รถเข้าศูนย์เช็คระยะ เราจะรู้ได้ยังไงครับว่า เขาเปลี่ยนอุปกรณ์ให้จริงหรือเปล่า

sengausa

เข้าศูนย์เช็คระยะครั้งที่แล้ว 30,000 กิโล เจอไป 5,300 บาท เลยสงสัยว่า รายการในใบเสร็จที่ให้มา กระป๋องน้ำมันเครื่องที่เปิดใช้แล้ว และอุปกรณ์อื่นๆ
เราจะทราบได้ไงครับว่า ช่างศูนย์เขาเปลี่ยนให้เราจริงๆ เพราะเราก็นั่งอยู่ในห้องแอร์ ไม่ได้เข้าไปดูแบบใกล้ชิดครับ หรือมีค่ายไหนบ้างให้เรายืนดูได้ครับ



kez

  มันอยู่ที่ความเชื่อใจกัน. มันไม่ใช่แค่เฉพาะเรื่องรถ. 

 และหมั่น check รถด้วยตัวเองด้วย



Clcohol

ศูนย์เองเขาก็จะมีคนพาเราไปดูรถและอุปกรณ์ที่เปลี่ยนให้พร้อม และความเชื่อใจที่ศูนย์จะต้องทำให้ลูกค้าเอง



SM.

ตอบยากครับ แต่ละศูนย์ก็ต่างกันไป ต่อให้ยี่ห้อเดียวกันก็เถอะ



NONT4477

ขออนุญาตพนักงานไปดูเลยครับ ผมว่ารถเรา เรามีสิทธิที่จะติดตามการทำงานของช่างนะ
แต่ก็อย่าให้เกะกะการทำงานของเขาก็พอ
รถผมหมดประกันแล้วนานๆเข้าศูนย์ที แต่ถ้าเข้าศูนย์ผมขอพนักงานแว้บไปดูรถตัวเองตลอด
ไม่ถึงขั้นนั่งเฝ้าตั้งแต่เริ่มจนเสร็จ แต่ก็ขอดูนิดนึง  ;)
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



bravo

อีซูซุ มาสด้า มองจากห้องพักลูกค้า ก็จะเห็นการทำงานของช่างนะครับ
โตต้า จะมี cctv ให้ลูกค้าดู

อะไหล่บางชิ้น เช่น กรองน้ำมันเครื่อง ผมจะทำตำหนิไว้ครับ



norrarac

ของผมที่ศูนย์ Toyota จะเป็นกระจกให้ดู เห็นหมดครับ
(นอกจากบางช่องที่ไกลห้องรับรอง จะเห็นแค่การทำงาน แต่ไม่เห็นชัดๆว่าเปลี่ยนของใหม่รึเปล่า ก็จะมีขอไปดูเป็นครั้งคราวครับ)

แต่ตอนเสร็จก็จะขออะไหล่เก่า กระป๋องของเหลวที่ถ่ายกลับบ้านหมดครับ เอามาทิ้งที่บ้าน



The Mechanics of Emotions

ผมเคยเข้าไปดู พนักงานเรียกไปรอในห้องรับรองดีกว่านะคะ เลยไม่ได้เข้าไปดูครับ มองจากกระจกก็เห็นอยู่เพียงแต่มันไกลไปหน่อย ของเก่าก็ไม่ได้ให้คืน
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S



toonze

ผมค่อยดูตลอดครับว่าทำอะไรไปบ้าง



CNX

ใช่ครับ
ต้องลงไปดูกับตา ดูให้หายสงสัย

มีหลายที่ ช่างไม่เปลี่ยนจริง จากข่าวดราม่าต่างๆ (facebook)เวปบอร์ด
โดยช่าง มีการนำ นมค หรือ อะไหล่(อียิป) ไปขายต่อ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน



InBkk

สิ่งที่พอจะทำได้ ก็คงเป็นการ ให้เขาเอาอะไหล่เก่าทั้งหมด มาคืนเรา โดยแพคไส่กล่องมา แต่ก็ไม่ชัวร์ 100% อยู่ดี



h0661036

อยู่ที่ความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างลูกค้ากับศูนย์

 เพื่อนผมเคยเอารถไปเช็คระยะที่ศูนย์โตโยต้า ปรากฏว่าช่างไม่ได้ตรวจให้ แต่ดันบอกว่าตรวจแล้ว  บังเอิญเพื่อนผมบ้านเป็นร้านขายอะไหล่รถก็พอรู้ว่าเป็นไง แถมปากจัดอีกต่างหาก  เรียกช่างกับผู้จัดการมาด่ากราดแบบไม่มีชิ้นดี >:(   

     ทางเดียวที่พอทำได้คือขอกล่องกลับ  (ศูนย์โตโยต้าที่ผมใช้บริการอยู่ก็ให้กล่องกับวัสดุของเดิมกลับมาทุกครั้ง)



Cheap and cheerful

การขออะไหล่เก่าไม่ได้ช่วยอะไรเลย ซากอะไหล้กองเต็มหลังศูนย์ หยิบมาโยนใส่รถเราสบายๆ กําจัดขยะให้ฟรีๆ



Photo

ควรเลือกศูนย์ หรือ ร้านที่ผ่านการกระรันตี มาตรฐานจากศูนย์ครับ ปกติการตรวจสภาพ จะตรวจดูตามรายการที่ควรตรวจแต่จะไม่เปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ถ้าสภาพยังดีอยู่ แต่บางที ก็จะพยายามแนะนำให้เปลี่ยนใหม่ เสมอ ดูจาก sence เวลาคุยกับ ร้านก็รู้ แล้วครับว่า OK รึป่าว



bravo

การขออะไหล่เก่าไม่ได้ช่วยอะไรเลย ซากอะไหล้กองเต็มหลังศูนย์ หยิบมาโยนใส่รถเราสบายๆ กําจัดขยะให้ฟรีๆ

เพราะมีบางคน ไม่ขออะไหล่เก่ากลับ กลัวรถเลอะเทอะ เป็นภาระที่ต้องนำไปทิ้ง

แต่ถ้าทุกคนขอกลับ ก็จะไม่มีอะไหล่เก่าหลงเหลือครับ



alpha14

เพิ่งไปเช็คระยะมาเหมือนกัน ก็อย่างว่าแหละของแบบนี้เดินเข้าไปดูนานๆก็ไม่ดี แต่ก็ใช้ความใว้ใจ (แม้จะไม่ค่อยไว้ใจ)ก็ตาม ถ้ารถมีปัญหาก็โทษ0อย่างเดียวละ



Darkart

ผมยังไม่ค่อยไว้ใจ กับช่างหน้าตาละอ่อน เปลี่ยนให้หรือป่าว ทำงานเรียบร้อยไม
ผมยังเดินไปดูช่างทำงาน 5 นาที พูดคุยกับช่างสักหน่อย ไม่มีอะไรผิดปกติ เดินกลับห้องพักลูกค้าครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์