมา ต้นทุนก็ไม่ถูกเลยครับ ตั้งไลน์ผลิตแบบ mass ไม่ได้ ก็ต้องมาทำแบบ handmade แพงเข้าไปอีก
ขายเริ่มต้นที่คันละประมาณ 400,000 ดอลลาร์ คูณคร่าวๆ ก็ 14 ล้านบาท นี่คือซื้อที่อเมริกานะครับ ถ้าสั่งเข้าไทย คูณคร่าวๆอีกที คูณสาม ก็ 42 ล้านบาท
นี่ขนาดทาง singer vehicle design ก็ไม่ได้มีต้นทุนออกแบบตัวรถอะไรเลยนะครับ เพราะใช้รูปแบบของ porsche รุ่นเก่า
ถามว่าขายได้มั๊ย ขายได้ครับ ยอดจองไปถึงปีหน้าแล้ว เพราะคนที่นิยมรูปทรงของรถรุ่นเก่าก็เยอะ
(ลอง search หาดูในยูทูปได้ครับ singer vehicle design ได้รับความนิยมอยู่)

แต่บริษัท porsche ผลิต 911 รุ่นปัจจุบัน ขายได้มากกว่าเยอะครับ ราคาเริ่มต้นที่ตัวแทนจำหน่ายในไทยขายอยู่ก็ 12.2 ล้าน

คือ ผมเข้าใจนะครับที่คุณ ichok ตั้งโจทย์ว่าพอประหยัดเรื่องค่าออกแบบ แล้วราคาจะถูกลง
แต่จริงๆแล้ว ความต้องการในตลาดที่น้อยกว่า จะทำให้ต้นทุนการผลิตแพงกว่าครับ
เทียบกรณีบริษัท porsche กับ singer vehicle design
การที่บริษัท porsche แม้จะมีค่าการออกแบบ ค่าการวิจัยและพัฒนา มหาศาล แต่ขายได้เยอะๆ สามารถทำราคาได้ถูกกว่าที่ 12.2 ล้านบาท
กับ singer vehicle design แม้จะไม่มีค่าการออกแบบ แต่ขายได้น้อย ต้นทุนการผลิตต่อชิ้นจึงแพงกว่า ราคาออกมาแพงกว่าที่ 42 ล้านบาทครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ถ้ารถสปอร์ตคงต้นทุนสูงนะครับน่าจะทำแมสยาก แต่ถ้าเป็นรถบ้านทรงคลาสสิคน่าจะพอไปได้มั๊ยครับ คนที่มีกำลังซื้อและยังมีชีวิตอยู่ผมว่ายังเยอะอยู่นะ55สำหรับตลาดเรโทร

รถแมสก็ยังแพงกว่าอยู่ครับ เช่นเปิดประทุน Triumpth TR5 reproduce ราคายังเป็น 2 เท่าขึ้นเมื่อเทียบกับ Original สภาพดี

ส่วนรถแมสขนานแท้อย่าง sunny หรือ corolla รุ่นดั้งเดิมนั้นมีคนให้ความสนใจน้อยกว่ามากๆ  บางทีสภาพดี วิ่งได้ซื้อได้ในราคาถูกกว่ามอไซค์อีก
(ส่วนตัวเคยเจอ corolla e10 ตัวแรก 2 ประตูขายไปแค่ 1.5 หมื่น)

กรณีที่เป็นไปได้มากสุดคือ Kit car ที่ต้องซื้อชิ้นส่วนแล้วประกอบเองล่ะครับ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: ทำไมบริษัทรถถึงไม่นำรถเก่าสวยๆทำใหม่
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: เมษายน 03, 2017, 13:55:42 »
มีครับ DMC-12 ไง

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: ทำไมบริษัทรถถึงไม่นำรถเก่าสวยๆทำใหม่
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: เมษายน 03, 2017, 15:47:03 »
รถนะครับไม่ใช่ภาพยนต์ รีแมคแล้วคนจะสนใจ ไม่คุ้มครับ
คงไม่มีบริษัทไหนกล้าเสี่ยงใช่มั๊ยครับ ส่วนตัวคิดว่ารถสวยๆคลาสสิคเยอะเลย เช่นรถมินิโฉมแรก หรือ รถเต่า ถ้าเอามาทำใหม่น่าจะดึงความสนใจคนได้นะครับ ผมหมายถึงถ้าขายไม่แพงนะ

