ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามความเห็นพี่ๆเกี่ยวกับการใช้น้ำมันเครื่องเกรดธรรมดาหน่อยครับ  (อ่าน 7064 ครั้ง)

ออฟไลน์ nat1420

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
สวัสดีพี่ๆชาว Headlightmag ทุกคนครับ
พอดีผมเพิ่งได้รับรถ Vios ปี 2004 จากที่บ้านมาดูแลต่อ พอมาดูประวัติรถเห็นว่าครบระยะเปลี่ยนถ่ายของเหลวพอดี
ผมเลยหาข้อมูลน้ำมันเครื่องเพื่อจะนำมาใช้กับรถคันนี้ครับ
เท่าที่ผมดูจากลักษณะการใช้รถของผมคือ
- ใช้ขับไป-กลับที่ทำงานใน กทม. ประมาณวันละ 60 กิโลเมตร
- ใช้เวลาเดินทางไป-กลับ ประมาณ 1-2 ชั่วโมงขึ้นกับสภาพการจราจร
- กะไว้ว่าจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องประมาณ 6 เดือนครั้ง+-นิดหน่อยจะได้ถือโอกาสเช็ครถไปในตัวเลย

หลังจากได้ศึกษาจากกระทู้เรื่องน้ำมันต่างๆ ทั้งการอ่าน MSDS และ TDS ของน้ำมันเครื่องต่าง ก็มีที่เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง
ผมกะว่าจะใช้น้ำมันเบอร์ xW-40 (เข้าใจว่าเลขหน้าตัว W ไม่มีผลกับสภาพอากาศในไทย)มาใช้กับรถคันนี้ แต่ยังมีคำถามหลายๆข้อที่อยากจะขอความเห็นจากพี่ๆในบอร์ดครับ

ตอนนี้ผมเล็งน้ำมันเครื่องไว้อยู่สองตัวครับคือ Shell Helix HX5 15W-40(น้ำมันเครื่องเกรดธรรมดา) กับ Shell Helix high mileage 10W-40(น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์)  ผมจึงอยากทราบความเห็นของพี่ๆอะครับว่า

1.พี่ๆคิดว่าน้ำมันเครื่องเกรดธรรมดา shell hx5 นั้นเพียงพอกับลักษณะการใช้รถของผมไหมครับหรือว่าควนใช้ตัว shell high mileage มากกว่าครับ

2.เท่าที่ผมดู  MSDS ดูว่าจะไม่ต่างกันมากแต่ราคาขายต่างกันพอสมควรเลย(MSDS ตามลิงค์ที่ผมแนบข้างล่างเลยครับ)
ทั้งปริมาณสาร Polyolefin Amide Alkeneamine Polyol และ Alkaryl amine ที่มีไม่เกิน 3 % เหมือนๆกันเลย
 (HX5 - 550 บาท กับ high mileage 950 บาท) ไม่ทราบว่ามันเกิดจากสาเหตุอะไรหรือครับ

3.ใน msds ไอ้ตัว  Calcium long chain alkaryl sulphonate,Calcium sulphonatec และ Polyolefin polyamine succinimide มันมีหน้าที่อะไร แล้วมันมีข้อดี-ข้อเสียไหมครับ

4.ท้ายสุดนี้หากพี่ๆ มีน้ำมันเครื่องตัวอื่น นอกจากสองตัวเลือกนี้ที่อยากจะแนะนำ พี่ๆ สามารถบอกได้เลยนะครับ (ผมมีงบประมาณในการเปลื่ยนอยู่ที่ไม่เกิน 1,400 บาทครับ)

ขอบคุณครับ

Link แนบ

ตัว HX5
TDS http://www.epc.shell.com/documentRetrieve.asp?documentId=105764962
MSDS http://www.epc.shell.com/documentRetrieve.asp?documentId=101809324

ตัว shell high mileage
TDS  http://www.epc.shell.com/documentRetrieve.asp?documentId=129440499
MSDS http://www.epc.shell.com/documentRetrieve.asp?documentId=131271488

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
    • อีเมล์
เกรดธรรมดาเปลี่ยนที่ 5000 โล กึ่งสังเคราะห์เปลี่ยนที่หมื่นโลได้ ราคาต่างกันนิดหน่อยเอากึ่งสังเคราห์ดีกว่าครับประหยัดกว่าในระยะยาว

ออฟไลน์ nut25784

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 415
แนะนำ hx 7 นะ ราคา ร้าน บี เร็ว ก็ เจ็ดร้อยกว่าบาท จ่ายเพิ่มค่ากรอง หรือเอาไปเขาเปลี่ยนให้  ผมว่ามันใช้ได้เลยนะ ถูกดี

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
เลือกแบบกึ่งสังเคราะห์ดีกว่า เปลี่ยนได้ 1 หมื่นกิโล คุ้มราคาและระยะยาว
แนะนำ Shell Helix HX7 ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ nut25784

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 415
ตัว hx7 5w-40  mb 229.3 น่าจะได้หมื่นโลสบายๆ ประหยัดสุดๆละครับ

ออฟไลน์ nat1420

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
แล้วพี่ๆคิดว่าตัว HX7 กับ HX7 high mileage มันต่างกันเยอะไหมอะครับพอดีผมเห็นตัวหลังเขียนว่าสำหรับรถอายุเยอะ+ราคาต่างกันแค่50 บาทเอง

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
กึ่งสังเคราะห์ขึ้นไปจะดีกว่านะครับ อยากสบายกระเป๋าก็ใช้ของ ปตท./บางจาก ก็ได้ ไม่ได้เลวร้ายอะไรมากมาย
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
ยึดระยะทางเป็นสำคัญ   
ใช้ทุกวัน วันละ 60 โล ถ้าเกรดธรรมดา  ผมว่า จขกท. ต้องได้เปลี่ยนแทบจะทุกๆ 2 เดือนเลยแหละ
เดือนหนึ่งวิ่งเกิน 3 พันโล เชื่อผม  แถมยังต้องผจญกับรถติดอีก ยิ่งต้องร่นระยะเวลา และระยะทาง