ผู้เขียน หัวข้อ: ตำแหน่งเครื่องยนต์มีผลต่อตัวรถในโค้งอย่างไร  (อ่าน 5322 ครั้ง)

ออฟไลน์ ww

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
สมมุติมีรถ3คัน ระบบขับเคลื่อนเหมือนกัน เช่น ขับหน้า/ขับหลัง/ขับสี่เหมือนกันทั้ง3คัน แต่การวางตำแหน่งเครื่องยนต์ต่างกัน คันแรกวางเครื่องยนต์ไว้ด้านหน้ารถ คันสองวางเครื่องยนต์กลางตัวรถ คันสามวางเครื่องยนต์ท้ายตัวรถ อาการตัวรถในโค้งของการวางตำแหน่งเครื่องยนต์แต่ละแบบเป็นแบบไหน แบบไหนเข้าโค้งนิ่งที่สุด ข้อดีข้อเสียของตำแหน่งเครื่องยนต์แต่ละแบบ

ออฟไลน์ rokrok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
ตอบแบบ simpleๆ มองแค่ตำแหน่งเครื่องอย่างเดียวก็คือ

เครื่องวางหน้า = หน้าหนัก = หน้าดื้อ เข้าโค้งแล้วแถออก เช่นรถทั่วๆไป

เครื่องวางหลัง = ตูดหนัก = ท้ายออก จะหมุนง่ายเวลาเข้าโค้ง เช่นPorsche

เครื่องวางกลาง = บาลานซ์ = ควบคุมดีเลิศ เกาะเป็นตุ๊กแก เช่น Ferrari, Lamborghini



อันนี้มองแบบง่ายๆนะครับ เพราะว่าจริงๆแล้วทุกอย่างมันเกี่ยวเนื่องกันหมดหละครับ

ขับเคลื่อนล้อหน้าหลัง, ช่วงล่าง ล้วนส่งผลทั้งนั้น


อีกอย่างคือ รถเครื่องวางหน้าสมรรถนะสูง หลายคันก็น้ำหนักบาลานซ์ หน้าหลัง 50:50 มันก็จะขับได้ดีเหมือนกัน

ออฟไลน์ jazzz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91

ออฟไลน์ ww

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Aggressor

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 66
  • Be CLASSIC
ลองไปช็อปที่โลตัสแล้วเอาของหนักๆใส่ด้านหน้ารถเข็นดูครับ และกลับกันลองย้ายของหนักมาไว้ที่ท้ายรถเข็นแทนจะทำให้เข็นรถเลี้ยวได้ง่ายขึ้น อันนี้แค่ให้พอเห็นภาพง่ายๆ ในรถยนต์มีรายละเอียดและปัจจัยอีกมากคิดแล้วปวดหัวครับ  :D

ออฟไลน์ หมีขับสี่

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 661
เอาที่เคยลองนะครับ
พวกมิดเอ็นจิ้น อย่าง MR-s , MR2 หมุนง่ายมาก (วัดจากทักษะการขับของผมนะ มือสมัครเล่น ไม่นับท่านที่ขับเก่งๆนะ ถ้าเซียนๆก็คงบอกว่าคุมสบายมาก) แต่อารมณ์เหมือนขับรถแข่ง

ส่วนรถบ้านๆ เครื่องวางหน้า มักจะติด Understeer
ถ้าพวกรถขับหลัง ปิดระบบช่วยทรงตัวแล้ว ท้ายออกง่ายมาก

ออฟไลน์ Hakosuka

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 818
    • อีเมล์
เท่าที่ผมทราบคือ
เครื่องวางหน้าคือน้ำหนักถ่วงที่ล้อหน้า ทำให้เลี้ยวยาก
เครื่องวางกลางจะเข้าโค้งดีที่สุด ข้อเสียคือรถพอเกินลิมิตรถก็จะปัดทันที ปัดแบบคุมยากมาก
เครื่องวางตูดคือเครื่องกดที่ล้อหลังไว้ ทำให้ออกตัวแบบล้อไม่ฟรีเยอะ และเลี้ยวง่าย แต่เกินลิมิดก็ปัดได้เช่นกัน เช่นพวก Porsche

