ผมก็ดูยี่ห้อนี้อยู่เหมือนกัน แต่อยากให้ดูที่คู่มือรถก่อนนะครับ ว่าเค้าใช้มาตราฐานไหนในการอ้างอิงกับเครื่องยนต์เข้าใจว่ารถญี่ปุ่นส่วนใหญ่ใช้มาตราฐาน API ยกตัวอย่างน้ำมันรุ่น 4605 ซึ่งใช้ได้ทั้งเครื่องดีเซลและเบนซิน ถ้าดูที่ API ตัวนี้นำไปใช้กับเครื่องเบนซินจะได้ SN ก็ถือว่าเกรดสูงแต่ถ้าใช้กับเครื่องดีเซลจะได้ CF ซึ่งถือว่าต่ำมาก เพราะปัจจุบันตัวที่ได้ CJ ก็มีขายทั่วไปในขณะที่น้ำมันรุ่นนี้ถ้าดูที่มาตราฐาน ACEA จะได้ C3 ได้รับรอง 229.31, 229.51 จาก Benz และได้รับรอง Longlife-04 จาก BMWซึ่งได้เกรดสูงเมื่อใช้กับ Benz และ BMW ทั้งเครื่องเบนซินและดีเซลเท่าที่ดูตัว 4605 เทียบได้กับ Castrol C3 ราคาก็เท่าๆกันโดยส่วนตัวผมคิดว่าลองดูที่คู่มือก่อน ว่าผู้ผลิตอ้างอิงที่มาตราฐานไหน ถ้าใช้ API ผมว่า CF ต่ำไปแล้วสำหรับดีเซล ซึ่งในความเป็นจริงผมก็ไม่รู้ว่ามันได้แค่ CF จริงๆ. หรือผู้ผลิตขอรับรองไว้แค่นี้ผมก็มีความรู้เพียงเท่านี้ครับ หรือรอคำตอบจากผู้รู้ท่านอื่นอีกทีครับ
ขอตอบแบบกลวงๆ นะครับ เป็นความเห็นส่วนตัว ลองมองรอบๆโลกแล้ว ผมไม่เห็ความสำคัญต้องจ่ายเงินเยอะๆไปกับน้ำมันหล่อลื่นที่ผลิตจากต่างประเทศเลย ยกเว้นน้ำมันสำหรับรถแข่ง อายุถ่ายสั้นๆ ที่เมืองไทยยังไม่สามารถผลิตเองได้ซึ่งนั่นคงไม่ใช่เรื่องความคุ้มค่าที่ถามหาลองมองน้ำมันเครื่อง 6ลิตร 8ร้อยบาท กับ 6ลิตร 1800บาท แล้วหาเหตผลดีๆทีาต้องจ่าย ความคุ้มมันอยู่ตรงไหน ? รถส่งของที่บ้านล้านโล ใช้แค่ลิตรละ120บาท Load มาก รอบจัด มันก็ยังพาน้ำหนักตันกว่าๆไปสบายๆ ุึงแม้ท้ายที่สุดเรายังต้องนำเข้า Additiveและ synthetic บางชนิดมาในประเทศอยู่ดี แต่ก็มีน้ำมันถูกๆ ราคาเหมาะสมกับคุณสภาพให้เพียงพอกับการใช้งานจนขายรถไปครับ