Note-power สำหรับเป้า 350 คัน/เดือน ตัวเลขนี้คิดยังไงบ้างครับ

H3T

 ภาษีสรรพสามิต
   Note 1.2 ตอนนี้อยู่ในพิกัด 17% จากเงื่อนไข eco car เฟส 1
   Note e-power จะอยู่ในพิกัด 5% จากเงื่อนไข hybrid ใหม่

 ราคา Note 1.2VL ตอนนี้ 640,000 บาท
 ถ้ามีช่องว่างราคาให้ Note e-power ประมาณ 1.5 แสนบาท

 Note e-power จะอยู่ที่ 7.9 แสนบาทโดยประมาณ

 ตัวเลขนี้กับเป้า 350 คัน/เดือน พอจะเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ลองแลกเปลี่ยนกันดูครับ 
 
 



Dark Overlord

อยากให้มีรุ่นรองราคา 7 แสน จะเป็นไปได้มั้ยครับ
กับรุ่นท้อป 7.6 แสน แต่ option ขอเทพมากๆ
คิดว่าถ้าราคานี้ 350 คันน่าจะเป็นไปได้ครับ



bobsan

7.9 ไม่น่าจะไปได้ครับ

วันนี้ผมเพิ่งเดินผ่าน note vl ยังคิดอยู่เลยว่ารถสวยแหะ แต่ 6.4 กับเครื่อง 1.2 แถม cvt เย่อๆแบบนี้ราคาแรงไปนะ ถึงจะได้ active safety มาเยอะก็เถอะ

อย่างเมื่อปี 2012 jazz hybrid เปิดตัวถ้าจำไม่ผิด เปิดที่ 7.6 แต่มีรถคันแรกช่วยลดไปได้หกหมื่น
ยังขายไม่ได้เลยครับ หลังๆต้องเอามาลดเกินแสนถึงจะพอออก

แต่ก็เข้าใจครับว่าเทคโนโลยีเหนือกว่ากัน แต่แบรนด์ไม่ได้เหนือกว่า
แถมกระแสรถที่มีแบตเตอรี่แบบนี้ไม่ดีครับ คนส่วนใหญ่ยังไม่เปิดใจ

เอาแถวๆ 6.9-7.2 พอครับ แล้วตัด vl ทิ้งไปเลย
ถ้าจะตั้งที่ 7.9 ถุงลม 6-7 ใบต้องมา หลังคากระจกต้องมีครับ แบบนี้ขายกระจาย



e:smart Hybrid

E-power ไม่ควรเกิน 7 แสนครับ

พ่อผมสนใจ ถ้าเรามันไม่แพงมาก แต่ถ้าเกินนั้น จะกลับไปคบ เครื่อง 1.5 แบบ Sienta ดีกว่า



GOBBS

ราคาจะพอๆกับ 2 ดีเซล top
รถใหญ่กว่า ประหยัดน่าจะสูสีถึงดีกว่า(มั้ง) แรงแต่ซนทำต่อได้ยากกว่า ขาซิ่งอาจจะไม่ชอบ ระยะยาวน่าเป็นห่วงกว่ามาก
และด้วยชื่อเสีย(ง) นิสสันตอนนี้ น่าจะยากนะครับ ถ้ามองว่า 2 ดีเซลขายได้เดือนละ 500คันเองนะ...
แต่อยากให้ลองเอามานะ สำหรับคันนี้บอกแบบแมนๆเลยว่า เชียร์ให้เข้ามาแต่ผมไม่ซื้อ 55555
แต่ถ้ากดราคาได้ต่ำกว่า 7.5แสน(ตีกับ jazz top) แล้วแจงราคาอะไหล่ในอนาคตว่าไม่แพงได้เนี่ย ... เกมอาจจะเปลื่ยนนะ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด



ariazero

ราคามันควรจะ 690k ไม่ก็ 75k  และไม่ควรเกินนี้อย่างแรง

E-power ไม่ควรหวังให้มาก 350 / 3 เหลือเฉลี่ย 70 คันต่อเดือนน่าจะสูงสุดแล้วที่จะเป็นไปได้ครับ

นี่คือ พลังของ Brand Nissan + เทคโนโลย (เก่า...ซึ่งที่ญ๊่ปุ่น MC ไปแล้วใช่มะ?)

ผมมองเอาจากยอด X-Tral Hybrid เลยนะผมว่าแนวๆเดียวกัน

จำได้ว่า Honda สมัยก่อนเอามาลงกัน 2 รุ่นเพื่อลองดูก่อนว่า "มันจะรอดม่ะ" นั่นก็คือ Jazz กับ Civic ลงทำตลาดแบบสู้ขาดใจอยู่

ซึ่งขายไม่ค่อยจะออกครับผม ที่ยังรอดมีแค่ระดับ D-Segment เท่านั้น 

ขนาด Prius ยังถอยกลับไปตั้งหลัก (ได้ข่าวว่าจะมาใหม่) งานนี้ Nissan จะเอาพลังนี้เข้ามา

"คิดดีๆ"  :( 

แต่คิดอีกแง่ BM กับ Benz เขาก็แปลงรถเขาเป็นไฟฟ้ากันส่วนใหญ่และ เพราะงั้น....ไม่แน่ครับ

'8X Familia, '91 TFR ,
'94 Sunny B13, '98 520i (E28), '99 Sunny B14,
'08 Vios, '08 C200, '08 Vitara
'15 Vios, '17Accord G9 MC, '17 X1 18i



