ผู้เขียน หัวข้อ: เคยเจอรถบางรุ่นที่จับทีไรไฟดูดมั้ยครับ (บางคนอาจถึงกับต้องขายรถทิ้ง)  (อ่าน 11105 ครั้ง)

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
แถมอีกนิด สำหรับวัตถุใดจะสามารถเป็นประจุลบ ประจุบวก มากกว่ากัน ขึ้นกับชนิดของวัตถุนั้น

จัดแบ่งเรียกว่า Triboelectric series

..ยิ่งแต่เอาปลายๆสุดของแต่ล่ะด้านมาขัดสีกัน น่าจะเกิดประจุเยอะ
(เหล็ก=0,ไม้ก็เกือบ0)

เผื่อเป็นประโยชน์ในการลดการเกิดไฟดูด...

จาก https://en.wikipedia.org/wiki/Triboelectric_effect


ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ถึงกับขายรถทิ้งกันเลยหรือ??? :)

อาการไฟดูดแบบนั้เป็นได้กับรถยนต์ทั่วไปแทบทุกคันล่ะครับ
ไม่ใช่เป็นที่รถ ไม่ใช่ไฟฟ้าจากรถ ไม่ใช่สายกราวด์ไม่ดี ไปต่อกราวด์อะไรก็ไม่หาย

มันเกิดจากปรากฎการณ์ การเกิดไฟฟ้าสถิตย์ - static electricity
(ส่วนที่เรารู้จักกันทั่วไปนั่นคือ ไฟฟ้ากระแส - current electricity)

การเกิดไฟฟ้าสถิตย์ที่เรารู้จักกันทั่วไปส่วนใหญ่นั้น เกิดจากการที่วัตถุสองชนิดที่อยู่ติดกันเมื่อแยกจากกัน
วัตถุหนึ่งจะได้อิเลคตรอนมาเสมือนมีไฟฟ้าขั้วลบ ส่วนที่เสียอิเลคตรอนก็เสมือนมีไฟฟ้าขั้วบวกอยู่
(ส่วนถ้ามีการถูซ้ำๆ ก็เหมือนทำให้เกิดการทำซ้ำๆ เกิดการสะสมประจุมากขึ้น)

ส่วนการเกิดไฟดูด ค้นหาอ่านในเรื่อง static electricity shock ก็คือผลจากการคายถ่ายประจุอย่างรวดเร็ว
เช่น ตอนเอามือไปจับโลหะต่างๆ

ขณะนั่งขับรถ เสื้อผ้าผู้ขับจะสัมผัสขัดสีกับเบาะเก้าอ๊้
ทำให้เกิดการสะสมประจุแล้วเมื่อลุกจากเบาะก็ถ่ายทอดมาที่ตัวคนขับ
เสมือนตัว capacitorที่มีประจุไฟ สามารถทำให้เกิดไฟฟ้า(ความต่างศักดิ์)ได้หลายพันโวลท์
แต่พลังงานต่ำไม่ถึงกับอันตรายต่อชีวิตเมื่อเกิดการshock

การเกิดไฟฟ้าสถิตย์เกิดง่ายในที่อากาศแห้ง+เย็น ในบ้านเรายามหน้าหนาวจึงพบไฟดูดแบบนี้บ่อยๆ
ในห้องโดยสารที่เปิดแอร์ก็น่าจะทำให้เกิดง่ายขึ้น

มีคำแนะนำ ก่อนออกจากรถให้ใช้มือทาบจับกระจกเพื่อเป็นการถ่ายประจุอย่างช้าๆ ก่อนเปิดประตูออกไป
อีกคำแนะนำให้ใช้การจับเฟรมเหล็กขอบประตูก่อนลุกจากเบาะ จับตลอดเวลาจนก้าวออกพ้นตัวรถ
แต่อันนี้อ่านไม่ค่อยเข้าใจนัก

ส่วนรถที่มีฮีทเตอร์ ถ้าไม่เปิดแอร์ให้เย็นนัก เปิดฮีทเตอร์ให้อุ่น ความ๙ื้นในห้องดดยสารไม่แห้งเกินไปพอจะช่วยได้ไหม?

