เห็นสื่อญี่ปุ่นเริ่มเทียบ Note e-power กับตัว Nismo e-power แล้ว รุ่นอื่นไม่อยู่ในสายตา!

Sacrifice

ผมว่าลองเทียบ Hybrid อย่าง prius ดูน่าจะประมาณนี้

E-power  ที่มีดีกว่า Hybrid อย่าง prius

-ราคาถูก กว่า
-ระบบไม่ซับซ้อน ซ่อมง่าย ไม่มีเกียร์
-ค่าบำรุงรักษาต่ำ กว่า hybrid
-ไม่เสียพื้นที่เก็บของและห้องโดยสาร เพราะออกแบบให้เก็บแบตกับมอเตอร์ไว้ในห้องเครื่องหมด


Prius  มีดีกว่า E-power แค่ ไม่กี่อย่างแต่ก็เป็นเรื่องประเด็นหลักของรถยนต์

-ประหยัดกว่า
-แรงกว่า


จริงๆ ผมว่าถ้าเอาเครื่องมาปั่นไฟฟ้าให้มอเตอร์ มันเหมาะกับอะไรที่ต้องใช้แรงบิดเยอะๆ อย่างรถไฟ  เรือเดินสมุทร ที่ใช้ระบบนี้อยู่แล้ว
มากกว่าเอามาใช้ในรถขนาดเล็กๆ อย่างนี้






mksuki

<iframe width="560" height="315" src="https://www.youtube.com/embed/xq8-dUhrm3s" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

ผมดูจากคลิปนี้ที่ ญี่ปุ่นทดสอบมา e-power ก็ไม่ได้เด่นเกินหน้าเกินตาเท่าไรนี้ครับ
เท่าที่ผมพยายาม แปลจาก google

ตารางที่สรุปมา เป็นการวัดอัตราสิ้นเปลือง km/l แรงตามนี้
Toyota · Vitz Hybrid, (1.5 เบนซิน 74แรงม้า + มอเตอร์ 45แรงม้า) อัตราสิ้นเปลืองตามมาตรฐาน JC08 34.4 km/l
Nissan note e-POWER (1.2 เบนซิน 79แรงม้า + มอเตอร์ 80แรงม้า) อัตราสิ้นเปลืองตามมาตรฐาน JC08 34.0 km/l
Honda · Fit Hybrid S package (1.5 เบนซิน 81แรงม้า + มอเตอร์ 22แรงม้า) อัตราสิ้นเปลืองตามมาตรฐาน JC08 31.4 km/l
Mazda · Demio XD Touring L package (1.5 ดีเซล 105แรงม้า), อัตราสิ้นเปลืองตามมาตรฐาน JC08 26.4 km/l
Suzuki · Swift 1.0L RSt 2WD 6AT (เบนซินเทอร์โบ 1.0 ลิตร 3 สูบ 102แรงม้า) อัตราสิ้นเปลืองตามมาตรฐาน JC08 20.0 km/l
Suzuki · 1.2L Hybrid RS น่าจะขับ2WD CVT (1.2 เบนซิน 91แรงม้า+ มอเตอร์ 2.3แรงม้า) อัตราสิ้นเปลืองตามมาตรฐาน JC08 27.4 km/l

ตารางต่อมาเป็น วัดอัตราสิ้นเปลืองหน่วยเป็น km/l  ที่ทาง web car ทดลองขับ
ขับเร็ว(น่าจะคงที่) ระยะทาง 654.2km  ขับ ปรกติ233.7km ขับ ปรกติผสมเร่งรีบ 588.7km  รวมระยะทางแล้วประมาณ 1500 km

Toyota · Vitz Hybrid             19.2 / 21.4 / 18.6
Nissan note e-POWER         16.0 / 22.3 / 14.8
Honda · Fit Hybrid              17.9 / 19.8 / 17.0
Mazda · Demio 1.5D           20.8 / 18.7 / 17.0
Suzuki · Swift 1.0L turbo     17.8 / 16.5 / 16.3
Suzuki · 1.2L Hybrid           16.4 / 16.0 / 16.3