Arado_kung

ต้องเปิดรุ่นราคาถูกมาเรียกแขกซัก 6.9 แล้วชูเรื่องประหยัดน้ำมันแบบบ้าคลั่งแต่แรง !!! ส่วนรุ่นท็อป 7.9 ยัดระบบต่างๆเอาชนิด D-Segment มองค้อน เป้า 350 คัน/เดือนมีแววเป็นไปได้
ปล. อ่านแล้วก็เพลียนะเชียร์ให้มากันจัง e-power เนี่ย พอจะมาจริงๆก็มาบอกใครจะซื้ออีกโอยตายๆ



MUK

ถ้าราคามาประมาณความคิดเห็นหลายๆท่าน ก็น่าสนใจไม่น้อยครับ แต่ขอให้นิสสันปรับปรุงบริการหลังการขายด้วยนะครับ จำนวน 350 คงไม่ใช่เรื่องยากครับ
รีบจัดมาก่อนใครๆ แล้วปรับปรุงบริการ ให้ดีสุดๆ ไปเลย จะได้กลับมาสักทีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 08, 2017, 23:11:24 โดย MUK »



e:smart Hybrid

ต้องเปิดรุ่นราคาถูกมาเรียกแขกซัก 6.9 แล้วชูเรื่องประหยัดน้ำมันแบบบ้าคลั่งแต่แรง !!! ส่วนรุ่นท็อป 7.9 ยัดระบบต่างๆเอาชนิด D-Segment มองค้อน เป้า 350 คัน/เดือนมีแววเป็นไปได้
ปล. อ่านแล้วก็เพลียนะเชียร์ให้มากันจัง e-power เนี่ย พอจะมาจริงๆก็มาบอกใครจะซื้ออีกโอยตายๆ

ถ้าแบบนี้สมเหตุผลคับ



แมวดราม่า

ปล. อ่านแล้วก็เพลียนะเชียร์ให้มากันจัง e-power เนี่ย พอจะมาจริงๆก็มาบอกใครจะซื้ออีกโอยตายๆ

จริงๆ เรื่องนี้ก็สงสารนิสสันอยู่

Juke อยากให้มาๆ ถึงเวลาซื้อมั้ย ซื้อแป๊บๆ แป้ก จบ...
Turbo อยากให้มาๆ ถึงเวลาซื้อมั้ย ซื้อนิดๆ แป้ก จบ...

สงสารการตลาดเอาใจคนไทยไม่ถูก เดี๋ยวทำตัว 6.9 แสนมา ออพชั่นความปลอดภัยต่ำกว่า Note VL ก็โดนด่าอีก
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



ซิ่งเข้าส้วม

ผมว่าได้ครับ ถ้าราคาสมเหตุสมผล

มันแรงกว่า ประหยัดกว่าดีเซล และใหญ่ แต่ 790,000 นี่ราคาสูงไปสำหรับ b seg nissan

แล้วภาษีเสียจิ๊ดเดียว ถ้าตั้งราคามาแพงก็ขายยากอะครับ

แต่นิสสัน การตลาดเพี้ยนๆ เกิดขึ้นได้เสมอ



locomotive

คนซื้อรถไม่ได้เล่น เน๊ต เฟส ก็เยอะ คนส่วนใหญ่เอาปัญหาให้น้อยที่สุด เครื่องยนต์ธรรมดาดีที่สุดแล้ว ยิ่งในต่างจังหวัด ซ่อมง่าย สบายกระเป๋า เพราะฉนั้น 150 คัน ยังเหนื่อย ดีไม่ดี อาจไม่ถึง 100 ด้วยซ้ำไป และเดาได้ ราคาไม่ถูกแน่นอน มี 8.5 แสน



e:smart Hybrid

เอ แต่ผมได้ยินข่าวมาว่า ต้นทุนของ E-power ถูกกว่า Jazz อีกนะคับ

แบตลูกเล็กกว่า ราคาน่าจะลงไปกว่า Jazz

เอามาเสริมทับเฉยๆ อาจจะมีลุุ้นราคาได้ป่าวคับ



Arado_kung

ปล. อ่านแล้วก็เพลียนะเชียร์ให้มากันจัง e-power เนี่ย พอจะมาจริงๆก็มาบอกใครจะซื้ออีกโอยตายๆ

จริงๆ เรื่องนี้ก็สงสารนิสสันอยู่

Juke อยากให้มาๆ ถึงเวลาซื้อมั้ย ซื้อแป๊บๆ แป้ก จบ...
Turbo อยากให้มาๆ ถึงเวลาซื้อมั้ย ซื้อนิดๆ แป้ก จบ...

สงสารการตลาดเอาใจคนไทยไม่ถูก เดี๋ยวทำตัว 6.9 แสนมา ออพชั่นความปลอดภัยต่ำกว่า Note VL ก็โดนด่าอีก

สมมุติ e-power เริ่มต้น 6.9 แสน เอาจริงๆอุปกรณ์ติดรถระดับ Note รุ่น V ก็โอเคล่ะนะ ข้าวของพื้นฐานครบหมด แต่ยังไงโดนเอาไปเทียบ honda jazz อยู่ดีน่ะแหละ

เอ แต่ผมได้ยินข่าวมาว่า ต้นทุนของ E-power ถูกกว่า Jazz อีกนะคับ

แบตลูกเล็กกว่า ราคาน่าจะลงไปกว่า Jazz

เอามาเสริมทับเฉยๆ อาจจะมีลุุ้นราคาได้ป่าวคับ

ต้นทุนจะถูกกว่ายังไงครับ jazz hybrid ที่เคยขายมันเป็นระบบมอเตอร์เอามาช่วยเครื่องดันรถ ไม่ใช่มอเตอร์ดันรถอย่างเดียว แบตก็ยังไม่ใช่ลิเทียม รถติดถ้าเครื่องดับแอร์ไม่เย็นเพราะเป็นคอมแอร์ปกติไม่ใช่ไฟฟ้า



