ผู้เขียน หัวข้อ: // มาแน่ ! Toyota " Yaris Sedan " เตรียมเปิดตัวในไทยปีนี้ เข้าโครงการ EcoCar //  (อ่าน 94246 ครั้ง)

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
Toyota Yaris Sedan

หลัง Toyota ประเทศไทย เปิดตัว Vios Minorchange ไปเมื่อเดือน มกราคมที่ผ่านมา
ก็มีกระแสข่าวออกมาว่า Toyota มีแผนจะทำ Yaris Sedan ลงเครื่องเบนซิน 1.2 ลิตร
เข้าโครงการ EcoCar เพื่อมาชิงส่วนแบ่งเพิ่ม เพราะ Yaris Hatchback ทำยอดขาย
ได้ดีมากตั้งแต่เปิดตัว

ในตอนแรก Headlightmag เราก็ได้ข่าวนี้มาแต่ ปลายเดือน มกราคม แต่ ณ ตอนนั้น
ดูเหมือนจะมีความเป็นไปได้ 50 : 50 จึงยังไม่นำเสนอข่าวออกไป แต่ ณ วันนี้ จากการ
เช็คข้อมูลหลายต่อหลายแหล่ง ทำให้เรามั่นใจได้ว่า Yaris Sedan EcoCar ทำตลาด
ในไทยแน่นอน และ เตรียมเปิดตัวภายในปี 2017 นี้ !



ทำไม Vios Minorchange จึงมีการปรับราคาขึ้นไปอย่างผิดปกติ ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้
Toyota ทำราคามาค่อนข้างดีขึ้นนับตั้งแต่ Sienta และ Altis Minorchange
เหตุผลก็คือ เพื่อขยับราคาขึ้นไปสำหรับการวางราคาให้ Yaris Sedan นั่นเอง
เพราะ Yaris Hatchback ราคาเริ่มต้นที่ 469,000 - 599,000 บาท ในรุ่นปกติ
และ 649,000 บาท ในรุ่น TRD Sportivo

ส่วน Vios E85 เดิมราคา 599,000 - 749,000 บาท ก็ทำการขยับราคาขึ้นไป
ในรุ่น Minorchange เป็น 609,000 - 789,000 บาท เพื่อให้ Yaris Sedan
สามารถวางราคาในรุ่นท๊อปได้ที่ 599,000 บาท หรือ บวกลบจากนี้เล็กน้อย
ไม่ให้ราคาทับกันจนเกินไป




ความเป็นไปได้ของ Yaris Sedan EcoCar ในตอนแรก คาดว่าอาจจะเป็นการนำ
Yaris L เวอร์ชั่นจีน (หรือ Vios หน้า Yaris) มาเข้าโครงการ EcoCar กันเลยดื้อๆ
เปลี่ยนเอาเครื่องยนต์เบนซิน รหัส 2NR-FBE 1.5 ลิตรออก แล้วลงเครื่องยนต์
เบนซิน รหัส 3NR-FE ขนาด 1.2 ลิตร เหมือน Yaris Hatchback แทน ดังภาพ
รถคันสีน้ำเงินด้านล่างนี้ ซึ่งเป็นการนำตัวถัง Vios มาเปลี่ยนดีไซน์ด้านหน้า
ให้ต่างกันเท่านั้น




แต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา คุณ cute ได้โพสต์ภาพรถพรางตัววิ่งทดสอบในไทย
คันหนึ่ง (ป้าย TC = Test Car) ที่กรมขนส่งทางบกประกาศให้ใช้สำหรับรถยนต์
ทดสอบของบริษัทรถยนต์ ระบุว่า พี่ที่ทำงานเจอเมื่อเช้าครับ แถวๆแยกบางนาเข้าสุขุมวิท
ในกระทู้นี้ >> http://community.headlightmag.com/index.php?topic=59119.0




