ผู้เขียน หัวข้อ: Fiesta 1.6 5dr. วางเครื่อง???  (อ่าน 11149 ครั้ง)

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
Fiesta 1.6 5dr. วางเครื่อง???
« เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2017, 16:36:39 »
สวัสดีครับผมสมาชิกทุกท่าน พอดีผมใช้เฟียสต้า 1.6 อยู่ มีความสุขดีกับรถที่ขับอยู่ ส่วนมากใช้รถคนเดียว
แต่อายุรถก็เริ่มเยอะขึ้นปัญหาตามมาก็มากขึ้นเล็กน้อย เคยเคลมเกียร์ไปแล้วครั้งนึงตอนนี้ยังปกติดีครับผม
แต่มีลางสังหรณ์ว่าถ้าจะมีปัญหาอีกครั้งคงเป็นเรื่องเกียร์อีกแน่แท้ ประจวบกับไม่อยากเปลี่ยน
รถคันใหม่ให้เปลืองโดยใช่เหตุ เลยเกิดความคิดว่าถ้าอยากจะวางเครื่องใหม่นี้ มีเครื่องบล็อคใดที่วางแล้วจบ ทน นาน บ้างครับ โดยมีเงื่อนไขคือ
1. งบประมาณ 100000 บาท
2. ได้เครื่องที่แรงขึ้น บนพื้นฐานคันเดิม
3. NA หรือ หอย ไม่เกี่ยงครับ
4. ขับในชีวิตประจำวันได้ เดินทางยาวๆได้ ไม่จุกจิกครับผม
5. MT หรือ AT ไม่เกี่ยงครับ พอดีอยู่ต่างจังหวัด     ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ MUKIMIKU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
  • MEW
Re: Fiesta 1.6 5dr. วางเครื่อง???
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2017, 16:56:54 »
ที่เคยเห็นเขาวางกันก็มี 1NZ 2ZZ K20
เห็นในเฟสบุ๊กร้านหนึ่งแถวรังสิต จบๆไม่เกินแสนซักตัว

ออนไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
    • อีเมล์
Re: Fiesta 1.6 5dr. วางเครื่อง???
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2017, 17:04:18 »
ไม่สนับสนุนวางเครื่องข้ามสายพันธ์

เครื่อง ford ทนใช้ได้นะ  แต่ต้องดูแลมันดีๆหน่อยพวกสายพาน ท่อยาง ความร้อน

ถ้าเบื่อเรื่องเกียร์หา MT วางน่าจะเป็นทางออกที่ดีในราคาย่อมเยาว์กว่า

แต่เห็นที่นิยมวางกันก็ตระกูล toyota ดูเนียนดี  ไม่เกินแสนนอกจากไปซนเพิ่ม

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
Re: Fiesta 1.6 5dr. วางเครื่อง???
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2017, 17:40:53 »
ง่าย และ จบสุด น่าจะเป็นเปลี่ยน AT -> MT ครับ แทบจะจบในทุกด้าน (ยกเว้น หา MT จากไหนดีล่ะ)

แต่ถ้าอยากทำ

แต่ถ้าคิดจะวางเครื่องใหม่ (ไม่ใช่เครื่องบล็อคเดิม) ไม่ว่าจะพันธ์ฟอร์ด หรือ ข้ามสายพันธ์ ยังไงก็ต้องแปลง เยอะน้อย ว่ากันอีกที ได้หลายรุ่นที่ช่างไทยทำได้

งบ 1 แสน เครื่อง+รวมวาง เป็นผมจะเน้นเครื่องใหม่ๆ หน่อย ส่วนตัวจะเอา L15 เกียร์ MT ของ City/Jazz มาใส่(อาจจะหายากนิส!!) ทำต่อนิดหน่อยในงบ ส่วน K20 ที่ท่านบนบอกมา ฝาดำ ผมว่าไม่น่าใส่ (ไม่ได้แรงอย่างที่คาดและกินน้ำมันด้วยซ้ำ) ถ้าฝาแดง ก็เกินงบไปเยอะ