แมวดราม่า

เอ แต่ผมได้ยินข่าวมาว่า ต้นทุนของ E-power ถูกกว่า Jazz อีกนะคับ

แบตลูกเล็กกว่า ราคาน่าจะลงไปกว่า Jazz

เอามาเสริมทับเฉยๆ อาจจะมีลุุ้นราคาได้ป่าวคับ

 :-\

เทคโนโลยีมันคนละเรื่องเลย

เอาไปเทียบกะ Jazz Hybrid เนี่ยนะ? IMA มันไม่ได้ทำดีแบบ Accord Hybrid ตอนนี้นะครับ

โอ้ย ตาย
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



e:smart Hybrid

เอ แต่ผมได้ยินข่าวมาว่า ต้นทุนของ E-power ถูกกว่า Jazz อีกนะคับ

แบตลูกเล็กกว่า ราคาน่าจะลงไปกว่า Jazz

เอามาเสริมทับเฉยๆ อาจจะมีลุุ้นราคาได้ป่าวคับ

 :-\

เทคโนโลยีมันคนละเรื่องเลย

เอาไปเทียบกะ Jazz Hybrid เนี่ยนะ? IMA มันไม่ได้ทำดีแบบ Accord Hybrid ตอนนี้นะครับ

โอ้ย ตาย

ใจเย็นๆ ผมฟังมาอีกที 555

ปล. อ่านแล้วก็เพลียนะเชียร์ให้มากันจัง e-power เนี่ย พอจะมาจริงๆก็มาบอกใครจะซื้ออีกโอยตายๆ

จริงๆ เรื่องนี้ก็สงสารนิสสันอยู่

Juke อยากให้มาๆ ถึงเวลาซื้อมั้ย ซื้อแป๊บๆ แป้ก จบ...
Turbo อยากให้มาๆ ถึงเวลาซื้อมั้ย ซื้อนิดๆ แป้ก จบ...

สงสารการตลาดเอาใจคนไทยไม่ถูก เดี๋ยวทำตัว 6.9 แสนมา ออพชั่นความปลอดภัยต่ำกว่า Note VL ก็โดนด่าอีก

สมมุติ e-power เริ่มต้น 6.9 แสน เอาจริงๆอุปกรณ์ติดรถระดับ Note รุ่น V ก็โอเคล่ะนะ ข้าวของพื้นฐานครบหมด แต่ยังไงโดนเอาไปเทียบ honda jazz อยู่ดีน่ะแหละ

เอ แต่ผมได้ยินข่าวมาว่า ต้นทุนของ E-power ถูกกว่า Jazz อีกนะคับ

แบตลูกเล็กกว่า ราคาน่าจะลงไปกว่า Jazz

เอามาเสริมทับเฉยๆ อาจจะมีลุุ้นราคาได้ป่าวคับ

ต้นทุนจะถูกกว่ายังไงครับ jazz hybrid ที่เคยขายมันเป็นระบบมอเตอร์เอามาช่วยเครื่องดันรถ ไม่ใช่มอเตอร์ดันรถอย่างเดียว แบตก็ยังไม่ใช่ลิเทียม รถติดถ้าเครื่องดับแอร์ไม่เย็นเพราะเป็นคอมแอร์ปกติไม่ใช่ไฟฟ้า

ผมฟังมาอีกทีคับ แต่เห็นด้วยเรื่อง ตัว V เริ่มต้นควรมี



axister

คงต้องให้ค่ายใหญ่ๆ ปรับตัวเป็นไฟฟ้าให้คนหายกลัวก่อนมั้งคับ คงต้องรออีก 2-3 ปี ให้ merc ชูโรงความเป็นไฟฟ้าก่อน ถ้าไม่มี pioneer ออกมาพวกรถแมสขายยาก

คงต้องขายความหรูมากกว่าความแรง ดูอย่างแคมรี มีคนเอาไปแต่งไฮบริดกัน งงว่า..เพื่อ

ไม่ก็ต้องรอให้เด็กเจนใหม่ๆโตขึ้นมาซื้อไหวก่อน ตอนนี้ผู้ใหญ่เป็นโรคกลัวพลังไฟฟ้ากันมาก รอบๆตัวผมนิพูดถึง 330e ส่ายหน้ากันหมดยังไม่เคยเห็นรถเลยด้วยซ้ำ



เรื่องคนอวยคงต้องปลงๆหน่อยแหละ ก็มีแต่บอร์ดนิแหละเชียร์กัน เอาแรงปริ้ด คนที่ซื้อรถ concern หลายอย่าง ไม่งั้นรถ 1.2คงขายไม่ได้สักคัน

ไม่งั้น mt ไม่หายไปในหลายๆรุ่นหรอก มีแต่คนบอก mt mt mt mt เอาจิงมาหลายๆคนก็ไม่ซื้อไปเชียร์รุ่นอื่นต่อ



masuoka

Note กำลังเป็นข่าวฉาวเลยนะช่วงนี้ ยอดจะมีปัญหาหรือเปล่าลุ้นเอานิสสัน



หนุ่มร้องโซเชียล ซื้อรถป้ายแดงปัญหาเพียบ

อ่านข่าวต่อได้ที่: https://www.thairath.co.th/clip/142269



mamaman



ต้นทุนจะถูกกว่ายังไงครับ jazz hybrid ที่เคยขายมันเป็นระบบมอเตอร์เอามาช่วยเครื่องดันรถ ไม่ใช่มอเตอร์ดันรถอย่างเดียว แบตก็ยังไม่ใช่ลิเทียม รถติดถ้าเครื่องดับแอร์ไม่เย็นเพราะเป็นคอมแอร์ปกติไม่ใช่ไฟฟ้า

