ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบว่า เกียร์ DSG มันแตกต่างกับระบบเกียร์อื่นยังไง ดีกว่ายังไงครับ  (อ่าน 14117 ครั้ง)

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
คุณ kimikari

ถ้ายังไม่หมดอายุรับประกันชุดคลัทช์ที่ขยายเวลาออกมา รีบไปเคลมฟรีชุดคลัทช์ตัวใหม่ที่ออกมาราวปลายปีที่แล้วนะครับ

มีเพื่อนเอาFocus ไปเปลี่ยนมาบอกว่าอาการกระตุกหายเลย

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
Dual Clutch เวลาคลานช้าๆ ช่วงรถติด สลับหยุดนิ่ง เราควรเลียเบรค หรือ ปล่อยเบรคไปเต็มๆ แล้วเหยียบเบรคอีกทีไปเลย
ผมสงสัยว่ามันจะเป็นการเลียเบรค หรือเลีย Clutch ทั้งคู่หรือเปล่าครับ (พอดีติดนิสัยจากเกียร์ออโต้ทั่วไป เลียๆ เบรคเอา)
คำถามแบบนี้. ผมเดาได้เลยว่า เป็นอาจารย์มาถามลองถูมิแน่นอน...

ผมชอบคำถามนี้ครับ.   ผมขอเสี่ยงตอบ. Half clutch. ของรถติด  อิอิ
ไม่ใช่ อาจารย์ที่ไหนหรอก คร้าบบ
คือเคยขับ MT เลีย Clutch จนไหม้มาบ้างแหละ ขับ AT ก็เข้าใจว่า Torque converter มันเป็นตัวช่วยให้ออกตัวได้ smooth แต่เวลาคลานๆ ต้องอาศัยเลีย เบรค เผื่อไม่ให้รถพุ่งเท่าไหร่ (ค่าเปลี่ยนผ้าเบรค ถูกกว่าเปลี่ยนแผ่น Clutch)
แต่ เป็น DCT ไม่มี Torque converter เป็น Clutch แทน เลยสงสัยว่าควรทำตัวยังไงกับมัน


จริงๆยังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันในบอร์ด M power ตปท เลยครับ
ว่าเกียร์กึ่ง mt แบบ sequential หรือ dct เวลาติดไฟแดงควรเข้า n หรือเข้า d
ส่วนตัวผมคิดว่าควรเข้า n ครับ ไม่งั้นสามัญสำนึกมันบอกว่าต้องเปลืองคลัชแน่

Powershift DCT ของFord ไม่จำเป็นต้องเลื่อนก้านคันเกียร์มา N

เมื่อติดไฟแดงที่ตำแหน่งเกียร์ D เหยียบเบรกคาจนรถหยุดนิ่ง
ระบบภายในเกียร์ เสมือนเปลี่ยนเป็น N เอง ตัดกำลังจากเครื่องยนต์
พอเหยียบคันเร่งออกตัว ภายในเกียร์ก็จะเป็นDดังเดิม
เรียกฟังก์ชั่นนี้ว่า Neutral Idle
Noted, you right
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22