เคยได้คุยกับท่านหนึ่ง ทำอะไหล่รายใหญ่ ส่งทั้ง To Hon etc. ท่านเล่าให้ฟังว่า Spec อะไหล่ ไม่ต่างกันมาก แต่ความเข้มงวดเรื่อง Spec อะไหล่ Hon มีเหนือกว่าคนอื่น แบบว่าเข้มงวดมากกว่า แล้วยังเล่าให้ฟังต่อว่า เรื่องงานประกอบ สำคัญไม่แพ้อะไหล่ อย่าง Hon นี่ แม้ว่าอะไหล่จะ Spec สูง แต่งานประกอบสู้ To ไม่ได้เลย To นี่ประกอบรถดีมาก ดีในระดับโลก
แล้วฝีมือประกอบรถในไทย เป็นอันดับต้น ๆ ของโลกเลย รถส่งนอกที่ MADE in THAILAND สร้างชื่อเสียงมามาก แต่อย่างว่า คนไทยไม่รู้ คนไทยนึกว่า CBU ดี ต้อง ยุโรป ต้อง JAPAN เขาบอกว่าเป็นบางรุ่นเท่านั้น บางรุ่นเท่านั้นที่ประกอบดีกว่าไทย
พี่ท่านนี้มีรถที่บ้านเป็น 10 คัน ผมเลยลองถามดูว่า รถใหญ่หน่อย พี่เลือกอะไร ? คำตอบคือ NISSAN TEANA พี่เขาบอกว่าเป็นรถที่ดีที่สุดในรุ่นเดียวกัน ส่วน ACCORD พี่เขาส่ายหัว เพราะมีปัญหาตั้งแต่ป้ายแดง
ขอเสริมนะ.. ลองให้โตต้า ออกแบบภายในได้แบบ ฮอนด้าชิครับ ก้อจะเจอปัญหาเดียวกัน
มันคือ material มากกว่า assembling
เรื่องการออกเเบบผมว่าไม่น่าเกี่ยว
ถ้าวัสดุ ไม่เวิค การประกอบไม่เวิค ถึงออกเเบบมายังไง ผลมันก็ยังคงเป็นเช่นนั้นครับ
ผมรู้ห้องนี้ เเฟนคลับฮอนด้าเยอะ เเต่ความจริงมันก็คือความจริงครับ
ต้องเข้าใจ Design for assembly ก่อนแหละครับ
หากไม่ get sense ก้ไม่เข้าใจนะ
แต่อยากเสริมเผื่อจะเคยลอง. เคยถอดโทรศัพท์ออกมาป่ะคับ นั่นแหละ
รบกวน ช่วยยกข้อเเตกต่างการออกเเบบภายใน โตโยต้า กับฮอนด้า
ที่คุณคิดว่า ถ้า ออกเเบบเหมือนกันจะเจอปัญหาเดียวกัน ให้ผมเห็นภาพ หน่อยครับ
ถ้ามีภาพตัวอย่างด้วยยิ่งดีครับ
ปล. ผมเข้าใจภาษาอังกฤษที่คุณพยายามพิมพ์ ครับ
เเต่ไม่เข้าใจสิ่งที่คุณสื่อ ว่าการออกเเบบต่างกันทำให้โตโยต้ารอดจากปัญหา ถ้าออกเเบบเหมือนกัน โตโยต้า ก็จะเจอปัญหาเเบบเดียวกัน รบกวน ยกตัวอย่างประกอบ ให้กระจ่างหน่อยครับ
รอฟังด้วยคนครับ แต่ผมเคยนั่ง GS LS ES (แม้แต่ตัวเก่านิดนึง) ของ Lexus ผมว่าการออกแบบให้หรู (หรูกว่าฮอนด้าเยอะมากแน่ๆ) โดยไม่เสียเรื่องความทนทานในระยะยาว พี่โตทำได้แน่ๆ
หรือจะสื่อว่า ฮอนด้า ออกแบบการประกอบวัสดุมาไม่ดี (ไม่แน่นหนา) + และฝีมือการประกอบที่ไม่ดีพอ เลยวัสดุเกิดการเคลื่อนตัวได้ในระยะยาว (เมื่อเจอการสั่นสะเทือนที่เกิดจากการใช้งานปกติ) ไม่เหมือนโตโยต้าที่ออกแบบมาดีกว่าแน่นหนากว่าจึงไม่เกิดปัญหาแบบเดียวกัน แม้จะถูกใช้งานในสภาวะเดียวกันก็ตาม
ผมไม่เคยสัมผัสฮอนด้าระยะยาวๆก็ไม่อยากคอมเม้นมากหรอกครับ เคยมี Accord ปีเก่าๆก็ไม่อยากจะนับ เพราะรถมันหลายปีแล้ว ไม่รู้ว่าปัจจุบัน QC ของรถยังห่วยเสมอต้นเสมอปลายหรือพัฒนาขึ้นบ้างแค่ไหนยังไง
แต่เรื่องวัสดุผมขอมองต่างนะ การลดต้นทุนไม่สำคัญมาก ทุกค่ายชอบลดต้นทุนเพื่อกำไร (เรื่องปกติเพราะเขาก็ไม่ใช่มูลนิธิการกุศล) แต่ผมมองว่า
การเลือกใช้วัสดุ ไม่ว่าจะถูกกว่าหรือแพงกว่า ถ้าความทนทานดีกว่า ให้ผิวสัมผัส ให้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีต่อลูกค้าได้ดีกว่า ถ้าจะทำก็ทำไปเถอะ ถูกกว่าแต่ดีกว่าก็ไม่มีปัญหา บริษัทกำไรเพิ่ม เราได้ของดีๆ สัมผัสดี และทนทาน ไม่เสียหายอะไร เหมือน Lexus หรือโตโยต้าที่เริ่มใช้หนังสังเคราะห์มาแทนหนังวัวแท้ ถ้ามองมุมนึงอาจจะมองว่าลดต้นทุน แต่ถ้ามองอีกมุม หนังเทียมให้ผิวสัมผัสดีกว่าหนังแท้เกรดล่างๆของค่ายยุโรป อย่าง Dakota ของ BMW อย่างมาก (รวมถึงหนังเทียม Artico ของ Benz ด้วย) และสมูท ใกล้เคียง Nappa ตัวแพง แล้วทำไมผมถึงจะยังต้องการหนังแท้อีก ในเมื่อหนังเทียมให้สัมผัสดีกว่า และทนทานต่อทุกการใช้งานมากกว่าในระยะยาว
ไม่รู้สิครับ ผมมองสิ่งที่ได้มากกว่าสิ่งที่เค้าทำ ต้นทุนอะไร เรื่องของเขา สำคัญที่สินค้าที่ออกมา มีคุณภาพเป็นยังไงก็คือสิ่งที่สำคัญที่สุด วัสดุราคาแพง พังทุกสามปี กับอีกอัน ทนทานใช้ยาวนาน ไม่เห็นต้องคิดเยอะเลยว่าอันไหนดีกว่า