รีวิว BMW 120i Convertible MSport E88 กับเครื่อง NA ฉีดตรง ตำนานที่ไมถูกสานต่อ

jaesz

เวลาเขียนรีวิวหรืออ่านรีวิวของรถ ผมเชื่ออยู่อย่างนึงเสมอว่า คนเราชอบไม่เหมือนกัน คิดไม่เหมือนกัน

ขับดี ของคนนึง ไม่ใช่สำหรับอีกคนนึง
คำว่าสวยของคนนึงไม่ใช่ของอีกคนนึง
สบาย ของคนนึง ก็ไม่ใช่สบายของอีกคนนึง
ทนของคนนึงก็อาจจะไม่ทนและจุกจิกสำหรับคนอื่นๆ

ดังนั้นเนี่ยเวลาผมเขียนรีวิว ผมอยากให้คนอ่าน พิจารณาเอาดีกว่าว่าส่วนตัวเองคิดอย่างไร คำที่ผมใช้ในรีวิวเหล่านี้ โดยเฉพาะรถผมเอง มันก็แค่ ความรู้สึกของผม ไม่ใช่ข้อตัดสินทางฟิสิกส์ เว้นแต่จะเป็นฟิสิกส์ ที่พิสูจน์แล้ว เช่น เร็วเท่าไหร่ แรงเท่าไหร่ทหนักเท่าไหร่

เริ่มเลยดีกว่า



jaesz

ในจำนวนรถผมใช้เอง มีรถอยู่ 3คันในชีวิตที่ซื้อมาแทบไม่ได้ขับ เมื่อเทียบกับรถคันอื่นๆที่ใช้บ่อยกว่า

คันนี้เป็นหนึ่งในนั้น

BMW 120i E88

E88 คันนี้ผลิตในปี 2012 กว่าจะลงเรือขึ้นท่าเมืองไทยก็ปี2013 ซึ่งก็แทบจะเป็นเวลาสุดท้ายของรุ่นแล้ว

มากับMsport package รอบคัน รวมไปถึงล้อที่ผมไม่ได้คิดว่าชอบหรือไม่ชอบ เอาเข้าจริงๆ ต่อให้เป็นล้อแมคขอบ16ของBMWธรรมดาผมก็อาจจะขับมากกว่านี้ เพราะขับแล้วไม่ต้องคอยห่วงมันมาก

หลังคาผ้าใบสีดำ ที่ดูแลยากสักหน่อยเหมือนๆกับรถหลังคาผ้าใบคันอื่นๆ ที่ต้องคอยเคลือบตัวน้ำยาเคลือบโดยเฉพาะ

และเนื่องจากมันไม่มีกระจกหลังคงที่ ทำให้ต้องมีเสาอากาศที่ท้ายรถ มองแล้วนึกว่ารถบังคับวิทยุทุกที

รวมๆแล้ว ภายนอกนี่ ไม่ขอบไฟหน้ามันอย่าเดียว

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 06, 2018, 08:53:30 โดย 3eL JaE »



jaesz

ภายในรถ แคบกว่าe90 อยู่เล็กน้อย ใช้คอนโซลร่วมกันกับตัวหลังคาแข็งและห้าประตูสามประตู คือในซีรีย์1 e8x ทั้งหมดใช้เหมือนกัน

จะมีต่างกันก็แค่ประตูที่ยาวกว่านิดหน่อย แต่ไม่ได้ยาวเท่าZ4

เบาะนั่ง พวงมาลัย ใช้ร่วมกันในMsport ทั้งหมดระหว่าง 1 และ 3 series.

