อ่านคำตอบข้างบนแล้ว
เลยขอฝากสำหรับทุกท่านที่ใช้ Focus MK3
ใกล้ๆแสนกิโลอยากให้เปลี่ยนถังชาร์โคลทุกคันครับ จะไม่ต้องเสียเงินจ่ายหนักโดยไม่จำเป็น
แม้แต่ช่างก็ยังไม่ทราบนะครับ ใครยังเคลมได้ก็จัดการเลย
charcoal canister ราคา 900 กว่าบาทนี่ มีหน้าที่ดูดซับไอน้ำมันจากถัง
แต่ตัวมันต้องมีช่องเปิดปรับสมดุลต่อกับอากาศภายนอก
แต่ปัญหาคือฟองน้ำ/กระดาษกรอง ที่กรองฝุ่นนี้จะอุดตันจนไม่สามารถดูดอากาศภายนอกเข้าไปปรับสมดุล
ทำให้เกิดแรงดูดลบในระบบ จนถังน้ำมันยุบบุบได้เลย เกจ์วัดระดับน้ำมันเพี้ยน(ตัวนี้เป็นสัญญาณเตือนที่เราพอรู้ได้อย่างเดียว)
ปั๊มติ๊กต้องทำงานหนักสู้กับแรงดันลบในถังเพื่อสูบน้ำมันขึ้น ในที่สุดอาจจะพังได้ถ้าเกิดทิ้งไว้นานๆ
แต่ก่อนจะพังน่าจะมีเครื่องดับ ช่าง(มีแนวโน้ม)จะเปลี่ยนปั้มติ๊กไปเลยสันนิษฐานว่าเสีย
ขอแนะนำว่าถ้าหมดประกันเคลมไม่ได้แล้ว ขอลองเปลี่ยนเฉพาะcharcoal canisterก่อน
ตัวปั๊มติ๊กยังไม่น่าจะเสียเสมอ แต่สู้แรงไม่ได้เครื่องจึงดับในบางครั้ง ราคาปั๊มติ๊กนั้นไม่เบานะครับ
แต่ถ้าอยู่ในประกันช่างจะเปลี่ยนปั๊มติ๊กให้ด้วยก็ถือว่าโชคดีได้ของใหม่
ภาพผ่าถังcharcoal canisterที่อุดตันของคันผมเอง
เกจ์เริ่มแปลกๆหลายครั้ง ผมขอเปลี่ยนเองเลย คุ้มค่าครับ ถังยังไม่ยุบบุบ
เปลี่ยนง่ายไม่ยากเลย แบบเปลี่ยนกรองเชื้อเพลิงครับ
ครบสัก 80,000 กิโลข้างหน้าก็จะเปลี่ยนใหม่อีกที