จึงทำให้ Headlightmag ไปสืบค้นข้อมูลกันต่อ พบว่าอาจจะเป็น Yaris Big-Revised
(คล้ายๆกับ Avanza รุ่นก่อนหน้า และ รุ่นปัจจุบัน ที่พื้นฐานตัวรถเหมือนเดิม แต่เปลี่ยน
โครง และ เปลือกตัวถังใหม่) เพราะในรูป Spyshot รถคันที่พรางอยู่ เมื่อเทียบกับ Yaris
Hatchback รุ่นปัจจุบันจะะพบว่า ด้านหน้ารถ แก้มข้าง ประตูหน้า ประตูหลัง กรอบประตูหลัง
เสา C-Pillar ฝาท้าย กระจกบังลมหลัง แม้กระทั่งที่ปัดน้ำฝนหลังก็เปลี่ยนใหม่ทั้งหมด
แต่โครงตัวรถในภาพรวมดูจะคล้ายๆเดิม

คราวนี้ Toyota อาจจะลงทุนเปลี่ยน Yaris Minorchange ครั้งใหญ่ เสมือน Modelchange
เพื่อผลประโยชน์ในการทำ Yaris Sedan ด้วย เพราะ Yaris Hatchback เอง ก็เปิดตัว
มาตั้งแต่ ตุลาคม 2013 หรือ เป็นเวลา 3 ปีกว่าๆเกือบ 4 ปีแล้ว




>> เทียบเส้นสายตัวรถในรูป Spyshot กับ รุ่นปัจจุบัน ตั้งแต่แก้มข้างด้านหน้ารถ จนถึง
ฝาท้าย จะต่างจากรุ่นปัจจุบันเกือบทั้งหมด

และ ข้อมูลที่สืบข่าวมาได้เพิ่มคือ Yaris Sedan จะเปิดตัวภายในปี 2017 นี้ ก่อนที่
Yaris Hatchback จะตามมาทีหลัง (ยังไม่รู้ว่าจะออกมาในรูปแบบไหน Minorchange /
Big-Minorchange / Big-Revised)

นั่นก็ดูจะเป็นทางออกที่เป็นไปได้ สำหรับ Yaris Sedan บนพื้นฐาน Vios เดิม แต่
เปลี่ยนงานดีไซน์ โครง และ เปลือกใหม่ทั้งหมดตาม Yaris Hatchback ในภาพ
Spyshot ชุดนี้ ให้ Yaris Sedan มีความต่างจาก Vios รุ่นปัจจุบันมากที่สุด เพื่อ
ตีความว่าเป็นรถรุ่นใหม่ที่ไม่เคยทำตลาดมาก่อน เพราะข้อกำหนดของโครงการ EcoCar
คือ ต้องเป็นรถโมเดลใหม่ ห้ามใช้รถรุ่นเดิมที่ขายอยู่




นอกจากนี้คาดว่าอาจจะมีการปรับปรุงสมรรถนะเครื่องยนต์ที่ติดตั้งอยู่ใน EcoCar
ของ Toyota อย่าง Yaris Hatchback ปัจจุบันให้ดีขึ้นกว่าเดิม หวังเข้าโครงการ
EcoCar Phase 2 (รหัส 3NR-FE เบนซิน 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว
Dual VVT-i ขนาด 1.2 ลิตร 1,197 ซีซี. กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก 72.5 x 72.5
มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 11.5 : 1  กำลังสูงสุด 86 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 108 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT)




ทั้งนี้ยังไม่ขอฟันธงว่า Toyota Yaris Sedan จะออกมาในรูปแบบใดกันแน่ เพราะ
มีความเป็นไปได้แทบทั้งสิ้น แต่ ณ ตอนนี้ขอยืนยันก่อนว่า Yaris Sedan มาแน่นอน
หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Toyota Yaris Sedan ทีมงาน Headlightmag
จะรีบมารายงานให้คุณผู้อ่านได้รับทราบกันโดยเร็วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 27, 2017, 17:34:17 โดย MoO Cnoe »

ออฟไลน์ ariazero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
ว้าว ว้าว ว้าว

รับรอง VIOS ขาย ลดลงแน่ !!!

ขอเดาเล่นๆว่า YARIS จะ เลิกทำตลาดนะ....