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
มีผลในส่วนการกระจายน้ำหนักครับ  เอาจริงๆ มันเหมารวมไม่ได้  เพราะวางได้หลายแบบ รวมถึงบางทีวางไม่เหมือนกันอีก  ไหนจะการปรับแต่งช่วงล่างอีก ก็มีผลทั้งนั้น  อันนี้จากเท่าที่ศึกษามา  มันก็วางกันประมาณนี้นะครับ

เครื่องวางหน้า ขับหน้า น้ำหนักส่วนใหญ่อยู่ล้อหน้า มักจะมีอาการอันเดอร์สเตียร์ (ยิ่งวางล้ำแนวล้อหน้ามากๆ ยิ่งออกอาการเยอะ) เจอในรถทั่วๆไป Civic Altis Camry Accord


วางหน้า ขับหลัง แบบทั่วๆไป  วางกลางๆล้อ   หรือค่อนมาทางด้านหน้า และเกียร์มักจะอยู่ด้านหน้า  พบใน รถทั่วๆไป ขับหลังแต่อาจจะต้องคำนึงถึงความสนุกในตอนขับขี่ และยังต้องคำนึงถึงพื้นที่โดยสารที่จะไม่ถูกเครื่องยนต์ล้ำจนเบียดบังพื้นที่เกินไปนัก  มีท้ายปัดได้บ้าง สนุกได้บ้าง แต่อาจจะไม่เร็วเท่าพวกที่วาง Front Mid หรือ Mid Engine


เครื่องวางหน้า แต่ตำแหน่งเครื่องอยู่หลังแนวล้อหน้า (Front-Mid)  เฉลี่ยน้ำหนักค่อนข้างดี  ยิ่งพวกรถตัวบนๆ ที่เอาเกียร์ไปไว้ด้านท้ายรถช่วยกระจายน้ำหนักจะยิ่งเห็นผล   ทำให้บาลานซ์เป็นกลางมาก ค่อนข้างขับสนุก หลุดแนวยังคุมได้ไม่ยากมากนัก (GTR ,AMG-GTS , LFA , F12)

เครื่อง+เกียร์ วางหน้า แต่ก็เยื้องมาด้านหลังแนวล้อ เพื่อให้ชิดกลางรถ เพื่อการกระจายน้ำหนัก



อันนี้เครื่องวางหน้า แต่ค่อนมา กลางๆตัวรถ หลังแนวล้อหน้าเหมือนกัน และเอาเกียร์วางหลัง เพื่อกระจายน้ำหนัก





วางกลาง ขับหลัง  น้ำหนักวางกลางรถ หน้าแนวล้อหลัง จุดศูนย์ถ่วงค่อนข้างดี   บาลานซ์ดี  แต่ผมว่า น้ำหนักอยู่ท้าย  ถ้าหลุด อาจจะหมุนง่ายหน่อย เพราะตำแหน่งจุดศูนย์กลางน้ำหนักที่อยู่ตรงกลาง จุดหมุนตรงกลาง  คิดว่าเวลาเสียอาการ น่าจะแถไปทั้งคัน  เอาจริงๆการวางแบบนี้เฉลี่ยน้ำหนักนี่กว่าวางหลัง  ในรายการบางรายการเคบอกประมาณว่า Porsche ไม่กล้าเอาเครื่องตัวแรงมาลง Cayman เพราะกลัวว่าน้องเล็กจะทำเวลาได้ดีกว่าพี่ใหญ่อย่าง 911  (488, Aventador,Huracan,Cayman) :P




วางหลัง ขับหลัง  แบบ 911  น้ำหนักอยู่ท้าย  ออกตัวดี แทร็คชันเยอะ  หน้าไว คม ท้ายหนักๆ แต่ถ้าหลุด ก็ค่อนข้างดิบ  เพราะเหมือนของหนักๆเหวี่ยงท้ายรถ  ถ้าคนคุมได้เก่งๆก็อาจจะสนุกกับมัน  (แต่ 911 ตัวใหม่ๆก็ขยับเครื่องมากลางๆเพิ่มขึ้นตั้งแต่รุ่น 991 ละครับ)