อีกตัวเลือกนึง ก็เอา 1NZ หา MT น่าจะโอเค เผื่อทำให้แรงขึ้นมา จะได้ไม่เรื้อรัง

ปล. ผมกลัวจบยากและงบบานปลาย การใช้งานยาวๆ อาจจะไม่คุมทำ ขายซื้อคันใหม่ น่าจะดีกว่า

ออนไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
    • อีเมล์
Re: Fiesta 1.6 5dr. วางเครื่อง???
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2017, 17:49:53 »
ง่าย และ จบสุด น่าจะเป็นเปลี่ยน AT -> MT ครับ แทบจะจบในทุกด้าน (ยกเว้น หา MT จากไหนดีล่ะ)

แต่ถ้าอยากทำ

แต่ถ้าคิดจะวางเครื่องใหม่ (ไม่ใช่เครื่องบล็อคเดิม) ไม่ว่าจะพันธ์ฟอร์ด หรือ ข้ามสายพันธ์ ยังไงก็ต้องแปลง เยอะน้อย ว่ากันอีกที ได้หลายรุ่นที่ช่างไทยทำได้

งบ 1 แสน เครื่อง+รวมวาง เป็นผมจะเน้นเครื่องใหม่ๆ หน่อย ส่วนตัวจะเอา L15 เกียร์ MT ของ City/Jazz มาใส่(อาจจะหายากนิส!!) ทำต่อนิดหน่อยในงบ ส่วน K20 ที่ท่านบนบอกมา ฝาดำ ผมว่าไม่น่าใส่ (ไม่ได้แรงอย่างที่คาดและกินน้ำมันด้วยซ้ำ) ถ้าฝาแดง ก็เกินงบไปเยอะ

อีกตัวเลือกนึง ก็เอา 1NZ หา MT น่าจะโอเค เผื่อทำให้แรงขึ้นมา จะได้ไม่เรื้อรัง

ปล. ผมกลัวจบยากและงบบานปลาย การใช้งานยาวๆ อาจจะไม่คุมทำ ขายซื้อคันใหม่ น่าจะดีกว่า

มีคนเอาเกียร์MTของ MZ2 มาชนได้เลย  หรือจะสั่งตรงรุ่นก็ได้ครับมีคนรับทำอยู่

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
Re: Fiesta 1.6 5dr. วางเครื่อง???
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2017, 19:28:22 »
เห็นมีวางk20ด้วย

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: Fiesta 1.6 5dr. วางเครื่อง???
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2017, 19:38:33 »
วิ่งเกินระยะประกัน 160,000 /7ปี แล้วหรือยังครับ?

ถ้ายังอยู่ในระยะประกัน รถขับขี่ดีอยู่แล้ว จะไปเปลี่ยนเกียร์ให้เสียตังค์ทำไม
เก็บสะสมเงินไว้รอซื้อคันใหม่ทีเดียวดีกว่า
กลับเข้าไปเคลมฟรีชุดคลัทช์ตัวปรับปรุงใหม่ที่แก้อาการกระตุกได้แล้ว
แล้วใช้ยาวไปเลย แต่ต้องรอคิวเปลี่ยน  อาจนานหน่อย

ภายในเฟืองเกียร์ต่างๆก็ทนทานแบบรถเกียร์ธรรมดาอยู่แล้ว

ที่มีปัญหา TCM,โปรแกรมซอฟ์ทแวร์คุมTCM และชุดคลัทช์ใหม่
ก็แก้ปัญหาต่างๆไปจบแล้ว
เปลี่ยนชุดคลัทช์ใหม่ก็น่าจะอีกนานกว่าจะหมดอายุสึกหรออีกที

ถ้าFiestaก็คอยดูแล ท่อน้ำ ปั้มน้ำ หม้อน้ำ ไว้สักหน่อย
เครื่องยนต์นั้นถ้าไม่น้ำแห้งก็น่าจะใช้ทนทานพอควร
รอเบื่อเมื่อไรค่อยเปลี่ยนรถทีเดียวดีกว่าครับ


ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
Re: Fiesta 1.6 5dr. วางเครื่อง???
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2017, 20:34:15 »
วิ่งเกินระยะประกัน 160,000 /7ปี แล้วหรือยังครับ?

