ส่วนตัวผมยังไม่เห็นตัวอุปกรณ์ที่ว่านี่นะครับว่าเป็นอย่างไร แต่จะพูดถึงหลักการคร่าวๆของการใช้ NGV ในเครื่องยนต์ดีเซลละกันครับ
ในกรณีของเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้เป็นการใช้เชื้อเพลิงร่วมดีเซล-ก๊าซธรรมชาติ(NGV) ครับซึ่งการทำงานคือจะจ่ายก๊าซธรรมชาติเข้าไปผสมกับอากาศแล้ววิ่งเข้าห้องเผาไหม้แล้วจุดระเบิดด้วยน้ำมันดีเซลตามปกติ ซึ่งข้อดีคือไม่ต้องดัดแปลงที่ตัวเครื่องมากนักครับ เพียงแค่ติดระบบก๊าซธรรมชาติกับระบบควบคุมการจ่ายน้ำมันดีเซลที่ต้องมีการปรับลดตามสัดส่วนที่ก๊าซธรรมชาติเข้าไปเผาไหม้ในห้องเผาไหม้ครับ ส่วนข้อเสียคือระบบนี้ไม่สามารถประหยัดค่าเชื้อเพลิงได้มากเท่าแบบที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ 100% เนื่องจากยังมีการใช้น้ำมันดีเซลอยู่บ้างครับ
ถ้าจะใช้ระบบนี้ต้องชั่งใจครับว่าค่าติดตั้งนั้นจะคุ้มกับค่าเชื้อเพลิงที่ประหยัดไปได้หรือเปล่าถ้าเทียบกับการเปลี่ยนเครื่องเบนซินลงไปแล้วติดก๊าซเลย
ส่วนตัวผมว่าการคุ้มทุนค่อนข้างไล่เลี่ยกันเพราะใช้เงินเยอะทั้งคู่ครับ แต่การใช้เชื้อเพลิงร่วมจะคุ้มทุนช้ากว่ากันนิดนึงเพราะสัดส่วนค่าเชื้อเพลิงที่ประหยัดไปได้น้อยกว่าการใช้ก๊าซธรรมชาติ 100% ครับผม
ลองไปศึกษาดูครับ ถ้าเป็นไปได้ลองหารถที่ติดตั้งจริงๆดูก่อนก็ได้ครับ จะได้ตัดสินใจง่ายขึ้น