ผมไม่แน่ใจว่า ทาง WEB CAR เจ้าของคลิปประกาศใครเป็นคนชนะ
ใครเก่ง ภาษาญี่ปุ่นช่วยทีครับ ผมก็แปลแบบ google มั่วๆเอาครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 24, 2017, 11:37:09 โดย mksuki »



Dark Overlord

ผมว่าลองเทียบ Hybrid อย่าง prius ดูน่าจะประมาณนี้

E-power  ที่มีดีกว่า Hybrid อย่าง prius

-ราคาถูก กว่า
-ระบบไม่ซับซ้อน ซ่อมง่าย ไม่มีเกียร์
-ค่าบำรุงรักษาต่ำ กว่า hybrid
-ไม่เสียพื้นที่เก็บของและห้องโดยสาร เพราะออกแบบให้เก็บแบตกับมอเตอร์ไว้ในห้องเครื่องหมด


Prius  มีดีกว่า E-power แค่ ไม่กี่อย่างแต่ก็เป็นเรื่องประเด็นหลักของรถยนต์

-ประหยัดกว่า
-แรงกว่า


จริงๆ ผมว่าถ้าเอาเครื่องมาปั่นไฟฟ้าให้มอเตอร์ มันเหมาะกับอะไรที่ต้องใช้แรงบิดเยอะๆ อย่างรถไฟ  เรือเดินสมุทร ที่ใช้ระบบนี้อยู่แล้ว
มากกว่าเอามาใช้ในรถขนาดเล็กๆ อย่างนี้

<iframe width="560" height="315" src="https://www.youtube.com/embed/xq8-dUhrm3s" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

ผมดูจากคลิปนี้ที่ ญี่ปุ่นทดสอบมา e-power ก็ไม่ได้เด่นเกินหน้าเกินตาเท่าไรนี้ครับ
เท่าที่ผมพยายาม แปลจาก google

ตารางที่สรุปมา เป็นการวัดอัตราสิ้นเปลือง km/l แรงตามนี้
Toyota · Vitz Hybrid, (1.5 เบนซิน 74แรงม้า + มอเตอร์ 45แรงม้า) อัตราสิ้นเปลืองตามมาตรฐาน JC08 34.4 km/l
Nissan note e-POWER (1.2 เบนซิน 79แรงม้า + มอเตอร์ 80แรงม้า) อัตราสิ้นเปลืองตามมาตรฐาน JC08 34.0 km/l
Honda · Fit Hybrid S package (1.5 เบนซิน 81แรงม้า + มอเตอร์ 22แรงม้า) อัตราสิ้นเปลืองตามมาตรฐาน JC08 31.4 km/l
Mazda · Demio XD Touring L package (1.5 ดีเซล 105แรงม้า), อัตราสิ้นเปลืองตามมาตรฐาน JC08 26.4 km/l
Suzuki · Swift 1.0L RSt 2WD 6AT (เบนซินเทอร์โบ 1.0 ลิตร 3 สูบ 102แรงม้า) อัตราสิ้นเปลืองตามมาตรฐาน JC08 20.0 km/l
Suzuki · 1.2L Hybrid RS น่าจะขับ2WD CVT (1.2 เบนซิน 91แรงม้า+ มอเตอร์ 2.3แรงม้า) อัตราสิ้นเปลืองตามมาตรฐาน JC08 27.4 km/l

ตารางต่อมาเป็น วัดอัตราสิ้นเปลืองหน่วยเป็น km/l  ที่ทาง web car ทดลองขับ
ขับเร็ว(น่าจะคงที่) ระยะทาง 654.2km  ขับ ปรกติ233.7km ขับ ปรกติผสมเร่งรีบ 588.7km  รวมระยะทางแล้วประมาณ 1500 km

Toyota · Vitz Hybrid             19.2 / 21.4 / 18.6
Nissan note e-POWER         16.0 / 22.3 / 14.8
Honda · Fit Hybrid              17.9 / 19.8 / 17.0
Mazda · Demio 1.5D           20.8 / 18.7 / 17.0
Suzuki · Swift 1.0L turbo     17.8 / 16.5 / 16.3
Suzuki · 1.2L Hybrid           16.4 / 16.0 / 16.3