ถูกว่าไงครับ เพราะระบบ E-power มันไม่ซับซ้อนครับ
แบตก็ลูกเล็กทุกอย่างไฟฟ้าล้วน ผมว่ารวมถึงคอมแอร์ครับ เดาว่าคอมแอร์ไฟฟ้า ไม่ใช่คอมแอร์ไฮบริต ลูกละหลายหมื่น

ผมยังไม่รู้การทำงานแอร์ รถ E-power ช่วบอกทีแบบไหนเอ่ย



Arado_kung



ต้นทุนจะถูกกว่ายังไงครับ jazz hybrid ที่เคยขายมันเป็นระบบมอเตอร์เอามาช่วยเครื่องดันรถ ไม่ใช่มอเตอร์ดันรถอย่างเดียว แบตก็ยังไม่ใช่ลิเทียม รถติดถ้าเครื่องดับแอร์ไม่เย็นเพราะเป็นคอมแอร์ปกติไม่ใช่ไฟฟ้า

ถูกว่าไงครับ เพราะระบบ E-power มันไม่ซับซ้อนครับ
แบตก็ลูกเล็กทุกอย่างไฟฟ้าล้วน ผมว่ารวมถึงคอมแอร์ครับ เดาว่าคอมแอร์ไฟฟ้า ไม่ใช่คอมแอร์ไฮบริต ลูกละหลายหมื่น

ผมยังไม่รู้การทำงานแอร์ รถ E-power ช่วบอกทีแบบไหนเอ่ย
มันใช้คอมแอร์ไฟฟ้าลูกละหมายหมื่นแบบรถไฮบริดรุ่นอื่นๆตอนนี้น่ะแหละครับ Note e-power หลักการทำงานคือเอาเครื่องยนต์ไว้ปั่นไฟเข้าแบตไม่ได้ขับเคลื่อนรถโดยตรง หลักการทำงานจะคล้ายกับรถไฟระบบดีเซลไฟฟ้าครับ เครื่องยนต์ปั่นไฟไปหมุนมอเตอร์ที่เชื่อมกับล้ออีกทีนึง ชิ้นส่วนอุปกรณ์ไม่ได้น้อยไปกว่ารถไฮบริดปกติหรอกครับ



Sacrifice

ยากที่สุด 7.9 แสน แรกๆ อาจจะพอขายได้คนเห่อ อยากลอง เบนซินไฟฟ้า แต่พอคนกลุ่มนี้ซื้อไปหมด
ก็คงเหมือน Juke หรือ wish ที่ขายไม่ออก  อย่างไงผมก็ว่า รุ่น Top ไม่ควรเกิน 7.5 แสน

7.9 แสน เพิ่มอีกนิดซื้อ altis ตัวล่าง หรือ civic ตัวล่างดีกว่า  หรือไม่ก็จัด city ตัว top 7.5 แสน
คุ้มกว่าเห็นๆ note-e power นี่เครื่อง 1.2  แถมแบตกับระบบ inverter ที่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ
รวมถึง band nissan ที่ขึ้นชื่ออะไหล่ห่วย  มือสองราคาตก



Sacrifice

อ้างจาก: mamaman link=topic=59972.msg1055478#msg10551499529837
478 date=


ต้นทุนจะถูกกว่ายังไงครับ jazz hybrid ที่เคยขายมันเป็นระบบมอเตอร์เอามาช่วยเครื่องดันรถ ไม่ใช่มอเตอร์ดันรถอย่างเดียว แบตก็ยังไม่ใช่ลิเทียม รถติดถ้าเครื่องดับแอร์ไม่เย็นเพราะเป็นคอมแอร์ปกติไม่ใช่ไฟฟ้า

ถูกว่าไงครับ เพราะระบบ E-power มันไม่ซับซ้อนครับ
แบตก็ลูกเล็กทุกอย่างไฟฟ้าล้วน ผมว่ารวมถึงคอมแอร์ครับ เดาว่าคอมแอร์ไฟฟ้า ไม่ใช่คอมแอร์ไฮบริต ลูกละหลายหมื่น

ผมยังไม่รู้การทำงานแอร์ รถ E-power ช่วบอกทีแบบไหนเอ่ย
มันใช้คอมแอร์ไฟฟ้าลูกละหมายหมื่นแบบรถไฮบริดรุ่นอื่นๆตอนนี้น่ะแหละครับ Note e-power หลักการทำงานคือเอาเครื่องยนต์ไว้ปั่นไฟเข้าแบตไม่ได้ขับเคลื่อนรถโดยตรง หลักการทำงานจะคล้ายกับรถไฟระบบดีเซลไฟฟ้าครับ เครื่องยนต์ปั่นไฟไปหมุนมอเตอร์ที่เชื่อมกับล้ออีกทีนึง ชิ้นส่วนอุปกรณ์ไม่ได้น้อยไปกว่ารถไฮบริดปกติหรอกครับ

มันน้อยกว่า hybrid ทั่วไปตรงมันไม่มีเกียร์ครับอันนี้ก็ประหยัดไปได้เกือบแสนแล้ว  และแบตลูกเล็กกว่า
ผมไม่แน่ใจว่ามันมีระบบเบรคชาร์จไฟคืนแบตด้วยหรือเปล่าว ผมว่าไม่น่ามีเพราะแบตเล็กมาก 1.5 kWh
คงทำแบบง่ายๆ โง่ๆเลย วิ่งช้าก็เดินรอบช้า ปั่น gen ช้า  วิ่งเร็ว ก็ปั่นเร็ว รอบเครื่องสูง

ลองแปลญี่ปุ่น review ดูข้อเสียบอกแย่ตรงไม่มี e-mode เวลาเข้าโรงเรียน ที่ชุมชนไม่อยากปล่อยมลพิษ



