ผู้เขียน หัวข้อ: ขีดจำกัดของ Crossover SUV มีแค่ไหนครับ และระดับไหนที่เราจำเป็นต้องเลือก SUV ครับ  (อ่าน 10336 ครั้ง)

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ด้วยอัตราภาษีที่บิดเบือน
และของเล่นที่อัดแน่นมากมาย การออกแบบ วัสดุที่ดูดี ช่วงล่างที่ดีกว่าช่วยบิดเบือน
จนทำให้เราเข้าใจว่า Crossover SUV มันราคาเท่าๆ กับ SUV วางบนเฟรม
(ที่คนในเว็บบางกลุ่มและชาวบ้านยังนิยมเรียก PPV) แต่ที่จริงแล้ว SUV บนพื้นฐานกระบะๆ นี่แหล่ะ
แพงกว่ามาก (ไม่นับกลุ่ม premium)

เรา (และอีกหลายคน) ขับถนนดีๆ ตลอด ก็ไม่อยากจะเลือกหรอก SUV แม้ว่าจะบำรุงรักษาง่ายแบบกระบะ
สูงกว่า ลุยน้ำท่วมได้ชิลๆ กว่า แต่เพราะการทรงตัวมันด้อยกว่าด้วย ใหญ่อย่างกับรถถังด้วย
(ข้อนี้แหล่ะที่มันแพงกว่า Crossover เพราะค่า material ล้วนๆ)

อะไร สถานการณ์ไหนบ้าง ที่เป็นขีดจำกัดของ Compact Crossover จริงๆ ของรถบ้านๆ
อย่าง CR-V, X-trail, Captiva, Forester, GS, CX-5
เทียบกับ Midsize SUV อย่าง Fortuner, Pajero sport, Everest, Trailblazer ครับ


ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
ส่วนตัวผมมองว่าขีดจำกัดคือขีดจำกัดการลุยครับ

เมื่อก่อนเวลาไปดูที่ดินใช้พวก CRV Harrier ซึ่งพอไปได้
แต่บางที่มันสมบุกสมบันจนรถเข้าไม่ได้ หรือเผลอเข้าไปแล้วรถเสียหาย

สุดท้ายตัดสินใจว่าต้องมีรถซักคันที่ลุยได้เต็มที่ ก็เลือก Land cruiser มา
จริงๆถ้าเอาพวก Fortuner ก็ถูกเงินกว่าเยอะ แต่ผมคิดว่าลุยจริงๆคงสู้ LC ไม่ได้อยู่ดี
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
ข้อจำกัดของ Crossover คือการลุยทาง Off Road ครับ

อย่างผมเพิ่งไปเขาพะเนินทุ่งมา เอา Pajero ไป เปิด 4HLc โหมด Gravel วิ่งรูดสบายมากๆครับ

แต่คันที่ตามผมมาคือ XV ซึ่งหยอดตลอดทางเลยครับ

ส่วนในทางกลับกัน Crossover จะได้เปรียบมากขึ้นในทางเรียบเพราะเตี้ยกว่า เข้าโค้ง และความเร็วสูงดีกว่าครับ

ออฟไลน์ 12345678910

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
เมืองนอก ppv fortuner mu-x pajero-sport everest แพงกว่า พวก crv  cx5 x-trail หรอครับ ในไทยเห็นราคาพอๆกัน

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
ชอบคันเล็กหน่อย ไม่เอาใหญ่ ๆ ลุยได้เล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่กะจะลุยจริงจังอยู่แล้ว เลยลงที่ Crossover SUV

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,188
crossover มาจาก platform รถทั่วไป แต่ suv มาจากพวกบรรทุกครับ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
ส่วนตัวผมมองว่าขีดจำกัดคือขีดจำกัดการลุยครับ

เมื่อก่อนเวลาไปดูที่ดินใช้พวก CRV Harrier ซึ่งพอไปได้
แต่บางที่มันสมบุกสมบันจนรถเข้าไม่ได้ หรือเผลอเข้าไปแล้วรถเสียหาย