ส่วนผู้ที่เป็นภายนอกรถ ก็ให้นึกถึงการนั่งพวกอุปกรณ์เครื่องเฟอร์นิเจอร์ โซฟา/เก้าอี้ก่อนจะขึ้นรถ

การเดินบนบางพื้นผิวนั้นสามารถทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตย์ที่รองเท้าถ่ายมาที่ตัวได้ มีคำแนะนำให้ใช้รองเท้าที่ส้นเป็นหนัง(Leather)??
 (เดินเท้าเปล่าบนพื้นปูนไม่เกิด)

ยิ่งถ้าเป็นการเข็นรถเข็นเดินห้าง จะเกิดไฟฟ้าสถิตย์ที่ล้อรถเข็น มีคำแนะนำให้เดินถือกุญแจ
แล้วใช้กุญแจไปแตะโลหะอื่นตอนถ่ายประจุ แทนจากมือไปจับโลหะอื่นแล้วเกิดไฟดูด

ตามที่ผมเขียนดักไว้น่ะครับ
ต้องแยกเรื่องนิดนึง
ประเด็นมีสองประเด็น จะมารวมกันเป็นเรื่องเดียวกันไม่ได้
ที่พี่ตอบมามันคือการตอบประเด็นแรกประเด็นเดียว
ส่วนประเด็นที่สอง คือว่าทำไมมันเป็นแค่รถบางรุ่นที่ช็อตกันมันกระจาย
ช็อตแรง และช็อตตลอด พวกนี้ล่ะครับที่คนทนไม่ไหวต้องขายทิ้งกัน เพราะเขาใช้อีกรุ่น
ที่ไม่ช็อตมันสบายใจกว่า

เพิ่มเติมครับ
ส่วนเรื่องที่ว่า เรื่องแค่นี้ถึงกับขายทิ้งขาดทุนเป็นแสนเลยเรอะ นี่ก็อีกเรื่องนึงนะครับ 555
อันนี้แล้วแต่คนเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 21, 2017, 16:12:21 โดย Dark Overlord »

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
ถึงกับขายรถทิ้งกันเลยหรือ??? :)

อาการไฟดูดแบบนั้เป็นได้กับรถยนต์ทั่วไปแทบทุกคันล่ะครับ
ไม่ใช่เป็นที่รถ ไม่ใช่ไฟฟ้าจากรถ ไม่ใช่สายกราวด์ไม่ดี ไปต่อกราวด์อะไรก็ไม่หาย

มันเกิดจากปรากฎการณ์ การเกิดไฟฟ้าสถิตย์ - static electricity
(ส่วนที่เรารู้จักกันทั่วไปนั่นคือ ไฟฟ้ากระแส - current electricity)

การเกิดไฟฟ้าสถิตย์ที่เรารู้จักกันทั่วไปส่วนใหญ่นั้น เกิดจากการที่วัตถุสองชนิดที่อยู่ติดกันเมื่อแยกจากกัน
วัตถุหนึ่งจะได้อิเลคตรอนมาเสมือนมีไฟฟ้าขั้วลบ ส่วนที่เสียอิเลคตรอนก็เสมือนมีไฟฟ้าขั้วบวกอยู่
(ส่วนถ้ามีการถูซ้ำๆ ก็เหมือนทำให้เกิดการทำซ้ำๆ เกิดการสะสมประจุมากขึ้น)

ส่วนการเกิดไฟดูด ค้นหาอ่านในเรื่อง static electricity shock ก็คือผลจากการคายถ่ายประจุอย่างรวดเร็ว
เช่น ตอนเอามือไปจับโลหะต่างๆ

ขณะนั่งขับรถ เสื้อผ้าผู้ขับจะสัมผัสขัดสีกับเบาะเก้าอ๊้
ทำให้เกิดการสะสมประจุแล้วเมื่อลุกจากเบาะก็ถ่ายทอดมาที่ตัวคนขับ
เสมือนตัว capacitorที่มีประจุไฟ สามารถทำให้เกิดไฟฟ้า(ความต่างศักดิ์)ได้หลายพันโวลท์
แต่พลังงานต่ำไม่ถึงกับอันตรายต่อชีวิตเมื่อเกิดการshock

การเกิดไฟฟ้าสถิตย์เกิดง่ายในที่อากาศแห้ง+เย็น ในบ้านเรายามหน้าหนาวจึงพบไฟดูดแบบนี้บ่อยๆ
ในห้องโดยสารที่เปิดแอร์ก็น่าจะทำให้เกิดง่ายขึ้น

มีคำแนะนำ ก่อนออกจากรถให้ใช้มือทาบจับกระจกเพื่อเป็นการถ่ายประจุอย่างช้าๆ ก่อนเปิดประตูออกไป
อีกคำแนะนำให้ใช้การจับเฟรมเหล็กขอบประตูก่อนลุกจากเบาะ จับตลอดเวลาจนก้าวออกพ้นตัวรถ
แต่อันนี้อ่านไม่ค่อยเข้าใจนัก

ส่วนรถที่มีฮีทเตอร์ ถ้าไม่เปิดแอร์ให้เย็นนัก เปิดฮีทเตอร์ให้อุ่น ความ๙ื้นในห้องดดยสารไม่แห้งเกินไปพอจะช่วยได้ไหม?

