ผู้เขียน หัวข้อ: เวลาเอารถเข้าศูนย์สามารถติดตามดูช่างทำอะไรกับรถเราผ่านมือถือ  (อ่าน 3454 ครั้ง)

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
ทำได้ไหมครับ?    คิดว่ามีศูนย์ไหนจะกล้าทำไหมครับ?

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,173
audi ใช้ระบบนี้อยู่มั้งครับ ไม่แน่ใจตอนไปดูเค้าอธิบายให้ฟังเข้าใจถูกรึเปล่า

ประมาณว่าช่างจะเช็คและซ่อมอธิบายผ่าน video conference มารับมาส่งให้ด้วย

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
ทำได้ไหมครับ?    คิดว่ามีศูนย์ไหนจะกล้าทำไหมครับ?

ให้เดินไปดูก็จบละ ศูนย์ตั้งกว้างขวางจะไปดูบ้างจะเป็นไร ช่างบางคนก็ยินดีพร้อมแนะนำด้วย บางคนก็คงรำคาญมายืนเฝ้าทำไม 5555
แต่อยากให้ดูผ่านมือถือได้นะครับ แบบติดกล้องที่หัวช่างแบบ gopro เลย จะได้เห็นชัดๆ ว่าทำอะไรกับรถเราบ้าง แต่ใครจะไปลงทุนทำล่ะครับ
ทุกวันนี้ก็คิวศูนย์แน่นอยู่แล้วเค้าคงไม่ต้องง้อมาเพิ่มบริการพิเศษหรอกมั้งครับ ถ้ามีก็ดีครับ เห็นด้วย
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ siwakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
พ่อผมเข้าไปดูตลอดเลยครับ เวลาผมเอาไปเข้าเองก็บอกให้ตามไปดูแต่ผมไม่ค่อยกล้าเข้าไปเลยนั่งดูแบบติดขอบกระจกเอาเพราะพนักงานจำไม่ค่อยได้ ส่วนพ่อนี่พนักงานจำได้หมดแล้ว+รู้จักกับช่าง จริงๆเหตุที่เขาห้ามเข้าน่าจะกลัวของหาย+เกะกะการทำงานของช่างด้วยมั้งครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
ไม่เกินขีดความสามารถเทคโนโลยีอยู่แล้วครับ น่าจะให้เข้าไป Wireless Lan แล้วล็อกอินว่าป้ายทะเบียนอะไร ขั้นตอนไหน ถ้า live ผ่านโกโปรได้ก็ดีครับ SJ cam ก็ได้ ถูกกว่า

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
เข้าไปดูได้ ดีที่สุดครับ ผมว่าติดกล้อง เราอยากบอกอะไรก็บอกไม่ได้  หรือ มีห้องรับรองส่วนตัว ติดกับช่องที่ใช้บริการไปเลย และเป็นห้องกระจกก็ดี  มีอะไรลูกค้าก็ออกมาคุย  แต่ปัจจุบันมันเป็นห้องรวม ที่บางช่องบริการ ไกลจนมองไม่เห็น

ลูกค้าคนไหนอยากเข้าไปดูก็ให้ไปดูสิครับ ไม่รู้กีดกันทำไม คนไหนไม่อยากดูก็ให้นั่งในห้องรับรองไป ลูกค้าแตกต่างกันเสมอ

ได้ข่าวจากศูนย์โตโยต้ามี่อื่นมาว่า ศูนย์ที่มีการแชร์ตามคลิป ตอนนี้ไม่มีลูกค้าใช้บริการ ล่าสุดผมเลยเข้าไปดูช่างเปลี่ยนน้ำมันเครื่องได้อย่างง่ายดาย  ชอบเลยครับ และทำให้ผมได้เห็นว่า ช่างทำงานดีเหมือนกัน ดีกว่าที่ผมคาดไว้ และหวังอยากให้เป็นแบบนี้ตลอดไป
บอกตรงๆว่า เคสโกงนี้มันไม่ใช่แค่ครั้งแรกครับ แต่มันมีมาตลอดกับทุกยี่ห้อ ทุกค่าย ขึ้นกับการควบคุมของศูนย์บริการ และจะดังหรือไม่ดังก็อีกเรื่องนึง

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
ลงไปดูช่างทำงานเองตลอดครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ ghia

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
  • the power of bear
    • อีเมล์
พื้นที่ส่วนซ่อมในศุนย์บริการ
โดยปกติแล้วจะห้ามคนนอกเข้าครับ
สาเหตหลักคือเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