สุดท้ายตัดสินใจว่าต้องมีรถซักคันที่ลุยได้เต็มที่ ก็เลือก Land cruiser มา
จริงๆถ้าเอาพวก Fortuner ก็ถูกเงินกว่าเยอะ แต่ผมคิดว่าลุยจริงๆคงสู้ LC ไม่ได้อยู่ดี
ใช่แล้วครับ ถ้าลุยกันจริงๆก็ต้องพวกLCหรือRange Roverกันละครับ แต่เสียดายรถเพราะบ้านเรารถแพงมากๆ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
เรื่องแรกคือความสูงครับ รถที่เป็น Body on frame ความสูงของระดับห้องโดยสารจะมากกว่ารถ crossover (ผมเข้าใจว่าความสูงนี้มันเกิดจากการจากซ้อนบน frame นั่นแหล่ะ)
เวลาลุยน้ำท่วมจะลุยได้ลึกกว่าประมาณ 70-80 ซม.โดยที่น้ำยังไม่เข้าห้องโดยสาร รวมทั้ง clearance ใต้ท้องรถก็สูงกว่าด้วยทำให้ปัญหาเรื่องใต้ท้องรถจะติดมีน้อยกว่า

ต่อมาคือเรื่องความแข็งแรงของช่วงล่าง รถ SUV ที่พื้นฐานเดียวกับกระบะทำมาเน้นเรื่องการแบกน้ำหนักตัวที่มากย่อมทำมาแข็งแรงกว่ารถนั่งปกติแบบรถเก๋งทั่วไป
ทำให้การขับลุยทางวิบาก หรือรูดถนนที่ไม่เรียบได้สบายใจกว่ารถ crossover

อีกเรื่องคือขนาดตัวรถ SUV มักจะใหญ่และกว้างเป็น size มาตรฐานไปแล้ว ในขณะที่รถ Crossover ส่วนใหญ่จะใช้พื้นฐานเก๋ง compact มาขยายขนาดตัวซึ่งก็ยังไม่กว้างเท่า SUV อยู่ดี

และ SUV ส่วนใหญ่มักจะมีรุ่นที่มีระบบ 4WD ติดมาให้สำหรับงานลุย ในขณะที่ Crossover ทั่วไปจะเน้นการวิ่ง on road เป็นหลักจึงไม่ค่อยใส่ระบบ 4WD มาให้ ยกเว้นบางรุ่นที่เป็น AWD เพื่อเน้นการเกาะถนนและการทรงตัวที่ความเร็วสูง

ถ้าคิดว่าสิ่งเหล่านี้คือเรื่องจำเป็นผมคิดว่าก็ควรเลือก SUV มาใช้งานครับ แต่ก็ต้องอย่าลืมว่ามันมีข้อด้อยบางอย่างตามมาด้วยเช่น การวิ่งความเร็วสูงก็ไม่ได้ทรงตัวดีเท่า Crossover ความคล่องตัวในการใช้ในเมืองไม่ดีเท่าเท่ารถเล็ก ความสบายในการนั่งโดยสาร เป็นต้น

จะว่าไปรถแนว Crossover มันก็ทำมาตอบการใช้งานที่ SUV ให้ไม่ได้นั่นแหล่ะครับ


ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,596
  • may the force lead your way ...
Cross = ระหว่าง เก๋ง กับ suv(ppv)
Over > เก๋ง

เก๋ง = ถนนดำ
Suv(ppv) = เข้ารกเข้าพง

Crossover = ถนนดำ ถนนดิน ก่อนเข้ารกเข้าพง

มั่วเล่นๆครับอ่านข้ามๆไปก็ได้  ;D
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
ส่วนตัวผมมองว่าขีดจำกัดคือขีดจำกัดการลุยครับ

เมื่อก่อนเวลาไปดูที่ดินใช้พวก CRV Harrier ซึ่งพอไปได้
แต่บางที่มันสมบุกสมบันจนรถเข้าไม่ได้ หรือเผลอเข้าไปแล้วรถเสียหาย

