ผู้เขียน หัวข้อ: การห้ามนั่งกระบะและแคปกระบะจะทำให้ รถเก๋งเล็กและมือ 2 ขายดีขึ้นหรือไม่  (อ่าน 7737 ครั้ง)

ออฟไลน์ eHEV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,161
ผมมีข้อสงสัยครับ

การที่เขาออกกฎหมายมาว่า ห้ามนั่งกระบะและแคปกระบะ เพราะรถกระบะที่เพียง 2 ที่นั่ง

ซึ่งจริงๆ ผมก็สงสัยเหมือนกันว่า ถ้าเราติดตั้งเบาะหลัง แบบที่มีเข็มขัดนิรภัย แล้วไปจดเพิ่มเติมมันจะทำได้ไหมนะครับ

หรือว่ารถติดจากโรงงานมันจะทำให้เสียภาษีอีกประเภทหรือเปล่า

อีกอย่าง คือ ถ้าทำไม่ได้ อยากถามทุกท่านว่า รถเก๋งเล็กและมือ 2 ขายดีขึ้นหรือไม่ครับ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,107
    • อีเมล์
น่าจะมีผลน้อยมากครับ

เพราะคน ตจว. ทั้งที่อยู่ใน กทม.และ ตจว. เขาจะนิยมใช้รถปิคอัพ

อย่างบางคนที่ออกรถแคป ใช้นั่งกัน 4-5 คน เขาบอกว่ามันเป็นความจำเป็น เพราะเขาจน ไม่มีเงินซื้อรุ่น 4 ประตูมาใช้ ทั้งที่รถเก๋งบางรุ่นราคาก็ถูกว่ารถกระบะแคปซะอีกครับ แต่เขาไม่ซื้อรถเก๋ง แต่อ้างว่าจน

ผมวิเคราะห์ว่า กฎหมายข้อนี้ น่าจะผ่านแรงต้านจากประชาชนได้ยากมากครับ

ออฟไลน์ eHEV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,161
น่าจะมีผลน้อยมากครับ

เพราะคน ตจว. ทั้งที่อยู่ใน กทม.และ ตจว. เขาจะนิยมใช้รถปิคอัพ

อย่างบางคนที่ออกรถแคป ใช้นั่งกัน 4-5 คน เขาบอกว่ามันเป็นความจำเป็น เพราะเขาจน ไม่มีเงินซื้อรุ่น 4 ประตูมาใช้ ทั้งที่รถเก๋งบางรุ่นราคาก็ถูกว่ารถกระบะแคปซะอีกครับ แต่เขาไม่ซื้อรถเก๋ง แต่อ้างว่าจน

ผมวิเคราะห์ว่า กฎหมายข้อนี้ น่าจะผ่านแรงต้านจากประชาชนได้ยากมากครับ

ทุกวันนี้ผมงง มากคับ บอกตามตรงเลย

เก๋งเล็กนี่ถูกกว่ากระบะแคป มากคับ

ตัว 2 ประตู cab นี่ 7 แสนขึ้นยังไม่ได้ตัว top เลย

ผมว่าโดยตรรกะ คนขับกระบะน่าจะรวยกว่าขับ Eco car อีกนะคับ

ออฟไลน์ Boyja

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 502
คนต่างจังหวัดเท่าที่รู้จักจะเน้นออกกระบะกันครับ ประโยชน์ใช้สอยมีมากกว่า ไม่ว่าจะขนของ รีค้าขาย มีน้อยก้ออกแบบ cab มีเงินหน่อยก้อสี่ประตูตัวเตี้ย

ออฟไลน์ kowit1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
คงต้องลงทุนอีกนิดจับใส่หลังคา จดป้ายเขียว กันไป


ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,828
จุดจบของรถแค๊ปมาถึงแล้ว

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,000
กม.มีทางออก ให้เสมอครับ ไม่อย่างนั้นคงไม่มีรถสองแถวรับส่งคนแน่ครับ
จริงใน cab ควรให้นั่งได้แต่มีเข็มขัด ตามถนนสายรองๆ จริงๆคงไม่มีตำรวจครับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,399
ไหนๆก็ห้ามอะไรมาเยอะแล้ว ยกเลิกขายกระบะแบบแคปไปเถอะ

แล้วขายแค่กระบะตอนเดียว กับ 4 ประตู ไปเลยลดภาษีต่างๆลง ให้ราคามันพอคบหา จูงใจผู้ซื้อมากขึ้น