ส่วนผู้ที่เป็นภายนอกรถ ก็ให้นึกถึงการนั่งพวกอุปกรณ์เครื่องเฟอร์นิเจอร์ โซฟา/เก้าอี้ก่อนจะขึ้นรถ

การเดินบนบางพื้นผิวนั้นสามารถทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตย์ที่รองเท้าถ่ายมาที่ตัวได้ มีคำแนะนำให้ใช้รองเท้าที่ส้นเป็นหนัง(Leather)??
 (เดินเท้าเปล่าบนพื้นปูนไม่เกิด)

ยิ่งถ้าเป็นการเข็นรถเข็นเดินห้าง จะเกิดไฟฟ้าสถิตย์ที่ล้อรถเข็น มีคำแนะนำให้เดินถือกุญแจ
แล้วใช้กุญแจไปแตะโลหะอื่นตอนถ่ายประจุ แทนจากมือไปจับโลหะอื่นแล้วเกิดไฟดูด

ตามที่ผมเขียนดักไว้น่ะครับ
ต้องแยกเรื่องนิดนึง
ประเด็นมีสองประเด็น จะมารวมกันเป็นเรื่องเดียวกันไม่ได้
ที่พี่ตอบมามันคือการตอบประเด็นแรกประเด็นเดียว
ส่วนประเด็นที่สอง คือว่าทำไมมันเป็นแค่รถบางรุ่นที่ช็อตกันมันกระจาย
ช็อตแรง และช็อตตลอด พวกนี้ล่ะครับที่คนทนไม่ไหวต้องขายทิ้งกัน เพราะเขาใช้อีกรุ่น
ที่ไม่ช็อตมันสบายใจกว่า

ต้องไปดูว้สดุที่ใช้ทำเบาะ/ที่หุ้มเบาะ อุปกรณ์บุภายในห้องโดยสาร ของรถคันที่ว่ามีปัญหามากๆคันนั้นครับ

แต่...ต้องรวบรวมเป็นสถิติข้อมูลชัดเจนว่ามีปัญหามากกว่ายี่ห้อ/รุ่นอื่นจริงๆ ก่อน ให้เป็นข้อมูลที่ถูกต้อง
เพราะข้อมูลเสียงร้องจากในโซเชี่ยลมีเดีย ยังไม่สามารถรวบรวมให้ชัดเจน ไปสรุปเลยว่ามีปัญหาจริง
ต้องอาศัยมีผู้รวบรวมจริงๆก่อนครับ
และต้องในสถานการณ์แบบเดียวกัน เช่น กรณีนี้ก็ในฤดูหนาวแบบฤดูเดียวกัน เพื่อตัดตัวแปรต่างๆ

หลายเรื่องหลายปัญหาที่เกิดจากผู้ไม่ใช่ประสบปัญหาจริง -อ้างรถเพื่อน รถญาติ ฟังเขาพุูดกันมา ...มาร้องแทน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 21, 2017, 16:22:44 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ถึงกับขายรถทิ้งกันเลยหรือ??? :)

อาการไฟดูดแบบนั้เป็นได้กับรถยนต์ทั่วไปแทบทุกคันล่ะครับ
ไม่ใช่เป็นที่รถ ไม่ใช่ไฟฟ้าจากรถ ไม่ใช่สายกราวด์ไม่ดี ไปต่อกราวด์อะไรก็ไม่หาย

มันเกิดจากปรากฎการณ์ การเกิดไฟฟ้าสถิตย์ - static electricity
(ส่วนที่เรารู้จักกันทั่วไปนั่นคือ ไฟฟ้ากระแส - current electricity)

การเกิดไฟฟ้าสถิตย์ที่เรารู้จักกันทั่วไปส่วนใหญ่นั้น เกิดจากการที่วัตถุสองชนิดที่อยู่ติดกันเมื่อแยกจากกัน
วัตถุหนึ่งจะได้อิเลคตรอนมาเสมือนมีไฟฟ้าขั้วลบ ส่วนที่เสียอิเลคตรอนก็เสมือนมีไฟฟ้าขั้วบวกอยู่
(ส่วนถ้ามีการถูซ้ำๆ ก็เหมือนทำให้เกิดการทำซ้ำๆ เกิดการสะสมประจุมากขึ้น)

