อ้างจาก: boneshiro ที่ พฤษภาคม 30, 2017, 23:01:54อ้างจาก: spacialcan ที่ พฤษภาคม 30, 2017, 21:00:42อ้างจาก: Noncyclopedia ที่ พฤษภาคม 30, 2017, 19:48:40อ้างจาก: spacialcan ที่ พฤษภาคม 30, 2017, 16:20:54Dual Clutch เวลาคลานช้าๆ ช่วงรถติด สลับหยุดนิ่ง เราควรเลียเบรค หรือ ปล่อยเบรคไปเต็มๆ แล้วเหยียบเบรคอีกทีไปเลย ผมสงสัยว่ามันจะเป็นการเลียเบรค หรือเลีย Clutch ทั้งคู่หรือเปล่าครับ (พอดีติดนิสัยจากเกียร์ออโต้ทั่วไป เลียๆ เบรคเอา)คำถามแบบนี้. ผมเดาได้เลยว่า เป็นอาจารย์มาถามลองถูมิแน่นอน...ผมชอบคำถามนี้ครับ. ผมขอเสี่ยงตอบ. Half clutch. ของรถติด อิอิไม่ใช่ อาจารย์ที่ไหนหรอก คร้าบบคือเคยขับ MT เลีย Clutch จนไหม้มาบ้างแหละ ขับ AT ก็เข้าใจว่า Torque converter มันเป็นตัวช่วยให้ออกตัวได้ smooth แต่เวลาคลานๆ ต้องอาศัยเลีย เบรค เผื่อไม่ให้รถพุ่งเท่าไหร่ (ค่าเปลี่ยนผ้าเบรค ถูกกว่าเปลี่ยนแผ่น Clutch) แต่ เป็น DCT ไม่มี Torque converter เป็น Clutch แทน เลยสงสัยว่าควรทำตัวยังไงกับมันจริงๆยังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันในบอร์ด M power ตปท เลยครับว่าเกียร์กึ่ง mt แบบ sequential หรือ dct เวลาติดไฟแดงควรเข้า n หรือเข้า d ส่วนตัวผมคิดว่าควรเข้า n ครับ ไม่งั้นสามัญสำนึกมันบอกว่าต้องเปลืองคลัชแน่Powershift DCT ของFord ไม่จำเป็นต้องเลื่อนก้านคันเกียร์มา Nเมื่อติดไฟแดงที่ตำแหน่งเกียร์ D เหยียบเบรกคาจนรถหยุดนิ่งระบบภายในเกียร์ เสมือนเปลี่ยนเป็น N เอง ตัดกำลังจากเครื่องยนต์พอเหยียบคันเร่งออกตัว ภายในเกียร์ก็จะเป็นDดังเดิมเรียกฟังก์ชั่นนี้ว่า Neutral Idle
อ้างจาก: spacialcan ที่ พฤษภาคม 30, 2017, 21:00:42อ้างจาก: Noncyclopedia ที่ พฤษภาคม 30, 2017, 19:48:40อ้างจาก: spacialcan ที่ พฤษภาคม 30, 2017, 16:20:54Dual Clutch เวลาคลานช้าๆ ช่วงรถติด สลับหยุดนิ่ง เราควรเลียเบรค หรือ ปล่อยเบรคไปเต็มๆ แล้วเหยียบเบรคอีกทีไปเลย ผมสงสัยว่ามันจะเป็นการเลียเบรค หรือเลีย Clutch ทั้งคู่หรือเปล่าครับ (พอดีติดนิสัยจากเกียร์ออโต้ทั่วไป เลียๆ เบรคเอา)คำถามแบบนี้. ผมเดาได้เลยว่า เป็นอาจารย์มาถามลองถูมิแน่นอน...