เผอิญเห็นสมาชิกท่านนึงในกระทู้นี้ ที่โดนใบสั่งเยอะๆ เป็นสิบใบ...
ขออนุญาตแปะ Quote กระทู้เรื่องช้าแช่ขวา (?) และเส้นทางกรุงเทพโคราชฯ ไว้ละกันครับ
ผมไม่เชื่อว่า คุณ Barracuda ขับกรุงเทพ-โคราช ทุกอาทิตย์
สักแต่ประเมินด้วยความคิดหรือทัศนคติตัวเอง แล้วก็มโนไปเองว่าคนอื่นช้าแช่ขวา
ผมถามคุณตรงๆ เลยครับ ว่ามีช่วงไหนที่สามารถไหลยาวๆ เลนอื่นได้โดยไม่มีรถบรรทุก
คำว่าไหลยาวๆ นี่คือไหลเป็นสิบๆ กิโลเลยนะ ไม่ใช่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา แซงกลับเข้าเลนกลาง
แล้วบอกว่าวิ่งได้ ไม่เห็นต้องขวาตลอด มันมีไม่เกิน 3 ช่วงครับ
พูดจาแบบนั้นมันเป็นวาทกรรมแบบจงใจเอาดีเข้าตัวน่ะ มาดูข้อเท็จจริงดีกว่า
ขาออก
ช่วงออก กทม. - ธรรมศาสตร์ : วิ่งกลางได้ตลอดจริงรึ รถมันเยอะจนถึงนวนคร
ธรรมศาสตร์ - แยกกาญจนาภิเษก : วิ่งเลนกลางได้นิดหน่อย ระยะทางสั้นๆ
แยกกาญจนาภิเษก - วังน้อย - หินกอง : ช่วงนี้ผมก็ไม่ค่อยวิ่งขวา เพราะกล้องเยอะ และจุดกลับรถกลางถนนเยอะ ผมขี้เกียจเล็ง
หินกอง - สระบุรี ก่อนถึงแยกต่างระดับเขาสามหลั่น : ไม่วิ่งขวา คุณจะเจอมหกรรมรถบรรทุก ยิ่งถ้าไหลพหลยาวๆ เข้าสระบุรี เจอไซต์ก่อสร้างอีก
สระบุรี - แก่งคอย : ช่วงนี้แหละที่วิ่งกลางได้มากที่สุดแล้ว แถมถ้าวิ่งขวา ล่าสุดกล้อง 4 จุด แน่ะครับ จับที่ 100 ถ้วนๆ ด้วย แต่เลนกลางวิ่งเกินไม่โดน
แก่งคอย - กลางดง : ผมไม่เชื่อว่าคุณไหลเลนกลางได้ ยกเว้นจะวิ่งช่วงที่ไม่มีรถจริงๆ เช่น เช้ามากๆ วันเสาร์ ถ้าปกติรถเต็มทุกช่องทาง ไม่มีหรอกช้าแช่ขวา แถมป้ายมันก็บอกจำกัดความเร็ววิ่ง 90 ด้วยซ้ำ ทั้งสองเลนขวา เลนซ้าย 60-80 ไม่เชื่อไปสังเกตดู
กลางดง - ปากช่อง : ช่วงนี้ไหลได้แต่ไม่กี่ กม. แล้วก็จะเป็นช่วงไหลลงเขายาวๆ ก่อนถึงปากช่อง รถบรรทุกไหลตามมาไม่ทัน แต่ปลายเนินอันตรายเพราะทางไม่ดี ยกเว้นจะหักเข้าปากช่องไปเลย
ปากช่อง - ลำตะคอง : บายพาส คุณลองเจอสภาพถนนเถอะ ถ้าวิ่งเลนกลางได้รอบละหลายๆ กิโล วิ่งไปคนเดียวเถอะครับ แต่ถ้าเข้าตัวเมือง ก็เข้าได้ แล้วก็วิ่งสบายๆ เลนไหนก็ได้ เพราะถนนมันแค่ 2+2 ไม่ใช่ไฮเวย์ใหญ่
ลำตะคอง - ต่างระดับสีคิ้ว : ทางแบบนั้น ช่วงขึ้นเขาคุณไม่มีทางวิ่งเลนกลางได้แน่นอน เพราะรถบรรทุกแซงกันแล้วไหลลงเนิน ผมไม่เสี่ยง จังหวะลงเนินก่อนถึงสวนท้าวสุรนารี ใครวิ่งกลางจะโดนรถบรรทุกไล่หมด ยกเว้นช่วงที่เลยแยกเข้าเขื่อนแล้ว อันนั้นจะพอไหลได้จนถึงต่างระดับสีคิ้วเพราะถนนกว้างขึ้น
