เนื่องจากใช้ EK Vtec AT (ตัวไม่ LEV) เลขไมล์ 183XXX มาสักพักแล้ว
1 อาการแรกที่เจอคือลูกลอยเสีย เติมน้ำมัน 200 ไม่กระดิก เติมเต็มถังก็ขึ้นไม่สุด ขึ้นไปได้แค่ 3/4
เรื่องลูกลอยนี่เหมือนค่อยๆจะดีขึ้น เพราะพอผมเติมเต็มถังบ่อยๆ เข็มมันเริ่มขึ้นสูงได้เรื่อยๆ จากตอนแรกขึ้นได้แค่ 3/4 เติมครั้งถัดไปเริ่มขยับเกิน 3/4 อีกนิด จนครั้งล่าสุดนี่ก็เกือบแตะขีด F แล้ว แต่ไม่แตะ แค่เฉียดๆ ไม่ขึ้นไปทับขีด F ซะที
2 และก็เกียร์เริ่มเสื่อม เข้าเกียร์ถอยแล้วไม่ไป ต้องเหยียบคันเร่งช่วยถึงจะถอย แต่ไม่ได้เป็นทุกครั้ง เป็นเฉพาะตอนจอดนานๆทิ้งไว้ซัก 4-5 วันแล้วมาขับ
(ผมถ่ายน้ำมันเกียร์มาแล้วนะ) และเกียร์ D เวลาเปลี่ยนจาก N มา D จะดีเลย์มากกว่าจะเข้าได้เต็มเกียร์(เกิน 1 วินาที) เป็นหมดไม่ว่าเครื่องเย็นเครื่องร้อน
3 แอร์เหม็นอับมาก คงไม่ได้ล้างแอร์มานานมากๆ
และวันนี้อัตราสิ้นเปลืองถังล่าสุดกับแก๊ส 95 ใช้ในเมือง พยายามย่องมากเพราะมันกินผิดปกติมานาน แต่วันนี้พ่อล่อ 7 กิโลลิตรเลย มันไม่น่าจะได้เรื่องละ
แถมอัตราสิ้นเปลืองเดินทางไกลเต็มที่ได้แค่ 11.5 โลลิตรทั้งที่ผมย่องสุดๆ สามห่วงใช้ถนนเส้นนั้นแบบย่องๆได้ 14 15 โลลิตรสบายๆ
คำถามคือว่า
1 เกียร์มันเป็นอะไรครับ คลัตช์หมด กรองตัน โซลินอยด์เสีย หรืออื่นๆ
*อัปเดท ตะกี๊ทดสอบมา ดึงเบรกมือ เหยียบเบรก ใส่เกียร์ D เหยียบคันเร่งมิด รอบตีไป 2900-3000 แบบนี้คือคลัตช์น่าจะใกล้หมดแล้วรึเปล่าครับ
2 จากข้อ 1 ค่าใช้จ่ายโดยประมาณเท่าไหร่ครับ
3 ลูกลอยจะเป็นสาเหตุที่ทำให้การเติมน้ำมันเต็มถังเพี้ยนหรือไม่
4 แล้วตู้แอร์เป็นภาระเครื่องหนักมากมั้ยครับ ถ้ามันสกปรกมากๆๆ แบบนี้
ขอบคุณล่วงหน้าครับ