ถ้ายังอยู่ในระยะประกัน รถขับขี่ดีอยู่แล้ว จะไปเปลี่ยนเกียร์ให้เสียตังค์ทำไม
เก็บสะสมเงินไว้รอซื้อคันใหม่ทีเดียวดีกว่า
กลับเข้าไปเคลมฟรีชุดคลัทช์ตัวปรับปรุงใหม่ที่แก้อาการกระตุกได้แล้ว
แล้วใช้ยาวไปเลย แต่ต้องรอคิวเปลี่ยน  อาจนานหน่อย

ภายในเฟืองเกียร์ต่างๆก็ทนทานแบบรถเกียร์ธรรมดาอยู่แล้ว

ที่มีปัญหา TCM,โปรแกรมซอฟ์ทแวร์คุมTCM และชุดคลัทช์ใหม่
ก็แก้ปัญหาต่างๆไปจบแล้ว
เปลี่ยนชุดคลัทช์ใหม่ก็น่าจะอีกนานกว่าจะหมดอายุสึกหรออีกที

ถ้าFiestaก็คอยดูแล ท่อน้ำ ปั้มน้ำ หม้อน้ำ ไว้สักหน่อย
เครื่องยนต์นั้นถ้าไม่น้ำแห้งก็น่าจะใช้ทนทานพอควร
รอเบื่อเมื่อไรค่อยเปลี่ยนรถทีเดียวดีกว่าครับ

เห็นด้วยตามนี้ครับ หากว่าไม่มีปัญหาใหญ่อะไร ใช้มันไปจนพัง แล้วดูว่าทางศูนย์รับรองชิ้นส่วนอะไรบ้าง

Fiesta ผม4ปี8เดือน ไมล์ 194,xxx km. เคลมกล่องเกียร์TCM 2ครั้ง , ชุดคลัช 4ครั้ง
ยังขับได้ปกติครับ (หากไม่นับ ไมสนใจ อาการเสียงตอนเปลี่ยนเกียร์ จากคลัชแห้ง)

รอให้พังจริงๆ งบ100,000 วางได้แรง เหลือทำช่วงล่าง เบรกได้ครับ
ตามที่ท่านอื่นๆ แนะนำไว้ด้านบน
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: Fiesta 1.6 5dr. วางเครื่อง???
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2017, 03:35:34 »
ลองคุยกะศูนย์จนกว่าจะถึงจุดที่ว่าทนไม่ไหวจริงๆ หาเครื่อง 1nz ของวีออสจบครับ จะเกียร์อะไรก็ได้แต่ถ้าไหว m/t ย่อมดีกว่าแน่ๆ ส่วนตัวแนะนำว่าถ้างบ1แสน วางตัวเทอร์โบ m/t ฟินแน่นอน ช่วงล่างสบายๆ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: Fiesta 1.6 5dr. วางเครื่อง???
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2017, 04:13:10 »
1.0อีโค่บูสไงครับ แต่น่าจะแพง

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,115
Re: Fiesta 1.6 5dr. วางเครื่อง???
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2017, 05:39:49 »
เครื่องเดิม แล้วเปลี่ยนเป็นเกียร์ MT ตรงรุ่น หรือไม่ก็ หาหัวตัด Fiesta ST เกียร์ MT ครับ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
Re: Fiesta 1.6 5dr. วางเครื่อง???
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2017, 06:44:33 »
เข้าใจว่าไม่อากซื้อรถใหม่เพราะต้องการประหยัด
แต่อยากให้ลองพิจารณาว่าหากลงทุนกับคันเดิมไปถึงแสน ตอนขายมูลค่ามันไม่บวกขึ้นมาจากราคาปัจจุบัน พูดง่ายๆคือเงินแสนที่ลงไปทำหน้าที่ยื้อเวลา กับซื้อความชอบช่วงเวลานึง ช่วงนี้ถ้ารถยังใช้ดีรีบสะสมทุนไว้วันที่ต้องตัดสอนใจจริงๆดีกว่าครับ