ผมไม่แน่ใจว่า ทาง WEB CAR เจ้าของคลิปประกาศใครเป็นคนชนะ
ใครเก่ง ภาษาญี่ปุ่นช่วยทีครับ ผมก็แปลแบบ google มั่วๆเอาครับ



ในคลิป Note e-power วิศวกรเขาบอกว่าใส่ระบบนี้มา
เพื่อความสนุกในการขับครับ
ไม่มีใครเคยได้ขับ แต่ถ้าพูดแบบนี้ ผมจิ้นไว้ก่อนเลยว่า
การ setting คงให้อัตราเร่งที่มาจากแรงบิดสไตล์รถไฟฟ้าแบบ
จัดเต็ม Tesla ก็ได้พิสูจน์มาแล้วว่ารถไฟฟ้านั้นก็ขับสนุกได้ แต่ Hybrid
ที่ทำตลาดมากว่า 10 ปี ไม่เคยทำให้คนมองว่ามันเป็นรถขับสนุกได้ ได้แค่
รถรักษ์โลก อัตราเร่งดีทันใจ และประหยัด แต่ไม่เคยมีคำว่าสนุก
ถ้ามองมุมนี้ วิศวกร Nissan น่าจะทำ Note e-power ให้ขับสนุกได้ (เท่าที่จะทำได้)

ดังนั้นเรื่องแรงตามตัวเลข 0-100 มันอาจจะตอบได้ไม่หมด ถ้าแรงบิดมันมาเต็มได้
ตลอด อัตราเร่งแซงดี มันไม่จำเป็นต้อง 0-100 เร็วกว่าคู่แข่งก็ได้ ก็ทั้งแบตและเครื่องยนต์
เล็กซะขนาดนี้

และการที่เอาระบบนี้มาใช้ในรถเล็ก ก็อาจจะยิ่งมันก็ได้นะครับ
Nissan บางทีชอบทำอะไรเว่อร์แบบหลุดโลกเหมือนกัน
เช่น Juke เครื่อง GTR (เหมือนทำเล่นเอามัน)
Note e-power นี่ก็เหมือนมีลูกบ้าดีเหมือนกัน เพราะญี่ปุ่นยังไม่พร้อมจะมีรถแบบ Tesla
ก็เอาน้ำมันนี่แหล่ะมาปั่นไฟฟ้าให้รถวิ่งซะเลย



แมวดราม่า

ขอเสริมนิดนึงนะครับ  E-Power ในนิสสัน Note ใช้ เอทานอล 100% นะครับ ไม่ได้ใช้น้ำมันเบนซิน ซึ่งถ้าใช้น้ำมันเบนซินก็จะให้ความประหยัดที่มากกว่านี้  ที่เค้าใช้เอทานอลเพราะต้องการลดการใช้น้ำมันและมลพิษที่น้อยกว่าน้ำมัน อันนี้คือแนวคิดในการพัฒนาครับ  ด้วยเหตุนี้จึงยังไม่เหมาะสมกับประเทศอื่นๆ ถ้าปรับสูตรมาใช้น้ำมันปกติ สมรรถนะและความประหยัดจะดีกว่านี้ครับ

ในเว็บ JP เขียนว่าเป็นน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วนะครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



G.K

...

ในเว็บ JP เขียนว่าเป็นน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วนะครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ และขอโทษที่ไม่ได้ตรวจทานแหล่งที่มาของข้อมูลครับ ที่แท้จรืงเป็น e-Bio Ethanol Fuel cell EV ครับ

http://reports.nissan-global.com/EN/?p=17768

"We have a diverse range of EV-based technologies in our portfolio.  In addition to 100% electric vehicles, these technologies include e-Power and fuel cell electric vehicles. Each new technology supplements the portfolio, but does not supplant other technologies,” Mr. Barthes said.

While the Nissan Leaf is the world's best-selling EV, the Solid Oxide Fuel-Cell powered prototype vehicle has the potential to drive the EV market growth even further. The prototype of ‘e-Bio Fuel-Cell’, Nissan’s Solid Oxide Fuel-Cell powered vehicle runs on 100-percent ethanol to charge a 24kWh battery that enables a cruising range of more than 600kms.