ส่วนการเกิดไฟดูด ค้นหาอ่านในเรื่อง static electricity shock ก็คือผลจากการคายถ่ายประจุอย่างรวดเร็ว
เช่น ตอนเอามือไปจับโลหะต่างๆ

ขณะนั่งขับรถ เสื้อผ้าผู้ขับจะสัมผัสขัดสีกับเบาะเก้าอ๊้
ทำให้เกิดการสะสมประจุแล้วเมื่อลุกจากเบาะก็ถ่ายทอดมาที่ตัวคนขับ
เสมือนตัว capacitorที่มีประจุไฟ สามารถทำให้เกิดไฟฟ้า(ความต่างศักดิ์)ได้หลายพันโวลท์
แต่พลังงานต่ำไม่ถึงกับอันตรายต่อชีวิตเมื่อเกิดการshock

การเกิดไฟฟ้าสถิตย์เกิดง่ายในที่อากาศแห้ง+เย็น ในบ้านเรายามหน้าหนาวจึงพบไฟดูดแบบนี้บ่อยๆ
ในห้องโดยสารที่เปิดแอร์ก็น่าจะทำให้เกิดง่ายขึ้น

มีคำแนะนำ ก่อนออกจากรถให้ใช้มือทาบจับกระจกเพื่อเป็นการถ่ายประจุอย่างช้าๆ ก่อนเปิดประตูออกไป
อีกคำแนะนำให้ใช้การจับเฟรมเหล็กขอบประตูก่อนลุกจากเบาะ จับตลอดเวลาจนก้าวออกพ้นตัวรถ
แต่อันนี้อ่านไม่ค่อยเข้าใจนัก

ส่วนรถที่มีฮีทเตอร์ ถ้าไม่เปิดแอร์ให้เย็นนัก เปิดฮีทเตอร์ให้อุ่น ความ๙ื้นในห้องดดยสารไม่แห้งเกินไปพอจะช่วยได้ไหม?

ส่วนผู้ที่เป็นภายนอกรถ ก็ให้นึกถึงการนั่งพวกอุปกรณ์เครื่องเฟอร์นิเจอร์ โซฟา/เก้าอี้ก่อนจะขึ้นรถ

การเดินบนบางพื้นผิวนั้นสามารถทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตย์ที่รองเท้าถ่ายมาที่ตัวได้ มีคำแนะนำให้ใช้รองเท้าที่ส้นเป็นหนัง(Leather)??
 (เดินเท้าเปล่าบนพื้นปูนไม่เกิด)

ยิ่งถ้าเป็นการเข็นรถเข็นเดินห้าง จะเกิดไฟฟ้าสถิตย์ที่ล้อรถเข็น มีคำแนะนำให้เดินถือกุญแจ
แล้วใช้กุญแจไปแตะโลหะอื่นตอนถ่ายประจุ แทนจากมือไปจับโลหะอื่นแล้วเกิดไฟดูด

ตามที่ผมเขียนดักไว้น่ะครับ
ต้องแยกเรื่องนิดนึง
ประเด็นมีสองประเด็น จะมารวมกันเป็นเรื่องเดียวกันไม่ได้
ที่พี่ตอบมามันคือการตอบประเด็นแรกประเด็นเดียว
ส่วนประเด็นที่สอง คือว่าทำไมมันเป็นแค่รถบางรุ่นที่ช็อตกันมันกระจาย
ช็อตแรง และช็อตตลอด พวกนี้ล่ะครับที่คนทนไม่ไหวต้องขายทิ้งกัน เพราะเขาใช้อีกรุ่น
ที่ไม่ช็อตมันสบายใจกว่า

ต้องไปดูว้สดุที่ใช้ทำเบาะ/ที่หุ้มเบาะ อุปกรณ์บุภายในห้องโดยสาร ของรถคันที่ว่ามีปัญหามากๆคันนั้นครับ