Auto

ผมคนนึงไม่ซื้อครับ   ตัดชื่อผมออกไปได้เลย 



mamaman



ต้นทุนจะถูกกว่ายังไงครับ jazz hybrid ที่เคยขายมันเป็นระบบมอเตอร์เอามาช่วยเครื่องดันรถ ไม่ใช่มอเตอร์ดันรถอย่างเดียว แบตก็ยังไม่ใช่ลิเทียม รถติดถ้าเครื่องดับแอร์ไม่เย็นเพราะเป็นคอมแอร์ปกติไม่ใช่ไฟฟ้า

ถูกว่าไงครับ เพราะระบบ E-power มันไม่ซับซ้อนครับ
แบตก็ลูกเล็กทุกอย่างไฟฟ้าล้วน ผมว่ารวมถึงคอมแอร์ครับ เดาว่าคอมแอร์ไฟฟ้า ไม่ใช่คอมแอร์ไฮบริต ลูกละหลายหมื่น

ผมยังไม่รู้การทำงานแอร์ รถ E-power ช่วบอกทีแบบไหนเอ่ย
มันใช้คอมแอร์ไฟฟ้าลูกละหมายหมื่นแบบรถไฮบริดรุ่นอื่นๆตอนนี้น่ะแหละครับ Note e-power หลักการทำงานคือเอาเครื่องยนต์ไว้ปั่นไฟเข้าแบตไม่ได้ขับเคลื่อนรถโดยตรง หลักการทำงานจะคล้ายกับรถไฟระบบดีเซลไฟฟ้าครับ เครื่องยนต์ปั่นไฟไปหมุนมอเตอร์ที่เชื่อมกับล้ออีกทีนึง ชิ้นส่วนอุปกรณ์ไม่ได้น้อยไปกว่ารถไฮบริดปกติหรอกครับ

คอมแอร์ไฟฟ้า ไม่เหมือนคอมแอร์ไฮบริดนะครับผมเลยถาม

คอมแอร์ไฮบริดคือ คอมแอรไฮบริดนะครับ ลองดูดีๆ ไฮบริดแพงเพราะ อะไร ต่างกับ อีเพาเวอรยังไง



Dark Overlord

หมว่าอาจจะเกิด scenario ใหม่ๆ ก็ได้นะครับ
อย่างหลายคนเอาไปเทียบสมัย Jazz Hybrid IMA เจ้านี้ก็ไม่ได้ดังอะไรที่ญี่ปุ่นนะครับ
เพราะอย่างที่รู้ มันเป็นระบบ Hybrid แบบสู้สมรรถนะตัว Hybrid ของ Toyotaไม่ได้
แต่กลับกัน เกมเปลี่ยนเมื่อ Nissan อุตริทำอะไรไม่รู้เอาน้ำมันมาปั่นไฟซะเฉยๆ ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

ตรงนี้ต้องบอกว่า หลักการของ e-power มันดูเข้าใจง่ายด้วย เด็ประถมฟังก็ไม่งง
ต่างจากระบบ Hybrid ที่แค่อธิบายก็งงไปหลายวัน แถมดูยุ่งยาก พัวพัน ซับซ้อน
เมื่อมองในจุดนี้ ก็ต้องฝากฝีมือไว้ที่การตลาดแล้วล่ะครับ ว่าจะหามุขยังไงมาตีให้แตก
e-power มันไม่ใช่ Hybrid อย่างที่เคยมีมา มันง่าย มันเร็ว และประหยัดมาก สื่อมาให้ง่ายๆ
ชูอะไรที่มันง่ายๆ ยังมีเรื่องที่ราคาชิ้นส่วนน่ากลัว อันนี้ก็อีกเรื่อง ไปคิดเอาว่าจะตั้งราคายังไง
หรือมีผ่อนค่าวัสดุ 0% 555 พอดีไปอ่านค่าชิ้นส่วน X-trail hybrid ก็โหดอยู่ครับ
ก็หวังว่ามันเป็นชิ้นส่วนที่อายุยาวกว่า 10 ปี และรับประกันทุกชิ้นที่แพง ตรงนี้ค่อยรู้สึกโอเคหน่อย

Jazz Hybrid IMA สมรรถนะไม่ได้ดี ราคาแพงเมื่อเทียบกับอัตราเร่ง และฟังดูระบบดูยุ่งยาก
ซับซ้อนแบบ Hybrid ทั่วๆ ไป ดังนั้นจึงคิดว่า Note e-power ทำตลาดได้ง่ายกว่าครับ
ระบบง่าย จุดขายเพียบ ทำตลาดดีๆ น่าจะแย่งยอดจากรุ่นอื่นได้ด้วยซ้ำครับ และพยายามอย่าประหยัดงบ
โฆษณา กับมีกันชนหน้าใหม่มาด้วยก็จะดีไม่น้อยนะครับ ที่ญี่ปุ่นมีหน้าตัวนี้หนิครับ จะได้ดูมี
image ไม่ซ้ำกับตัวล่าง ลงทุนหน่อยวางแผนแย่งยอดขายเจ้าตลาดเลยครับลองดู




Symphonic



ต้นทุนจะถูกกว่ายังไงครับ jazz hybrid ที่เคยขายมันเป็นระบบมอเตอร์เอามาช่วยเครื่องดันรถ ไม่ใช่มอเตอร์ดันรถอย่างเดียว แบตก็ยังไม่ใช่ลิเทียม รถติดถ้าเครื่องดับแอร์ไม่เย็นเพราะเป็นคอมแอร์ปกติไม่ใช่ไฟฟ้า

ถูกว่าไงครับ เพราะระบบ E-power มันไม่ซับซ้อนครับ
แบตก็ลูกเล็กทุกอย่างไฟฟ้าล้วน ผมว่ารวมถึงคอมแอร์ครับ เดาว่าคอมแอร์ไฟฟ้า ไม่ใช่คอมแอร์ไฮบริต ลูกละหลายหมื่น