กระบะ 4 ประตู ตัวล่างๆ ราคาก็ไม่ได้แพงมากนักแล้วนิครับ


ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
อ่านบางคอมเม้นก็สนุกดี นี่ตกลงถนนบ้านเรามันลาดยางทุกเส้นสินะ มันราบเรียบไม่มีหลุมมีบ่อเลยสินะ
ถึงจะให้คนชนบทเค้าออกรถเก่งไปวิ่งกันครับ มองโลกความเป็นจริง มองสิ่งที่เคยเห็นมา
เค้ามองความคุ้มค่า ซื้อมาแล้วมันใช้งานได้หลากหลาย ทน ถึก จะเอารถอีโคคาร์ไปวิ่งลุยสวน ขนคนงานไปไร่
เอารถเก๋งไปลุยโคลน วิ่งรูดหลุมอุกกาบาตเข้าอำเภอ ลุยน้ำท่วมขังที่มาเป็นช่วงๆ 555 ครับ เอาที่พวกคุณสบายใจกัน
ทางออกผมว่าต้องไปแก้กฏหมายให้เอื้ออำนวย ให้ละเอียด ให้อนุโลมมากกว่านี้
นั่งท้ายไม่ได้ ออกกฏมาว่า ทำอย่างไรถึงจะสามารถนั่งได้ไม่ผิด ใส่หลังคาแทนได้ไหม
แต่เห็นหลายเม้น เหมือนอยากจะให้ วิ่งไปสวนคันนึง วิ่งไปทำธุระในเมืองหลายคนไปอีกคันนึง
ครับ มองเห็นในหลายๆแง่ดี เห็นความคิดของแต่ละคนชัดดี

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,878
    • ร้านค้าออนไลน์
ถามหน่อยครับ รถเก๋งมันบรรทุกข้าวสารหรือข้าวเปลือกได้กี่กิโล
คือจะให้คนบ้านนอกเค้าซื้อรถ 2 คัน กระบะแคปคันหนึ่งเอาไว้บรรทุก อีกคันรถเก๋ง เอาไว้โดยสารอย่างเดียว???

ถ้าจะเกาให้ถูกที่ควรเรียกรถกระบะแคปไปติดตั้งเข็มขัดนิรภัยเพิ่มดีกว่าครับ ส่วนนั่งกระบะหลังผมว่าควรต้องมีคอก อย่างน้อยก็ยังพอกันคนหล่นหรือเทกระจาดได้บ้าง
โดยส่วนตัวผมเห็นด้วยว่าทุกที่นั่งควรคาดเข็มขัดนิรภัย อุบัติเหตุทุกวันนี้นับวันยิ่งแต่รุนแรงมากขึ้น สาเหตุที่ตายส่วนหนึ่งก็มาจากไม่คาดเข็มขัดนิรภัยนี่แหละ
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ pongsak_877

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
ผู้รับเหมาจะพาลูกน้องไปดูไซด์งานสัก 3 คน จาก กทม.ไปชลบุรี บันเทิงครับ ให้ลูกน้องนั่ง บขส.ตามไป 555

สมองไปหมดแล้วแบบนี้

ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 964
ผมคิดว่าตัวกฏหมายมันดีนะครับแต่เนื่องจากอนุโลมมานานการบังคับใช้ทันทีจึงเกิดความวุ่นวาย หากเปลี่ยนการบังคับใช้เป็นรถที่กระบะจะต้องไปติดตั้งเข็มขัดนิรภัยให้แล้วเสร็จภายในระยะที่กำหนดเช่น 2 ปั รถใหม่ที่ขายก็ต้องติดตั้งให้เรียบร้อย

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,798
    • อีเมล์
สงสัยจะได้ขายคันเดิมไปซื้อสี่ประตู

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,107
    • อีเมล์
ผมขอออกตัวก่อนนะครับ ว่าไม่เห็นด้วยกับการห้ามนั่งในแคป เพราะเราไม่ได้บังคับใช้กฎหมายมาตั้งแต่ต้น จู่ๆ จะให้กลับหลังหันในทันที มันก็เดือดร้อนกันไปทั่ว