In the future, the e-Bio Fuel-Cell will become even more user friendly, because Nissan is currently researching and developing the system that runs on both 100-percent ethanol or ethanol blended water. Ethanol-blended water is easier and safer to handle than most other fuels and without the need to create new infrastructure it has great potential.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 25, 2017, 08:37:20 โดย G.K »



Norwood2

แค่ตัวเลขระดับ >30 กม./ลิตร มันสูงมากอยู่แล้ว จะ e-power หรือ Prius มันก็ประหยัดทั้งนั้น
จริงๆแล้ว Hyundai Ioniq มันมีตัวเลขประหยัดกว่า Prius Prime อีก
แต่เรื่องความแรง/เร็ว ตัวเลข 0-100 ทั้งคู่มันก็คงอยู่ที่ระดับ 12+ วินาที เหมือนรถทั่วๆไปนั่นแหล่ะ
ถ้าเอาเร็วต้องไป Volt ครับ ตัวเลข 0-100 เห็นเลข 7+ วินาที
ทั้งนี้ มอเตอร์ไฟฟ้าใน Volt มันตัวใหญ่และแรงกว่าพวก Prius หรือ e-power นัก
ถ้า Chevy จะเล่นตลาดเก๋งอีกครั้งในไทย ส่วนตัวเชียร์ให้เอา Volt มาเลย
เพราะ Infrastructure ด้าน Supercharger ยังมีน้อยในไทย
ระยะต่อไปก็ตามด้วย Bolt อันนี้จินตนาการไปเองน่ะครับ



Jacob

คงต้องเข้าไปดูในรายละเอียดนั่นแหละครับ ที่นิสสันเคลมเค้าเทียบกับ conventional hybrid ก็ไม่รู้ไฮบริดรุ่นเก่าที่ว่าหมายถึงอะไร บางเวบก็บอกความประหยัดพอๆกับไฮบริดแต่เด่นที่แรงบิดแบบรถ EV ทำให้ขับสนุก ไม่รบกวนพื้นที่ห้องโดยสาร(เห็นบอกแบตวางใต้เบาะหน้า)
จากคลิปนี้ 0-100 ประมาณ 7 วินาที


ในอนาคตก็คงพัฒนาต่อยอดกันไปได้อีก แบตก็พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ แล้วต้องดูเรื่องราคาเทียบกันด้วย ถึงประหยัดมากแต่ราคาสูงลิ่วก็ไม่ไหว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 24, 2017, 18:10:24 โดย Jacob »



Dark Overlord

คงต้องเข้าไปดูในรายละเอียดนั่นแหละครับ ที่นิสสันเคลมเค้าเทียบกับ conventional hybrid ก็ไม่รู้ไฮบริดรุ่นเก่าที่ว่าหมายถึงอะไร บางเวบก็บอกความประหยัดพอๆกับไฮบริดแต่เด่นที่แรงบิดแบบรถ EV ทำให้ขับสนุก ไม่รบกวนพื้นที่ห้องโดยสาร(เห็นบอกแบตวางใต้เบาะหน้า)
จากคลิปนี้ 0-100 ประมาณ 7 วินาที


ในอนาคตก็คงพัฒนาต่อยอดกันไปได้อีก แบตก็พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ แล้วต้องดูเรื่องราคาเทียบกันด้วย ถึงประหยัดมากแต่ราคาสูงลิ่วก็ไม่ไหว

ผมว่าฟอร์มมันไม่ธรรมดาเลย
แต่ตอนดูข่าวแรกๆ ยอมรับว่าไม่เก็ทว่ามันเจ๋งตรงไหน
แต่พอตามข่าวมาเรื่อยๆ เฮ้ย มันก็ดีนี่หว่า