ผมยังไม่รู้การทำงานแอร์ รถ E-power ช่วบอกทีแบบไหนเอ่ย
มันใช้คอมแอร์ไฟฟ้าลูกละหมายหมื่นแบบรถไฮบริดรุ่นอื่นๆตอนนี้น่ะแหละครับ Note e-power หลักการทำงานคือเอาเครื่องยนต์ไว้ปั่นไฟเข้าแบตไม่ได้ขับเคลื่อนรถโดยตรง หลักการทำงานจะคล้ายกับรถไฟระบบดีเซลไฟฟ้าครับ เครื่องยนต์ปั่นไฟไปหมุนมอเตอร์ที่เชื่อมกับล้ออีกทีนึง ชิ้นส่วนอุปกรณ์ไม่ได้น้อยไปกว่ารถไฮบริดปกติหรอกครับ

คอมแอร์ไฟฟ้า ไม่เหมือนคอมแอร์ไฮบริดนะครับผมเลยถาม

คอมแอร์ไฮบริดคือ คอมแอรไฮบริดนะครับ ลองดูดีๆ ไฮบริดแพงเพราะ อะไร ต่างกับ อีเพาเวอรยังไง

คอมแอร์ e-power มันก็คือคอมแอร์ไฟฟ้าที่ใช้ในรถไฮบริดจริง ๆ แหละครับ  เพราะมันดึงเอาไฟฟ้าจากแบต
มาทำงานเหมือน ๆ กัน    อย่าเพิ่งไปนึกถึง IMA Hybrid ของ Honda (Jazz / Civic FB)
เพราะรายนั้นใช้คอมแอร์แบบสายพานจากเครื่องยนต์มาหมุนเหมือนรถน้ำมันทั่ว ๆ ไป เวลาเครื่องดับจึงไม่เย็นไง

อย่าหาว่าอย่างงั้นอย่างงี้เลยนะครับ  e-power มันก็ Hybrid ชนิดนึง  ทุกสิ่งอย่างที่เราผวาใน Hybrid
มันมาเต็มฮะ ไม่ว่าจะเป็น Battery, Motor-Generator, Invertor, แม่ปั๊มเบรคไฟฟ้า, ปั๊มพาวเวอร์
แอร์ จิปาถะ

เอาจริง ๆ นะ  เราลืมระบบ Hybrid ใน Accord G9 ไปแล้วเหรอ?
ผมว่า e-power ของ Nissan เนี่ย มันทำงานแค่ 1 ใน 3 โหมด ของ Hybrid Honda นะ
เพราะรายนั้นก็เอาเครื่อง 2.0 ลิตร มาปั่นไฟให้มอเตอร์ไปหมุนล้อเหมือนกัน
เพียงแต่เพิ่มเติมคือ มันมีโหมดที่วิ่งด้วยไฟฟ้าเพียว ๆ ได้แป๊บนึงเท่าที่ไฟในแบตจะมี
กับโหมดที่ เอาเครื่องยนต์ไปปั่นล้อตรง ๆ แบบรถน้ำมัน ซึ่ง..... ตรงนั้นแหละที่น่าสนใจว่า
ทำไมต้องมีโหมดนี้    เท่าที่ผมคิด  โดยปกติแล้ว ตามหลักการเปลี่ยนแปลงพลังงาน

น้ำมัน --> เครื่องยนต์ (กล) --> ไฟฟ้า --> มอเตอร์ (กล) --> ล้อหมุน

กับ

น้ำมัน --> เครื่องยนต์ (กล) --> ล้อหมุน

จะเห็นว่ามันมี lost อยู่     แต่ Ok ที่บางท่านว่า ถ้าเครื่องยนต์หมุนคงที่ที่รอบประสิทธิภาพสูงสุดเอาไปปั่นไฟ
ก็น่าจะได้ประสิทธิภาพดีกว่าการที่เครื่องยนต์หมุนในรอบที่ไม่คงที่เพื่อหมุนล้อโดยตรง

แต่มันก็น่าจะมีจุดนึงที่การเอาเครื่องยนต์ไปปั่นไฟก่อนแล้วค่อยให้มอเตอร์ไปหมุนล้อมีประสิทธิภาพต่ำกว่าการขับล้อโดยตรง
ซึ่งผมคิดว่าจุดเปลี่ยนตรงนั้นคือจุดที่ Honda เปลี่ยนโหมดเอาเครื่องยนต์ปั่นไฟมาเป็นเครื่องยนต์ขับล้อโดยตรงไงครับ
ซึ่งโหมดนี้แหละที่ e-power ไม่มี 

ดังนั้นระบบ e-power นี้จึงน่าจะมีจุดอ่อนเรื่องประสิทธิภาพอยู่ แต่ต้องช่วงที่ประสิทธิภาพต่ำกว่านั้นอยู่ในช่วงภาระโหลด
หรือความเร็วเท่าใด ซึ่งถ้าเราจะไม่ใช่รถคันนี้ที่ช่วงโหลดเกินกว่านั้นมันก็ OK อ่ะครับ (แอบคิดเล็ก ๆ ไม่ได้ว่าที่มันนิยม
ในญี่ปุ่นเพราะมันถูกจริตกับคนญี่ปุ่นขับรถกันแบบมุ้งมิ้ง ๆ แต่กับคนไทยที่ขับแบบฮาร์ดคอร์กว่าเยอะนั้นมันจะตอบโจทย์มั้ยนะ)

ผมว่าใจเย็น ๆ ก่อน  ค่อย ๆ ดูให้รอบคอบ อย่าเพิ่งทุ่มเทความรักความหวังจนหมดหัวใจ เวลาอกหักผิดหวังจะได้ไม่เสียใจแรง

