ผู้เขียน หัวข้อ: การขับรถขนาดไหน ที่นับได้ว่า ใช้งานหนัก และวิธีการดูแลรักษาครับ  (อ่าน 6229 ครั้ง)

ออฟไลน์ O-ver-Late-Driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 638
    • อีเมล์
ผมเองใช้ขับรถf30 320Diconic ไปทำงาน จากบ้าน ถึง ที่ทำงานระยะทาง ไป- กลับ 160 กม.(ไม่นับ แวป ไป แวปมา)
คิดเป็นเวลา ประมาณ 1ชม. นิดๆ (80กม.)  รถไม่ติด eco สลับ comfort sport บ้าง ใช้มา  4 เดือนแล้ว ระยะทาง รวม
 98,xxx กม.ที่กล่าวมาอย่างนี้ ถือได้ว่า ใช้งานขับ หนักไหมครับ แปปๆ จะ หมื่นกิโลเมตรล่ะ มีวิธีดูแล เป็นพิเศษไหมครับ ไม่อยากจอด เหมือน G9 ที่จอดมากกว่าขับ

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
ระยะทาง 98,000  หรือ 9,800 ครับ

ผมขับเช้า 110 กม. เย็น 110 กม. ทาง ตจว. รถไม่ติด 100 กม. ติดใน กทม.ชั้นใน 10 กม. รวมวันละ 220 กม. ใช้เวลาเช้า 1.45 ชม. เย็น 2.30 ชม. วันละ 4.15 ชม. โดยประมาณ (เย็นๆ กทม.รถติดกว่าตอนเช้า)

ใช้รถสองคัน ใน 2 ปี ระยะวิ่งรวม 100,000 กม.ครับ

ขับแบบธรรมดา ไม่ได้อัดตลอด ใช้แบบนี้รถไม่โทรมครับ เครื่องเกียร์ ดี ยางสภาพดีใน ระยะ 50,000 กม./คัน  สำหรับผม คิดว่าไม่ใช่ใช้งานหนักครับ แต่แค่วิ่งระยะทางมากเท่านั้นเอง

ตรงข้ามกับขับระยะทางน้อยกว่านี้ แต่เร่งๆ เบรคๆ ตลอดขับกระชากไม่นุ่มนวล แบบนั้นรถน่ารับภาระหนักมากกว่านะครับ

การดูแลไม่มีอะไรพิเศษ เปลี่ยนของเหลวและอะไหล่สิ้นเปลือง ตามระยะทางเท่านั้น และคอยดูแลระวังอะไหล่ชิ้นใหญ่บางชิ้นที่น่าจะเสีย/เสื่อมตามระยะทางและเวลาครับ

ใช้งานหนักไหม ขึ้นกับ
- สภาพการวิ่ง ตจว./กทม.
- ลักษณะการขับขี่มีผลมากครับ ถ้าเค้นรถมากๆ ถึงจะขับทางไกล ก็เสื่อมเร็วได้ครับ
- เบรคแรงๆ เร่งแรงๆ บ่อยๆ

สรุป ระยะทาง เป็นส่วนหนึ่ง ผมว่าขึ้นกับลักษณะการขับขี่สำคัญมากกว่าครับ อันนี้ไม่นับรถติดนิ่งๆนานๆ ใน กทม.นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 23, 2017, 09:14:03 โดย palma »
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ mc_odama

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
520d f10 ที่บ้าน เพิ่งครบรอบ 1 ปีครับกับ 67,XXX กิโล เปลี่ยนยางไปเส้นนึงแล้ว ดอกเกลี้ยงเลย

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,947
    • อีเมล์
ตามท่านบนๆ เป็นผมจะเรียกรถวิ่งเยอะครับ ไม่ได้เรียกงานหนัก

รถงานหนักคือ วิ่ง ใช้เวลาต่อวัน 6 -7 ช.ม. ต่อวัน วิ่งต่อเนื่องนานๆ และบรรทุกหนักด้วย

ถ้านึกภาพไม่ออก ก็ นึกถึง รถบรรทุกที่วิ่งข้ามจังหวัด ไกลๆ หรือ รถไฟบ้านเรานี่แหละครับ