ตัวใหม่ๆ ก็ขยับมาชิดล้อมากขึ้น


ถ้าตัวเก่าๆก็

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 23, 2017, 00:01:20 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
มีแน่นอนครับ เครื่องยนต์น้ำหนักมาก มีผลต่อจุดศูนย์ถ่วงแน่ๆ

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์

ถ้าวางด้านหน้า: หน้าจะหนัก จะดูจิกโค้งแต่ก็สามารถดื้อโค้งได้ง่าย ก็คือ Understeer
ถ้าวางกลาง: นึกภาพลูกข่างที่มวลอยู่ตรงกลาง ถ้าเกิดอะไรขึ้นก็หมุนครับ
ถ้าวางหลัง: ก็หน้าเบาๆหนักท้าย ท้ายออกง่าย กลายเป็น Oversteer ไป
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ BenzParagon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 671
  • . . .
Re: ตำแหน่งเครื่องยนต์มีผลต่อตัวรถในโค้งอย่างไร
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 23, 2017, 10:32:42 »
หลายอย่าง มี ผล

Hybrid Battery Of Mercedes-Benz Thailand https://goo.gl/3nn9sk

มาตรา 157 https://goo.gl/lIGkMt

lim n = 0 , n -> ...

0 = 1

?

ออฟไลน์ ww

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
Re: ตำแหน่งเครื่องยนต์มีผลต่อตัวรถในโค้งอย่างไร
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 23, 2017, 13:56:19 »
มีผลในส่วนการกระจายน้ำหนักครับ  เอาจริงๆ มันเหมารวมไม่ได้  เพราะวางได้หลายแบบ รวมถึงบางทีวางไม่เหมือนกันอีก  ไหนจะการปรับแต่งช่วงล่างอีก ก็มีผลทั้งนั้น  อันนี้จากเท่าที่ศึกษามา  มันก็วางกันประมาณนี้นะครับ

เครื่องวางหน้า ขับหน้า น้ำหนักส่วนใหญ่อยู่ล้อหน้า มักจะมีอาการอันเดอร์สเตียร์ (ยิ่งวางล้ำแนวล้อหน้ามากๆ ยิ่งออกอาการเยอะ) เจอในรถทั่วๆไป Civic Altis Camry Accord


วางหน้า ขับหลัง แบบทั่วๆไป  วางกลางๆล้อ   หรือค่อนมาทางด้านหน้า และเกียร์มักจะอยู่ด้านหน้า  พบใน รถทั่วๆไป ขับหลังแต่อาจจะต้องคำนึงถึงความสนุกในตอนขับขี่ และยังต้องคำนึงถึงพื้นที่โดยสารที่จะไม่ถูกเครื่องยนต์ล้ำจนเบียดบังพื้นที่เกินไปนัก  มีท้ายปัดได้บ้าง สนุกได้บ้าง แต่อาจจะไม่เร็วเท่าพวกที่วาง Front Mid หรือ Mid Engine


เครื่องวางหน้า แต่ตำแหน่งเครื่องอยู่หลังแนวล้อหน้า (Front-Mid)  เฉลี่ยน้ำหนักค่อนข้างดี  ยิ่งพวกรถตัวบนๆ ที่เอาเกียร์ไปไว้ด้านท้ายรถช่วยกระจายน้ำหนักจะยิ่งเห็นผล   ทำให้บาลานซ์เป็นกลางมาก ค่อนข้างขับสนุก หลุดแนวยังคุมได้ไม่ยากมากนัก (GTR ,AMG-GTS , LFA , F12)

เครื่อง+เกียร์ วางหน้า แต่ก็เยื้องมาด้านหลังแนวล้อ เพื่อให้ชิดกลางรถ เพื่อการกระจายน้ำหนัก



อันนี้เครื่องวางหน้า แต่ค่อนมา กลางๆตัวรถ หลังแนวล้อหน้าเหมือนกัน และเอาเกียร์วางหลัง เพื่อกระจายน้ำหนัก





