ผู้เขียน หัวข้อ: ระหว่าง pagani อิตาลี กับ byd จีน ใครมี knowhow ในการผลิตรถมากกว่ากัน ?  (อ่าน 4243 ครั้ง)

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,037
    • อีเมล์
เพิ่งคุยกะเพื่อนเรื่องตอนนี้จีนผลิตได้ทุกอย่าง ตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันยานอวกาศ......แต่พอพูดถึงเรื่องรถจีน หลาย ๆ คนก็ยี้กัน

แล้วถ้าเทียบ knowhow ในการผลิตรถละ  จีนด้อยจริง ๆ หรือ?   ส่วนที่ผลิตยากและซับซ้อนที่สุดของรถก็น่าจะเป็นเครือ่งยนต์ ซึ่งจีนเองก็ผลิตได้หมด

รถ  hypercar หลายๆ แบรนด์ ก็ไม่ได้ผลิตเครื่องเอง  เอาเครือ่ง bmw มั่ง, benz มั่ง เอามาโม แล้วมาใส่ในบอดี้ตัวเอง ถ้าเทียบแบบนี้  เอาเครื่องคนอื่นมาโม น่าจะมี knowhow น้อยกว่า บริษัทที่สามารถผลิตเครื่องได้เองหรือปล่าว ? 

เพื่อน ๆ สมาชิก คิดเห็นกันว่ายังไง?

ปล. ไม่ได้เน้นถึงแค่แบรนด์ pagani กับ byd นะคับ  หมายรวมถึง แบรนด์รถที่ไม่ได้ผลิตเครื่องเองแต่เอาของยี่ห้ออื่นมาโม  เทียบกับ แบรนด์รถจีนที่ผลิตทุกอย่างได้เอง

-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
รถยี่ห้อจีนแท้ ๆ ถ้าด้านสมรรถนะของตัวรถผมว่าใกล้เคียงหรือระดับเดียวกับญี่ปุ่นแล้ว ส่วนเครื่องยนยังด้อยกว่ารถญี่ปุ่นอยู่นะ โดยเฉพาะพวกอัตราสิ้นเปลือง ที่ทำได้ไม่ค่อยดีนัก โดยผมอิงจาก MG เป็นหลักนะ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
ผมเคยผ่าเครื่องเวฟ 110 ของแท้กับของจีนดูครับ

ไม่น่าเชื่อว่า อะไหล่ทุกชิ้นหน้าตาเหมือนกันอย่างกะโคลนิ่งกันออกมา


แต่...
เครื่องของแท้ บาล้านซ์ดี ไม่สั่น สามารถเร่งได้สุด
แล้วของที่โคลนนิ่งออกมาทำไมมันถึงสั่นในรอบสูงๆ เร่งก็ไม่สุด

คำตอบคือ ในความเหมือนแต่จะมีรายละเอียดความแตกต่างในปลีกย่อยอยู่พอสมควรครับ

น้ำหน้กที่ไม่บาล้านซ์กันครับ เช่น เพลาข้อเหวี่ยงกับก้านสูบ หาไม่คำนวนให้น้ำหนักออกมาดีแล้ว จะเกิดอาการอย่างที่ว่าทันที

เราสามารถเอาอะไหล่ชิ้นเดี่ยวๆจากเครื่องปลอมมาใส่ของแท้ได้ทีละชิ้นเดียว เท่านั้น เช่นก้านสูบเสียก็เปลี่ยนเฉพาะก้าน หรือเปลาข้อเหวี่ยงก็เฉพาะเพลาข้อเหวี่ยง

นี่แค่สูบเดียวนะครับ

ถ้าเป็นสูบวีนี่... ถึงขั้นไข่สั่นกันเลยทีเดียวเวลาขี่

มันเป็นเรื่องที่แปลกแต่จริง

กล่าวคือ เค้าสามารถทำออกมาเหมือนเป๊ะ
แต่ในรายละเอียดปลีกย่อยแล้ว เค้ายังต้องอาศัยการคำนวนที่้ป็นสูตรเฉพาะอยู่อีกมาก

ส่วนพวกของไฮเอ็นด์จริงๆ เค้าไม่ก๊อปครับ แต่เค้าซื้อทีมวิศวกรมาเลย ง่ายกว่า...

