ผู้เขียน หัวข้อ: ืทำไมหลังๆ มา ราคารถยนต์ในมาเลเซีย (ยี่ห้ออื่นนอกจากรถมาเลย์) ราคาถูกกว่าไทยครับ  (อ่าน 9368 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ในสมัยผมยังเด็กๆ นั้น จำได้ว่า ใครๆ ก็จะบอกว่ามาเลย์มีรถยนต์แห่งชาติ คือ Proton

ซึ่งเขาจะปกป้องสุดๆ โดยขึ้นภาษีรถจากต่างชาติให้แพงกว่าที่บ้านเขามากๆ

จำได้ว่าราคามันสูงกว่าบ้านเรามากๆ เช่น Vios 8-9 แสน

แต่ทำไมยุคนี้ราคารถในมาเลย์พอๆ กับบ้าน แถมบางรุ่นถูกกว่าบ้านเราอีกครับ

เช่น
http://www.headlightmag.com/news-toyota-vios-in-malaysia-with-added-features/
Vios มาเลย์
http://www.headlightmag.com/honda-civic-fc-malaysia-version/
Civic FC มาเลย์

รบกวนช่วยกันแชร์ด้วยครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ช่วงนี้ค่าเงินริงกิตมันแข็งด้วยครับ จากเดิม 10 บาท/ริงกิต เป็น 7-8 บาท/ริงกิต พอเทียบราคารถแล้วเลยถูกมาบานเลย

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ช่วงนี้ค่าเงินริงกิตมันแข็งด้วยครับ จากเดิม 10 บาท/ริงกิต เป็น 7-8 บาท/ริงกิต พอเทียบราคารถแล้วเลยถูกมาบานเลย

อ่อ หมายถึงค่าเงินเขาอ่อน เราแข็งใช่ไหมครับ...เพราะเราแลกเขาได้มากขึ้น เขาแลกเราได้น้อยลง

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,783
    • อีเมล์
เค้าปล่อยเสรีขึ้นครับ แถมรัฐยังเลิกช่วยเหลือProtonด้วย

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ช่วงนี้ค่าเงินริงกิตมันแข็งด้วยครับ จากเดิม 10 บาท/ริงกิต เป็น 7-8 บาท/ริงกิต พอเทียบราคารถแล้วเลยถูกมาบานเลย

อ่อ หมายถึงค่าเงินเขาอ่อน เราแข็งใช่ไหมครับ...เพราะเราแลกเขาได้มากขึ้น เขาแลกเราได้น้อยลง
ประมาณนั้นครับ แต่เท่าที่ผมสังเกตดูรถที่ราคาค่อนข้างแพงคือกลุ่ม Ecocar,B-Seg นะ ช่วงค่าเงิน 10 บาท/ริงกิต อย่างนิสสันอัลเมร่าประมาณ 8-9 แสน,ซิลฟี่ 1-1.2ล้าน,เทียน่า 1.4-1.7 ล้าน สังเกตว่ารถคันใหญ่ขึ้นช่องว่างราคาระหว่างบ้านเราก็แคบลงเรื่อยๆครับ กระบะนาวาร่ารุ่นท็อป1.1กว่า ออปชั่นด้อยกว่าบ้านเรายกเว้นได้ช่วงล่างหลังเป็นสปริง

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

ไม่เกี่ยวกะค่าเงินครับ
มาเลย์กีดกัน เฉพาะรุ่นที่เป็น คู่แข่งกะ Proton รถนั้นๆ ถึงจะแพงครับ

ที่รถเค้าถูก เพราะๆม่คิด ภาษี สรรพสามิต ปัญญา อ่อนแบบบ้านเราครับครับ
รถ ทุกชนิด ที่ ผลิตในภูมิภาค อาเซียน ได้ยกเว้นภาษีนำเข้า

และ ไม่มี บวก ราคา สรรสามิต แบบ ไทยเรา รถจึงถูกกว่าครับ



ออฟไลน์ muza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
    • อีเมล์
เหมือนเคยฟังรายการ พี่ จิมกะ พี่ แพน
เค้าบอกว่า ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด เคยใช้สารพัดสิทธิ พิเศษ ต่างๆ
เพื่อบริษัท โปรตอน มาตลอด
จนไม่กี่ปีมานี้ นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ตัดสิทธิพิเศษ ออก
เพื่อเกิดการแข่งขัน กันเสรีขึ้น
ทำให้เกิดความ หมางใจของทั้งคู่
ตอนนี้ยอดขายรถ ยี่ห้ออื่นๆในมาเลย์เลยขายดี
และ โปรตอน ตกลง แบบฮวบฮาบ