ไม่มีแน่นอนครับ แต่ถ้าความชอบคลาสสิกผมก็ชอบเหมือนกัน
อย่างมินิออสตินนี่ใครขับนี่ต้องเหลียว แต่ถ้าให้ทำใหม่มาขายมีคนซื้อแต่คงไม่ถึง10%

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: ทำไมบริษัทรถถึงไม่นำรถเก่าสวยๆทำใหม่
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: เมษายน 03, 2017, 16:37:19 »
บ.รถ ต้องขายความก้าวหน้าไงครับ ทั้งการออกแบบ tech ต่างๆ

ถ้าทุกอย่างย่ำอยู่กับที่ เราก็จะไม่มีอะไรใหม่ๆใช้กันนะสิครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: ทำไมบริษัทรถถึงไม่นำรถเก่าสวยๆทำใหม่
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: เมษายน 03, 2017, 16:40:28 »
ต่อให้เอาตัวเก่า ที่เคยดัง ที่หลายๆ คนชอบ หรือเป็น icon ของ brand นั้นๆ ในอดีตมาทำใหม่ แต่ design language และเทคโนโลยี ก็คือปัจจุบัน อยู่ดี สังเกตุค่ายเมกา ครับ

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,862
Re: ทำไมบริษัทรถถึงไม่นำรถเก่าสวยๆทำใหม่
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: เมษายน 03, 2017, 20:55:35 »
งง!!!!  แล้วเขาจะมีแผนก R&D ใว้ ทำไมครับ ไปเอาของเก่ากลับมาย้อมแมวขาย เพื่อ??? ของมันต้องพัฒนาตลอด รถยนต์มันไม่เหมือมอไซค์นะครับ จขกท. คงหมายถึง มอไซค์ ยังมีรถสไตล์ย้อนยุค Classic Retro ขาย แต่รถยนต์ไม่มี ประมานนั้นหรือปล่าว
ตลาดมอเตอร์ไซด์ก็เป็นตัวอย่างนึงอ่ะครับ อย่างในไทยนี่กระแสแรงมากตอนที่ฟิโน่เอาดีไซด์ของเวสป้ามาทำ ขายดีจนค่ายอื่นทำตามกันแทบไม่ทัน แต่มันก๊อปกันตรงๆไม่ได้ รถอย่างเวสป้าถ้าเอามารีเมคใหม่ปรับปรุงแค่เครื่องยนต์กับระบบเกียร์ อย่างอื่นให้เดิมๆเลยผมว่ามีคนซื้อนะ แต่ประเด็นเหมือนเดิมคืออย่าขายแพงมากเกินไปแค่นั้น แต่เข้าใจว่าชิ้นส่วนมอเตอร์ไซด์มันน้อยกว่ารถยนต์มากครับ
ก็มีvespa pxไงครับ เครื่องสองจังหวะ เกียร์มือ แต่โดนตอนม้าไปเยอะเพราะต้องผ่านกฎหมายมลพิษ ผลที่ได้คือราคาสองแสนกว่าแต่คนยังแย่งกันซื้อ
มาคิดในมุมมองรถยนต์บ้าง ถ้าจะทำต้องทำใจไว้ก่อนเลยว่าไม่ได้ถูกแน่ๆ และต้องเป็นรถคลาสสิคที่คนอยากได้เยอะๆ มีคนเล่นมากพอจึงจะทำคุ้ม เท่าที่นึกออกก็มีclassic beetle, austin mini ,mx-5 na ,AE86, civic3d,a31,e30coupe
ปัญหาคือ รถยนต์ต่างกับมอเตอร์ไซค์ตรงที่มีเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยมาเกี่ยวข้องด้วย แล้วรถทั้งหมดที่กล่าวมาเนี่ย ไม่น่ามีคันไหนผ่านมาตรฐานความปลอดภัยในปัจจุบันซักคัน
ถ้าทำออกมาขายตอนนี้ทุกคันน่าจะได้euroncap1ดาว ต่อให้ใส่อุปกรณ์ความปลอดภัยหลายๆอย่างเข้าไปก็เถอะ แต่ด้วยโครงสร้างการออกแบบสมัยนั้นความแข็งแรงก็สู้รถปัจจุบันไม่ได้อยู่ดี

ปล.แต่ถ้าแค่เอาdesign languageมาทำใหม่นี่เยอะมาก อย่างmx-5 ndนี่ก็พยายามถอดแบบnaมา หรือbmw miniก็ออกแบบอิงกับminiเก่าแต่เสริมความแข็งแรงเข้าไป รถเลยคล้ายๆมินิเดิมแต่บวมๆอย่างที่เห็น