แต่...ต้องรวบรวมเป็นสถิติข้อมูลชัดเจนว่ามีปัญหามากกว่ายี่ห้อ/รุ่นอื่นจริงๆ ก่อน ให้เป็นข้อมูลที่ถูกต้อง
เพราะข้อมูลเสียงร้องจากในโซเชี่ยลมีเดีย ยังไม่สามารถรวบรวมให้ชัดเจน ไปสรุปเลยว่ามีปัญหาจริง
ต้องอาศัยมีผู้รวบรวมจริงๆก่อนครับ
และต้องในสถานการณ์แบบเดียวกัน เช่น กรณีนี้ก็ในฤดูหนาวแบบฤดูเดียวกัน เพื่อตัดตัวแปรต่างๆ

หลายเรื่องหลายปัญหาที่เกิดจากผู้ไม่ใช่ประสบปัญหาจริง -อ้างรถเพื่อน รถญาติ ฟังเขาพุูดกันมา ...มาร้องแทน

มันเกี่ยวกับพวกชั้นสีด้วยมั้ยครับ
ผมรู้สึกไปเองรึเปล่าไม่รู้ แต่รุ่นไหนที่ดูสีบางๆ โค้ทบางๆ
ดูจะดูดง่ายกว่า เหมือนเราจับไปที่เนื้อเหล็กเพียวๆ กับรถเข็นที่ห้างน่ะครับ
แต่ผมคิดว่าเรื่องเหล่านี้ผู้ผลิตไม่แก้ไขแน่ๆ เพราะมันไม่ได้เกิดกับทุกคน แต่คนที่
sensitive มากกว่า จะผิวแห้ง หรือกินน้ำน้อยนอนดึกอะไรก็แล้วแต่ เขาจะแยกได้ว่า
รุ่นไหนช็อตจริงช็อตจัง ส่วนผมโชคดีครับ เปลี่ยนรถมาเรื่อยๆ แต่เจอกับ Mirage รุ่นเดียว

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
รายละเอียดเพิ่มเติมอื่นๆ
 
สมาชิกที่เป็นวิศวกรไฟฟ้าหรือผู้รู้ด้านนี้ น่าจะช่วยให้ข้อมูล/ความเห็นเพิ่มเติมได้ดีกว่านะครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
รายละเอียดเพิ่มเติมอื่นๆ
 
สมาชิกที่เป็นวิศวกรไฟฟ้าหรือผู้รู้ด้านนี้ น่าจะช่วยให้ข้อมูล/ความเห็นเพิ่มเติมได้ดีกว่านะครับ

ครับ ถ้าตอบได้ว่ารุ่นนึงช็อตง่ายกว่าอีกคันนึงเพราะอะไร นี่จบเลย

ออฟไลน์ Polonium

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 544
มีวิธีช่วยลดการสปาร์คครับ คือคุณเอาทั้งฝ่ามือไปแตะตัวถังก่อน ให้คลายประจุ คือมันก็แป๊ะๆเหมือนกันแต่เพราะหนังที่ฝ่ามือมันหนากว่ามันจะเจ็บน้อยกว่าที่ปลายนิ้วครับ ผมเนี่ยเปรี๊ยะบ่อยมาก จับอะไรในออฟฟิศก็เปรี๊ยะไปหมด

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
มีวิธีช่วยลดการสปาร์คครับ คือคุณเอาทั้งฝ่ามือไปแตะตัวถังก่อน ให้คลายประจุ คือมันก็แป๊ะๆเหมือนกันแต่เพราะหนังที่ฝ่ามือมันหนากว่ามันจะเจ็บน้อยกว่าที่ปลายนิ้วครับ ผมเนี่ยเปรี๊ยะบ่อยมาก จับอะไรในออฟฟิศก็เปรี๊ยะไปหมด

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,936
    • Wongnai : ติดตามต้อง
ผมโดนไฟฟ้าสถิตย์ดูดบ่อยครับ ผมมักจะโดนดูดกับพวก รถเข็น Supermarket ,ราวกันตกในห้างที่เป็นอะลูมิเนียมหรือเหล็ก, มือจับเปิดประตูตามห้าง อะไรประมาณนี้ ส่วนสาเหตุมีคนเคยบอกว่า เป็นเพราะ ผมเดินลากเท้า (นิสัยเสียมากๆ ;D) ตอนนี้ก็มีระแวงบ้างครับ