ผมเองก็ลงกับรถคันเก่าไปเยอะ กลับมาคิดอีกทีรุ้สึกว่าไม่น่าจมไปเยอะ และมากกว่านั้นเมื่อกลาเวลาผ่านไป รถคันเดิมอาจไม่ตอบโจทย์ชีวิตที่เปลี่ยนไป การใช้งานที่เปลี่ยนไป ในที่สุดก็ค้องซื้อรถอีกคันเปลืองสองเด้งเลยครับ

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
Re: Fiesta 1.6 5dr. วางเครื่อง???
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2017, 06:55:22 »
ส่วนตัว ไม่นิยมข้ามสายพันธ์ครับ ไม่จบ หรือ จบยาก เคยมีประสพการณ์กับ E36 กิน เจ มันจะมีเรื่องจุกจิก กวนใจมาเรื่อยๆ

ออฟไลน์ oatekung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
    • อีเมล์
Re: Fiesta 1.6 5dr. วางเครื่อง???
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2017, 07:58:40 »
โดนค่าเปลี่ยนเครื่องไปแสน แล้วโดนกดราคาตอนซื้อขายต่ออีกซักแสนนึง แทบจะให้ฟรีกันเลยทีเดียวครับ
อยากประหยัดจริง พอมันออกอาการก็ซ่อมพอขับได้ ไปวางเต๊นท์ดีกว่าครับ
อัลติสคันเก่าผมติด  cng ตอนขาย ก็โดนลดไปจากราคาปกติแสนนึง :(

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
Re: Fiesta 1.6 5dr. วางเครื่อง???
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2017, 08:07:46 »
เครื่องมันทนอยู่นะครับ ผมว่าจับ MT มาชนดีกว่ามีคนรับทำโดยเอาของMZ2มา รู้สึกไม่ถึงหมื่นมั้ง

ออฟไลน์ ไซตามะ

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
Re: Fiesta 1.6 5dr. วางเครื่อง???
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2017, 09:01:17 »
ลองดูแนวทางคันนี้เลยครับ เคยคิดอยากทำ แต่หาช่างไม่ได้ + งบประมาณคงหลายบาท
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 16, 2017, 09:03:48 โดย ไซตามะ »

ออฟไลน์ *Zatan_p2*

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 914
    • อีเมล์
Re: Fiesta 1.6 5dr. วางเครื่อง???
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2017, 09:01:52 »
ผมมีประสบการณ์ตรง คิดจะเปลี่ยนเครื่องนี่ละ
ผมใช้ Fiesta 1.6  ท่อฮีตเตอร์แตกแล้วน้ำเข้าฝาสูบ ฝาเลยโก่ง
แต่ผมเปลี่ยนฝาใหม่ของเดิม
ความเห็นส่วนตัว ครับ

1.-  แสนไม่จบแน่ครับ ต้องมีค่าวายสาย ทำระบบให้รับกันอีก และไม่จบในทีเดียว ต้องตามจูนตามแก้ตลอด
2.-  ถ้าจะลงจริง แนะนำ 1NZ พอครับ   ในคลับมี 1nZ /2ZZ k20/ SR
3.- ทำใจก่อนนะครับว่าระบบรถ จะใช้งานไม่ได้100% เช่น ESP ABS AIRBAG และระบบคอนโทรลของรถต่างๆ
4.- ราคาขายต่อ ราคาหลุดจากวงโคจรแน่ถ้าคิดจะขาย ตอนนี้ปี11 รับเข้า แค่1.8แสนเท่านั้นนะครับ
5.- ทำเครื่องแล้วต้องทำเบรก ทำช่วงล่างต่ออีก ให้ชัพพอร์ตกับแรงม้าที่เพิ่มขึ้น ถึงบอกไงครับว่า 1 แสนไม่พอ
6.- แน่ใจนะครับว่าจะไม่ขายคันนี้ทิ้ง
7.- แน่ใจนะครับว่าคันนี้ขับคันเดียวคันอื่นไม่ได้ขับหรือต้องดูแลด้วย
8.- คุณรับได้ไหมกับการที่ต้องมาจุกจิกกับรถมายิ่งขึ้น