Sacrifice

อ้างถึง
คงต้องเข้าไปดูในรายละเอียดนั่นแหละครับ ที่นิสสันเคลมเค้าเทียบกับ conventional hybrid ก็ไม่รู้ไฮบริดรุ่นเก่าที่ว่าหมายถึงอะไร บางเวบก็บอกความประหยัดพอๆกับไฮบริดแต่เด่นที่แรงบิดแบบรถ EV ทำให้ขับสนุก ไม่รบกวนพื้นที่ห้องโดยสาร(เห็นบอกแบตวางใต้เบาะหน้า)
จากคลิปนี้ 0-100 ประมาณ 7 วินาที

สุดยอดครับ นึกว่าจะวิ่งอืดๆ เหมือน เครื่อง CVT เพราะกลัวแบตลูกเล็กๆ จะหมด 

ถ้าราคาไม่แรงไป รุ่น top ไม่เกิน 750K ขายดีแน่ 7 วิ ตอนออกตัว



Jacob

ประหยัดและอัตราเร่งขนาดนี้ แถมไม่ต้องกังวลเรื่องเกียร์พัง ไม่ต้องกังวลรอรอบแบบนี้ น่าสนมาก
ราคาที่ญี่ปุ่นเริ่มต้นห้าแสนกว่าบาท(ต่างกับ note เครื่อง 1.2 ประมาณแสนบาท)



lay

ช่วงนี้มีข่าวดีๆเกี่ยวกับรถไฟฟ้า  ออกมาเยอะมาก   ตามดูด้วยความดีใจ



e:smart Hybrid

อ้างถึง
คงต้องเข้าไปดูในรายละเอียดนั่นแหละครับ ที่นิสสันเคลมเค้าเทียบกับ conventional hybrid ก็ไม่รู้ไฮบริดรุ่นเก่าที่ว่าหมายถึงอะไร บางเวบก็บอกความประหยัดพอๆกับไฮบริดแต่เด่นที่แรงบิดแบบรถ EV ทำให้ขับสนุก ไม่รบกวนพื้นที่ห้องโดยสาร(เห็นบอกแบตวางใต้เบาะหน้า)
จากคลิปนี้ 0-100 ประมาณ 7 วินาที

สุดยอดครับ นึกว่าจะวิ่งอืดๆ เหมือน เครื่อง CVT เพราะกลัวแบตลูกเล็กๆ จะหมด 

ถ้าราคาไม่แรงไป รุ่น top ไม่เกิน 750K ขายดีแน่ 7 วิ ตอนออกตัว
ประหยัดและอัตราเร่งขนาดนี้ แถมไม่ต้องกังวลเรื่องเกียร์พัง ไม่ต้องกังวลรอรอบแบบนี้ น่าสนมาก
ราคาที่ญี่ปุ่นเริ่มต้นห้าแสนกว่าบาท(ต่างกับ note เครื่อง 1.2 ประมาณแสนบาท)

อย่าลืมบูชคันเกียร์แตกด้วยครับ

ถ้าใช้เจ้า E-power ผมว่าเห้นข้อดีของมันละ

ไม่มีเกียร์ CVT ให้กวนใจ
ไม่มีคันเกียร์ บูชคันเกียร์ให้แตก

แต่มันยังมีแบตลูกเล็กนะครับ อยู่ด้านหลัง
ผมดูแล้วน่าจะของมาร์ช 65 amp Q85 แปลงใส่ลงได้ไม่น่ายาก



Norwood2

คลิปในยูทูปที่ว่ามันเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 7 วินาที นั่นมันโพสตั้งแต่ปี 2013 ไม่ใช่โน๊ตที่เพิ่งขายเมื่อปลายปีที่แล้วน่ะครับ
มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 40 kw ของโน๊ต มันจะมาแรงพอๆกับ Volt ที่เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ขนาด 110 kw ได้อย่างไรกัน?
Note E-Power มันมีแค่ 109 แรงม้า อัตราเร่งคงสิบกว่าวินาที ส่วนในคลิปอาจเป็นพวกรถต้นแบบหรือรถทดสอบอะไรซักอย่าง