วางกลาง ขับหลัง  น้ำหนักวางกลางรถ หน้าแนวล้อหลัง จุดศูนย์ถ่วงค่อนข้างดี   บาลานซ์ดี  แต่ผมว่า น้ำหนักอยู่ท้าย  ถ้าหลุด อาจจะหมุนง่ายหน่อย เพราะตำแหน่งจุดศูนย์กลางน้ำหนักที่อยู่ตรงกลาง จุดหมุนตรงกลาง  คิดว่าเวลาเสียอาการ น่าจะแถไปทั้งคัน  เอาจริงๆการวางแบบนี้เฉลี่ยน้ำหนักนี่กว่าวางหลัง  ในรายการบางรายการเคบอกประมาณว่า Porsche ไม่กล้าเอาเครื่องตัวแรงมาลง Cayman เพราะกลัวว่าน้องเล็กจะทำเวลาได้ดีกว่าพี่ใหญ่อย่าง 911  (488, Aventador,Huracan,Cayman) :P




วางหลัง ขับหลัง  แบบ 911  น้ำหนักอยู่ท้าย  ออกตัวดี แทร็คชันเยอะ  หน้าไว คม ท้ายหนักๆ แต่ถ้าหลุด ก็ค่อนข้างดิบ  เพราะเหมือนของหนักๆเหวี่ยงท้ายรถ  ถ้าคนคุมได้เก่งๆก็อาจจะสนุกกับมัน  (แต่ 911 ตัวใหม่ๆก็ขยับเครื่องมากลางๆเพิ่มขึ้นตั้งแต่รุ่น 991 ละครับ)

ตัวใหม่ๆ ก็ขยับมาชิดล้อมากขึ้น


ถ้าตัวเก่าๆก็


มีภาพประกอบด้วย เข้าใจง่ายขึ้น ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ ww

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
Re: ตำแหน่งเครื่องยนต์มีผลต่อตัวรถในโค้งอย่างไร
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 23, 2017, 13:56:54 »
ขอบคุณทุกคห.ครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: ตำแหน่งเครื่องยนต์มีผลต่อตัวรถในโค้งอย่างไร
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 23, 2017, 17:49:50 »
มันมีผลมาก และคงต้องปรับรูปแบบการขับขี่ของนักแข่ง

-ถ้าว่ากันเรื่องนี้คงต้องรคุยกันเรื่องweight transfer หรือการถ่ายน้ำหนักก่อน
ซึ่งก็คงต้องลงรายละเอียด ว่าเป็นในส่วนของการเข้าโค้ง (turn in)หรือ จังหวะออกโค้ง(exit)

ขอพูดเฉพาะรถทั้งสามแบบรวมๆ ในกลุ่มขับหลังแล้วกันนะครับ

brake
FR จังหวะเบรคอาจจะเสียเปรียบพวกmr, rr เพราะน้ำหนักตกลงด้านหน้าเยอะ เมื่อเบรคหนักๆอาจจะไม่มีน้ำหนักตกลงด้านหลังเพียงพอที่จะช่วยเบรค เบรคไบแอส เลยอาจต้องเซทไว้หน้าหนักๆ ซึ่ง ถ้าเป็นรถ rr อาจจะเซทเบรคไบแอสด้านหลังมากขึ้นได้ เพื่อช่วยร่นระยะเบรค

ต่อมา จังหวะturn in การtrial brakeหรือ เบรค+เลี้ยวไปด้วยเพื่อใช้tracction circleของยางให้ครบทุกทิศทางรถ FR อาจมีโอกาสท้ายกวาดเนื่องจาก น้ำหนักด้านหลังไม่พอที่จะมีแรงยึดเกาะในด้านหลัง  ส่วนรถrrนั้นมีความจำเป็นต้องtrail brake หรือ เลียเบรคในโค้งด้วยเพื่อถ่ายน้ำหนักมาทางด้านหน้าเพื่อช่วยแรงยึดเกาะด้านหน้าไม่ให้under steer 

จังหวะออกโค้ง (exit)