แต่ก็อยากพูดเป็นประเด็นๆ ไป ไม่ใช่เอะอะก็เหมารวม เช่น
- บางคนอ้างจน ก็อย่างที่บอก ว่ากระบะแคป แพงกว่าเก๋งเล็ก
- บางคนอ้างว่าไม่มีเงินซื้อรุ่น 4 ประตู แต่มีเงินลงเครื่องเสียงชุดใหญ่ ล้อแม็กและอื่นๆอีกเพียบ
- บางคนอ้างว่าเก๋งบรรทุกของไม่ได้ แต่กระบะแคปเกิน 50% ออกมาเพื่อใช้นั่ง ไม่ได้ใช้บรรทุกของ โดยเฉพาะคนทีอยู่ใน กทม.
- บางคน พูดว่า ถ้าในแคปนั่งไม่ได้ แล้วจะออกรถแคปมาทำไม เลิกขายรถมีแคปไปเลยดีกว่า ทั้งที่ในอดีตซื้อกระบะแคป แล้วนั่งไม่ได้ก็ไม่เห็นจะโวยวายกัน


ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,577
ผมว่าเราไม่ต้องโวยวายไปซักพักผู้เสียประโยชน์ตัวจริงคือ.... "ค่ายรถกระบะ" เขาคงต้องหาทางวิ่งเต้นให้ขายเหมือนเดิมจนได้ล่ะครับ :)

ออฟไลน์ pongsak_877

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
ต้องทำให้เท่าเทียมกันสิ ห้ามยืน โหนรถเมล์ รถสองแถว เหลือไว้แต่ที่นั่งและติดตั้งเข็มขัดทั้งหมด

ออฟไลน์ gappom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 188
เห็นด้วยที่ว่าทางออกมีอยู่แล้ว อยู่ที่ว่าจะทำไหม
-กระบะแคฟ ก็ใส่เข็มขัด ออกกฏหมาย จะปรับภาษีใหม่ก็ว่าไป
-พื้นที่กระบะหลังจะโดยสาร ก็ใส่หลังคา

แล้วมอเตอร์ไซด์หละ? เขาไม่คิดจะห้ามโดยสารบ้างหรือ
อัตรายที่เกิดมันรุนแรงกว่ารถยนต์ ทำไมไม่ส่งเสริมให้ลดการใช้

ออฟไลน์ toonnazaone

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 388
    • อีเมล์
ขอถามต่อคับ ไม่อยากตั้งใหม่ จะถามว่ารถกระบะ4ประตู ที่จดทะเบียน รย.1ไม่เกิน7คน แล้วเราไปใส่หลังคาหลังเพิ่ม เป็นหลังคาเสมอหัวเก๋ง แต่เราไม่ได้ทำเบาะแบบ2แถว ที่นี้ในกระบะยังสามารถนั้งได้อีก2คนให้ครบตามจำนวนที่จดทะเบียนไว้ได้หรือไม่คับหรือต้องเป็นหลังคาสูงแล้วใส่เบาะ2แถว แล้วไปจดเป็นป้ายฟ้าคับ

ออฟไลน์ rvsmart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 613
ต้องทำให้เท่าเทียมกันสิ ห้ามยืน โหนรถเมล์ รถสองแถว เหลือไว้แต่ที่นั่งและติดตั้งเข็มขัดทั้งหมด

+1   รวมรถไฟ รถไฟฟ้า เรือข้ามฟากด้วยครับ

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,531
1.อาจมีการประท้วงกฎหมายข้อนี้เป็นเรื่องใหญ่จนสำเร็จ
2.รัฐเห็นแก่แดกอย่างเดียวไม่ยกเลิกกฎหมายนี้ แน่นอนครับ เก๋งเล็กจะขายดีขึ้น แต่อย่าไงก็ดีโดยส่วนใหญ่วิถีชีวิตชาวบ้านก็ต้องใช้กระบะ บรรทุก รับจ้าง ใช้ทำมาหากินอื่นๆอยู่ดี แต่ต้องเดือดร้อนจ่ายให้พวกเหี้ยๆนี้มากขึ้นอีกเยอะ ความนิยมของกระบะแคป มาถึงทางตันแล้ว

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,609
    • อีเมล์
นายกตู่เค้ากำลังคืนความสุขให้ประเทศไทย อย่าไปขัดเค้าสิครับ

