การที่ Ativ ตั้งราคามาแค่นี้ การออกแบบใหม่หมดก็จริง แต่วัสดุดูเหมือนจะเท่าๆ
เก่า คือพลาสติกแข็งๆ ไปหมดเหมือน Vios Yaris ทำให้เกิดความหวังว่า
ถ้าจะมีรถ 1500-1600 ที่ต่ำกว่า Altis แต่ดูดีกว่า Vios ปัจจุบัน ก็สามารถ
จะมีได้ เพียงแต่จะซ้ำซ้อนกับ Ativ กับเปลืองต้นทุนถ้าจะมีรถขนาดเดียวกัน
พัฒนาขึ้นใหม่หมด แม้ขนาด cc จะต่างกัน
แต่ถ้าเป็นรถ Crossover 1.5 ล่ะก็ เห็นตลาดที่สดใสชัดๆ
แบบที่ใครๆ ก็รู้ ตาม trend ณ ปัจจุบัน ก็สงสัยว่า Toyota ลงขัน
ไปกับ CH-R Crosssover ราคาไม่ถูกหมดแล้ว
ผมว่ายังไง Toyota ควไม่ทิ้งวีออสไปง่ายๆ ตัวปัจจุบันเหมือนกับสร้างเป็นรถเพื่อตลาดต่ำกวาเดิมตั้งแต่แรก แต่ดันกลับลำใส่เครื่อง1.5 ในตอนท้าย
ตัวใหม่อาจจะกลับไปเป็น Global model เต็มตัว เหมือน Belta
สังเกตได้ว่า Toyota เลี่ยงที่จะเอาvios ตัวปัจจุบันไปขายในนาม Yaris sedan แล้วเอา Mazda2 มาแปะตราแทน รวมถึงตามข่าวที่บอกว่าจะยกเลิก Corolla Axio เหลือแค่ global corolla
อาจเป็นไปได้ที่จะส่ง Next Vios เข้าไปเสียบแทน axio ปัจจุบันที่รับไม้ต่อจาก Belta
TMC ไม่น่าอยากทำ Belta ต่อนะครับ ตลาดซีดานมีแต่จะหดตัวลงด้วย
Toyota เลือก Mazda 2 ทำตลาดแทน Yaris sedan ในอเมริกาก็แสดงว่า
ไม่ต้องการลงทุนพัฒนา Belta หรือ Yaris sedan อีกต่อไป
เมืองไทยและในอาเซียนยังได้ไปต่อ แต่เราก็ได้แค่ Vios อย่างที่เห็นครับ
Ativ ดูเหมือนพัฒนามากกว่า Vios แต่ด้านวัสดุก็ยังคงเป็น Vios เดิมอยู่ดี
ซึ่งสถานการณ์ตรงนี้ต่างจาก Honda ซึ่ง Honda เฟลกับ Eco car ตัว Jazz / City
ก็ต้องอยู่กับตลาด 1500 ไปก่อน อนาคตก็ยังไม่แน่ อาจถูกตบลงมาเป็น 1200
ส่วน Toyota ที่ประสบความสำเร็จทั้ง B car 1500 ทั้ง eco car แต่เท่าที่เราเห็น
ก็คือ Vios ดูคุณภาพด้อยกว่า City ซึ่งถ้าแข่งกันต่อไป Vios ก็ต้องปรับปรุงพัฒนา
ให้เหนือกว่า ซึ่ง City / Jazz มันยึดโยงการพัฒนากับ ญี่ปุ่นและ global ยังไงๆ
Vios ที่พัฒนามาสำหรับตลาดประเทศไม่ยอมพัฒนา (สักที) ก็สู้ไม่ได้ แล้วยิ่ง
TMC ไม่เอาไม่พัฒนา Belta / Yaris sedan อีกแล้ว มันก็ก็ไม่สอดคล้องกับ
การพัฒนา Vios ในตลาด 1500 ต่อไปเท่าไหร่ สู้ลงมาตลาด eco car ไม่ได้
เท่าที่เห็น Ativ พัฒนามาเท่านี้ คอนโซลพลาสติกแข็งล้วนๆ ก็ยังดูดีมาก เพราะมันลง
มาทำตลาด eco car ซึ่งสรุปได้ตรงนี้ว่า product เก๋งในชั้น B segment ของ
