Carlos Ghosn ผมว่ามากี่ครั้งก็พูดแบบนี้ล่ะครับ ราวทศวรรษก่อนที่มาก็บอกว่า Performance ของสยามกลการนั้น Unacceptable
มารอบนี้ก็ Unacceptable เหมือนกัน
ครั้งที่แล้วที่เขามาแล้วพูดแบบนั้น ผมในฐานะวัยทำงานไฟยังแรง มองว่า โห เจ๋งว่ะ คนนี้พูดตรง ชัด กล้าหักกล้าบิ่น สยามกลการนั่นแหละไม่ได้เรื่อง Nissan มาเองแหละดีแล้ว
ในวันนี้ อีกไม่กี่ปีผมจะอายุ 40 ผมผ่านโลกมามากขึ้นทั้งโลกอินดี้แบบฟรีแลนซ์ และโลกมนุษย์องค์กร ผมกลับรู้สึก เฉยๆ
ขายดี..ก็บอกว่าดี ขายไม่ดี ก็บอกว่า Poor ขายไม่ดีมากๆ ก็บอกว่า Unacceptable มันจะเป็นอย่างอื่นได้อีกหรือ
ยังจำวันที่ Nissan เป็นอับดับ 2 ของประเทศได้มั้ยครับ? นั่นก็ฝีมือสยามกลการ
เรามีรถครอบครัวประหยัดยอดนิยมอย่าง Sunny B11 ในยุคนั้น ต่อมาก็มี B12,B13 ซึ่งถึงแม้ขายดีสู้ Toyota ไม่ได้ แต่ก็เป็นรถที่มีจุดเด่นพอให้พูดได้เยอะ ยกเว้นเรื่องกินน้ำมัน
ทุกวันนี้สนามดริฟท์สนามแดร็ก จะไม่มี A31 ถ้าคนของสยามกลการไม่ได้ไปสู้กับทางญี่ปุ่นจนได้มันมาขาย เขาทำยังไง รถ 12 วาล์ว วิ่งอืด กินจุ เปิดตัวตอนแรกราคาเป็นล้าน แต่ก็ขายได้และเป็น Talk of the town อยู่นาน พอถัดจาก Cefiro ก็มีกระแสรถนำเข้า S13 200SX ก็ถือว่าขายดีมากทั้งที่ไม่ใช่รถแบบที่คนไทยนิยมขนาดนั้น
อันที่จริงผมว่ายุคที่ Nissan ใจกล้าบ้าบิ่นที่สุดในไทย..คือยุคสยามกลการ ถามว่าการตลาดสยามกลการเก่งเหรอ ผมว่าก็แค่ส่วนหนึ่ง แต่คนที่เลือกว่าจะขาย/หรือไม่ขายรุ่นไหนนั้นเก่งใช้ได้ และตัวรถในสมัยนั้นมีความโดดเด่นในการออกแบบอยู่หลายรุ่น
แต่ต่อมา..ถ้าคุณจำกันได้ ปี 1996 และต้มยำกุ้ง Crisis ถามว่า Product ของ Nissan มีอะไรบ้างที่เห็นแล้วผู้บริโภคว้าวครับ?
ฺ
B14 ถ้าไม่ใช่ว่าวางราคาถูก มีอะไรเด่นเมื่อเทียบกับรถที่คนยินดีซื้ออยู่แล้วอย่าง AE111,112 หรือเทียบกับ Civic?
A32 น่าสนแค่ไหนจอดข้าง Camry, Accord งูเห่า
็Honda ทำ City ปูทางรถ B-Segment Toyota มี Soluna Nissan มีอะไร
รถปิคอัพ Big M ก็ไม่ได้เด่นใน Feature เมือเทียบกับ Tiger, Strada
ต่อมา พอ Nissan ตัวแม่มาทำตลาดเอง ยิ่งพอก้าวเข้าปี 2003 D-Max มา 2004 Vigo มา..รถกระบะของ Nissan จอดข้างกันแล้วดูเหมือนของตกยุค และกระบะคือรถที่เอายอดขายของทั้งประเทศไปแล้วเกือบครึ่งในทุกปีนะครับ
กว่า Navara หน้าเหลี่ยมจะมา Vigo กับ D-max ขายรอกันจนเบื่อ ยังมีแคมเปญโฆษณา "ขอบคุณที่รอ" ตามออกมา เหมือนประชดตัวเอง Tiida มา ก็พลาดตรงที่ราคาไปแตะ C-Segment ออพชั่นแบบ B-Segment แล้วก็เป็นรุ่นใหม่ ชื่อใหม่ เปิดตัวด้วยรุ่นท้ายตัด คนเลยนึกว่าเป็นรถระดับเดียวกับ Jazz ..ไม่ขาย Tiida ก็ไม่ได้ เพราะไม่งั้นไม่มีอะไรขาย เพราะในเวลานั้น Bluebird Sylphy ของญี่ปุ่น หน้าตายิ่งตอกย้ำความแก่เข้าไปอีก ส่วน Sentra ของฝั่งอเมริกา ดูเหมือนสวย แต่ตัวจริงตลกกว่าที่คิด หวยเลยไปออกที่ Tiida