ออฟไลน์ puo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
ผมคิดว่าน่าจะขายดีขึ้นตามหัวข้อของ จขกท.ครับ และยอดขายรถกระบะจะเปลี่ยนไปจากเดิมแน่ ถ้ารัฐเอาจริงเอาจังกับกฏหมายนี้ครับ..ส่วนตัวก็ได้รับผลกระทบจากกฏหมายนี้เหมือนกัน เนื่องจากปู่กับย่าต้องเอากระบะแคปไปรับหลานตอนนี้อายุ4-5ขวบยังพอนั่งหน้าไปกับย่าได้แต่ถ้าโตขึ้นมาอีกหน่อยไม่นั่งในแคปจะไปนั่งที่ไหนล่ะเนี้ยคงต้องเปลี่ยนรถ แต่ดีหน่อยตรงที่มีเก็งเล็กอีกคัน..

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,721
    • อีเมล์
อย่าไปซีเรียสเลยครับ นโยบายทหาร ก้อทำๆไปงั้นแหละ ไม่สามารถทำอะไรแบบ long term ที่เป็นประโยชน์จริงๆได้หรอกครับ
ดูอย่างตอนที่ คสช. เข้ามาใหม่ๆสิ บอกจะเอาจริงกะพวก จอมปาด ตอมเบียด จอมแทรก อะไรนี่  ณ วันนี้ ผมก้อเห็นมันยังปาด แทรก เบียด ไม่ต่อแถวกันเหมือนเดิม   

รถตู้ก้อขับแย่เหมือนเดิม
แท็กซี่ เลวกว่าเดิม
5555 ประเทศ.....
Mercedes C-Class W205 CDI
Mercedes E-Class w211 CDI
Mazda3 BL 2.0 hatch
Honda Civic Eg3door ZC Vtec MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,305
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
เรื่องนี้ถ้าจะพูดตามกฏหมาย การนั่งแค็บนั่งกระบะมันก็ผิดทั้งปี
แต่ในทางปฏิบัติเราละเลยกันมาหลายปี อยู่ๆจะให้เลิกปุ๊บปั๊บได้ยังไง เพราะคนซื้อกระบะแค็บเค้าซื้อมาแล้ว ร้อยทั้งร้อยตอนซื้อเค้าก็กะจะนั่งแค็บด้วย กะจะนั่งท้ายกระบะด้วยอยู่แล้ว อย่าว่าแต่ชาวบ้านเลย ฝ่ายผู้ถือกฏหมายฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐเอง ก็ขึ้นนั่งขึ้นยืนท้ายรถกระบะกันมานานแสนนานนักต่อนัก ทั้งรถกระบะตำรวจขนผู้ต้องหา รถกระบะขนทหาร รถกระบะขนเจ้าหน้าที่ออกโบกมือบ้ายบายให้ชาวบ้านชาวช่อง รูปนายกประยุทธยืนบนกระบะโบกมือหยอยๆก็ยังมีให้เห็น เราไม่บังคับใช้กฏหมายจนมันกลายเป็นวัฒนธรรม(ที่ไม่ดี)ไปแล้วครับ
นโยบายนี้ในทางปฏิบัติอาจเป็นแค่ไฟไหม้ฟางครับ แก้จริงๆคงต้องค่อยเป็นค่อยไป นโยบายที่เกิดจากวิธีคิดของทหาร "เด็ดขาดแต่ไม่แน่นอน" ครับ เวลาเอามาปกครองบ้านเมืองมันก็เลยมีอะไรพิลึกๆทำนองนี้เยอะ

ส่วนเรื่องว่านโยบายนี้จะทำให้เก๋งเล็กมือ2 ขายดีขึ้นมั้ย ผมว่าไม่ เพราะคนใช้กระบะส่วนมากเค้าไม่มองเก๋งอยู่แล้วเพราะ?? เอามาทำไม ขนอะไรก็ไม่ได้ รถเตี้ยๆเข้าสวนก็ติดท้องรถ รูดหลุมก็ไม่มันส์ แรงบิดในรอบต่ำก็ไม่ไหว ประมาณนี้ครับ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,107
    • อีเมล์
ต้องทำให้เท่าเทียมกันสิ ห้ามยืน โหนรถเมล์ รถสองแถว เหลือไว้แต่ที่นั่งและติดตั้งเข็มขัดทั้งหมด

+1   รวมรถไฟ รถไฟฟ้า เรือข้ามฟากด้วยครับ

มันต้องดูด้วยนะครับว่า มีกฎหมายบัญญัติห้ามไว้หรือเปล่า
แลัวในต่างประเทศ เขาห้ามยืน ด้วยหรือเปล่าครับ :D