สต๊าทรถ 6 โมงเช้า ดับเครื่องอีกที 6 โมงเย็น อะไรงี้

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,719
เอา 2 คันที่คิดว่าใช้งานหนักนะครับ วิ่งต่างจังหวัดทั้งคู่
Vigo 4x4 4doors auto คันนี้ใช้ทั้งเข้าสวน บรรทุกไม้ ของหนัก ลากไม้ ลากรถ เดินทางไกล
18 เดือน 150000 กม >> เปลี่ยนแค่ยาง แบต ของเหลวตามระยะ รถไม่มีปัญหาอะไรเลย
March ติด LPG เดินทางไกลเกือบทุกวัน ใส่ของหนักบ้าง
3 ปี 170000 >>เปลี่ยนยาง แบต ของเหลว อื่นๆตามระยะ มีเพิ่มคือเกียร์(เป็นเหมือนคนอื่นเลย) เพลาขับ(ตอนซ่อมช่างขันน็อตไม่ดี หลุดระหว่างขับ) บดวาล์วใหม่ 2 รอบ  เปลี่ยนปีกนก 2 รอบ(ตกหลุมตอนฝนตกมองไม่เห็นทาง ตั้งแรกล้อดุ้งต้องเปลี่ยนล้อด้วย)
รวมๆแล้วคันนี้จอดซ่อม พอๆกับขับเลยครับ อะไหล่บางชิ้นรอเกือบเดือน อย่างปีกนก คานหลัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 23, 2017, 10:13:37 โดย Nat_spn »
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
ผมว่าแค่นี้ไม่หนักครับ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
ตามคู่มือสมุดรับประกันยี่ห้อ A ให้คำจำกัดความ "ใช้งานหนัก" ไว้ประมาณนี้ครับ

A: ขับขี่ในสภาพแวดล้อมที่มีฝุ่นมากเป็นประจำ
B: ขับสั้นๆ แต่บ่อยครั้ง < รถจ่ายตลาด รถส่งของ
C: พ่วง ลาก
D: เดินเบานานเกินไป บ่อยครั้ง
E: อากาศเลวร้ายมาก เช่น ร้อนจัด หนาวจัด เป็นประจำ
F: ทางชัน ภูเขา บ่อยครั้ง
G: กัดกร่อน ทะเล เกลือ หิมะ
H: โคลน ทะเลทราย
I: ใช้เบรคบ่อย เช่นทางลงเขา
J: ลุยน้ำบ่อย เช่น กรุงเทพ
K: ซิ่ง
L: ขับข้ากว่าปกติ (เฉลี่ย 30 km/h) << รถติด

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,630
ตามคู่มือสมุดรับประกันยี่ห้อ A ให้คำจำกัดความ "ใช้งานหนัก" ไว้ประมาณนี้ครับ

A: ขับขี่ในสภาพแวดล้อมที่มีฝุ่นมากเป็นประจำ
B: ขับสั้นๆ แต่บ่อยครั้ง < รถจ่ายตลาด รถส่งของ
C: พ่วง ลาก
D: เดินเบานานเกินไป บ่อยครั้ง
E: อากาศเลวร้ายมาก เช่น ร้อนจัด หนาวจัด เป็นประจำ
F: ทางชัน ภูเขา บ่อยครั้ง
G: กัดกร่อน ทะเล เกลือ หิมะ
H: โคลน ทะเลทราย
I: ใช้เบรคบ่อย เช่นทางลงเขา
J: ลุยน้ำบ่อย เช่น กรุงเทพ
K: ซิ่ง
L: ขับข้ากว่าปกติ (เฉลี่ย 30 km/h) << รถติด
   ตามนี้เป๊ะเลย    จากคู่มือการใช้รถยนต์

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
ถ้ายังไม่เกินกำลังเครื่องยนต์ เช่นบรรทุกหนักล้นกระบะ วิ่งถิ่นทุรกันดาลบ่อย ลุยน้ำลุยโคลน เร่งลากรอบเครื่องบ่อย วิ่งยาวไม่พักเครื่อง แบบนี้ผมเรียกว่ากนักครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
ตามคู่มือสมุดรับประกันยี่ห้อ A ให้คำจำกัดความ "ใช้งานหนัก" ไว้ประมาณนี้ครับ

A: ขับขี่ในสภาพแวดล้อมที่มีฝุ่นมากเป็นประจำ
B: ขับสั้นๆ แต่บ่อยครั้ง < รถจ่ายตลาด รถส่งของ
C: พ่วง ลาก
D: เดินเบานานเกินไป บ่อยครั้ง
E: อากาศเลวร้ายมาก เช่น ร้อนจัด หนาวจัด เป็นประจำ
F: ทางชัน ภูเขา บ่อยครั้ง
G: กัดกร่อน ทะเล เกลือ หิมะ
H: โคลน ทะเลทราย
I: ใช้เบรคบ่อย เช่นทางลงเขา
J: ลุยน้ำบ่อย เช่น กรุงเทพ
K: ซิ่ง
L: ขับข้ากว่าปกติ (เฉลี่ย 30 km/h) << รถติด

ตามนี้เลยครับ ไม่มีเวลาเปิดคู่มือเลยนึกออกแต่ รถติด กะขึ้นลงเขา

ออฟไลน์ NoBiReacto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
    • อีเมล์
Cx5 ที่บ้านอายุ2ปีเลขไมล์แสนสี่แล้วครับ พ่อผมใช้ขึ้นเหนือล่องใต้ตลอด กานดูแลก็เปลี่ยนถ่ายของเหลวครับ โดยเฉพาะน้ำมันเกียร์เปลี่ยนทุก40000โล บางศูนย์บอกเปลี่ยนตอนแสนโลเห็นในคลับเกียร์พังกันเยอะ