Toyota ชอบทำอะไรว้าวๆกับ รถ Eco - B แฮะ ตั้งแต่ V-Control
'8X Familia, '91 TFR ,
'94 Sunny B13, '98 520i (E28), '99 Sunny B14,
'08 Vios, '08 C200, '08 Vitara
'15 Vios, '17Accord G9 MC, '17 X1 18i

ออฟไลน์ Suriya 640

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 296
รอดู รอชม คิดอยุ่ว่าจะมีโครงการที่จะออกรถ เพิ่มอีกคันอยุ่เหมือนกัน  8) 8) 8)

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
คุณพระ  ???

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
คนที่หนาวที่สุดนิสสันแน่นอนกินตลาด ecocar sedan ชิวๆเก็บยออันดับ1ดสบายๆมานาน Toyota ลงมาแล้วยอดตกฮวบฮาบแน่นอน แต่น่าจะรั้งที่2ไว้ได้เพราะตัวรถยังจัดว่าใหญ่โตบ้านบึ้มกว่าคนอื่นๆอยู่ ส่วนที่เหลือน่าจะกุมขมับสุดๆ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
มาจริงแหะ เดือนที่แล้วเห็นบนรถเทรลเลอร์ ท้าย vios แต่แปะคำว่า yaris

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ฟังดูก็มีเหตุผลครับ กระทู้ที่แล้วผมคิดต่อไปด้วยว่า
Vios 1.5 ท้ายที่สุด จะค่อยๆ เฟดเลิกไป แต่ต้องดูตลาดด้วยว่าควรไปไม่ไป
การทำ Big minor change ของ Yaris ครั้งนี้ก็เป็นอะไรที่สื่อว่า
เดี๋ยวจะมาเป็น 2 ตัวถัง แต่ใช้หน้าเดียวกัน และทำให้สวยสุดไปเลยในหน้าเดียว
จุดสำคัญคือ ความประหยัดสำหรับค่า tooling

มองไปที่ Mazda 2 ก็ไม่เห็นต้องทำสองหน้าตาให้เปลือง แต่ทำหน้าให้สวยไปเลย
ตัวเดียวโอกว่า

ซึ่งคู่ Jazz / City ทำแบบนี้ไม่ได้ เพราะทรงรถแวนๆ ของ Jazz มันบังคับอยู่

ผมมั่นใจว่าหน้าตา Yaris ใหม่ กับ Vios ใหม่ในชื่อ Yaris sedan มันสวยกว่าเดิมเยอะ
เพราะใช้ design queue กับ Corolla, Auris เลย

ออฟไลน์ Auto Messe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 400
สงสัยจะทับไลน์วิออส ออกมาฆ่าพี่ตัวเอง

ออฟไลน์ Joii

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 940
เรื่องจริงเหรอเนี่ย ผมนี่อึ้งไปเลย พี่หลายคนในนี้วิเคราะ์เก่งคาดการณ์เก่งมากครับ เมื่อก่อนผมอ่านแล้วก็ไม่คิดว่าจะจริง

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์

Yaris ทั้งสองแบบ น่าจะเป็น Ecocar เฟสสอง
และ ยกเลิก yaris ปัจจุบันไป

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ผมสนใจช่วงแพล่างของเจ้านี่มากกว่า ปัจจุบัน yaris 1.2 และ vios 1.5 ก็แชร์พาร์ทช่วงล่างกันอยู่แล้ว ไม่ต้องไปนับภายในครึ่งหน้าที่แชร์ร่วมกันอีก จริงๆเครื่องยนตร์ก็แชร์กันได้หลายส่วนเพราะบล็อคเดียวกัน ต่างกันที่เสื้อสูบที่ทำมารองรับ cc ที่สูงกว่า ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจว่าทำ yaris ขายได้ดีกว่า เพราะคนไทยไม่ได้สนแรงเครื่องอะไรอยู่แล้ว ได้การขับขี่เหมือนกันแต่ได้ราคาที่ถูกกว่าเลยขายดี ทีนี้พอมีเจ้าอีโคซีดานนี้เข้ามา เดาว่าการขับขี่ก็ไม่ได้ต่างจากวีออสเท่าไหร่ ต่างกันที่แรงเครื่อง ดังนั้นคิดว่าเจ้านี้ออกมามันจะแย่งยอดจากวีออสมาแน่ๆ และสิ่งที่น่ากลัวกว่านี้คือวีิิออสเจนต่อไปชะตากรรมจะเป็นอย่างไร