พวกรถ Tesla Model S ใช้มอเตอร์ขนาด > 300 kw สองตัวขับสี่ล้อ มันวิ่งถึงร้อยกม./ชม. ในระดับ 3 วินาที
ขนาด Model 3 ยังบอกทำความเร็วที่ระดับ 6 วินาที ดังนั้นไม่น่าจะใช่ละที่ Note จะวิ่งได้ในตัวเลข 7 วินาที
ในญี่ปุ่น Note E-Power มันขายในราคาถูกกว่าพวก C-Segment ถ้ามันแรงได้ขนาดนี้ รุ่นอื่นไม่ต้องขายกันเลยทีเดียว



Dark Overlord

ตามนั้น ผมว่า 7 วินาทีคงไม่ใช่อยู่แล้วครับ
ในที่สุดเราก็กลับมาที่ตัวเลข (ที่หลายคนชอบพูดถึงกันอีก)
Note e-power 1.2 คงจะได้ตัวเร่ง 0-100 ราวๆ รถ 1.5 ทั่วไป
เพราะทุกอย่างก็ต้องว่าตามราคา ตาม segment
แต่การตอบสนองมันคงสนุกตามแบบฉบับรถไฟฟ้า คือไม่ต้องรอ
กับความประหยัดระดับรถ hybrid ที่ใครมากกว่าน้อยกว่าอาจจะแค่ประมาณนึง
ผมว่าราคาที่บวกขึ้นจากรถ B car ปกติ สัก 5 หมื่นถึงแสนถือว่าเป็นเรื่องปกติ
ตามค่าเทคโนโลยี่ ผมอยากได้รถที่ทั้งขับมันและประหยัดมากๆ แบบนี้แหล่ะครับ



แมวดราม่า



ไม่ต้องเถียงกัน เอา MY2017 ไปดูครับ (เลื่อนไปนาทีที่ 1.48 เลยก็ได้)

อีกอย่าง คลิปข้างบนที่ว่า 0-100 7 วิ (ผมมองเป็น 8 วิแฮะ)
นั่นโพสต์ 20 ธันวาคม 2016 (2559) ค็อกพิทเหมือนกันเปี๊ยบกะคลิปผมเลยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 25, 2017, 17:57:44 โดย แมวดราม่า »
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



burst

ผมเข้าใจว่าระบบนี้ จะใช้รอบเครื่องยนต์ที่แรงบิดสูงสุดตลอดเวลาที่ปั่นไฟครับ ทำให้ประหยัดน้ำมัน

พอไฟพอก็หยุด  พอไฟลดน้อยลงก็ปั่นใหม่   ไม่เหมือนเราขับเครื่องยนต์ที่เร่งเครื่องขึ้นลง ทำให้เปลืองน้ำมัน

ผิดอย่างไร โปรดชี้แนะครับ

เข้าใจถูกต้องแล้วครับ
แล้วแรงบิดของ Note ตัว e-power นี่ไม่ธรรมดาเลยนะครับ พอกับรถเครื่องยนต์ใหญ่ๆเลย หลังติดเบาะได้เลยครับ
Toyota Soluna Vios MC 1.5 S '06 1NZFE
BMW 3-Series 320D LCI Sport line '16 B47D20
Nissan Navara NP300 VL 4WD '17 YD25DDTi



Ponthakorn

 ถ้ามาราคาเริ่มต้นไม่เกิน 630000 แล้วมาแต่งชุดแต่ง
nismo เพิ่มน่าจะจบ เอาจริงๆคับคันหนึง



Dark Overlord



ไม่ต้องเถียงกัน เอา MY2017 ไปดูครับ (เลื่อนไปนาทีที่ 1.48 เลยก็ได้)

อีกอย่าง คลิปข้างบนที่ว่า 0-100 7 วิ (ผมมองเป็น 8 วิแฮะ)
นั่นโพสต์ 20 ธันวาคม 2016 (2559) ค็อกพิทเหมือนกันเปี๊ยบกะคลิปผมเลยนะครับ

แค่เร่ง 0-100 ได้ต่ำกว่า 10 วิ ผมว่ารถ Hybrid ก็มีค้อนแล้ว
ถ้าได้ต่ำกว่า 9 นี่มีเคือง
ต่ำกว่า 8 นี่...