แต่มันแปลกตรงที่ เท่าที่จำได้ ผมไม่เคยโดนดูดจากการเปิดประตูรถเลยนะ ทั้งรถที่ใช้ กุญแจไขธรรมดา กุญแจรีโมท หรือ Smart Key อันนี้จริงๆนะ  หรือว่ามันดูดแต่มือผมด้านชาจนไม่รู้สึกอะไรเลย อันนี้ก็ไม่รู้เหมือนกัน  :D
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ผมโดนไฟฟ้าสถิตย์ดูดบ่อยครับ ผมมักจะโดนดูดกับพวก รถเข็น Supermarket ,ราวกันตกในห้างที่เป็นอะลูมิเนียมหรือเหล็ก, มือจับเปิดประตูตามห้าง อะไรประมาณนี้ ส่วนสาเหตุมีคนเคยบอกว่า เป็นเพราะ ผมเดินลากเท้า (นิสัยเสียมากๆ ;D) ตอนนี้ก็มีระแวงบ้างครับ

แต่มันแปลกตรงที่ เท่าที่จำได้ ผมไม่เคยโดนดูดจากการเปิดประตูรถเลยนะ ทั้งรถที่ใช้ กุญแจไขธรรมดา กุญแจรีโมท หรือ Smart Key อันนี้จริงๆนะ  หรือว่ามันดูดแต่มือผมด้านชาจนไม่รู้สึกอะไรเลย อันนี้ก็ไม่รู้เหมือนกัน  :D

แบบนี้น่ามาลองกับมิราจครับ พี่เฉยอีกแปลว่าไม่มีอะไรทำให้พี่โดนดูดได้  ;D

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
ผมโดนไฟฟ้าสถิตย์ดูดบ่อยครับ ผมมักจะโดนดูดกับพวก รถเข็น Supermarket ,ราวกันตกในห้างที่เป็นอะลูมิเนียมหรือเหล็ก, มือจับเปิดประตูตามห้าง อะไรประมาณนี้ ส่วนสาเหตุมีคนเคยบอกว่า เป็นเพราะ ผมเดินลากเท้า (นิสัยเสียมากๆ ;D) ตอนนี้ก็มีระแวงบ้างครับ

แต่มันแปลกตรงที่ เท่าที่จำได้ ผมไม่เคยโดนดูดจากการเปิดประตูรถเลยนะ ทั้งรถที่ใช้ กุญแจไขธรรมดา กุญแจรีโมท หรือ Smart Key อันนี้จริงๆนะ  หรือว่ามันดูดแต่มือผมด้านชาจนไม่รู้สึกอะไรเลย อันนี้ก็ไม่รู้เหมือนกัน  :D

เปลี่ยนชนิดของรองเท้าช่วยได้ครับ
ป้องกันช็อคจากรถเข็น...ก็มีวิธีป้องกัน

หรืออื่นๆกับไฟฟ้าสถิตย์ดูดในชีวิตประจำวัน
ที่นี่ครับ
http://www.electrostatics.net/articles/static_shocks.htm
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 22, 2017, 09:57:23 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ phraeboy_mz2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,236
  • My Beloved Pal !
    • อีเมล์
ผมเปนประจำกีบมาสด้าสองของผม เวลาลงรถมาไปแตะประตู ช้อตเปรียะๆเลยคับ ทำให้พารานอยดมาก หรือว่าผมมีไฟฟ้าในตัวเยอะก้ไม่รุ้

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ผมเปนประจำกีบมาสด้าสองของผม เวลาลงรถมาไปแตะประตู ช้อตเปรียะๆเลยคับ ทำให้พารานอยดมาก หรือว่าผมมีไฟฟ้าในตัวเยอะก้ไม่รุ้

พารานอยด์จริงครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ในห้างนี่ประจำเลยโคตรน่ารำคาญ

แต่กับรถยังไม่เคยครับ

ออฟไลน์ Sith8059

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 70
    • อีเมล์
Accord ท้ายก้อนที่ใช้อยู่ เป็นบางครั้งครับ แต่เป็นเฉพาะบริเวณกรอบกระจกท เลยติดนิสัยเรื่องการปิดประตูรถตั้งแต่นั้นมา คือจะแตะเฉพาะส่วนที่เป็นบานประตูเท่านั้น ไม่แตะกรอบกระจกด้านบนเลย

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Accord ท้ายก้อนที่ใช้อยู่ เป็นบางครั้งครับ แต่เป็นเฉพาะบริเวณกรอบกระจกท เลยติดนิสัยเรื่องการปิดประตูรถตั้งแต่นั้นมา คือจะแตะเฉพาะส่วนที่เป็นบานประตูเท่านั้น ไม่แตะกรอบกระจกด้านบนเลย

ขอบคุณครับ เป็นกันเยอะเลย