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์

จริงๆ ตำแหน่ง Eco car มันก็ไปทับกับ B-segment อยู่ละ
ตั้งแต่มี eco car มานี B -segment ก็ยอดร่วง ย้าน มาน ที่ อีโค้ แทน

แถม ตอนนี้ eco ดันทำ ราคา มาทับกะ B-segment อีก

ออฟไลน์ dt9

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
    • อีเมล์
เมื่อต้นเดือนผู้บริหาร Toyota ก็ออกมาให้สัมภาษณ์แล้ว ว่ามาแน่

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ผมสนใจช่วงแพล่างของเจ้านี่มากกว่า ปัจจุบัน yaris 1.2 และ vios 1.5 ก็แชร์พาร์ทช่วงล่างกันอยู่แล้ว ไม่ต้องไปนับภายในครึ่งหน้าที่แชร์ร่วมกันอีก จริงๆเครื่องยนตร์ก็แชร์กันได้หลายส่วนเพราะบล็อคเดียวกัน ต่างกันที่เสื้อสูบที่ทำมารองรับ cc ที่สูงกว่า ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจว่าทำ yaris ขายได้ดีกว่า เพราะคนไทยไม่ได้สนแรงเครื่องอะไรอยู่แล้ว ได้การขับขี่เหมือนกันแต่ได้ราคาที่ถูกกว่าเลยขายดี ทีนี้พอมีเจ้าอีโคซีดานนี้เข้ามา เดาว่าการขับขี่ก็ไม่ได้ต่างจากวีออสเท่าไหร่ ต่างกันที่แรงเครื่อง ดังนั้นคิดว่าเจ้านี้ออกมามันจะแย่งยอดจากวีออสมาแน่ๆ และสิ่งที่น่ากลัวกว่านี้คือวีิิออสเจนต่อไปชะตากรรมจะเป็นอย่างไร

ผมฟันธงเลยว่าต่อไปจะไม่มี Vios 1.5 ครับ

ผมคิดว่าอย่าง Yaris big minor change กับ Yaris sedan อย่างเก่งก็ใช้
เปลือกกันชนต่างกัน ซึ่งการทำรถแบบใช้เปลือกตัวถังเหล็กด้านหน้า 2 ชุดแบบ
ที่เป็นอยู่ปัจจุบันจะเลิกไป

การมีรถ B car 1.5 ก็ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป

อาจมีการมองแต่แรกแล้วว่า ควรทำทั้งคู่เป็น 1.2 หรือไม่
แต่การแหย่เท้าเข้ามาลอง 1.2 ก่อนแค่ตัวถัง Yaris และยัง
ขาย Vios 1.5 ต่อไปถือว่าเป็นการป้องกันความเสี่ยง
ผลที่ออกมาคือ ตลาดยอมรับเครื่อง 1.2 เป็นอย่างดี ก็ไม่จำเป็นต้อง
ขายควบ 1.2 กับ 1.5 อีกต่อไป
(ความจริงก็อ้างอิงได้เล็กๆ จากคุณภาพการออกแบบภายในที่ดูดีกว่า
Brio นิดเดียวของทั้งคู่ มาเป็น eco 1.2 ทั้งคู่แต่แรกก็จะไม่ surprise เลย)

ข้อเสียหากคิดตามเหตุผลคือ
1. 1.5 เสียภาษีมากกว่า
2. 1.5 ต้องมีหน้าตาที่แตกต่างออกไปอย่างเห็นได้ชัด

และต้องจับตามอง Honda ดีๆ ไม่แน่อาจจะมีแผนโยกเอา
ไม่ Jazz ก็ City รุ่นหน้าลงมาเป็น Eco car ก็ได้ หรืออาจจะทั้งคู่
แต่ Honda ยังมีสิทธิ์เลือกมากกว่า Toyota ตรงที่ ทั้ง 2 รุ่น
ยังไงก็แชร์ตัวถังภายนอกไม่ได้อยู่แล้ว จึงเดาได้ว่า Jazz 1.2 น่าจะมาคู่ City 1.5
ก็ได้เหมือนกัน ส่วนทายาทอสูร Brio คิดว่า Honda น่าจะยังคิดสูตรให้ลงตัว
ไม่ได้ ที่จะเอารุ่นเล็กๆ มาขายแล้วไม่มาชนกับ Jazz City
ผมเดา แต่เดาตามเหตุผลนะครับ