สุดท้ายตัดสินใจว่าต้องมีรถซักคันที่ลุยได้เต็มที่ ก็เลือก Land cruiser มา
จริงๆถ้าเอาพวก Fortuner ก็ถูกเงินกว่าเยอะ แต่ผมคิดว่าลุยจริงๆคงสู้ LC ไม่ได้อยู่ดี
ใช่แล้วครับ ถ้าลุยกันจริงๆก็ต้องพวกLCหรือRange Roverกันละครับ แต่เสียดายรถเพราะบ้านเรารถแพงมากๆ

ที่จริงผมกับคุณแม่ชอบ Range Rover มากๆครับ
แต่ถ้าเอา Range Rover มาผมไม่กล้าลุยแน่ๆ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
ความเป็นจริง คือ คนส่วนใหญ่ แทบจะ 90% ซื้อ crossover ใช้งานหลักๆ บนถนนดำ ในเมือง สูงกว่ารถเก๋งนิดหน่อย ขับง่าย คันไม่ใหญ่โต

มีน้อยถึงน้อยมาก ที่จะเอา crossover ไปลุย น้ำ โครน สถานที่กันดาน แบบ suv หรือ ppv

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ถูกครับ พวกนี้ลุยหนักๆไม่สู้พื้นฐานกระบะอยู่แล้ว พวกนี้ขับสี่เน้นขับบนถนนดำมากกว่า
เรื่องลุยไม่พอ เวลาซ่อมบำรุงอีก ยังไงก็ทนถึกกว่าเยอะเลย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
SUV
หลายๆตัว ก้ Body on frame
แน่ไม่ใช่เฟรมแบบกะบะ แต่เบากว่าก้เยอะครับ
 

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ดีกว่าเก๋งเวลาน้ำท่วมในเมือง ดีกว่าแค่ไหนไม่แน่ใจ

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
ขีดจำกัด ของ Cross ที่สู้ PPV ไม่ได้คงเรื่องการลุยแบบจริงจัง กับความทนทาน
แต่ที่ Cross เหนือกว่า ข้อหนึ่งที่ไม่ค่อยมาใครพูดถึง ก็คือเรื่องประหยัดน้ำมัน ที่ประหยัดมากกว่า PPV พอสมควรเลยหละ

ออฟไลน์ yumenowinds

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 226
    • อีเมล์
ใช้ HRV (Compact SUV,Cross Over) กับ All New Fortuner (Mid Size SUV)

ความนุ่มนวล HRV
อัตราเร่ง HRV
ความประหยัด HRV
ความรู้สึกความนุ่มนวลขณะโดยสาร HRV

พื้นที่ใช้สอย FTN
การลุย FTN
ความทนทานโดยรวม เครื่องยนต์ ช่วงล่าง FTN
ภาพลักษณ์ FTN

สรุปชอบขับเร็ว วิ่งถนนดำ ใช้ในเมือง โดยสารนุ่มสบายไปพวก Monocoque
ถ้าขับไม่เร็วมาก ชอบออกต่างจังหวัด เที่ยวป่าเที่ยวดอย ไม่ค่อยจุกจิกระยะยาวไป Body On Frame



ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ใช้ HRV (Compact SUV,Cross Over) กับ All New Fortuner (Mid Size SUV)

ความนุ่มนวล HRV
อัตราเร่ง HRV
ความประหยัด HRV
ความรู้สึกความนุ่มนวลขณะโดยสาร HRV

พื้นที่ใช้สอย FTN
การลุย FTN
ความทนทานโดยรวม เครื่องยนต์ ช่วงล่าง FTN
ภาพลักษณ์ FTN

สรุปชอบขับเร็ว วิ่งถนนดำ ใช้ในเมือง โดยสารนุ่มสบายไปพวก Monocoque
ถ้าขับไม่เร็วมาก ชอบออกต่างจังหวัด เที่ยวป่าเที่ยวดอย ไม่ค่อยจุกจิกระยะยาวไป Body On Frame

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
Cross = ระหว่าง เก๋ง กับ suv(ppv)
Over > เก๋ง