ออฟไลน์ O-ver-Late-Driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 638
    • อีเมล์
แก้ไขครับ 9,800 กม.ครับ ระยะเวลา 4เดือน

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
ตามคู่มือสมุดรับประกันยี่ห้อ A ให้คำจำกัดความ "ใช้งานหนัก" ไว้ประมาณนี้ครับ

A: ขับขี่ในสภาพแวดล้อมที่มีฝุ่นมากเป็นประจำ
B: ขับสั้นๆ แต่บ่อยครั้ง < รถจ่ายตลาด รถส่งของ
C: พ่วง ลาก
D: เดินเบานานเกินไป บ่อยครั้ง
E: อากาศเลวร้ายมาก เช่น ร้อนจัด หนาวจัด เป็นประจำ
F: ทางชัน ภูเขา บ่อยครั้ง
G: กัดกร่อน ทะเล เกลือ หิมะ
H: โคลน ทะเลทราย
I: ใช้เบรคบ่อย เช่นทางลงเขา
J: ลุยน้ำบ่อย เช่น กรุงเทพ
K: ซิ่ง
L: ขับข้ากว่าปกติ (เฉลี่ย 30 km/h) << รถติด

นี่ครับเงื่อนไขรถใช้งานหนักเลย อย่างของผมรถเก๋ง ขับเร็วเร่งรอบสูงบ่อยๆ ใช้ ตจว แต่เวลาทำธุระแค่ระยะ 4-5 โลนี่จอด 5-6 รอบ ผมเลยเปลี่ยน นมคสังเคราะห์ แล้วเปลี่ยนไวกว่าปกติอีกหน่อยด้วย

ออฟไลน์ CookiE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 873
สมัยผมเรียนเอแบคบางนา ขับจากบ้านสมุทรสาคร ไปรับแฟนที่แจ้งวัฒนะก่อนแล้วค่อยไปเรียน ตอนเย็นไปส่งแล้วค่อยกลับบ้าน 3 ปี วิ่งไป 150,000 กิโลเมตร แต่สภาพก็ยังสมบูรณ์นะครับ มีเคลมเกียร์ไปตอน 70,000 กิโลเมตรครั้งเดียว

ออฟไลน์ gobank01

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 317

เข้ามาอาย

เช้าไปซื้อกับข้าว 5 โล

เย้นไปฟิตเนตอีก 5 โล

วันนึงใช้รถประมาณ 10-20 km

บางวันไม่ได้ออกไปไหนเลย

#########

รถที่บ้าน 6 ปีใช้ไป 9 หมื่นโล ที่เยอะเพราะไปเที่ยว ตจว.

อยากใช้ให้คุ้มๆมั้งจริงๆเลย

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
รถผมย่างเข้าปีที่ 11 วิ่งไปแล้ว 3.7 แสน
ผมว่าผมใช้งานธรรมดานะครับ วิ่งเฉลี่ยวันละ 100 ก.ม.
แต่คนรอบข้างบอกว่า ใช้รถเยอะ คุ้มมาก 555

ออฟไลน์ O-ver-Late-Driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 638
    • อีเมล์
แสดงว่า ผมใช้เยอะ แต่ ไม่หนัก
จริงๆ แล้ว  ผมคิดว่า รถแต่ล่ะคัน
ใช้ จริง ๆ จัง ๆ ดูแลรักษา ตามรอบ
น่าจะถึง 3 แสน กม. น่ะ  ไม่รวม เกิด อุบัติเหตุ

ออฟไลน์ นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,874
  • เส้นขอบฟ้า
แสดงว่า ผมใช้เยอะ แต่ ไม่หนัก
จริงๆ แล้ว  ผมคิดว่า รถแต่ล่ะคัน
ใช้ จริง ๆ จัง ๆ ดูแลรักษา ตามรอบ
น่าจะถึง 3 แสน กม. น่ะ  ไม่รวม เกิด อุบัติเหตุ

ช่ายครับอย่างพี่ข้างบนว่า จขกท. ใช่รถเยอะแต่ไม่หนักถ้าว่าคุ้มนะครับ

ออฟไลน์ O-ver-Late-Driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 638
    • อีเมล์
ครับ กะว่าจะใช้ให้คุ้ม และได้ประโยชน์สูงสุดอ่ะครับ
ฝนตกมาก น้อย(น้ำท่วมไม่เอา) ไกล้ ไกล เอา ออกมาใช้
มาขับ ตลอด ให้สมกับราคา ประกัน
     ไม่เหมือนตอนมี G9  ฝนตกนิดหน่อย เก็บ กลางคืน ไกลๆ ไม่ขับ กลัว แมลง ติด พูดง่าย ๆ จอดคลุมผ้า ตลอด
จน 2ปี จนขายไป ซื้อคันนี้มาแทน  กะว่าจะใช้ให้คุ้ม