* แต่ขอเปิดช่องไว้นิดนึงครับ
ถ้าหากช่วงปีหน้าที่ขายพร้อมกัน 3 รุ่น
Yaris, Yaris sedan, Vios แล้วสามารถโกยได้ 3,000 up ทุกรุ่น
หรือจะ 2,000 up อันนี้ผมก็ไม่รู้เขาจะตั้งเกณฑ์ที่เท่าไหร่
Vios 1.5 คงมีต่อ แล้วตัว All-new คงเป็นตัวที่ดูหรูดูดีอย่าง
ที่ควรจะเป็น ไร้กลิ่นอาย eco ทั้งนอกใน แต่ก็คงใช้พื้นฐานร่วมกับ eco car
ต่อไปนี่แหล่ะ แต่ถ้าให้เดา ผมว่ายาก ไม่รู้จะยืนพื้นตลาดรถ 1.5 ไปทำไม
เว้นจะรักษาชื่อ และเอาไว้แข่งกับ City อีกอย่าง การแบ่งซอย level
ระหว่าง B car ด้วยกันมันยาก และอาจจะไม่คุ้ม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 27, 2017, 19:40:40 โดย Dark Overlord »

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
ถ้าสมัย 10 ปีก่อน พูดถึง yaris sedan ก็จะนึกถึง vios ตัวโฉมเห็บ (2007-2012) นั่นแหละ

ปัจจุบันจะมาเป็นตัวนี้

และดูเหมือนอีกฝั่งนึงของโลกจะเอา mazda 2 มา rebadge เป็น yaris sedan ด้วย
หลายร่างจริงๆ  :-X
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Toyota เค้าคิดแค่ขยับราคา Vios หนีขึ้น จะได้ไม่ทับไลน์รุ่นน้อง คิดสั้นมาก
Vios ตอนนี้ออพชั่นห่วย วัสดุแย่ ไม่สมราคา (แพงมากเมื่อเทียบกับ 1.5 ค่ายอื่น)
ถ้าเปิด Yaris Sedan มาราคาพอๆกับ  Yaris Hatchback เตรียมยุบไลน์ Vios ได้เลย
คิดจะขาย Vios ราคานี้ หรืออยากให้ Vios 1.5 มีอนาคต
Price range 609,000-789,000 ควรให้ออพชั่นเยอะกว่านี้ รวมถึงถุงลมควรมี 7 ใบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 27, 2017, 19:44:39 โดย NONT4477 »
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
พูดถึงตลาดเครื่อง 1.2-1.3 ตอนนี้น่าท่าทายกว่าในด้านของการพัฒนา
อย่างเครื่อง 1.3 Skyactiv ที่ทำไมถึงประหยัดมากกกกขนาดนั้น เป็น benchmark
สำคัญเลย หรืออย่างรถที่ใช้ไฟฟ้ามาประยุกต์ที่กำลังมาแรงแบบ e-power

พูดได้ว่าตลาดเครื่อง 1.5 นั้นไม่มีอะไน่าตื่นเต้นเร้าใจเลย
แถมไม่มีส่วนลดภาษีเป็นแรงจูงใจในการพัฒนา
คู่แข่งก็น้อย เครื่อง 1.5 ก็ยังใช้กันเดิมๆ จะมาเสริมสมรรถนะก็จะไปชน
C segment ตัวล่างเอาเปล่าๆ ทุกอย่างเรียกได้ว่า obvious มากครับ

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,162
    • อีเมล์
มาแบบงงๆ!  แบบหักปากกาเซียน
   ก็ไม่คิดว่าจะขายเพิ่มขึ้น  เพราะก็จะเสียยอดขาย vios ไปเดือนละ 2,000 กว่าคันอยู่ดี  เพราะ vios ขึ้นราคาแต่ option ไม่น่าดึงดูดให้เพิ่มเงินไปซื้อเลยสักนิด  แถมยังจะดึงยอด Yaris เองด้วยซ้ำ  เพราะยอดขายรุ่น sedan จะมากกว่า 5 ประตูเสมอ 
    ดูจากคันที่พลางอยู่หน้าตาก็ไม่แตกต่างจาก vios  mc ด้วย
จริงๆรอรุ่นใหม่แล้วทำตลาดแบบ mazda 2 ก็ไม่เสียหาย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 27, 2017, 20:10:27 โดย rtong »