นอกเรื่องไปไกลเลย 5555
ส่วนในเรื่อง ผมไม่รู้ครับ

หลบทีนแพ๊รบ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,453
    • อีเมล์
แบรนด์รถที่เอาชิ้นส่วนของยี่ห้ออื่นๆมาผสมเป็นคัน และบางทีโมต่ออีกด้วย เปรียบเหมือนนาฬิกาใช้เครื่อง eta

แต่รถจีนส่วนมาก เอารถคนอื่นมา copy แล้วแปะรวมเป็นคัน ถือว่ามีความสามารถในการลอกลายภายนอก
แต่ส่วนมากมีปัญหาคุณภาพแบบที่คุณ kiwiwi บอก

ถ้าเป็นสองล้อ ประกอบเสร็จบังโคลนกับล้อไม่ได้ศูนย์ พี่แกตบบังโคลนให้ตรงล้อ แล้วตกลงศูนย์เบี้ยวหรือบังโคลนเบี้ยวหละเนี่ย

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,479
รถคนละประเภทคนละจุดประสงค์ มาเทียบกันได้ไหม คิดเองน้อ
ไม่ต้องคอยดีเฟนด์รถจีน เกาหลี เมกา ฯลฯ กันนักครับ แต่ละยี่ห้อมีดีมีด้วย เกิดหลังก็ตามเขา แต่สักวันอาจจะทันหรือแซงก็แล้วแต่ แต่เทียบกันบื้อๆ แบบนี้ยากนะครับ

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,390
ผลิตได้ก็จริง
แต่เทคโนโลยี กับผลลัพธ์ เช่นความประหยัด อัตราเร่ง เป็นต้น
ยังสู้ แบรนยุโรปกับญี่ปุ่นไม่ได้

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Pagani อาจไม่ได้ทำเครื่องยนต์เอง
แต่เรื่องการดีไซน์ ออกแบบโครงสร้างรถเพื่อให้รองรับเครื่องยนต์พละกำลังสูง
การใช้หลักอากาศพลศาสตร์ ขั้นเทพและเป็นแนวหน้าในวงการรถยนต์นะครับ
Pagani Huayra นี่เป็น hypercar คันเดียวในโลกเลยมั้ง
ที่มีสปอยเลอร์ปรับอัตโนมัติ 4 ขิ้น แยกอิสระจากกัน
BYD ผมว่าหลายอย่างเค้าไม่ได้ใช้ knowhow ตัวเองนะ ก๊อปมาซะเยอะ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์

จีนมีหลายแบรนนะครับ
บางแบรน นี่เค้า ซื้อ ทั้งธุรกิจมาเลย เอามาทั้ง องค์กร ทีม วิศวกร เทคโนโลยี เช่น SAIC + MG  ก็มีครับ ไม่ได้เอามา สักแต่ว่า  ก๊อป ๆ ครับ
Hyper  Car ส่วนใหญ่ ไม่ใช่ งาน Mass นะครับ ซึง รถจีน ส่วนใหญ่ ทำ Mass ขายเอากำไร

ตัด แบรน ที่ไม่ได้ มาตราฐานออกไป
แล้วมองที่ TOP 3 ของรถจีน ผมว่า มีเทคโลโลยี
หลายๆ อย่างมาจาก การลองผิดล ลองถูกครับ
มอไซด์ คันละ 1,000 คงเทียบ กับ รถยนต์ ที่คุม มาตราฐาน คุณภาพ
สำหรับผม มาที่ อิตาลี ก็ยังเชื่อ ว่า มี Knowhow สร้างรถ Super car  เยอะกว่าจีน แต่ เทคโนโลยี การผลิต และ เงิน สู้ จีนไม่ได้ครับ