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
เหมือนเคยฟังรายการ พี่ จิมกะ พี่ แพน
เค้าบอกว่า ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด เคยใช้สารพัดสิทธิ พิเศษ ต่างๆ
เพื่อบริษัท โปรตอน มาตลอด
จนไม่กี่ปีมานี้ นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ตัดสิทธิพิเศษ ออก
เพื่อเกิดการแข่งขัน กันเสรีขึ้น
ทำให้เกิดความ หมางใจของทั้งคู่
ตอนนี้ยอดขายรถ ยี่ห้ออื่นๆในมาเลย์เลยขายดี
และ โปรตอน ตกลง แบบฮวบฮาบ


บ้านเราก็เสรี ใช่ป่าวครับ ?  8)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

บ้านเราก็เสรี ใช่ป่าวครับ ?  8)

เสรี สำหรับ รถที่ลทุนผลิตในประเทศนะครับ ไม่ได้ กีดกัน ค่ายไหน แค่ทำตามกฏ
แต่ ไม่ได้แปลว่า รถจะถูกนะครับ

แพงกันถ้วนหน้าครับ มีแพง น้อย แพงมาก แพง โครต แพง โครตๆ

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200

ไม่เกี่ยวกะค่าเงินครับ
มาเลย์กีดกัน เฉพาะรุ่นที่เป็น คู่แข่งกะ Proton รถนั้นๆ ถึงจะแพงครับ

ที่รถเค้าถูก เพราะๆม่คิด ภาษี สรรพสามิต ปัญญา อ่อนแบบบ้านเราครับครับ
รถ ทุกชนิด ที่ ผลิตในภูมิภาค อาเซียน ได้ยกเว้นภาษีนำเข้า

และ ไม่มี บวก ราคา สรรสามิต แบบ ไทยเรา รถจึงถูกกว่าครับ
เป็นความรู้. ขอบคุณครับอาจารย์

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์

ไม่เกี่ยวกะค่าเงินครับ
มาเลย์กีดกัน เฉพาะรุ่นที่เป็น คู่แข่งกะ Proton รถนั้นๆ ถึงจะแพงครับ

ที่รถเค้าถูก เพราะๆม่คิด ภาษี สรรพสามิต ปัญญา อ่อนแบบบ้านเราครับครับ
รถ ทุกชนิด ที่ ผลิตในภูมิภาค อาเซียน ได้ยกเว้นภาษีนำเข้า

และ ไม่มี บวก ราคา สรรสามิต แบบ ไทยเรา รถจึงถูกกว่าครับ

ขอถามครัช แล้วไม่บวกสรรพสามิตแล้ว รัฐบาลเค้าจะได้อะไรครับ เหมือนจะเสียประโยชน์จากรถนำเข้าอย่างเดียวเลย
 
แล้ว ทำไม บ้านเรายังต้องบวกสรรพสามิต อันนี้ ถามเล่นๆ 555

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

ไม่เกี่ยวกะค่าเงินครับ
มาเลย์กีดกัน เฉพาะรุ่นที่เป็น คู่แข่งกะ Proton รถนั้นๆ ถึงจะแพงครับ
ที่รถเค้าถูก เพราะๆม่คิด ภาษี สรรพสามิต ปัญญา อ่อนแบบบ้านเราครับครับ
รถ ทุกชนิด ที่ ผลิตในภูมิภาค อาเซียน ได้ยกเว้นภาษีนำเข้า
และ ไม่มี บวก ราคา สรรสามิต แบบ ไทยเรา รถจึงถูกกว่าครับ

ขอถามครัช แล้วไม่บวกสรรพสามิตแล้ว รัฐบาลเค้าจะได้อะไรครับ เหมือนจะเสียประโยชน์จากรถนำเข้าอย่างเดียวเลย
 แล้ว ทำไม บ้านเรายังต้องบวกสรรพสามิต อันนี้ ถามเล่นๆ 555

แยกกันก่อนครับ
สรรพสามิต โดน ทุกคัน ไม่ว่า นำเข้าหรือไม่นำเข้า
ภาษี นำเข้า ต่างหากที่เป็นตัว กีดกันรถ นำเข้า ต่างประเทศ
ประเด็น คือ สรรพสามิต บ้านเรา มัน ปัญญษ อ่อน เลือก ปฏิบัติไงครับ กฏเกณ มัน มั่วซั่วเละเทะ
ปัญหา ของบ้านเรา จริงๆ คือ การเก็บ VAT ที่ตำไปครับ แค่ 7 % เลยต้องมาหากิน กับ สรรพสามิต
และ สรรพสามิต มัน ซ้ำซ้อนเหมือน ราคาน้ำมันนั่นละ

