ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบ ASC กับ DSC ใน BMW Mini มีข้อดี-เสีย แตกต่างกันอย่างไรครับ  (อ่าน 5520 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ผมขอสอบถามเพื่อนสมาชิกที่ใช้รถ BMW Mini ครับ
จากกระทู้คุณ Jae
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=58122.0

ผมสงสัยว่า ระบบ ASC กับ DSC ใน BMW Mini มีข้อดี-เสีย แตกต่างกันอย่างไรครับ
อ่านๆ ดู เหมือน ASC จะทำกับพวก VSC+TRC หรือ VSA ใน Toyota Honda คือ ไปจับเบรคลดความเร็วเมื่อเกิดอาการแล้ว
แต่ DSC จะทำงานไวกว่านั้น

และ ASC ไม่ค่อยจุกจิกแบบ DSC

ขอความรู้ด้วยครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
DSC พัฒนา มาจาก ASC ครับ

DSC เป็น Dynamic คือเครื่องยนต์มาเกียวข้องโดยลดกำลังเครืาอง

ที่ส่งไปยังล้อครับ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
ASC เป็นระบบที่ทำได้ 80% ขึ้นไปครับ
ส่วน DSC จะอยู่ที่ประมาณ 50% แค่ผ่านเกณฑ์

ถ้าต่ำกว่า 50% เป็น FSC คับ ถ้ารู้ตัวให้รีบ WSC ก่อน

ไปละ ฟิ้วววว  ::) ::) ::) ::)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ใน DSC ทำเหมือน ASC ทุกอย่าง เพิ่มเติมคือ YAW Rate sensor, Steering Wheel angle sensor, และปั๊มตัวโตขึ้นนิดนึงเพราะคุมการเบรคแบบตลอดเวลาทั้ง4ล้อ  อินพุทจากYaw จะดูการเปลี่ยนแปลงของตัวถังรถว่าเกิดการตะแคงมาก เร็ว ผิดปรกติ ถึงแม้ไม่หักพวงมาลันถ้าพื้นเป็นเนินฝั่งเดียว ตกหลุม วิ่งลุยน้ำขังแล้วพวงมาลัยเป๋ไปเอง DSC จะทำตรงนี้ และ องศาพวงมาลัยจะคุมหน้าล้อให้ไปตามทางที่พวงมาลัยหักไป สองอย่างนี้ไม่มีในASCครับ  เพราะASC ใช้อุปกรณ์พื้นฐานจากABSเท่านั้น ไม่มีYaw,Sterring angle sensor, ปั๊มDSC.


อ้างอิง http://www.bmwusa.com/

ข้อดีในการขับรถบนพื้นเรียบไม่มีรอยต่อถนนมากมายไม่ขรุขระ DSC จะช่วยในการทรงตัวตามแนวทางที่พวงมาลัยหมุนได้ดีกว่าครับ

แต่ถ้าถนนขรุขระ ไม่ว่าจะDSCหรือ ASC รถจะขับตลกมากและDSC จะเอ๋อมากกว่าด้วย เพราะมันจะนึกว่ารถเสียการควบคุมตลอดเวลา รถพวกนี้ผ้าเบรคหลังจะหมดเกือบพอๆกับเบรคหน้า


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 10, 2017, 17:59:04 โดย Jae »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ขอบคุณคับ