เก๋ง = ถนนดำ
Suv(ppv) = เข้ารกเข้าพง

Crossover = ถนนดำ ถนนดิน ก่อนเข้ารกเข้าพง

มั่วเล่นๆครับอ่านข้ามๆไปก็ได้  ;D

ได้อยู่ครับ
แต่ทำไมฮา  ;D ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ลุยแบบเล็กๆ ทางกรวด ทางดิน ถ้าเป็น Crossover AWD ไปได้หมด
เผลอๆทำได้ดีกว่า PPV ซะอีก

แต่ถ้าลุยในระดับที่โหดขึ้น รถแบบ Crossover มันใส่ยาง AT ไม่ได้
ขนาด Revo มี Difflock ไปลุยป่าแต่เอายาง HT ไป ลื่นครับ ปั่นไม่ขึ้น
เจอโคลนหนักๆ ยางกลมดิ๊กน่ารักเชียว

ขีดจำกัดคือยาง และความสูง

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
  hrv มันก็ลุยได้เล็กๆ ที่เคยเอาขับไปได้ก็พวก ห้วยคอกหมู , ทุ่งนางพญา อช แสลงหลวง 
ข้อดีคือรถเบาหน้ายางกว้างล้อเลยไม่ค่อยฟรีทิ้งเท่ารถยางเล็กๆเวลาเจอทางลูกรัง หลักๆคือใช้ในเมืองคล่องตัวเพราะรถเล็ก
พอหลบน้ำท่วมใน กทม ได้ไม่เครียดเท่ารถเก๋ง(แคมรี)ที่ใช้อีกคัน
 เหมาะกับครอบครัวลูกเล็ก ถ้าลูกโตแล้วบอกเลยว่าอึดอัดเวลานั่งไปต่างจังหวัดไปนั่ง suv ใหญ่ๆดีกว่า(แต่ขอนั่ง D-seg )เคยนั่งFTN ทางไกลแล้วมึนหัว แต่ถ้าไปลุยพวก เขากระโจม เข้าป่าลึกๆ ยังไงก็ต้อง FTN

***ที่สำคัญตั้งแต่ใช้หมดกังวลเรื่องเปิดประตูชนฟุตบาทใน กทม
   

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
  hrv มันก็ลุยได้เล็กๆ ที่เคยเอาขับไปได้ก็พวก ห้วยคอกหมู , ทุ่งนางพญา อช แสลงหลวง 
ข้อดีคือรถเบาหน้ายางกว้างล้อเลยไม่ค่อยฟรีทิ้งเท่ารถยางเล็กๆเวลาเจอทางลูกรัง หลักๆคือใช้ในเมืองคล่องตัวเพราะรถเล็ก
พอหลบน้ำท่วมใน กทม ได้ไม่เครียดเท่ารถเก๋ง(แคมรี)ที่ใช้อีกคัน
 เหมาะกับครอบครัวลูกเล็ก ถ้าลูกโตแล้วบอกเลยว่าอึดอัดเวลานั่งไปต่างจังหวัดไปนั่ง suv ใหญ่ๆดีกว่า(แต่ขอนั่ง D-seg )เคยนั่งFTN ทางไกลแล้วมึนหัว แต่ถ้าไปลุยพวก เขากระโจม เข้าป่าลึกๆ ยังไงก็ต้อง FTN

***ที่สำคัญตั้งแต่ใช้หมดกังวลเรื่องเปิดประตูชนฟุตบาทใน กทม
   

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
ความจำเป็นของแต่ละคนต่างกันนะครับ ไหนจะเรื่อง งบ อีก ถ้าบ้านน่้ำขัง น้ำท่วม ยังไงก็คงต้องยกสูงไว้ก่อน ส่วนเรื่องจะไป off road นั้น ค่อยดูอีกทีว่า จะลุยแค่ไหน รถ suv ตลาด ของบ้านเรา ก็ลุยได้พอประมาณเท่านั้น ไม่ได้ถึงกับเข้าป่า ลุยโคลน ลงน้ำมิดล้อ อะไรแบบนั้น