แล้วปรเทศอื่น เค้า คิดภาษียังไง ถึงไม่แพงเหมือนบ้านเราละครับ

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
แต่บ้านเรา รถใหม่ๆ แพงๆ เยอะกว่า  :P

ออฟไลน์ artimo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69

ไม่เกี่ยวกะค่าเงินครับ
มาเลย์กีดกัน เฉพาะรุ่นที่เป็น คู่แข่งกะ Proton รถนั้นๆ ถึงจะแพงครับ
ที่รถเค้าถูก เพราะๆม่คิด ภาษี สรรพสามิต ปัญญา อ่อนแบบบ้านเราครับครับ
รถ ทุกชนิด ที่ ผลิตในภูมิภาค อาเซียน ได้ยกเว้นภาษีนำเข้า
และ ไม่มี บวก ราคา สรรสามิต แบบ ไทยเรา รถจึงถูกกว่าครับ

ขอถามครัช แล้วไม่บวกสรรพสามิตแล้ว รัฐบาลเค้าจะได้อะไรครับ เหมือนจะเสียประโยชน์จากรถนำเข้าอย่างเดียวเลย
 แล้ว ทำไม บ้านเรายังต้องบวกสรรพสามิต อันนี้ ถามเล่นๆ 555

แยกกันก่อนครับ
สรรพสามิต โดน ทุกคัน ไม่ว่า นำเข้าหรือไม่นำเข้า
ภาษี นำเข้า ต่างหากที่เป็นตัว กีดกันรถ นำเข้า ต่างประเทศ
ประเด็น คือ สรรพสามิต บ้านเรา มัน ปัญญษ อ่อน เลือก ปฏิบัติไงครับ กฏเกณ มัน มั่วซั่วเละเทะ
ปัญหา ของบ้านเรา จริงๆ คือ การเก็บ VAT ที่ตำไปครับ แค่ 7 % เลยต้องมาหากิน กับ สรรพสามิต
และ สรรพสามิต มัน ซ้ำซ้อนเหมือน ราคาน้ำมันนั่นละ

แล้วปรเทศอื่น เค้า คิดภาษียังไง ถึงไม่แพงเหมือนบ้านเราละครับ
+100
ขออนุญาตเสริมครับ ว่าไม่ใช่เราไม่อยากเสียภาษี ภาษีกับสินค้าต่างๆ เป็นของคู่กันอยู่แล้ว
เพียงแต่ ทำไมรัฐบาลต้องทำให้ยุ่งยากซับซ้อนและ ผู้บริโภครู้สึกว่าเลือกปฏิบัติขนาดนี้
เข้าใจนะว่ารัฐต้องการสนับสนุนให้ใช้รถที่ผลิตภายในประเทศ เพียงแต่มันเวอร์ไปมั๊ย
และมีประเทศไหนบ้างทีึ่ไม่สนับสนุนให้มีการลงทุนในประเทศตัวเอง แต่ไม่เห็นต้องตั้งกำแพง
ภาษีบ้าเลือดขนาดนี้
อย่าว่าแต่รถนำเข้าเลย แม้แต่รถที่ผลิตในประเทศก็ยังเก็บภาษีซ้ำซ้อนบ้าบอเช่นกัน ปีๆ นึงไม่รู้
เงินภาษีที่เก็บเวอร์ๆ หายไปไหนไม่เห็นมาจัดการปัญหาต่างๆ บนท้องถนน งง กับการบริหารจัดการของ
ประเทศไทยนี้จริงๆ ขนาดมาเลย์ยังรู้จักปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม แต่พี่ไทยคงนอนกินกันนิ่มๆ

ปล. ขออภัยท่านเจ้าของกระทู้ด้วย นะครับนอกเรี่องยาวไปหน่อย

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Even before abandoning predilection towards homegrown makers, Malaysia had far LESS protectionism.

Malay consumers have vibrant choices of makers (be it orient or be it western), models (ricer and performance) and trims.

In essence, Malay consumers are ripped off relatively less than Thai counterparts.

Thai consumers are badly heavily ripped off by the combination of stupid excise taxes, ultra protectionism against superior foreign imports and pro-oriental makers outlook (as early as 1970s and this gave those orientals solid head start).