ออฟไลน์ groovy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 338
ผมว่าสิ่งที่ต้องการบังคับใช้กฎหมายคือลดการสูญเสียหากเกิดอุบัติเหตุ แต่บางอย่างก็น่าจะอนุโลมเช่นโดยสารในแคป ผมว่าน่าจะอนุโลมได้ ส่วนการนั่งกระบะท้ายนี้ผมไม่เห็นด้วย เพราะหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจะสูญเสียเยอะครับ

ออฟไลน์ akeky

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
ผมว่าคนที่ซื้อรถกระบะ ซึ่งสัดส่วนในต่างจังหวัดมีจำนวนมาก ไม่น่าจะมองเก๋งเล็กไปลุยป่าลุยสวนเท่าไหร่ แต่ กระบะสี่ประตู มือสองอาจเป็นสิ่งที่คนใช้กระบะเดิมมองเป็นทางเลือกอันดับต้นๆมากกว่า

ึ**ความเห็นส่วนตัว ผมว่าน่าจะมีเวลาให้ผู้ใช้รถยนต์กระบะมีเวลาซักนิด เหมือน เคส รถตู้ ที่จะเปลี่ยนเป็นบัสเล็ก กำหนดไปเลยว่าอีกภายในกี่ปี... ก็ว่าไป จะได้มีเวลาตั้งตัวกัน ถ้าถึงกำหนดแล้วไม่ปรับปรุงแก้ไข ก็จับปรับกันไป แต่เคสนี้ผมว่ามัน เร็วจนปรับตัวไม่ทันไปหน่อยนะครับ สงสารบางคน ถอยแคปป้ายแดงมา ครอบครัวมี 5 คน เวลาจะไปไหนก็ไปกันได้แค่ 2 คน ต้องผ่อนอีกกี่ปี ถึงจะพาครอบครัวไปได้หมดทั้ง 5 คน ผมมองอีกมุมนะ น่าคิด

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2017, 15:03:24 โดย akeky »
1999 Nissan Cefiro a31
2001 Bmw E36 316i Compact
2003 Mitsubishi Lancer evolution III
2013 Nissan Almera VL Cvt

ออฟไลน์ artimo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
นี่แหละครับ ผลของการบิดเบือนโครงสร้างภาษีสรรพสามิต และการควบคุมดูแลของเจ้าหน้าที่
และผู้ดูแลในส่วนนี้ไม่จริงจังแต่แรกปล่อยปะละเลยเรื่องความปลอดภัยมาตลอด
จู่ๆ จะมาเปลี่ยนพฤติกรรมคนไทย
มันยาก ยิ่งคนไทยเป็นประเภทเอาสะดวก มักง่าย ตามใจฉันแบบนี้
มีแต่ประเทศไทยล่ะครับที่ใช้รถแบบกระบะมีแค็ป ปล่อยให้ผลิตออกมาตั้งแต่แรกได้ไง
ก็เพราะระบบโครงสร้างการจัดเก็บภาษีตามประเภทรถนี่แหละทำให้ค่ายรถทำตัวเป็นศรีธนญชัย
ยิ่งไปส่งเสริมให้คนไทยใช้รถผิดประเภทกันจนยากเกินแก้แล้ว

งานนี้สุดท้ายก็เหมือนเดิม ไฟไหม้ฟาง
เดี๋ยวๆ ก็จะกลับเป็นแบบเดิม เหมือนที่ผ่านๆ มา ตำรวจเหรอให้ดูแลตามจับ
คนทำผิดกฎหมายที่เต็มท้องถนนยังทำไม่ได้เลย ทั้งแต่งซิ่งท่อดัง ควันดำ ล้อยื่น ไฟสีฟ้า
ไฟกระพริบ

ความเห็นส่วนตัวผมว่าไม่ได้ทำให้รถเก๋งเล็กขายดีขึ้นหรอกครับ เพราะพฤติกรรมการใช้รถของ
คนไทย ตามต่างจังหวัดกับรถกระบะ มันหล่อหลอมรวมกันไปแล้ว

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
เดี่๋ยวโดนต้านมากๆก็เงียบไปเอง

ออฟไลน์ RERFz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 342
    • อีเมล์
ไปจัดการ รถแดงเชียงใหม่ก่อนเลยครับ