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 09, 2017, 08:40:10 โดย Symphonic »



AVANTGARDe'

ไม่เกิน 7.3 ออพชันยืนพื้นตัวท้อป
เพิ่ม
เครื่อง e-power
พวงมาลัยหุ้มหนัง+ครูสคอนโทรล
เบาะนั่งแบบโฉมญี่ปุ่น
กล้องรอบคันออกจอกลาง (ปัจจุบันทำได้แค่เขื่อมสัญญาณจากกระจกมองหลัง ซึ่งมันใช้ได้แค่ถอยหลัง)

แต่การตลาดนิสสันยิ่งเพี้ยนๆอยู่ อาจจะเจออะไรที่ไม่คิดว่าคนปกติเค้าจะทำกันก็ได้  :'(



Dark Overlord

ในบ้านเรามีคนขับแบบ Hard core หลักๆ ก็มีกระบะ รถตู้ รถเมล์ SUV
รถเก๋งเฉพาะบางรุ่นเองนะครับ และก็อยู่แถบชานเมือง นอกเมืองเยอะ แต่ในเมือง
ที่ขับมุ้งมิ้งเยอะนะครับ แต่คนส่วนมากติดเรื่องเครื่องต้องแรง ไม่อืด แต่ตอนใช้จริงเหยียบรึเปล่า
อันนี้อีกเรื่อง



mamaman



ต้นทุนจะถูกกว่ายังไงครับ jazz hybrid ที่เคยขายมันเป็นระบบมอเตอร์เอามาช่วยเครื่องดันรถ ไม่ใช่มอเตอร์ดันรถอย่างเดียว แบตก็ยังไม่ใช่ลิเทียม รถติดถ้าเครื่องดับแอร์ไม่เย็นเพราะเป็นคอมแอร์ปกติไม่ใช่ไฟฟ้า

ถูกว่าไงครับ เพราะระบบ E-power มันไม่ซับซ้อนครับ
แบตก็ลูกเล็กทุกอย่างไฟฟ้าล้วน ผมว่ารวมถึงคอมแอร์ครับ เดาว่าคอมแอร์ไฟฟ้า ไม่ใช่คอมแอร์ไฮบริต ลูกละหลายหมื่น

ผมยังไม่รู้การทำงานแอร์ รถ E-power ช่วบอกทีแบบไหนเอ่ย
มันใช้คอมแอร์ไฟฟ้าลูกละหมายหมื่นแบบรถไฮบริดรุ่นอื่นๆตอนนี้น่ะแหละครับ Note e-power หลักการทำงานคือเอาเครื่องยนต์ไว้ปั่นไฟเข้าแบตไม่ได้ขับเคลื่อนรถโดยตรง หลักการทำงานจะคล้ายกับรถไฟระบบดีเซลไฟฟ้าครับ เครื่องยนต์ปั่นไฟไปหมุนมอเตอร์ที่เชื่อมกับล้ออีกทีนึง ชิ้นส่วนอุปกรณ์ไม่ได้น้อยไปกว่ารถไฮบริดปกติหรอกครับ

คอมแอร์ไฟฟ้า ไม่เหมือนคอมแอร์ไฮบริดนะครับผมเลยถาม

คอมแอร์ไฮบริดคือ คอมแอรไฮบริดนะครับ ลองดูดีๆ ไฮบริดแพงเพราะ อะไร ต่างกับ อีเพาเวอรยังไง

คอมแอร์ e-power มันก็คือคอมแอร์ไฟฟ้าที่ใช้ในรถไฮบริดจริง ๆ แหละครับ  เพราะมันดึงเอาไฟฟ้าจากแบต
มาทำงานเหมือน ๆ กัน    อย่าเพิ่งไปนึกถึง IMA Hybrid ของ Honda (Jazz / Civic FB)
เพราะรายนั้นใช้คอมแอร์แบบสายพานจากเครื่องยนต์มาหมุนเหมือนรถน้ำมันทั่ว ๆ ไป เวลาเครื่องดับจึงไม่เย็นไง

อย่าหาว่าอย่างงั้นอย่างงี้เลยนะครับ  e-power มันก็ Hybrid ชนิดนึง  ทุกสิ่งอย่างที่เราผวาใน Hybrid
มันมาเต็มฮะ ไม่ว่าจะเป็น Battery, Motor-Generator, Invertor, แม่ปั๊มเบรคไฟฟ้า, ปั๊มพาวเวอร์
แอร์ จิปาถะ

เอาจริง ๆ นะ  เราลืมระบบ Hybrid ใน Accord G9 ไปแล้วเหรอ?
ผมว่า e-power ของ Nissan เนี่ย มันทำงานแค่ 1 ใน 3 โหมด ของ Hybrid Honda นะ
เพราะรายนั้นก็เอาเครื่อง 2.0 ลิตร มาปั่นไฟให้มอเตอร์ไปหมุนล้อเหมือนกัน
เพียงแต่เพิ่มเติมคือ มันมีโหมดที่วิ่งด้วยไฟฟ้าเพียว ๆ ได้แป๊บนึงเท่าที่ไฟในแบตจะมี
กับโหมดที่ เอาเครื่องยนต์ไปปั่นล้อตรง ๆ แบบรถน้ำมัน ซึ่ง..... ตรงนั้นแหละที่น่าสนใจว่า
ทำไมต้องมีโหมดนี้    เท่าที่ผมคิด  โดยปกติแล้ว ตามหลักการเปลี่ยนแปลงพลังงาน