ออฟไลน์ TheZero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 594
    • อีเมล์
Re: ขีดจำกัดของ Crossover SUV มีแค่ไหนครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2017, 13:05:51 »
Crossover กับ SUV ที่ขายในบ้านเรา ลุยได้ไม่ต่างกันเท่าไร ถ้า เป็น AWD

เพราะพวกสายลุย เข้าป่าจริงๆ เค้า ไปกระบะ 4x4 แต่ง Full option


เครดิต ภาพจาก Roof Top Tent Parking Thailand

ออฟไลน์ Equcha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
Re: ขีดจำกัดของ Crossover SUV มีแค่ไหนครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2017, 13:28:28 »
Crossover กับ SUV ที่ขายในบ้านเรา ลุยได้ไม่ต่างกันเท่าไร ถ้า เป็น AWD

เพราะพวกสายลุย เข้าป่าจริงๆ เค้า ไปกระบะ 4x4 แต่ง Full option


เครดิต ภาพจาก Roof Top Tent Parking Thailand

แบบนี้ตอนจะไป ปั่นขึ้นได้เลยมั้ยครับ หรือว่าต้องวินซ์ช่วยดึงครับ จมค่อนวงขนาดนี้  ;D

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: ขีดจำกัดของ Crossover SUV มีแค่ไหนครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2017, 13:31:57 »
Crossover กับ SUV ที่ขายในบ้านเรา ลุยได้ไม่ต่างกันเท่าไร ถ้า เป็น AWD

เพราะพวกสายลุย เข้าป่าจริงๆ เค้า ไปกระบะ 4x4 แต่ง Full option


เครดิต ภาพจาก Roof Top Tent Parking Thailand

อ้าว เหรอครับ  ;D
ส่วนใหญ่นิยมรุ่นไหนครับ หรือได้เหมือนๆ กันทุกรุ่น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 11, 2017, 13:34:49 โดย Dark Overlord »

ออฟไลน์ TheZero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 594
    • อีเมล์
Re: ขีดจำกัดของ Crossover SUV มีแค่ไหนครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2017, 15:12:04 »
Crossover กับ SUV ที่ขายในบ้านเรา ลุยได้ไม่ต่างกันเท่าไร ถ้า เป็น AWD

เพราะพวกสายลุย เข้าป่าจริงๆ เค้า ไปกระบะ 4x4 แต่ง Full option


เครดิต ภาพจาก Roof Top Tent Parking Thailand
อ้าว เหรอครับ  ;D
ส่วนใหญ่นิยมรุ่นไหนครับ หรือได้เหมือนๆ กันทุกรุ่น

ส่วนใหญ่ก็เห็น ขับ Crossover SUV กันเยอะครับ เน้นภาพลักษณ์
CRV,CX-5 มันจะดูว่ามีตังพอๆ กันกับ FTN, Pajero  แต่ขับ/นั่งสบายกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 11, 2017, 15:15:44 โดย TheZero »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ขีดจำกัดของ Crossover SUV มีแค่ไหนครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2017, 08:32:23 »
Crossover กับ SUV ที่ขายในบ้านเรา ลุยได้ไม่ต่างกันเท่าไร ถ้า เป็น AWD

เพราะพวกสายลุย เข้าป่าจริงๆ เค้า ไปกระบะ 4x4 แต่ง Full option


เครดิต ภาพจาก Roof Top Tent Parking Thailand

อันนี้ ก็ Hardcore เกินไปแล้วครับ ไม่ใช่ Off-road ละ  เราเรียกอะไรดี

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: ขีดจำกัดของ Crossover SUV มีแค่ไหนครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2017, 11:16:26 »
Crossover กับ SUV ที่ขายในบ้านเรา ลุยได้ไม่ต่างกันเท่าไร ถ้า เป็น AWD

เพราะพวกสายลุย เข้าป่าจริงๆ เค้า ไปกระบะ 4x4 แต่ง Full option


เครดิต ภาพจาก Roof Top Tent Parking Thailand

อันนี้ ก็ Hardcore เกินไปแล้วครับ ไม่ใช่ Off-road ละ  เราเรียกอะไรดี

ช่างเป็นการเดินทางที่ดูทรมานและบากบั่น