Toyota ไทยนั้นเหมาะกับตลาด eco car เป็นอย่างมาก แล้วก็ดูมีอนาคตที่สดใสชัดเจน
มากกว่า ส่วนในส่วนของรถเครื่อง 1500 ที่จะมาต่อกรในตลาดไทยก็ต้องดูต่อไป ว่าจะ
มีรุ่นไหนมาเสียบได้ แต่เท่าที่เห็นคือ TMC เลือกลงทุนรถ 1500 รุ่นใหม่ไปแล้วใน
ตลาดอาเซียน แต่เขาไม่ได้เลือกเรา และไม่ได้เอาใจตลาดเรา เพราะเขาเลือก Sienta
ผมว่า Toyota ในวันนี้ ต้องจิ้มเลือกไม่ไทย ก็อินโดในตลาดอาเซียน ซึ่งบ้านเราก็เห็นกัน
อยู่ว่า เศรษฐกิจหืดขึ้นคอขนาดไหน เซียนนักเศรษฐศาสตร์บางคนเริ่มสงสัยแล้วว่ารัฐ
พยายามปั้นตัวเลขให้ดูดีเวลาแถลง เพราะในความเป็นจริงยอดขายและกำไรลดลงไป
ครึ่งๆ แทบทุกบริษัทในเวลานี้ บางบริษัทเจ๊งบ๊งไปแล้ว แต่แต่งบัญชีเอาไปกู้หนี้นอกมา
ใช้ พอเรื่องแดง ปรากฎว่าบริษัทเจ๊งไปแล้วเป็นหนี้ตั้ง 3-4 หมื่นล้าน
ผมก็เพิ่งคิดได้เมื่อกี้ ว่าทำไมถึงไม่มีข่าว B crossover 1500 มาทำตลาดเลย
เพราะ Toyota ยึด CH-R เป็นหลักในตลาดโลก ส่วนเอเซียเอาใจอินโดเลยลง
ไปที่ mini MPV ดีกว่า ดังนั้นผมจึงคิดว่าช่วงนี้น่าจะเป็นช่วงสูญญากาศของรถเก๋ง
เล็กที่จะพัฒนามาใส่เครื่อง 1500 ในบ้านเรา โดย Vios คงถูกลากถูใช้ตัวถังนี้
ขายคู่ Ativ ไปก่อน แต่ถ้าว่าด้วยตลาดส่งออก eco car บ้านเราหลายรุ่นถูกจับใส่
เครื่อง 1500 ส่งไปขายข้างนอกได้ ดังนั้น Yaris ตัวใหม่ กับ Ativ ก็ต้องยัด 1500
ส่งออกได้เช่นกัน
แล้วยังมีอีกประเด็นที่คุณ homy พูดถึงการล้มเหลวของ Etios ทั้งสองตัวถังในอินเดีย
การพัฒนา Yaris / Ativ แบบ fully revised จากตัว Yaris ปัจจุบัน / Vios อาจ
จะเป็นคำตอบสำหรับรุ่นใหม่ที่จะไปทำตลาดในอินเดีย ดังนั้นโดยสรุปแล้ว ก็ยังไม่มีเหตุผล
ใดๆ สำหรับ Toyota ที่จะนำ Yaris จากโลกที่ 1 มาทำตลาด หรือมาพัฒนาต่อเป็น
Belta เจนที่ 2 ครับ
นี่คือเท่าที่ผมจะคิดได้ครับ ก็ต้องรอลุ้นว่า Toyota Thai จะพยายามหาอะไรมางัดข้อ
City / Jazz ในพิกัด 1500 cc มั้ย แต่มันก็มี 2 ประเด็นอีกครับ 1) Honda ก็บ้าจี้
นำทั้งคู่ หรือตัวใดตัวนึงมาลงเป็น eco car ด้วยในเจนหน้า และยกเลิก Brio
ตามกระแสข่าวลือ 2) Ativ / Yaris ใหม่ โกยยอดสบายๆ กำไรทะลุเป้ากลบสถิติเดิม
ที่เคยทำตลาดทั้งตลาด Yaris eco กับ Vios 1500 พร้อมกัน จนมองว่าไม่มีความจำเป็น
ที่จะต้อง production Vios อีกต่อไปครับ