ผู้เขียน หัวข้อ: มาดูโครงสร้างระบบชาร์จรถไฟฟ้าของ แคนาดา และ EV Vs. Hybrid  (อ่าน 2640 ครั้ง)

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
พอดีเจอคลิปน่าสนใจของช่องที่ผมตามประจำโดยคู่แซบคู่นี้เอาเจ้า Hyundai ไฟฟ้าตัวใหม่ไป Roadtrip กันดูระบบโครงสร้างการชาร์จแล้วดูซับซ้อนดีเพราะมีระบบชาร์จ 3 ระดับและต้องใช้แอปในการเชื่อมต่อกับตู้ชาร์จและจ่ายเงิน แต่ในอนาคตบ้านไหนหรือร้านขายของที่มีพื้นที่ร้านไหนอยากตั้งตู้ชาร์จน่าจะง่ายกว่าตั้งตู้น้ำมันมากครับ



ออฟไลน์ Norwood2

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 23
การชาร์จแบ่งเป็น 3 แบบ หรือ 3 ระดับ จริงๆมันเป็นมาตรฐานทั่วไปของรถยนต์ EV
Level 1: คือชาร์จไฟที่บ้านกับปลั๊กไฟ ซึ่งกินกระแสไฟฟ้าน้อย แต่ชาร์จนานเป็นวัน เช่น ชาร์จ 10-15 กม.ต่อชม.
             ถ้าจะชาร์จเพิ่มระยะซัก 300 กม. ก็ต้องใช้เวลาชาร์จนาน 20-30 ชม.
Level 2: คือชาร์จที่บ้านเช่นกัน หรืออาจจะตามที่จอดรถคอนโด/โรงแรม/ร้านอาหาร บางทีก็เรียกว่า Destination charger
             ที่เค้ามีเดินไฟฟ้ามาต่อเฉพาะกับกล่องชาร์จไฟ EV ซึ่งอาจกินกระแสไฟฟ้า 30-40 แอมป์ (เทียบเท่าแอร์บ้านซัก 5-6 ตัว)
             พวกนี้ชาร์จได้ระยะ 30-50 กม.ต่อชม. หรือที่ 300 กม. ใช้เวลาซัก 6-9 ชม. (ส่วนใหญ่ชาร์จกลางคือตอนนอน)
Level 3: คือ DC fast charging เป็นไฟฟ้ากระแสตรงชาร์จเข้าแบตฯได้ตรง ไม่ใช่กระแสสลับแบบ 2 กรณีแรก
            พวกนี้มีกระแสไฟ >100 แอมป์ ชาร์จได้ >300 กม.ต่อชม. ใช้เวลาไม่เกินชม.

แต่สถานี Supercharge (CHAdeMO/CCS) ที่ไม่ใช่ของ Tesla ยังมีไม่มาก และราคาก็ไม่ได้ถูกเท่าไหร่นัก
แต่ของ Tesla เค้ามีเครือข่ายมากๆในอเมริกา/ยุโรป
ถ้าใช้ในชีวิตประจำวัน คนส่วนใหญ่ก็ชาร์จที่บ้านแบบ Level 2 พวก Supercharge ไม่จำเป็น
พอออกตจว. ต้องพึ่งพา Level 3 และต้องวางแผนเดินทางให้ดีๆ ไม่งั้นรถแบตฯหมดกลางทางก็เรื่องใหญ่

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ยิ่งดูยิ่งรู้สึต้องรออีกนานสำหรับบ้านเรา

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
น่าสนใจช่องนี้ ขอบคุณครับ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
น่าสนใจมากครับ ขอบคุณครับ