ออฟไลน์ Cheap and cheerful

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 599
    • อีเมล์
ไม่อยากให้ 1.5 หายไปเลย จะสร้างมาทับกันเพี่ออออ

เครี่อง 1.2 ไม่มีทางจะเเทน 1.5 ได้หรอก นอกจาก turbo (ซึ่งยาก) เหลือที่ให้คนที่อยากได้รถที่มีกําลังพึ่งพาได้ในราคาไม่เเพงมากบ้างเหอะ เเบบนี้ไม่เอา 1.2 กระโดดไปอัลติสเลย?

ยิ่งจูนไปกับ Phase 2 เเล้ว 3nr-fe จะอืดลงอีก เผลอๆกลายเป็น 15-16 วินาที ของเดิมก็ได้ 14ต้นๆเเล้ว อัตราเร่งเบบนั้นมันไม่พอสําหรับทุกคนหรอก

ออฟไลน์ Nonnics

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 315
อยากเห็น Yaris 5ป.ตัวปรับโฉมเร็วๆครับ

ออฟไลน์ นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,873
  • เส้นขอบฟ้า
ผมไม่อยากให้มันทับไลน์กันเลย ถ้าการมาของเจ้านี้มันทำให้ Vios เสื่อมความนิยมจนหายไปไม่เอาดีกว่า

ผมว่าเครื่อง 1.5 ลิตรเป็นขนาดกำลังดีสำหรับบ้านเรานะครับ ส่วนตัวผมไม่ชอบเครื่องยนต์เลยๆเลยจริงๆ


ออฟไลน์ gappom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
Yaris sedan จะทำให้ยอดขาย Toyota เพิ่มขึ้น ถึงแม้จะมองว่าทับ line กัน
Yaris Hatchback1.2 + Vios Sedan 1.5 + Yaris sedan1.2
จะมียอดขายรวมกันมากกว่า Yaris Hatchback1.2 + Vios Sedan 1.5
Toyota เตรียมการมานานและวิเคราะห์แล้วว่ามีกำไรที่จะทำ ไม่ได้คิดสั้นๆ

คนที่ปวดหัวน่าจะเป็น Nissan ดูเหมือนว่า new product จะเปิดตัวใกล้กับ Toyota ถึง 3 รุ่น

ออฟไลน์ HIHI

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
กะมาแย่งตลาด  almera  / ciaz / mazda2 1.3 sedan /attrage เลย 4รุ่นนี้รวมๆกันขายได้เดือนละหลายพันคันเลย ต่อไปอาจได้เห็นยอดขาย yaris hb+sedan เดือนละ 5-6 พันคัน

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ผมเดาไว้ก่อนเลยว่า Vios เจนนี้คือตัวสุดท้าย
เครื่อง 1.5 dual vvti ตัวนี้น่าจะขายไปอีก 1-2 ปี อาจจะไม่แซยิด
ถ้า full model change ของ B car Toyota จะมาอีกทีคง
อีก 3 ปีข้างหน้า
แต่ผมว่า ยอด Vios จะไปต่อได้นานแค่ไหน ต้องดูว่าคู่ Yaris สองตัวถัง
ดูดีขนาดไหน จริงๆ ก็น่าจะดูดีมากอยู่ ซึ่งก็น่าจะแย่งยอด Vios

แต่ที่น่าจับตาดูอีกอย่างคือ รุ่นย่อยจะมากี่รุ่น
สลับสับหลีกยังไง Vios ตัว J อาจหายไป
ผมก็ไม่แน่ใจหรอกว่า Toyota จะกล้าขาย 3 รุ่นไปถึงเจนหน้าเลยมั้ย
ถ้างั้นทำ Yaris 1.5 ออกมาด้วยเลยสิ แปลว่ามันทำได้ (ใช้ชื่อ Vios Hatchback 555)
ถ้าถามผม ผมอยากให้ออกมา 4 รุ่นเลย เป็นทางเลือกผู้บริโภค
แต่ใจผมคิดว่า น่าจะเหลือแค่ 1.2 มากกว่า แต่เชื่อว่า
2-3 ปีนี้ คงเป็นปีที่เขาจะประเมินว่า จะตัดหรือจะเพิ่มรุ่นไหน