ต่างระดับสีคิ้ว - แยกบายพาสโคราช : ช่วงนี้เอาจริงๆ ผมไม่วิ่งเลนใน ผมวิ่งนอกเลย ตั้งแต่มีแยกทางขนาน เพราะข้างในมันมีจุดกลับรถกลางถนนเยอะ บางทีใช้เวลามากกว่าด้วย
โคราช .... ถึงแล้ว
ขากลับก็กลับกันนิดหน่อย แตกต่างกันตรง ทางลงเขายาวๆ กลางดง-มวกเหล็ก-แก่งคอย
ที่ถ้าคุณไม่วิ่งขวา รถบรรทุกเวลาลงเนินคุณไปเสี่ยงคนเดียวเถอะ สงสัยวิ่งตอนถนนโล่งอย่างเดียวถึงได้พูดได้
แล้วก็มาไล่ตามจิกตามกัดผมหลายความเห็น โดยผมไม่ได้โต้ตอบ แบบเหมือนมีความคิดดีอยู่คนเดียว
แล้วก็ช่วงตั้งแต่เลยต่างระดับสายเอเชียมา ตรงนั้นไม่ต้องวิ่งขวาแล้ว เพราะถนนพอใช้ได้ เลนกลางไม่ได้เลวร้ายอะไร
อย่างผม เวลาผมขับรถเข้ามาทำงานเช้าวันจันทร์ ออกจากโคราชตีสาม รถไม่ได้เต็มทุกเลนยกเว้นช่วงลงเขา
ผมนี่แทบจะวิ่งกลางตลอดยกเว้นช่วงมวกเหล็ก-แก่งคอย แบบนี้ผมคงเป็นคนดีในสายตานักเล่นบอร์ดเลยรึ
ก็ไม่ มันไม่ได้แปลว่าผมขับดีหรือขับไม่ดี
แต่ถ้าผมวิ่งช่วงรถเต็ม แล้วให้ผมวิ่งเลนกลางตลอดเพื่อเอาโล่ว่าผมไม่ได้วิ่งขวา
โดยที่รถใหญ่ประกบหน้าหลังเนี่ยนะ? ผมไม่ทำหรอกครับ มันเบรกกะทันหันทีผมก็บี้แบนละ คุณก็ทำไปคนเดียวเถอะ
เวลารถเต็มๆ รถบรรทุกมันแซงกันเอง 2-3 เลน รวดเดียว ทำยังกับขับตลอดไม่เคยเจอ
ที่มา:
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=57640.30ลองเทียบดูครับ ไหนๆ ก็ไหน จุดประเด็นนี้ด้วยเลยละกัน
โดนเป็นสิบใบ ใบละ 1000 ด้วย แพงมาก แพงกว่าโคราชแค่ 500 ผมมองว่าเกินไป
ข้อสังเกตผมเป็นจริงไหม: เอางี้ ผมไม่ใช่คนขับช้าแช่ขวาแน่ๆ แต่ผมก็ไม่เห็นด้วยกับคนแซงแบบไม่รู้ร้อนรู้หนาว
และผมก็ไม่เห็นด้วยกับการจำกัด 60 แบบไม่มีเหตุผลเหมือนกัน
Edit: อ้อ แต่มีข้อสังเกตให้อีกนิดนึง คือ ผมกลับบ้านโคราชเกือบทุกอาทิตย์ ใช้รถอยู่ 2-3 คัน
ถ้ากลับออกจากโคราชราวๆ ตีสามวันจันทร์เพื่อมาทำงาน ผมจะเจอรถ 2 คันประจำ
คือ Honda Amaze ทะเบียนเลข 7 เยอะๆ กับ Camry น่าจะ Hybrid ทะเบียน xx45
ซึ่งพฤติกรรมสองคันนี้ขับแย่พอกัน แต่ Camry แย่กว่าเพราะชอบเปิดไฟสูงรูดขวา
และถ้าขับทรงๆ นี้ตลอด ยังไงโดนกล้องตั้งแต่ก่อนมวกเหล็ก-แก่งคอยทุกครั้งที่กลับ กทม. แน่นอน
หลายๆ คันชอบลืมไปว่าเส้นนี้ยิงยาวลงเนินได้มาก ไม่เหมือนกับขาออกกรุงเทพ-โคราช ที่มีลงเนินยาวจริงๆ แค่ 3 ช่วง
คือ ลงเนินแก่งคอย ลงเนินก่อนถึงปากช่อง กับลงเนินช่วงเลยลำตะคอง
แต่ช่วงสระบุรีมันไม่น่ามีอะไรให้จับจริงๆ ซึ่งล่าสุดเส้น 362 (เลี่ยงเมือง-เขาสามหลั่น)
มีกล้องแล้วบริเวณก่อนถึงตีนสะพานข้ามมิตรภาพราวๆ 2-3 กม.