ที่ชอบมากในส่วนภายในคือ เบาะนั่ง "ปรับมือ" เพราะรถใหม่ๆมันชอบปรับไฟฟ้ากันหมดแล้ว สำหรับคนที่ชอบปรับเบาะบ่อยๆอย่างผม ระบบไฟฟ้า มันช้าไปและอาจจะเป็นภาระในภายหลัง แต่ยังติดที่มีไฟฟ้าในส่วนของชิ้นดันหลังที่ปรับให้เลื่อนขึ้นลงได้ตั้งแต่ก้นกบไปเกินกลางหลังเล็กน้อย   และไฟฟ้าที่ปีกเบาะให้ห่อเข้า หรือบานออก  นอกนั้นปรับมือทั้งหมดและปรัยได้แทบทุกชิ้น ไม่ว่าจะพนักพิงเอนมากน้อย เบาะสูงต่ำ เบาะเอนหรือลาดเอียงมากน้อย รองน่องเข้าออก ทำให้มีคันโยกปรับเบาะเยอะแยะไปหมด

พวงมาลัย หน้าตาที่ค้นเคย อาจจะเพราะมี e90 มาแล้ว ก็เลยคุ้นมือง่ายหน่อย ปรับสูงต่ำได้  ติตรงที่เอาตัวปรับไฟหน้าสูงต่ำไปเหน็บไว้ข้างคอ จะปรับทีต้องแอบไปมองก่อนถึงจะจับเจอ



jaesz

เครื่องยนต์ N43B20 เวอร์ชั้นสุดท้าย รายละเอียดเคยเขียนไว้ที่รีวิวE93 ครับ  ยังเป็นเครื่องฉีดตรง ไม่มีเทอร์โบสี่สูบ และที่ดีที่สุดคือไม่มีวาวล์โทรนิคที่คอยทำให้เฟืองขบกันไม่ลงร่องในบางจังหวะแบบN42/46

ตัวปั๊มแรงดันสูงเป็นแบบแยกจากชุดเซนเซอร์ เวอร์ชั่นสุดท้ายเปลี่ยนแผ่นไดอะแฟรมใหม่ทนทานไร้ปัญหาที่เคยเกิดrecall ในตัวเก่า

หัวฉีดตรงยังคงใช้แบบเปียโซ่ เหมือนหัวฉีดหมึกของเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท ทำให้เสี่ยงต่อการอุดตันเวลาที่เติมน้ำมันสกปรก ถึงแม้กรองเชื้อเพลิงจะมีขนาดกรองต่ำถึง 1 ไมครอนแต่สำหรับเชื้อเพลิงเมืองไทยก็ตามมีตามเกิด ผมก็เลยเลือกใช้e20 ที่จะช่วยละลายสิ่งสกปรกได้ดีกว่าทำให้ไม่เกิดการก่อตัวของตะกอนในหัวฉีด เพราะเรียนรู้มาจาก e93 N43  มาแล้วครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 09, 2018, 20:18:38 โดย 3eL JaE »



ps000000

ปาด และ ติดตามครับ



SM.

เป็นรถที่ไปไหน มีคนมองตามแน่ๆครับ เด่นจริงๆ  ::) ::) ::) ::)



jaesz

e88 มีช่วงล่างเดียวกับ E92/93 ทุกประการ ต่างกันอยู่จริง ๆ คือ สปริง กับโช๊คทีนุ่มกว่านิดนึง และ ล้อที่มีOffset ไม่เท่ากันทำให้ระยะล้อซ้ายถึงขวาไม่เท่ากันกับ E92/e93และตัวรถสั้นกว่าฐานล้อหน้าถึงหลังก็สั้นกว่าด้วย

จะเรียกว่าเอา E93  มาบีบตัวถังให้เล็กลงแล้วรักษาช่วงล่างเดิมไว้ก็คงไม่ผิด ถึงจะใช้เบาะนั่งชุดเดียวกันแต่เวลาลงไปนั่งหลังจะรู้สึกได้ถึงความแตกต่างว่าพื้นที่ขาน้อยกว่ามาก

ด้วยความที่ช่วงล่างสั้นกว่าทำให้มันขับได้กระชับกว่าและคมกว่าE90แต่ลดความสบายลงไปอย่างเห็นได้ชัด อารมณ์จะอยู่ระหว่าง Z4 กับ E93 ตัวไม่ M

