จากรูปประโยค ของ นาย วิศวกร คนนั้น
เป้น การ พูดให้ สัมภาษณ์ ทั่วไป
ไม่มี คำไหน ที่ บอกว่า FCV จะ ดี กว่า BEV
หลายๆคำ ใช้ คำ ว่า อนาคต ข้อได่เปรียบ จุดเด่น
แต่ ไม่พูดถึงข้อเสีย
และมัน ไม่ใช่ นโยบาย ของ ผู้ บริหาร
ดังนั่น อย่า มา ยกเฆฆ พล่อย ๆ แบบ พวก สื่อพาดหัวข่าว
"ไม่มี คำไหน ที่ บอกว่า FCV จะ ดี กว่า BEV"
คุณติ่งนี้เป็นประเภทข้อมูลต้องบอกตรงๆ ชัดๆเลย ไม่ต้องคิดเยอะ มันดักดานแบบประเทศ third world งัยครับ ไม่แปลกทำไมไทยยังด้อยพัฒนาอยู่
แต่ก็นะ เรียกร้องอยากได้ไอ้ที่ชัดๆ เดี่ยวจัดให้
http://en.yibada.com/articles/117237/20160418/toyota-hydrogen-fuel-cell-hydrogen-fuel-cell-cars-hydrogen-cars-hydrogen-fuel-cell-vehicles-mirai.htmhttp://www.hybridcars.com/is-toyota-rethinking-its-pro-fuel-cell-anti-battery-electric-car-stance/http://www.japantimes.co.jp/news/2017/01/20/business/corporate-business/toyota-chairman-says-fuel-cell-cars-need-time-catch/#.WT7ObGiGM2whttp://www.reuters.com/article/us-autos-hydrogen-toyota-motor-insight-idUSBREA3F1UN20140416"Fuel cell vehicles are a cornerstone of Toyotas plan to rid 90 percent of carbon dioxide emissions from its autos by 2050."
cover การลด carbon footprint เยอะขนาดนี้ มันไม่มี implication เกี่ยวกับนโยบายโตสำหรับ Fool cell!?
"Takeshi Uchiyamada, the 67-year-old "father of the Prius" whose success catapulted him from mid-level engineer to Toyota board chairman, says
technology inefficiencies will make the battery electric car little more than an "errands car" - a small run-around for shopping, dropping the kids at school and other short-haul chores."
ได้ implication ว่า chairmanโต เค้ามองว่า bev จะไม่เป็น mainstream ฮะ
ส่วนเรื่องข้อเสีย
"Fully refueling in 3 minutes to drag on a 300-mile run, Mirai features a formidable mileage that truly challenges all-electric contemporaries."
The current capabilities of electric vehicles do not meet societys needs, whether it may be the distance the cars can run, or the costs, or how it takes a long time to charge, said Uchiyamada.
ไม่ใช่ประโยคโคตรตรงๆ ทื่อๆ แบบที่คุณติ่งเรียกร้องนัก แต่หัดคิดหน่อย ปัจจุบันรถ BEV ชาร์ตนานแค่ไหน คุณลองคลานจากกะลาไปหาข้อมูลมาดู ประโยคนี้เค้าสื่อว่าอะไรถึงข้อดีของ fuel cell vehicle บวก hydrogen? หรืออยากให้ผม guideline มากกว่านี้?
"unavailability of hydrogen fuel station is the biggest hurdle and for hydrogen cars to prosper, a proper fueling network must be developed."
หนึ่งในข้อเสียที่เรียกร้องเรียกหานัก หัดออกจากกะลาไปหาเพิ่มเติมเอง หรืจะโวยวายเรียกร้องให้ผมเอามาแปะเพิ่ม!?
"และมัน ไม่ใช่ นโยบาย ของ ผู้ บริหาร"
อยากที่บอกไป จากสถานะ ตำแหน่ง ของ tanaka เค้าออกมาให้ความเห็นแบบนี้ มันมี stakeholder คือใคร? ไม่ใช่ corporate? การให้ความเห็นแบบนี้ concern ใครบ้าง? ถ้า concern corporate แล้วผู้บริหารระดับ global ไม่ออกมาชี้แจงอะไร หรือแย้งการให้ความเห็นก่อนหน้า มัน imply ว่า มี alignment กันแล้ว
ผมไม่รู้ว่าคุณมาม่าจะทื่อไปถึงไหนนะครับ แต่จากประสบการณ์วงการ consulting, consumer/market insight, industry research, academic research
ข้อมูล เหตุผล ตรรกะ หลักฐาน มันไม่ได้มาแบบตรงๆ ทื่อๆ ขี้เกียจ สบาย ไม่ต้องคิดอะไร อย่างที่คุณมาม่าชินเป็นนิสัย มันมาจากการประติดประตอ ดึงหา implication จากข้อมูลที่มี