ถ้าคุณยอมรับได้ทั้งหมดทำเลยครับ
ถ้ายอมรับไม่ได้เอา งบ 1 แสนที่ตั้งมานั้น ไล่อุปกรณ์เปลี่ยนทุกอย่าง(1.6ส่วนใหญ่อะไหล่หลายตัวเริ่มมีอาการแล้ว)+เอาไปสับ MT ของ MZ2 (ราคาไม่เกิน 3 หมื่น) ดีกว่าครับ
ตอนนี้ของเทียบมีมาเยอะมากๆแล้ว แล้ววัสดุดีกว่าด้วย

ปล.ผมแค่สับหน้า Ecoboost เต้นยังไม่รับเลยเถอะ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 16, 2017, 09:05:52 โดย *Zatan_p2* »
เก่งแกมดีเป็นศักดิ์เป็นศรีกว่าเก่งแกมโกง

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
Re: Fiesta 1.6 5dr. วางเครื่อง???
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2017, 09:44:04 »
ปัญหาหลักๆของรุ่นนี้อยู่ที่เกียร์ และระบบความร้อนของหม้อน้ำ วาล์วน้ำ
ผมว่าเปลี่ยนจาก AT เป็น MT น่าจะจบที่สุดล่ะ
ผมทราบๆราคามาว่า
MT ตรงรุ่น 65,000 บาท งานจบ
MT ของ Mazda2 40,000-45,000 บาท งานจบ
เท่าที่ทราบมีประมาณนี้ และระบบ ESP ยังคงใช้งานได้ปกติ

ส่วนเรื่องเครื่อง ผมว่าเครื่องตัวนี้ทนระดับนึงเลยครับ
แต่ที่มีปัญหาคือพวกระบบหม้อน้ำ ที่หลายๆคันมีปัญหาเรื่องฝาโก่ง
ท่อยางแตก ถ้าดูจุดนี้ได้ ใช้กันยาวๆเลยล่ะครับ

เรื่องเปลี่ยนเครื่อง ผมเห็นในคลับใช้ 2zz 1nz sr20 k20a
เท่าที่ทราบราคา 1nz วางจบๆใช้เงิน 75,000-85,000 บาท (เครื่องวิออสตัวแรก คันเร่งสาย จบๆแบบหายห่วง)
2zz ใช้งบ 100,000-120,000 บาทโดยประมาณ (ผมแนะนำตัวนี้ เพราะน่าจะแรงกว่าตัวเก่าและจบๆ)
k20a ใช้ 150,000 ขึ้นไป
โดยโครงสร้างของเฟียสต้าทำมาค่อนข้างดีครับ วางข้ามสายพันธ์แปลงไม่เยอะ
ช่วงล่างเดิมๆรับได้สบายๆ แต่ k20a ควรทำเพิ่ม

ถ้าศึกษาจริงๆ และจับจุดได้ เฟียสต้ามันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดอย่างที่สื่อในโซเชี่ยลกำลังมีข่าว
แต่คนที่โชคไม่ดีจริงๆก็มี แต่เป็นส่วนน้อย อันนี้ก็น่าเห็นใจ..

สรุป สับจาก AT เป็น MT ดีกว่าครับ..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 780
    • อีเมล์
Re: Fiesta 1.6 5dr. วางเครื่อง???
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2017, 13:21:45 »
ถ้าจะวางเชียร์ 1nz และ 2zz ครับ

2zz ข้อเสียลากรอบเพลินสับไม่ทัน ปั๊มน้ำมันเครื่องจะไปก่อนครับ

เรื่องวางเครื่องถ้าได้อู่ที่มีความรู้ปัญหาจะน้อยมากแทบไม่มีเลยครับ

ถ้าจะวาง2zz ไปดูคันที่วางมาสังเกตุลิ้นผีเสื้อ จะมีรุ่นตรงมาจาก celica และ เฉียงจาก runx ครับ