ผมเคยคิดว่าน่าจะหนักต่างกันด้วย ดูในคู่มือสองรุ่นนี้ แต่พอเอาเข้าจริง ๆ น้ำหนักรถE88 1420 kg ต่างกันกับ E93 ที่หนัก 1430 kg (น้ำหนักบนตาชั่งเดียวกัน ไม่มีคนนั่ง) ถังน้ำมันเต็มเท่ากัน

อัตราสิ้นเปลือง 19km/l ขับคงที่ 100 km/hr ในเมืองไม่เคยได้มีโอกาศวัดแบบเต็มถังถึงเต็มถังเลยไม่ทราบจริง ๆ ขับแต่นอกเมืองไกล ๆ

....



jaesz

จากประสพการณ์ N43หลายๆคัน พอบอกได้เลยว่าเครื่องตัวนี้แหละที่จะวิ่งเป็นล้านโลได้ถ้าดูแลรักษาอย่างปรกติ น้อยเครื่องยนต์มากที่จะไม่ซับซ้อน ดูแลง่าย ประหยัดน้ำมันและให้กำลังเครื่องยนต์เท่านี้ บวกกับเทคโนโลยีที่อยู่ตัว พัฒนาต่อเนื่องมาร่วมสิบปีกับเครื่องตัวเดียว

สิ่งที่น่ารำคาญอยู่บ้างคือแอร์อัตโนมัติ ระบบฮีเตอร์ และระบบละลายน้ำแข็งในส่วนต่างๆของห้องเครื่องที่ไม่ได้ใช้แต่ต้องมาคอยดูแลในอนาคต

น่าเสียดายที่รถสี่ที่นั่ง เปิดประทุน อารมณ์ roadster จากยุโรปมันไม่มีเหลือมากนัก มาใหม่ๆ ใส่เทคโนโลยีจนไม่น่าเก็บ กลายเป็นว่าต้องใช้ฉาบฉวย ชั่วคราว อาจจะเพราะโลกมันหมุนเร็ว  อะไรๆ ก็เลยไปเร็วด้วย รถทนๆดีๆ ก็เลยหายไปเหลือไว้แค่คำว่า ตำนาน



Nutcracker

เคยเช่าขับบนแส้นทางถนนโรแมนติกตามแม่น้ำรายน์และรอบๆช่วงเดือนกันยา 3วัน เป็นรถที่ทำให้ต้องจดจำตลอดไปจริงๆครับ แต่จะให้เป็นเจ้าของก็เกินความสามารถ เข้าใจเลยครับว่า จขกท รักคันนี้มากแค่ไหน
มันเป็นรถที่การขับขี่ดีมากๆ คันที่ขับน่าจะเป็นบล้อค 4 สูบแต่ไม่ทราบรหัสและแรงไม่มากมาย แต่ความแรงกลางๆบนบอดี้นี้ไม่ลดทอนความสนุกเลย ตลอดเวลาผมนึกว่ากำลังขับ z4 อยู่ รูปร่างเรียบๆแต่ขับแล้วกระชับไปหมด เสนห์ของมันอยู่ที่รูปทรงที่เล็กสั้นป้อมสวยมีเอกลักษณ์มากๆ สิ่งนี้ผมว่าไม่มีรถคันไหนมาเทียบได้แม้แต่ E30 conv



Slow But Sure

ปกติ BMW 120i เดิมก็ไม่ค่อยจะเห็นอยู่แล้ว เจอ Convertible เข้าไปอีก สุดจริงๆครับ



Cheercheers

Re: รีวิว BMW 120i Convertible MSport E88
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 16, 2018, 14:18:56 »
rare item มากๆ  :-* เป็นรถหายากจริงๆ
 เคยเห็นในคลับใช้ 123d แต่ไม่เคยเจอ 120i convert เลย
ปล.น่าจะมีรูปก่อนเปิดเหม่งด้วยนะครับ ;D
Cheercheers