ของขายดีของ Nissan ในช่วงระยะหลังมานี่ ก็มี อย่าง Teana J32 ซึ่งเปิดตัวถูกเวลา รูปทรงหลายคนถูกใจ ภายในมีเอกลักษณ์ พอคนเราชอบรูปทรง ขับแล้วรู้สึกดี บางทีก็ไม่ดู option list หรืออัตราสิ้นเปลืองแล้ว ซื้อได้ก็ซื้อ หรือ March ซึ่งเป็น Ecocar รุ่นแรกของตลาดเมืองไทย ก็ขายได้เพราะหน้าตาถูกใจผู้หญิงวัยทำงาน ขายเรื่องเครื่องเล็กกินไม่จุ ขายเรื่องราคาถูกได้ ต่อมา March ก็โดน Almera กินกันเอง เพราะลึกๆแล้วคนไทยยังชอบรถที่มีท้ายอยู่ โดยเฉพาะผู้ซื้อแบบทั่วไปที่ไม่ใช่คนเล่นรถ จนทุกวันนี้ ถ้าพิจารณาถึงความแก่ของตัวถัง March กับ Almera ยังเป็นรถที่ขายดีได้เหลือเชื่อทั้งที่ความจริงของอายุ 6 ปีไม่น่ามีใครซื้อแล้ว
หลังจากนั้น มีอะไรมาล่ะ Sylphy รถที่จริงๆก็ดี แต่ก็ทำซะภาพลักษณ์แก่ แทนที่จะพยายามประยุกต์ความเฉี่ยวของ Ellure Concept มาใช้ให้ได้มากที่สุด ภายในก็สวยดี อุปกรณ์เยอะกว่าสมัย Tiida แต่พอ Corolla มา Mazda 3 มา ก็โดนกินทั้งตลาด Mass และตลาด Indy เพราะคน Conservative ยังไงก็ต้อง Toyota และคนอินดี้ก็ไม่ชอบรถที่ดูแก่ ยกเว้นว่าอินดี้ไปอีกขั้นแล้ว
Navara ออกมา ก็ดีขึ้น หลายอย่างดีขึ้น แต่ตลาดกระบะส่วนใหญ่เป็นแค็บ และคนใช้รถแค็บชอบรถที่ประหยัดน้ำมัน ศูนย์บริการดี ราคาขายต่อดี สามอย่างนี้ Nissan สู้ Isuzu กับ Toyota ไม่ได้สักเรื่อง ทั้งที่ด้านอื่นบางด้านก็เจ๋งกว่า
+++++
คุณจะเห็นได้ว่า ในช่วงนี้ Product ตัวเดียวที่มีความเด่นทั้งในโลกของคนทั่วไป และในโลกของคนเล่นรถ คือ X-Trail ซึ่งรถระดับนี้ยอดขายไม่ได้ตูมตามเหมือน Eco Car, B-segment หรือปิคอัพ
X-Trail เปิดตัวมาตั้งแต่ 2014 จนวันนี้ 2 ปีครึ่งแล้ว CX-5 Refresh ไปแล้ว และเจนเนอเรชั่นใหม่ก็กำลังมา Honda ก็มี CR-V ที่ปกติแค่นั่งตบยุง ไม่ต้องโฆษณาอะไรมากมันก็แทบจะขายได้เองอยู่แล้ว
ถามว่าการไม่มี Product ที่สดและดึงดูดใจมาขายลูกค้า เป็นความผิดของทีมไทยหรือเปล่า? ในเมื่อทีมไทยไม่ได้มีอำนาจในการไปสั่งว่าจะเอาอะไรมาขายได้ หรือไม่ได้ ถูกบังคับให้ต้องขาย Product ที่อยู่ค้างชั้นมานาน ด้วยงบที่จำกัด แถมพอเมืองนอกได้รุ่นดีๆ เมืองไทยก็ไม่มีให้ รถที่ดูจะเด่นในด้านรูปทรง ได้รับกระแสตอบรับด้านบวกในด้านการออกแบบ ก็ดูเหมือนจะเอามาขายในไทยไม่ได้ ไม่รู้ว่าทำไม
ผมว่าถ้า Nissan จะรอด มันไม่ใช่เรื่ององค์กรใไทยหรือองค์กร Regional ที่ดูแลไทยทั้งหมดหรอกครับ แต่มันไม่มี Product ที่ถูกใจคนไทยอย่างจริงจังมาขาย คนไทยที่ไม่ได้เล่นรถ เห็นรถที่สวยมาก เด่นมาก ก็ลืมคุณสมบัติข้ออื่นได้
เอาของที่ขายคนไทยได้จริงๆมาขายสิครับ เดี๋ยว Performance มันก็ Acceptable เองโดยที่การตลาดไม่ต้องทำงานเยอะด้วยซ้ำ
ลองหารถ Eco Car, B-seg, Pickup ที่สามารถทำตัวเป็น "A31กับ 200SX แห่งยุค 2020" ให้ได้ แล้วมันน่าจะรอดเองล่ะครับ
เห็นบางท่านบอกว่าองค์กรอย่างนั้นอย่างนี้ การตลาดอย่างนั้นอย่างนี้ ผมว่าของที่ขายถ้าไม่โดนใจ ยังไงมันก็ไม่เกิดครับ