ผมชอบคำถามนี้ครับ. ผมขอเสี่ยงตอบ. Half clutch. ของรถติด อิอิไม่ใช่ อาจารย์ที่ไหนหรอก คร้าบบคือเคยขับ MT เลีย Clutch จนไหม้มาบ้างแหละ ขับ AT ก็เข้าใจว่า Torque converter มันเป็นตัวช่วยให้ออกตัวได้ smooth แต่เวลาคลานๆ ต้องอาศัยเลีย เบรค เผื่อไม่ให้รถพุ่งเท่าไหร่ (ค่าเปลี่ยนผ้าเบรค ถูกกว่าเปลี่ยนแผ่น Clutch) แต่ เป็น DCT ไม่มี Torque converter เป็น Clutch แทน เลยสงสัยว่าควรทำตัวยังไงกับมันจริงๆยังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันในบอร์ด M power ตปท เลยครับว่าเกียร์กึ่ง mt แบบ sequential หรือ dct เวลาติดไฟแดงควรเข้า n หรือเข้า d ส่วนตัวผมคิดว่าควรเข้า n ครับ ไม่งั้นสามัญสำนึกมันบอกว่าต้องเปลืองคลัชแน่
อ้างจาก: Noncyclopedia ที่ พฤษภาคม 30, 2017, 19:48:40อ้างจาก: spacialcan ที่ พฤษภาคม 30, 2017, 16:20:54Dual Clutch เวลาคลานช้าๆ ช่วงรถติด สลับหยุดนิ่ง เราควรเลียเบรค หรือ ปล่อยเบรคไปเต็มๆ แล้วเหยียบเบรคอีกทีไปเลย ผมสงสัยว่ามันจะเป็นการเลียเบรค หรือเลีย Clutch ทั้งคู่หรือเปล่าครับ (พอดีติดนิสัยจากเกียร์ออโต้ทั่วไป เลียๆ เบรคเอา)คำถามแบบนี้. ผมเดาได้เลยว่า เป็นอาจารย์มาถามลองถูมิแน่นอน...ผมชอบคำถามนี้ครับ. ผมขอเสี่ยงตอบ. Half clutch. ของรถติด อิอิไม่ใช่ อาจารย์ที่ไหนหรอก คร้าบบคือเคยขับ MT เลีย Clutch จนไหม้มาบ้างแหละ ขับ AT ก็เข้าใจว่า Torque converter มันเป็นตัวช่วยให้ออกตัวได้ smooth แต่เวลาคลานๆ ต้องอาศัยเลีย เบรค เผื่อไม่ให้รถพุ่งเท่าไหร่ (ค่าเปลี่ยนผ้าเบรค ถูกกว่าเปลี่ยนแผ่น Clutch) แต่ เป็น DCT ไม่มี Torque converter เป็น Clutch แทน เลยสงสัยว่าควรทำตัวยังไงกับมัน
อ้างจาก: spacialcan ที่ พฤษภาคม 30, 2017, 16:20:54Dual Clutch เวลาคลานช้าๆ ช่วงรถติด สลับหยุดนิ่ง เราควรเลียเบรค หรือ ปล่อยเบรคไปเต็มๆ แล้วเหยียบเบรคอีกทีไปเลย ผมสงสัยว่ามันจะเป็นการเลียเบรค หรือเลีย Clutch ทั้งคู่หรือเปล่าครับ (พอดีติดนิสัยจากเกียร์ออโต้ทั่วไป เลียๆ เบรคเอา)คำถามแบบนี้. ผมเดาได้เลยว่า เป็นอาจารย์มาถามลองถูมิแน่นอน...ผมชอบคำถามนี้ครับ. ผมขอเสี่ยงตอบ. Half clutch. ของรถติด อิอิ
Dual Clutch เวลาคลานช้าๆ ช่วงรถติด สลับหยุดนิ่ง เราควรเลียเบรค หรือ ปล่อยเบรคไปเต็มๆ แล้วเหยียบเบรคอีกทีไปเลย ผมสงสัยว่ามันจะเป็นการเลียเบรค หรือเลีย Clutch ทั้งคู่หรือเปล่าครับ (พอดีติดนิสัยจากเกียร์ออโต้ทั่วไป เลียๆ เบรคเอา)