ต้นทุนจะถูกกว่ายังไงครับ jazz hybrid ที่เคยขายมันเป็นระบบมอเตอร์เอามาช่วยเครื่องดันรถ ไม่ใช่มอเตอร์ดันรถอย่างเดียว แบตก็ยังไม่ใช่ลิเทียม รถติดถ้าเครื่องดับแอร์ไม่เย็นเพราะเป็นคอมแอร์ปกติไม่ใช่ไฟฟ้า
ถูกว่าไงครับ เพราะระบบ E-power มันไม่ซับซ้อนครับ
แบตก็ลูกเล็กทุกอย่างไฟฟ้าล้วน ผมว่ารวมถึงคอมแอร์ครับ เดาว่าคอมแอร์ไฟฟ้า ไม่ใช่คอมแอร์ไฮบริต ลูกละหลายหมื่น
ผมยังไม่รู้การทำงานแอร์ รถ E-power ช่วบอกทีแบบไหนเอ่ย
มันใช้คอมแอร์ไฟฟ้าลูกละหมายหมื่นแบบรถไฮบริดรุ่นอื่นๆตอนนี้น่ะแหละครับ Note e-power หลักการทำงานคือเอาเครื่องยนต์ไว้ปั่นไฟเข้าแบตไม่ได้ขับเคลื่อนรถโดยตรง หลักการทำงานจะคล้ายกับรถไฟระบบดีเซลไฟฟ้าครับ เครื่องยนต์ปั่นไฟไปหมุนมอเตอร์ที่เชื่อมกับล้ออีกทีนึง ชิ้นส่วนอุปกรณ์ไม่ได้น้อยไปกว่ารถไฮบริดปกติหรอกครับ
คอมแอร์ไฟฟ้า ไม่เหมือนคอมแอร์ไฮบริดนะครับผมเลยถาม
คอมแอร์ไฮบริดคือ คอมแอรไฮบริดนะครับ ลองดูดีๆ ไฮบริดแพงเพราะ อะไร ต่างกับ อีเพาเวอรยังไง
คอมแอร์ e-power มันก็คือคอมแอร์ไฟฟ้าที่ใช้ในรถไฮบริดจริง ๆ แหละครับ เพราะมันดึงเอาไฟฟ้าจากแบต
มาทำงานเหมือน ๆ กัน อย่าเพิ่งไปนึกถึง IMA Hybrid ของ Honda (Jazz / Civic FB)
เพราะรายนั้นใช้คอมแอร์แบบสายพานจากเครื่องยนต์มาหมุนเหมือนรถน้ำมันทั่ว ๆ ไป เวลาเครื่องดับจึงไม่เย็นไง
อย่าหาว่าอย่างงั้นอย่างงี้เลยนะครับ e-power มันก็ Hybrid ชนิดนึง ทุกสิ่งอย่างที่เราผวาใน Hybrid
มันมาเต็มฮะ ไม่ว่าจะเป็น Battery, Motor-Generator, Invertor, แม่ปั๊มเบรคไฟฟ้า, ปั๊มพาวเวอร์
แอร์ จิปาถะ
เอาจริง ๆ นะ เราลืมระบบ Hybrid ใน Accord G9 ไปแล้วเหรอ?
ผมว่า e-power ของ Nissan เนี่ย มันทำงานแค่ 1 ใน 3 โหมด ของ Hybrid Honda นะ
เพราะรายนั้นก็เอาเครื่อง 2.0 ลิตร มาปั่นไฟให้มอเตอร์ไปหมุนล้อเหมือนกัน
เพียงแต่เพิ่มเติมคือ มันมีโหมดที่วิ่งด้วยไฟฟ้าเพียว ๆ ได้แป๊บนึงเท่าที่ไฟในแบตจะมี
กับโหมดที่ เอาเครื่องยนต์ไปปั่นล้อตรง ๆ แบบรถน้ำมัน ซึ่ง..... ตรงนั้นแหละที่น่าสนใจว่า
ทำไมต้องมีโหมดนี้ เท่าที่ผมคิด โดยปกติแล้ว ตามหลักการเปลี่ยนแปลงพลังงาน
น้ำมัน --> เครื่องยนต์ (กล) --> ไฟฟ้า --> มอเตอร์ (กล) --> ล้อหมุน
กับ
น้ำมัน --> เครื่องยนต์ (กล) --> ล้อหมุน
จะเห็นว่ามันมี lost อยู่ แต่ Ok ที่บางท่านว่า ถ้าเครื่องยนต์หมุนคงที่ที่รอบประสิทธิภาพสูงสุดเอาไปปั่นไฟ
ก็น่าจะได้ประสิทธิภาพดีกว่าการที่เครื่องยนต์หมุนในรอบที่ไม่คงที่เพื่อหมุนล้อโดยตรง
แต่มันก็น่าจะมีจุดนึงที่การเอาเครื่องยนต์ไปปั่นไฟก่อนแล้วค่อยให้มอเตอร์ไปหมุนล้อมีประสิทธิภาพต่ำกว่าการขับล้อโดยตรง
ซึ่งผมคิดว่าจุดเปลี่ยนตรงนั้นคือจุดที่ Honda เปลี่ยนโหมดเอาเครื่องยนต์ปั่นไฟมาเป็นเครื่องยนต์ขับล้อโดยตรงไงครับ
ซึ่งโหมดนี้แหละที่ e-power ไม่มี
ดังนั้นระบบ e-power นี้จึงน่าจะมีจุดอ่อนเรื่องประสิทธิภาพอยู่ แต่ต้องช่วงที่ประสิทธิภาพต่ำกว่านั้นอยู่ในช่วงภาระโหลด
หรือความเร็วเท่าใด ซึ่งถ้าเราจะไม่ใช่รถคันนี้ที่ช่วงโหลดเกินกว่านั้นมันก็ OK อ่ะครับ (แอบคิดเล็ก ๆ ไม่ได้ว่าที่มันนิยม
ในญี่ปุ่นเพราะมันถูกจริตกับคนญี่ปุ่นขับรถกันแบบมุ้งมิ้ง ๆ แต่กับคนไทยที่ขับแบบฮาร์ดคอร์กว่าเยอะนั้นมันจะตอบโจทย์มั้ยนะ)
ผมว่าใจเย็น ๆ ก่อน ค่อย ๆ ดูให้รอบคอบ อย่าเพิ่งทุ่มเทความรักความหวังจนหมดหัวใจ เวลาอกหักผิดหวังจะได้ไม่เสียใจแรง