Mazda2 ปัญหามันไม่หนักเท่า CX-5 ครับตอนนี้ประเด็นเจ้าปัญหาของ CX-5 คือไอ้ตัว DPF ที่เป็นอุปกรณ์ใช้เพื่อกำจัดเขม่าที่เกิดจากการเผาไหม้ไม่หมดโดยเอาน้ำมันเป็นเชื้อเพลิงเพื่อเผาเขม่าอีกที แต่ไม่รู้เพราะเมืองไทยรถติดหนักหรือน้ำมันมาตรฐานต่ำ หรือเป็นที่ไออุปกรณ์ตัวนี้เองก็ไม่รู้ทำให้ DPF มันตันครับ พอตันแล้วน้ำมันที่จะเอามาเผาเขม่าก็ดันเข้าไปปนกับน้ำมันเครื่องเอง ซึ่งผู้ใช้รถเองก็ไม่อาจทราบได้ว่ามันตันเมื่อไหร่ พอตันก็อาการเดียวกับเครื่องฮีทจนฝาโก่งนั่นแหล่ะครับ(ไม่ชัวร์เรื่องการทำงานของระบบนี้นะครับ แต่อ่านคร่าวๆมาเห็นว่าการทำงานประมาณนี้ ซึ่งเดี๋ยวนี้ในรถรุ่นใหม่ๆเครื่องดีเซลก็มักติดเจ้าตัวนี้มาเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนด้วยไม่ได้มีเฉพาะมาสด้า)
ประเด็นคือมาสด้าไทยตีก็ทำมึนๆไปวันๆ ไม่เห็นออกพาร์ทอะไรมาแก้ไข (ผมติดตามมาตั้งแต่เคสแรกๆ จนตอนนี้มีหลายๆเคสเกิดขึ้นแบบเดียวกันแล้ว) บางศูนย์แนะนำให้ถอดไอ้ตัว DPF ออกเลยด้วยซ้ำหลังหมดประกัน(5555 มันใช่หรอ) ซึ่งในคลับเห็นพอหมดประกันก็ไปถอดกันทั้งนั้นนะครับ คงคิดว่าควันดำ มีเขม่าก็ยังดีกว่าเครื่องพัง แต่มันก็แก้ปลายเหตุสุดๆแหล่ะครับ ตอนนี้คนใช้ 2.2 D skyactive ก็คงเสียวๆกันทุกคนว่ารถตัวเองจะบึ้มหลังหมดประกันรึเปล่า หรือจะไปถอดตัว DPF ตอนก่อนหมดประกันประกันก็ขาดอีก
ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องรอดูความรับผิดชอบของมาสด้าประเทศไทยหลัง Global ประกาศ recall ออกมาแล้วหล่ะครับ แต่สำหรับผม CX-5 ใหม่จะสวยงามแค่ไหนแต่ให้ซื้อคงขอเป็นเครื่องเบนซิลธรรมดาแล้วกันหรือไม่ก็ไปยี่ห้ออื่นดีกว่าดูจากการตีมึนที่ผ่านๆมาก็แนวๆฟอร์ดเฟียสต้ารุ่นแรกๆที่มีปัญหาเลยครับ
DPF มันคืออุปกรณ์ที่ไว้ดักเขม่า ต้องการน้ำมันดีเซลที่เป็นมาตรฐานอย่างน้อยก็ Euro 5 ขึ้นไป ซึ่ง Euro 5 เนี่ยมี sulfur แค่ 10 ppm
แต่น้ำมันดีเซลในไทยส่วนใหญ่ยังอยู่ที่ประมาณ 50 ppm (euro 4) จะมี euro 5 จริงๆก็แค่พรีเมียมของเจ้าตลาด 2 ที่ ซึ่งเอาจริงๆก็คงไม่มีคนที่ขับรุ่นนี้แล้วเติมแบบนั้นทุกครั้ง
ตราบใดที่น้ำมันดีเซลยังอยู่ที่มาตรฐานนี้รถดีเซลที่มี dpf ก็เหมือนนับถอยหลังรอตันครับ auto / manual regen ให้ตายก็ไม่รอด
ที่บ้าน ผมใช้ cx5 2.2d ภรรยาใช้ mazda 1.5d ระยะ 80,0000โล กับ 40,000โล ยังไม่มีปัญหาแต่ตรวจสอบถังพักน้ำบ่อยๆ cx5 ต่อประกันกับ มาสด้าขยายความคุัมครองเพิ่มอีก 2 ปี แต่ทั้ง 2คัน หมดประกันเมื่อไรก็คงถอด dpf หรือ egr ออกเหมือนกัน ต้องขออภัยไม่ใช่ไม่รักโลกแต่ มาสด้า co2 ค่อนข้างต่ำอยู่แล้ว(น่าจะไม่เกิน 100 จำหน่วยไม่ได้) ชอบอยู่ครับ ทั้ง2รุ่น และคิดว่า "มาสด้า (ญี่ปุ่น) "คงต้องแก้ไขปรับปรุงสิ่งที่เป็นปัญหาใหัจบ(เช่นที่เคยมีมาสด้า3เบนซินลอตแรกๆเเครื่องดับเพราะท่อน้ำมันไม่ทนแกสโซฮอลน์) เพราะในโฉมใหม่และอีกหลายรุ่นเช่น cx8,9 " มาสด้ายังใช้เครื่องดีเซลชุด 1.5dและ2.2 ตัวนี้อยู่"