ผู้เขียน หัวข้อ: ??? ทำไมกราฟ ทอร์ค ของเบนซินเทอร์โบ ไม่เหมือนกับ ดีเซลเทอโบครับ ???  (อ่าน 4618 ครั้ง)

ออฟไลน์ Lecter the Ripper

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
กราฟ ทอร์คเบนซิน เทอร์โบ เปนสี่เหลี่ยมคางหมู

กราฟทอร์ค ดีเซลเทอโบ หน้าตาเหมือนภูเขาที่สูงเเล้วเตี้ยลงๆ

ได้เซิสหาคำตอบในกูเกิ้ลเเล้ว. เเต่อ่านจบเเล้วก็ไม่ค่อยเข้าใจอยุ่ดี

รบกวนชี้เเจงเเถลงไข ด้วยภาษาที่ง่ายๆด้วยครับ

ขอบพระคุณอาจารย์ทุกท่าน

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ดีเซลส่วนใหญ่เดี๋ยวนี้เป็นรถมาจากโรงงานหมดแล้ว ต่อให้ทำเพิ่มพื้นฐานมันก็มาจากโรงงานบวกกับความที่เป็นดีเซลคือแรงบิดแยอะกว่าเบนซินอยู่แล้ว พวกนี้เป็นรถทอร์คนอนมา เลยออกมาเป็นอย่างที่เห็น ส่วนเบนซินต้องถามว่าไปดูของรถอะไรมา หรือเซ็ทเอง เทรนรถสมัยก่อนหรือรถเซ็ทเทอร์โบเองจะเป็นประเภทมาช้าแต่มาหนัก กราฟแรงบิดก็จะออกมาเป็นแบบที่เห็น แต่ถ้าไปดูรถสมัยใหม่ๆที่มาจากโรงงานเดี๋ยวนี้จะเป็นประเภทมาเร็วแล้วอยู่ยาวกันทั้งนั้น มันก็จะออกมาเหมือนๆกับดีเซลนั่นแหละแต่จะยาวกว่าเพราะความเป็นเบนซิน

ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
เบนซินขับสนุก กวาดรอบได้ Range กว้าง ตั้งแต่ 2500 หรือ 3000 Rpm ไปจนถึง 6000 - 7000 rpm/m ม้าและแรงบิดจะมาช่วงนี้

ส่วนดีเซลเน้นบรรทุก เน้นแรงบิดมาช่วงในรอบต่ำสูงๆ เพื่อให้มีแรงลากจูง(ส่วนใหญ่ดีเซลจะอยู่ในกระบะ เค้าเลยออกแบบมาแบบนี้ครับ)ไม่ต้องเค้นพละกำลังในรอบสูงมาก เครื่องยนต์ไม่ต้องสึกหลอมาก กราฟจึงเป็นอย่างที่เห็นครับ

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
มีเครื่องเบ็นซินของ BMW ครับที่มีกราฟทอร์คเหมือนดีเซล แถมยังกว้างกว่าดีเซลของค่ายตัวเองเสียอีก
บางเครื่องให้แรงบิดสูงสุดตั้งแต่ประมาณพันต้นๆ 1,250 - 4,500 รอบ/นาที เลยทีเดียว นับว่าเป็นเบ็นซินที่ flat torque กว้างมาก

ออฟไลน์ dtmf

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 123
    • อีเมล์
ไปดูสเปคเครื่องเบนซินรุ่นใหม่ๆนะครับ มาตั่งแต่รอบ1200ยาวไป5000-6000เลยทีเดียว

ออฟไลน์ xenon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
    • อีเมล์
สรุปแบบชุ่ยๆเลยว่า แล้วแต่ผู้ผลิตเค้าเซ็ทมา อยากได้แบบไหนทำได้หมด

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
อย่างที่หลายๆ คนบอกครับ

รถเบนซินเทอร์โบ รุ่นใหม่ๆ กราฟ แรงบิต จะยาว อ้วน เป็นกะละมังคว้ำ (หรือทางการเรียก flat torque) กันทั้งนั้น เริ่มมาตั้งแต่ 1500-5000 รอบโดยประมาณ กันเลยทีเดียว

ตัวอย่างเช่น 1.5T ของ Civic RS แรงบิด 220 nm ตั้งแต่ 1700-5500 รอบ ถือว่ากว้างมาก (ตามสเปค) ถึงตัวเลขแรงบิตจะไม่มาก(แต่ก็ไม่น้อย) เพราะเครื่องบล็อคเล็ก แต่ทำได้กว้างมากๆ
และอีกตัวก็ BMW 2.0T แรงบิด 270 nm ตั้งแต่ 1350-4600 รอบ (ตามสเปค) ตัวเลขสวยมาก ไม่ต้องขยี้คันเร่งมาก

ถ้ารุ่นเก่าๆ จะเป็นภูเขาหัวเหลียม ช่วง กลางๆ ช่วง 3500-5000 รอบ

แต่ที่ว่า ดีเซลเทอร์โบ สั้นกว่า หรือ เป็นภูเขา ไม่ยาวเท่าเบนซินเทอร์โบ ส่วนหนึ่งมาจาก รอบต่ำกว่า redline น้อยกว่า ทำให้ป่องหรืออ้วนช่วง 1500-3000 รอบโดยประมาณ(ชึ้นอยู่กับเครื่องอะไร)


ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,145
แสดงว่าเบนซินเทอโบ สมัยใหม่แรงตั้งแต่ต้นยันปลาย

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
.
.
เคยขับทั้งดีเซลเทอร์โบ และ เบนซินเทอร์โบ จากโรงงานเดียวกัน
ถ้าให้เลือกยังไงก็เลือกเบนซินเทอร์โบแน่นอน มาเร็วและอยู่ยาว
ดีเซลมาเร็วแต่ปลายหายเร็วเกิน

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
เครื่องคนละทางเลยนี่ครับ การส่งกำลังย่อมต่างกัน