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 09, 2017, 15:18:45 โดย Ivy Modernist »

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
หลังปี 16 ภาษียิ่งปรับขึ้นหนักอีก.... ต่อไปเกรงว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ จะไปตามสิ่งทอ

ออฟไลน์ neutrino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750

บ้านเราก็เสรี ใช่ป่าวครับ ?  8)

เสรี สำหรับ รถที่ลทุนผลิตในประเทศนะครับ ไม่ได้ กีดกัน ค่ายไหน แค่ทำตามกฏ
แต่ ไม่ได้แปลว่า รถจะถูกนะครับ

แพงกันถ้วนหน้าครับ มีแพง น้อย แพงมาก แพง โครต แพง โครตๆ

บ้านเราขนาดราคารถแพงมาก,แพงโคตร รถยังเต็มถนนเลย ถ้าราคาถูก ผมว่าคงไม่ต้องเดินทางไปไหนแน่

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
บ้านเรา ต่อให้แพงกว่านี้ คนก็หามาจ่ายได้ครับ ยอมเป็นหนี้ เพราะบ้านเรา รถถือว่าเป็นหน้าเป็นตา

ตำรวจยังค้างหนี้ ไม่ยอมจ่ายเลย คนไปทวง เจอชักปืนขู่ซะงั้น แต่ขอมีรถขับ

ออฟไลน์ TrippleA

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
มาเลย์ ถูกลงเพราะเปิดมากขึ้นครับ อุดหนุนโปรตรอนน้อยลง เมื่อก่อนรถอื่นๆ จะแพงกว่าก็ค่อยๆ ใกล้กัน บางทีราคาบ้านเขาไม่ได้ลดลงนะ แต่บ้านเราสูงขึ้นต่างหาก 

ส่วนนึงคงเพราะโดนเรื่องภาษีในเขต AEC ด้วยที่ต้องลดลงตามเงื่อนไข



ออฟไลน์ Jhinz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 161

บ้านเราก็เสรี ใช่ป่าวครับ ?  8)

เสรี สำหรับ รถที่ลทุนผลิตในประเทศนะครับ ไม่ได้ กีดกัน ค่ายไหน แค่ทำตามกฏ
แต่ ไม่ได้แปลว่า รถจะถูกนะครับ

แพงกันถ้วนหน้าครับ มีแพง น้อย แพงมาก แพง โครต แพง โครตๆ

บ้านเราขนาดราคารถแพงมาก,แพงโคตร รถยังเต็มถนนเลย ถ้าราคาถูก ผมว่าคงไม่ต้องเดินทางไปไหนแน่

เดี๋ยวนะครับ ผมได้ยินหลายคนมองในแง่นี้ แต่ผมว่าคนละประเด็นกันเลยระหว่างการพัฒนาระบบคมนาคมให้ดีกระจายให้ทั่วคนก็ใช้รถกันน้อยลงหันมาใช้ระบบขนส่งกันมากขึ้นแล้วรวมถึงเก็บภาษีประจำปีรถที่ก่อมลภาวะให้สูง ฯลฯ อีกมากมายที่่จำกัดจำนวนรถตามหลักความเป็นจริง ส่วนเรื่องภาษีรถที่เก็บซ้ำซ้อนบิดเบือนราคาที่ควรจะเป็นอันนี้ต่างหากที่กระทู้นี้ต้องการถกครับ ไม่ใช่รถราคาถูกทำให้รถเยอะรถติด
2005 Honda CRV 2.0 Gen2 (Sold)
2007 Toyota Camry 2.4V ACV40
2014 VW Tiguan 2.0 TSI R-Line (drive in CN)
2015 Volvo S60 (Sold)
2016 Mazda CX-5 2.2XDL mc

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
เดี๋ยวนะครับ ผมได้ยินหลายคนมองในแง่นี้ แต่ผมว่าคนละประเด็นกันเลยระหว่างการพัฒนาระบบคมนาคมให้ดีกระจายให้ทั่วคนก็ใช้รถกันน้อยลงหันมาใช้ระบบขนส่งกันมากขึ้นแล้วรวมถึงเก็บภาษีประจำปีรถที่ก่อมลภาวะให้สูง ฯลฯ อีกมากมายที่่จำกัดจำนวนรถตามหลักความเป็นจริง ส่วนเรื่องภาษีรถที่เก็บซ้ำซ้อนบิดเบือนราคาที่ควรจะเป็นอันนี้ต่างหากที่กระทู้นี้ต้องการถกครับ ไม่ใช่รถราคาถูกทำให้รถเยอะรถติด

แล้ววันนี้ ระบบ คมนาคม ดีแล้วยังครับ ถ้ายัง  รถ คือ สิ่งจำเป็นครับ
ใคร บอกคุณ ว่า รัฐบาล ตั้งราคาแพงเพื่อ ควบคุม ปริมาณรถ

ถ้าต้องการ ควบ คุม ทำไม มีนโย บาย กระตุ้น การ ซื้อมาเรื่อยๆ   เช่น
รถคันแรก
Eco car Phase 1-2
ดาวน์ 0 %

รถแพง แต่ ซื้อ ง่าย แปลกไหมครับ