Knowhow กับ Technology คนละ ความหมายกันเลย

สมัย นี้ สู้กัน ด้วยเงินครับ
ทีม วิจัย พัฒนา ก็สามารถ ซื้อด้วยเงิน เช่นกัน
ซึ่ง พี่ จีน มีเงิน เยอะครับ

Automotive ระดับ โลก ถูก มาตราฐาน TS16949 คุมอยู่ครับ ไม่เหมือน มอไซด์นะ

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
BYD พื้นฐานมาจากบริษัททำแบตเตอรี่ รถรุ่นแรกๆการ qc คือทำได้ตามจุดประสงค์ไหม
เช่น qc ประตู ขอให้เปิด-ปิดได้ คือผ่าน ขอบตรงไหม เผยอตรงไหน ไม่ใช่สาระ

Know-how เรื่องเทคโนโลยีรถทิ้งกันเป็นทุ่ง

อย่างความเห็นข้างบนบอก สมัยนี้มีเงินซื้ออะไรก็ได้
มาพัฒนาเอง ขอใช้คำว่าไม่ทันเขาหรอกครับ
ยิ่งเพ้อๆเรื่องรถยนต์แห่งชาติอะไรนั่น ซื้อเทคโนโลยีมาทำต่อง่ายกว่า ดีกว่า ประหยัดกว่าพัฒนาเองเยอะ

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
เครื่องยนต์สันดาปจีนคงตามไม่ทันครับ แต่เครื่องยนต์ไฟฟ้าแซงไปเรียบร้อยละ สำหรับ BYD และ Pagani ยนะ

พอเข้ายุครถไฟฟ้าจีนคงก้าวมาเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเพราะเค้าผลักดันด้านนี้เต็มที่โดยไม่แคร์โตโยต้าหรือโฟล์คสวาเกน ที่สู้จีนได้ตอนนี้มีแต่นิสสันอัลลิอันซ์ที่เตรียมการก้าวผ่านเครื่องยนต์สันดาปไปก่อนหน้าเจ้าอื่นแล้ว

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,183
    • อีเมล์
Horacio Pagani นั้นสมัยก่อนที่จะมาทำรถของตัวเองเค้าเป็นวิศวะให้กับทีมแข่งรถของ Renault แล้วย้ายมาทำงานให้กับ Lamborghini ครับ เพราะฉนั้นรถแนวนี้เค้าน่าจะถนัดมากๆ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ CookiE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 872
ผมว่าตอนนี้รถจีนยังไม่อะไรมาก เพราะพึ่งมาเริ่มทำไม่นานหากเทียบกับคู่แข่ง

แต่อีก 10 ปีข้างหน้า ผมว่าเค้าน่าจะมีโอกาสที่จะแซงรายเก่าๆ ไปได้นะครับสำหรับตลาดแมส

เพราะดูจากทุนของพี่แกแล้ว หนาเหลือเกิน

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
ผมว่าตอนนี้รถจีนยังไม่อะไรมาก เพราะพึ่งมาเริ่มทำไม่นานหากเทียบกับคู่แข่ง

แต่อีก 10 ปีข้างหน้า ผมว่าเค้าน่าจะมีโอกาสที่จะแซงรายเก่าๆ ไปได้นะครับสำหรับตลาดแมส

เพราะดูจากทุนของพี่แกแล้ว หนาเหลือเกิน

รถ แมส จีน เยอะนะครับ
เกือบ ครึ่ง โลก ตลาด รถเก๋ง อยู่ที่จีนนะ แต่ เห็นเอาดี ด้านไฟฟ้า แต่ ก็ยังเป็น รถขับ ซื้อกับข้าวกะส่งลูกเรียนอยู่

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
เทียบกันยากอยู่นะครับ อย่าลืมว่า pagani ทำรถอยู่รุ่นเดียว รุ่นเก่าหมด ค่อยทำรุ่นใหม่ การทำแค่รุ่นเดียว แน่นอนครับว่า ความชำนาญ ต้องมากกว่า สามารถทำงานออกมาให้ดีได้ ต่างกับรถ mass ที่ใช้โรงงาน เดินสายพานการผลิตกันเลย