ตรงนี้ตอบยากถ้าเป็นรถขับหลังเหมือนกันหมดโอาสpower over steer ย่อมมีเหมือนกันหมดแล้วแต่การsetting แะการใช้คันเร่งเพื่อถ่ายน้ำหนักของนักแข่งและ  แล้วแต่กำลังของเครื่อง แต่บางคันเช่นporcheรุ่นเก่าๆก็จะมีบุคลิคเฉพาะตัวคือ ตูดจะคอยออกตลอดเหมือนปาค้อนไปกลางอากาศด้านที่หนักจะพยายาแกว่งออกเสมอ ในคลิปตัวอย่างนี่แต่งคันเร่งเลี้ยว แทบไม่ต้องเลียวด้วยพวงมาลัย หรืออย่าง รถ fr ตัวสั้นๆ ae,gt86 ก็จะเซทมาให้ท้ายออกง่ายเหมือนกัน


-ส่วนรถmr เป็นการจัดวางเครื่องตามอุดมคติ และhandlingก็จะอยู่ระหว่าง frกับrr  แต่ที่ต่างคือมันเป็นรถที่ตอบสนองไวมากให้นึกถึงเราถือดัมเบลทึ่แกนสั้นกับแกนยาว แกนสั้นจะหมุนง่ายกว่า เพราะฉะนั้นผู้ขับย่อมจะต้องตอบสนองเร็วด้วย


-ที่กล่าวมาทั้งหมดจะเห็นผลชัดเจนเมื่อขับแบบสุดลิมิตแต่ถ้าขับทั่วไปคงไม่ค่อยแตกต่างกัน เพราะรถสมัยใหม่ทำออกมาดีโอกาสขับถึงลิมิตน้อย รถff เลยใมีให้เห็นบ่อยสุด

- สุดท้ายที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นเพียงทฤษฏี ปัจจุบัน การเซทติ้งจากโรงงานจะแก้ไขข้อด้อยของทุกแบบได้เกือบหมดอยู่แล้ว การเซทติ้ง อาจทำให้ได้แฮนดลิ่งมี่ต่างออกไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 23, 2017, 19:59:17 โดย koko86 »

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,352
    • อีเมล์
Re: ตำแหน่งเครื่องยนต์มีผลต่อตัวรถในโค้งอย่างไร
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 24, 2017, 15:02:22 »



ต่อมา จังหวะturn in การtrial brakeหรือ เบรค+เลี้ยวไปด้วยเพื่อใช้tracction circleของยางให้ครบทุกทิศทางรถ FR อาจมีโอกาสท้ายกวาดเนื่องจาก น้ำหนักด้านหลังไม่พอที่จะมีแรงยึดเกาะในด้านหลัง  ส่วนรถrrนั้นมีความจำเป็นต้องtrail brake หรือ เลียเบรคในโค้งด้วยเพื่อถ่ายน้ำหนักมาทางด้านหน้าเพื่อช่วยแรงยึดเกาะด้านหน้าไม่ให้under steer 



FR ถ้าไม่มีเต็ด ดีๆ ชีวิตเหนื่อยเลยล่ะครับ ถ้าเตรียมตัวมาไม่ดี  ;D

ถึงมีเต็ดซิ่ง ขับโง่ๆ(อย่างผม) ก็กินหญ้าเหมือนเดิม 5555

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: ตำแหน่งเครื่องยนต์มีผลต่อตัวรถในโค้งอย่างไร
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 24, 2017, 17:40:35 »
ของผมก็ต้องใช้ vsc sportช่วยเหมือนกันครับคุณmad boy 
เคยปิดหมดทีนึง แก้ไม่ทัน ท้ายกวาด จอดมันกลางโค้งเลย  :'(

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,352
    • อีเมล์
Re: ตำแหน่งเครื่องยนต์มีผลต่อตัวรถในโค้งอย่างไร
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 24, 2017, 18:43:52 »
ของผมก็ต้องใช้ vsc sportช่วยเหมือนกันครับคุณmad boy 
เคยปิดหมดทีนึง แก้ไม่ทัน ท้ายกวาด จอดมันกลางโค้งเลย  :'(

เป็นอะไรที่เสียวดีแท้ครับ

แต่พอเริ่มเป็นก็สนุกแล้วครับ ดริฟท์แม่มเลย รถเก่าๆไม่มี VSC ครับ  :'(

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: ตำแหน่งเครื่องยนต์มีผลต่อตัวรถในโค้งอย่างไร
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 24, 2017, 21:40:33 »
ว้าว..สุดยอดเลยคับ