น้ำมัน --> เครื่องยนต์ (กล) --> ไฟฟ้า --> มอเตอร์ (กล) --> ล้อหมุน

กับ

น้ำมัน --> เครื่องยนต์ (กล) --> ล้อหมุน

จะเห็นว่ามันมี lost อยู่     แต่ Ok ที่บางท่านว่า ถ้าเครื่องยนต์หมุนคงที่ที่รอบประสิทธิภาพสูงสุดเอาไปปั่นไฟ
ก็น่าจะได้ประสิทธิภาพดีกว่าการที่เครื่องยนต์หมุนในรอบที่ไม่คงที่เพื่อหมุนล้อโดยตรง

แต่มันก็น่าจะมีจุดนึงที่การเอาเครื่องยนต์ไปปั่นไฟก่อนแล้วค่อยให้มอเตอร์ไปหมุนล้อมีประสิทธิภาพต่ำกว่าการขับล้อโดยตรง
ซึ่งผมคิดว่าจุดเปลี่ยนตรงนั้นคือจุดที่ Honda เปลี่ยนโหมดเอาเครื่องยนต์ปั่นไฟมาเป็นเครื่องยนต์ขับล้อโดยตรงไงครับ
ซึ่งโหมดนี้แหละที่ e-power ไม่มี 

ดังนั้นระบบ e-power นี้จึงน่าจะมีจุดอ่อนเรื่องประสิทธิภาพอยู่ แต่ต้องช่วงที่ประสิทธิภาพต่ำกว่านั้นอยู่ในช่วงภาระโหลด
หรือความเร็วเท่าใด ซึ่งถ้าเราจะไม่ใช่รถคันนี้ที่ช่วงโหลดเกินกว่านั้นมันก็ OK อ่ะครับ (แอบคิดเล็ก ๆ ไม่ได้ว่าที่มันนิยม
ในญี่ปุ่นเพราะมันถูกจริตกับคนญี่ปุ่นขับรถกันแบบมุ้งมิ้ง ๆ แต่กับคนไทยที่ขับแบบฮาร์ดคอร์กว่าเยอะนั้นมันจะตอบโจทย์มั้ยนะ)

ผมว่าใจเย็น ๆ ก่อน  ค่อย ๆ ดูให้รอบคอบ อย่าเพิ่งทุ่มเทความรักความหวังจนหมดหัวใจ เวลาอกหักผิดหวังจะได้ไม่เสียใจแรง

คอมแอร์ รถไฟฟ้าและ Hybrid มีสองแบบนะครับ
คอมแอร์ไฟ้า ล้วน จะไม่แพงมากนะครับ
แต่ที่แพงมากๆจริงๆ คือ คอมแอร์ hybrid ที่ มัน ทำงาน ทั้ง ไฟฟ้า และ สายพานขับครับ มันเลย แพง ลองไปดูดีๆ ครับ ผมเลยถามไง

ส่วนที่คุณ บอก มา มัน สรุป ห้วนๆ สั้นๆ ไปครับ

น้ำมัน --> เครื่องยนต์ (กล) --> ไฟฟ้า --> มอเตอร์ (กล) --> ล้อหมุน
กับ
น้ำมัน --> เครื่องยนต์ (กล) -----> ล้อหมุน

ลืมอะไรไปป่าวครับ ---เกียร์ ออโต้ ไง ครับ
และ สถาวะ การขับเคลือ่น

เกียร์ครับ ราคา น้ำหนัก มันเท่าไหร่ครับ
Loss ในระบบไฟฟ้า ล้วนๆ น้อยมากนะครับ
ไฟฟ้า จาก Generator ไม่สามารถไปปั่นมอเตอร์ ขับเคลื่อนตรงๆ ได้นะครับ
ทุกอย่าง ต้องถูกควบคุม  ด้วยระบบควบคุมแรงดันครับ

แล้ว E-power Loss เท่าไหร่ไม่รู้ ถ้าไม่รู้ ก็อย่าคิดว่มันเยอะครับ
หลักๆ คือ ระบบ E-power ลดต้นทุน หลายเรื่อง ทำราคาได้ต่ำกว่า Hybrid เยอะ ไม่ต้อง สนใจ แบตใหญ่ๆ
จะบอกว่ามัน แทบจะเป็น EV เลยครับ แต่ ยัด เครื่องปั่นเล็กๆ ใส่เอง
ไม่ใช่ ไฮบริต อย่างที่เราๆ เข้าใจ ระบบ มัน ต่างโดยสิ้นเชิง เพราะ จะไม่ยึดติดกับเครื่องยนต์ ในระบบ ขับเคลือน

ลอง คิดกว้างๆ ครบ
สถาวะ รถไม่ได้ มี สภาวะ เดียว รถไม่ได้ วิ่ง แช่ตลอด ที่ ความเร็ว คงที่

เครื่องยนต์ ต้อง รองรับ ทุกสภาวะ การขับขี่ มี ระบบ วุ่นวาย มากมาย
แต่ เครื่องปั่นไฟ มันคงที่ค่าเดียว จบครับ

ยิ่ง แอร์ไฟฟ้าล้วน ยิ่งดีครับ เพราะ เราทำเป็น Air แบบ Invertor ได้ ยิ่งประหยัดพลังงาน สองเด้งอีกครับ รถจอดนิ่ง จ่ายกระแสต่ำๆได้
ในขณะ ที่ แอร์รถยนต์ สันดาบ ได้แค่ On-off 5555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 09, 2017, 11:26:46 โดย mamaman »



Nismo De Alpina

7.9 ผมว่าแพงไป ผมไป M2-ดีเซลดีกว่า
ผมให้เต็มที่ไม่เกิน 7.4 พอครับ

แต่ขอชมนิสสันว่าความคิดบรรเจิดมาก คิดได้ไง
กับ e-Power มันดูเข้าใจไม่ซับซ้อนนะครับ
และน่าจะซ่อมง่ายกว่า Hybrid พอควร
Eventually i've made my home country,Thailand.