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
แล้วถ้า Vios  ตัวต่อไปจะใหญ่ขึ้นอีกนิดแล้ววางเครื่อง 1.6L ล่ะ
ส่วน Altis ก็ 1.8-2.0 ไป เพราะตอนนี้ C-Sec  Civic ก็เริ่มจาก 1.8, MZ3 ก็ 2.0 กันแล้ว


ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
แล้วถ้า Vios  ตัวต่อไปจะใหญ่ขึ้นอีกนิดแล้ววางเครื่อง 1.6L ล่ะ
ส่วน Altis ก็ 1.8-2.0 ไป เพราะตอนนี้ C-Sec  Civic ก็เริ่มจาก 1.8, MZ3 ก็ 2.0 กันแล้ว


ผมว่าไม่น่าสนใจครับ เพราะมันเหมือนรถไซส์ขนาดนี้ถูกกลืนโดย
eco car แล้ว และมีแนวโน้มว่าคนเริ่มจะไม่สนใจความแรงของรถ
ใน segment นี้แล้ว เว้นแต่ว่าจะวางแผนให้ Vios มาทำหน้าที่รองรับ
ตลาด Taxi แทน Altis ซึ่งอาจจะไม่คุ้มนัก พาลจะทำให้ Altis ยอดตกอีก
Toyota น่าจะมองแล้วว่า B car ลงตลาด eco car ตอนนี้เซฟที่สุดครับ

รถ 1.5 ก็ยังมีต่อไป Sienta นี่ก็โอเคนะครับ

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
ผมว่าถ้าเพิ่ม yaris sedan แล้วดันราคา VIOS ขึ้นไป โดยไม่ได้เพิ่มอะไรให้ลูกค้า ผมว่าอย่าดีกว่าครับ
อย่าเอาเปรียบลูกค้าไปกว่านนี้เลยครับ
แค่ทุกวันนี้ yaris ก็ราคาพอๆกับ jazz ทั้งที่เครื่องก็เล็ก ออฟชั่นก็น้อย

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
เป็นการหาเหตุผลขึ้นราคาวีออสที่ดีมาก  :'(
สงสัยลูกค้าไปกินข้าวกินขนมกันเยอะ ต้องเผื่อไว้เป็นค่าอาหาร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 27, 2017, 22:13:14 โดย Jacob »

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
แต่เดี๋ยวก่อนนะ!
scenario ที่ว่าจะขาย 4 รุ่นพร้อมกันนี้มันเป็นไปไม่ได้เลยนี่นา
การที่อีก 1-2 ปี ขายควบ 3 รุ่นนี่พอเป็นไปได้
เพราะว่า Yaris กับ Yaris sedan ที่จะออกมานั้นมันเป็น big minor change
ไปแล้ว เท่ากับว่าด้านท้ายตัวซีดานก็น่าจะเปลี่ยนแปลงต่างจาก Vios ไปเลยในส่วที่เป็น
ชิ้นส่วนเหล็ก มันถึงขายพร้อมๆ กันได้ ระหว่างรุ่นเก่า กับรุ่นใหม่

แต่ถ้าจะขาย 4 รุ่น แปลว่า Vios กับ Vios hatchback ต้องทำหน้าหลังตอนฟูลโมเดลให้ต่างจาก
Yaris / Yaris sedan ไปอีก หน้าก็ต้องมีสองแบบ ท้ายมี 4 แบบ! สงสัยไม่ได้ชัวร์

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
แล้วถ้า Vios  ตัวต่อไปจะใหญ่ขึ้นอีกนิดแล้ววางเครื่อง 1.6L ล่ะ
ส่วน Altis ก็ 1.8-2.0 ไป เพราะตอนนี้ C-Sec  Civic ก็เริ่มจาก 1.8, MZ3 ก็ 2.0 กันแล้ว