ถ้าดูกันจริงๆ
ศุนย์บริการก็แทบจะคล้ายกับโรงงานประกอบรถยนต์ย่อมๆ
ถึงขนาดที่รถยนต์บางยี่ห้อ
ตอนเข้ามาทำตลาดในไทยใหม่ๆ
กำหนดให้ช่างและพนักงานรับรถทุกคน
ต้องใส่หมวกเซฟตี้ทำงานเหมือนเวลาเข้าไซส์ก่อสร้าง
ดีที่พนักงานคนไทยช่วยกันพูด
จนพวกญี่ปุ่นยอมให้เหลือแค่ใส่หมวกแก็ป

เหตุผลต่อมา
คือป้องกันเรื่องการลักขโมย
เนื่องจากช่างไม่รู้ว่าใครเป็นเจ้าของรถตัวจริง
เกิดดุ่ยๆเดินเข้ามาที่รถ
แล้วแกล้งหยิบของในรถเราไป
กลายเป็นความผิดของศูนย์บริการทันที

นอกจากนั้น
ยังเพื่อป้องกันการมีนอกมีในของพนักงาน
ช่างบางคนพอได้คุยกับเจ้าของรถ
อาจจะพูดชักชวนให้ไปทำอู่ข้างนอก
ถูกกว่าเท่านั้นเท่านี้
แต่ไม่รู้ว่าจริงๆใช้ของแบบไหน อะไหล่จากไหน
กลายเป็นว่ารถลูกค้าหลุดจากการรับประกันไปอีก

เอาจริงๆแล้ว
เวลาเจ้าของรถลงไปดูช่างทำงาน
ยิ่งจะทำให้ช่างทำงานผิดพลาดได้มากขึ้น
เพราะช่างจะรู้สึกเกร็งกว่าปกติ
ยิ่งเป็นพวกช่างจบมาใหม่ๆ ประสบการณ์ยังไม่สูง
อาจมีมือไม้สั่นบ้าง
แถมบางครั้งเจ้าของรถอาจจะไปยืนขวางตำแหน่งที่ช่างจะต้องยืนเพื่อเข้าหน้างาน
แล้วด้วยนิสัยช่าง ยิ่งเป็นพวกพูดไม่เก่ง
ไม่กล้าบอกลูกค้า
ทำให้ยืนในตำแหน่งไม่ถนัด ทำงานได้ไม่ดีเท่าปกติอีก

เวลาช่างไปอบรมที่ศูนย์ใหญ่
ครูฝึกจะสอนถึงขั้นตำแหน่งการจัดระเบียบร่างกายเลยนะครับ
ว่าต้องยืนท่าไหน สอดมือเข้าไปยังไง
จึงจะทำรถได้ดีที่สุด

เพื่อป้องกันการผิดพลาดของช่าง
หลังจากรถทุกคันทำเสร็จ
จะมีหัวหน้าช่างมาตรวจงานก่อนส่งไปล้างรถอีกรอบ
แถมก่อนส่งมอบก็จะมีระดับมาสเตอร์มาดูซ้ำอีกที
พนักงานรับรถตรวจสอบรายการหลังจากนั้นอีกครั้ง
แล้วถึงจะปล่อยรถให้ลูกค้าไป

บางคนอาจจะบอกว่า
พวกชิ้นส่วนที่อยู่ข้างในที่มองไม่เห็น
จะตรวจสอบได้ยังไง
หัวหน้าช่างจะคอยเดินตรวจตามลิฟท์เวลาทำรถ
แต่พอมีเจ้าของรถมายืนคุม
หัวหน้าช่างบางคนก็จะไม่ค่อยกล้าเดินเข้าไปดูตามรอบ
กลายเป็นช่องโหว่ของการตรวจสอบไปอีก

เดี๋ยวนี้เริ่มมีหลายศูนย์บริการ
ติดกล้องวงจรปิดไว้หน้าลิฟท์ยกรถ
แล้วต่อสัญญาณมาที่ทีวีในห้องพักลูกค้า
เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้านั่งดูได้
ต่อไปอาจจะพัฒนาจนสามารถดูผ่าน 4G ในมือถือก็ได้ครับ

???????????? ??????????? ????????????????? ????????????????????? ??????????????????? ???????????????? ?????????????????????? ???????????????????? ???????????????? ???????????????? ????????????????? ??????????????????