Toyota Yaris Sedanจากเมื่อวานนี้ เราได้นำเสนอไปว่า Toyota Yaris Sedan มีแผนทำตลาดในไทย
ค่อนข้างเป็นที่แน่นอนแล้ว หนึ่งในความเป็นไปได้ที่คาดการณ์ไว้คือ การนำเอา
Platform ของ Vios / Yaris มาทำการ Big-Revised เหมือน Avanza
รุ่นเดิม และ รุ่นปัจจุบัน ใน link ด้านล่างนี้
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=59177.0ภาพ Spyshot ชุดนี้ คุณ Siwakorn Srisuwansakda ได้ส่งมาสอบถาม
กับเราว่ารุ่นอะไร ณ ตอนนั้นก็ยังเดาทางไม่ออก ในตอนแรกสงสัยว่าเป็น
Honda Crider เวอร์ชั่นจีน อาจเอามาวิ่งทดสอบ เพราะเส้นสายดูไม่คุ้นตา
(ยังเป็นป้ายแดง เนื่องจากภาพนี้ถ่ายช่วงเดือน มีนาคม ซึ่ง ป้าย TC = Test Car
ที่กรมขนส่งประกาศใช้ เริ่มใช้เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2560)
แต่เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา มี Spyshot จากคุณ cute ที่เราคาดว่าน่าจะเป็น
Yaris Hatchback ประกอบกับข่าว Yaris Sedan ก็ทำให้เรากลับมาดู
ภาพนี้อีกครั้ง จนพบว่ามันมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็น Yaris Sedan สูงมาก
เปรียบเทียบกับเส้นสายของ Spyshot ทั้ง 2 คัน มีความเชื่อมโยงกันดังนี้
- เส้นขอบประตูบานหลัง ปรับเปลี่ยนจากรุ่นปัจจุบันทั้งคู่ Vios / Yaris ปัจจุบัน
จะเป็นเส้นตัดตรง ส่วนคันที่พรางตัวทั้ง 2 คัน มีการตวัดโค้งขึ้น เหมือนกันทั้งคู่
(Theme Design - ความเปลี่ยนแปลงมาทางเดียวกัน)
- สติ๊กเกอร์ที่ใช้แปะเพื่อพรางตัว ลายเดียวกัน
- เสาอากาศแบบครีบฉลาม Shark Fin เหมือนกัน
- ตำแหน่งฝาถังน้ำมันใกล้เคียงรุ่นปัจจุบัน
- กระจกมองข้าง และ ตัวฐานใกล้เคียงกับรุ่นปัจจุบัน
- ตัวถังโดยรวมคล้ายรุ่นปัจจุบัน แต่มีการปรับเปลี่ยนครึ่งคันหลัง บริเวณกรอบ
ประตูบานหลัง และ เส้นขอบหน้าต่าง
เทียบกับ Vios ปัจจุบัน
เทียบกับ Yaris รุ่นปัจจุบัน
และ ข้อมูลที่สืบข่าวมาได้เพิ่มคือ Yaris Sedan จะเปิดตัวภายในปี 2017 นี้
คาดว่าจะเป็นช่วงไตรมาส 3 ถึง ไตรมาส 4 ปี 2017 นี้ แล้วค่อยตามด้วย
Yaris Hatchback ทีหลัง
นั่นก็ดูจะเป็นทางออกที่เป็นไปได้ สำหรับ Yaris Sedan บนพื้นฐาน Vios เดิม แต่
เปลี่ยนงานดีไซน์ โครง และ เปลือกใหม่ทั้งหมดตาม Yaris Hatchback ในภาพ
Spyshot ชุดนี้ ให้ Yaris Sedan มีความต่างจาก Vios รุ่นปัจจุบันมากที่สุด เพื่อ
ตีความว่าเป็นรถรุ่นใหม่ที่ไม่เคยทำตลาดมาก่อน เพราะข้อกำหนดของโครงการ EcoCar
คือ ต้องเป็นรถโมเดลใหม่ ห้ามใช้รถรุ่นเดิมที่ขายอยู่
นอกจากนี้คาดว่าอาจจะมีการปรับปรุงสมรรถนะเครื่องยนต์ที่ติดตั้งอยู่ใน EcoCar
ของ Toyota อย่าง Yaris Hatchback ปัจจุบันให้ดีขึ้นกว่าเดิม หวังเข้าโครงการ
EcoCar Phase 2 (รหัส 3NR-FE เบนซิน 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว
Dual VVT-i ขนาด 1.2 ลิตร 1,197 ซีซี. กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก 72.5 x 72.5
มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 11.5 : 1 กำลังสูงสุด 86 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 108 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT)
หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Toyota Yaris Sedan ทีมงาน Headlightmag
จะรีบมารายงานให้คุณผู้อ่านได้รับทราบกันโดยเร็วครับ