ผมว่าไม่น่าสนใจครับ เพราะมันเหมือนรถไซส์ขนาดนี้ถูกกลืนโดย
eco car แล้ว และมีแนวโน้มว่าคนเริ่มจะไม่สนใจความแรงของรถ
ใน segment นี้แล้ว เว้นแต่ว่าจะวางแผนให้ Vios มาทำหน้าที่รองรับ
ตลาด Taxi แทน Altis ซึ่งอาจจะไม่คุ้มนัก พาลจะทำให้ Altis ยอดตกอีก
Toyota น่าจะมองแล้วว่า B car ลงตลาด eco car ตอนนี้เซฟที่สุดครับ

รถ 1.5 ก็ยังมีต่อไป Sienta นี่ก็โอเคนะครับ

ผมว่าเกมส์นี้ยาก เพราะถ้า ยาริส Eco 1.2 ทั้ง 4 และ 5 ประตู อยู่ในตลาด
ยังไงซะ Vios 1.5 ก็อยู่ยาก  จะขยับออปชั่นหรือราคาก็มี City กับ Jazz ค้ำอยู่
จะไม่มี B-Sec 1.5 เลยก็โดน Honda กวาดนิ่ม ๆ
หรือพูดง่าย ๆ เลยก็คือตอนนี้ในบ้านเรายังไม่มีค่ายไหนที่มีรถไซส์ B-Sec ทั้ง 1.2 และ 1.5 อยู่ด้วยกัน

มองในแง่ Toyota  ยังไงซะ Yaris Sedan มันกินยอด Vios 1.5 แน่ ๆ  ถ้าไม่ทำอะไรเลย ยอด Vios
ก็จะง่อย ๆ ตลอดไปแน่ ๆ ทั้งในแง่ราคาและความสดใหม่ ยังไงก็ Yaris Sedan (หน้าใหม่) ไม่ได้
ครั้นถ้า Next Vios ยังคงมาในแบบ 1.5 เหมือนเดิม มันก็จะเป็นปัญหาในการวางตำแหน่งและการตั้งราคา
ก็คือจะตั้งโดดหนี Yaris Sedan มากก็ไม่ได้เพราะมี City กับ Jazz มันค้ำอยู่ ครั้นจะตั้งราคาไล่เลี่ยกับ
City, Jazz มันก็จะแย่งยอดกับ Yaris Sedan เอง ซึ่ง Toyota ก็คงไม่แฮปปี้

ถ้ามองฝั่ง Honda ทุกวันนี้ก็ตั้งราคาและออปชั่นให้ City, Jazz ตัวล่างสุดเป็นตัวดึงลูกค้า Eco ตัวกลาง ๆ
ถึงตัว Top ของเจ้าอื่นอยู่โดยยอมทิ้ง Eco Brio, Amaze ของตัวเองไป

แล้วถ้ามองถึง Gen ถัดไป ทั้ง Toyota และ Honda ต้องปรับเปลี่ยนอะไรบางอย่างแน่ ๆ โดยทางฝั่ง Honda
ไม่น่าจะตัดสินใจทิ้งตลาด Eco ไป  แต่จะทำอย่างไรล่ะ ถ้าไม่ใช่การปรับตัวถังให้ใหญ่ขึ้นเพราะมันเป็นจุดอ่อนเต็ม ๆ
ในตอนนี้

ผมเชื่อว่าเกมส์นี้ Honda น่าจะเริ่มก่อนแน่ ระหว่าง

ฺ1. Brio / Amaze หายไป โดยเอา B-Sec Jazz/City มาเป็น Eco
หรือ
2. New Brio / Amaze ใหญ่ขึ้นเป็น B-Sec แล้ววาง Next Jazz/City เป็น B+ เครื่อง 1.6
    อย่าลืมนะครับว่าตอนนี้ Civic มันไม่มี 1.6 แล้ว และตัวมันก็ใหญ่มากด้วย

ในอดีตที่ผ่านมาไม่วา Honda ขยับอย่างไร ผมมองว่า Toyota มักจะขยับตาม 1 ก้าวเสมอ เพียงแต่คราวนี้
ในฐานะที่ Toyota จะมี B-Sec ทับซ้อน 1.2 กับ 1.5 เนี่ย จะหาทางขยับก่อน Honda รึเปล่าเท่านั้นเองครับ