ทั้ง 2ตัว มีพื้นฐานต่างกัน ระบบไฟ ชดเชยแอร์ ท่อน้ำ

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
Re: Fiesta 1.6 5dr. วางเครื่อง???
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2017, 15:25:48 »
ขอบคุณสมาชิกทุกท่านครับผม ที่สละเวลาตอบ ประมวลผลดูแล้ววางเครื่องไม่น่าจะรุ่งดูจากหลายๆท่านแนะนำกลัวจะไม่จบ
เบิ้องต้นรถผมตอนนี้เข้าปีที่ 6 แล้วครับผม วิ่งมา 1.5 แสนโล เคลมชุดคลัชไปครั้งนึงตอน 80000 โล มีเปลี่ยนสายพานขับ
กับไทมิ่ง แล้วก็เปลี่ยนโช๊คไปสี่ต้น ตอน 1 แสนโล ที่เหลือยังปกติสุขดีครับ สมมติว่ามีปัญหาเกียร์หลังจาก 7 ปีที่หมดประกันไปผมคงไปลงเกียร์
MT ตรงรุ่น เหมือนที่หลายท่านแนะนำน่าจะจบกว่าใช่ไหมครับ?? ถ้าไม่เป็นการผิดกฏ ผมขอพิกัดร้านที่รับทำได้ไหมครับ จะไปลองส่องดู
ขอบคุณทุกท่านที่สละเวลาครับผม :) :)

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
Re: Fiesta 1.6 5dr. วางเครื่อง???
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2017, 15:41:58 »
Bas Racing Garage ลองเสิชในเฟสบุ๊คดูครับ
ส่องได้ ซ่อมเฟียสต้าทั้งนั้น เจอแต่งานแก้ความร้อน..
ปล.ผมไม่มีส่วนได้เสียนะครับ แค่แนะนำคนใช้รถเกียร์เทพด้วยกัน..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ aun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
    • อีเมล์
Re: Fiesta 1.6 5dr. วางเครื่อง???
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2017, 00:04:52 »
ปัญหาหลักๆของรุ่นนี้อยู่ที่เกียร์ และระบบความร้อนของหม้อน้ำ วาล์วน้ำ
ผมว่าเปลี่ยนจาก AT เป็น MT น่าจะจบที่สุดล่ะ
ผมทราบๆราคามาว่า
MT ตรงรุ่น 65,000 บาท งานจบ
MT ของ Mazda2 40,000-45,000 บาท งานจบ
เท่าที่ทราบมีประมาณนี้ และระบบ ESP ยังคงใช้งานได้ปกติ

ส่วนเรื่องเครื่อง ผมว่าเครื่องตัวนี้ทนระดับนึงเลยครับ
แต่ที่มีปัญหาคือพวกระบบหม้อน้ำ ที่หลายๆคันมีปัญหาเรื่องฝาโก่ง
ท่อยางแตก ถ้าดูจุดนี้ได้ ใช้กันยาวๆเลยล่ะครับ

เรื่องเปลี่ยนเครื่อง ผมเห็นในคลับใช้ 2zz 1nz sr20 k20a
เท่าที่ทราบราคา 1nz วางจบๆใช้เงิน 75,000-85,000 บาท (เครื่องวิออสตัวแรก คันเร่งสาย จบๆแบบหายห่วง)
2zz ใช้งบ 100,000-120,000 บาทโดยประมาณ (ผมแนะนำตัวนี้ เพราะน่าจะแรงกว่าตัวเก่าและจบๆ)
k20a ใช้ 150,000 ขึ้นไป
โดยโครงสร้างของเฟียสต้าทำมาค่อนข้างดีครับ วางข้ามสายพันธ์แปลงไม่เยอะ
ช่วงล่างเดิมๆรับได้สบายๆ แต่ k20a ควรทำเพิ่ม

ถ้าศึกษาจริงๆ และจับจุดได้ เฟียสต้ามันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดอย่างที่สื่อในโซเชี่ยลกำลังมีข่าว
แต่คนที่โชคไม่ดีจริงๆก็มี แต่เป็นส่วนน้อย อันนี้ก็น่าเห็นใจ..

สรุป สับจาก AT เป็น MT ดีกว่าครับ..

เห็นด้วยตามนี้ทุกประการครับ