ผู้เขียน หัวข้อ: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม  (อ่าน 10311 ครั้ง)

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม

ตั้งแต่ New Avanza ที่ขายก่อน Sienta ไม่กี่เดือน ยอดตีกันเอง ต่ำเรื่อยไปจนตอนนี้ ไม่เห็นบนถนนอีกเลย ทำไมไม่เอา Sienta เข้ามาแต่ต้น Avanza ก็ลากขายไป จนเซียนต้าขายดี ค่อยเลิกขาย

Ativ ผู้ออกมาฆ่า Vios ทางอ้อม ถ้ารุ้ว่าจะยัดถุงลมรอบคันแต่แรก ทำไมไม่ยัดให้ Vios ก่อน? ยัดแต่ตัวเริ่ม ตบ City ได้แน่ๆ

Fortuner ก็เพิ่งมาเพิ่ม Disc Break ให้คนเขาด่าก่อน ถึงเริ่มทำ

อะไรๆ ก็ดูแปลกไปหมด


ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 09:36:11 »
การตลาดเหมือน samsung ผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาให้ user เป็นผู้ทดลอง ตอบรับดีก็ขายต่อ ปัญหาเยอะก็แก้ ก็ปรับกันไป

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 09:36:28 »
ผมว่าไม่แปลกน๊ะครับ
Avanza ก็ขายไม่ได้มากอะไรเอา Sienta มาแทนน่าจะรุ่งกว่า
Ativ ออกมาราคาน่าตื่นเต้นและ Spec ดี  จะฆ่า Vios จริงไหมก็รอดู
Toyota คงไม่มองแค่ City มั้งครับ ตลาด Sub-compact + ECO มันใหญ่กว่านั้นมาก
Fortuner ขนาดไม่ disc ก็ขายดีระเบิด มาใส่ให้ตอนนี้ก็ทำให้คนพูดถึงอีก

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 09:43:14 »
ข้าวยากหมากแพง การแข่งขันมันสูง เดี๋ยวนี้ไม่มีหมูให้เคี้ยว หากำไรยากขึ้นไปเรือย อะไรได้กำไรก็คว้าไว้ก่อน

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 09:44:14 »
ผมว่า Vios อาจจะมีรุ่นย่อยน้อยลง หรือ อาจจะทำเป็นรุ่น Top สุดสำหรับ ATIV ที่ใช้เครื่องพันห้า รุ่นเดียว

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 09:44:52 »
ยอดขายแพ้คู่แข่งด้วยครับ กระบะปีนี้แพ้ isuzu แทบจะตลอด เก๋งก็แพ้ honda แทบจะตลอด ไม่ปรับตัวก็ยอดตกลงไปเรื่อยๆ

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 09:57:50 »
ผมมองว่าเป็นรอบ ๆ  ของตลาดรวมถึงรุ่นรถที่ออกมาด้วยแหละ  เพียงแต่เราคุ้นกับโตโยต้าที่นำตลาดมานาน

สมัยก่อนมี vigo  ...isuzu ก็นำมาตลอด ....พอรถกระบะ gen vigo มาถึงจะมาชนะได้ .....isuzu เขาก็ต้องคิดหาทาง พัฒนารถเขา  จนมาถึง revo ... ทาง isuzu  ทำได้ดีกว่า  ก็เลยขายได้ดีกว่า   มันก็แค่น่ั้น  .....ใครจะรู้ว่าถึง gen รถถัดไป จะเป็นใครชนะ

เคสนี้ก็คล้ายๆ  กับ Ford ranger  ...ก่อนที่จะมีเจ้า T6 เนี่ย มีใครใช้กระบะ ford ด้วยเหรอ ?? ... แต่ ford เอาจริง พัฒนาจนได้เจ้า T6 ออกมา  ยอดขายก็ติดอันดับ 3 ยาว ๆ   ....แต่ก็ไม่ได้แปลว่า ถ้ามีตัวใหม่ T7  มันจะขายได้ดีเหมือนเดิม

อย่าง civic กับ collora ก็ผลัดกันนำกันตามกันตลอด ๆ ....gen นึงอีกค่ายทำดีกว่า  ก็ชนะยอดขายไป  พอมาอีก gen นึงอีกค่ายอาจจะชนะก็ได้
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Auto Messe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 400
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 10:11:56 »
ทำไม ativ ต้องฆ่า vios ในเมื่อมันคือวิออสอีโค 1.2 จะเลิกขายวิออสไปเลยก็ไม่แปลก ไม่งั้นไม่จัดเต็มมาขนาดนี้หรอก ลองคิดดูว่าถ้าวิออส 1.5 จัดเต็มขนาดนี้บ้างซิตี้คงตายเหมือนกัน แค่ยาริส 5 ประตูออกมาก่อนยังครองแชมป์ยาวนานมาตั้งสามปี บริษัทระดับหมื่นล้านแสนล้านเขาคงไม่คิดตื้นๆหรอกครับ

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 10:24:05 »
Sienta แถวบ้านผมเกลื่อนเลย 
 
โตโยต้า เพิ่งเปลี่ยนประธาน ผมว่ารอไปอีกสักปีกว่าจะเข้าที่เข้าทาง  ผลงานตอนนี้ก็คือของคนที่แล้วทำไม 

  แต่ความเห็นผม ชื่อ yaris ใหม่ เรียกโคตรยาก หาชื่อที่มันจำได้ง่าย ๆกว่านี้ไม่ได้เหรอ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 10:26:04 »
ดูรีโว่  ปีนี้แพ้ชัวร์ ออกตัวใหม่มาตัดออกอย่างเดียว
ดีแล้วครับ ขายไม่ดีก็ดี เพราะขายดีมากก็หยิ่ง

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,177
    • อีเมล์
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 10:26:38 »
การตลาด nissan ไม่แย่กว่าอีกเหรอ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 10:40:11 »
ต้องไปถามทีมออกแบบครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ TNP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 436
    • อีเมล์
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 10:43:06 »
การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม

ตั้งแต่ New Avanza ที่ขายก่อน Sienta ไม่กี่เดือน ยอดตีกันเอง ต่ำเรื่อยไปจนตอนนี้ ไม่เห็นบนถนนอีกเลย ทำไมไม่เอา Sienta เข้ามาแต่ต้น Avanza ก็ลากขายไป จนเซียนต้าขายดี ค่อยเลิกขาย

Ativ ผู้ออกมาฆ่า Vios ทางอ้อม ถ้ารุ้ว่าจะยัดถุงลมรอบคันแต่แรก ทำไมไม่ยัดให้ Vios ก่อน? ยัดแต่ตัวเริ่ม ตบ City ได้แน่ๆ

Fortuner ก็เพิ่งมาเพิ่ม Disc Break ให้คนเขาด่าก่อน ถึงเริ่มทำ

อะไรๆ ก็ดูแปลกไปหมด

555 555 555 ...  อะไรเนี่ย ??  ไม่มีอะไรจะเม้นต์แล้วเหรอครับ ??

Avanza กับ Sienta  มันรถแลกเปลี่ยน ทางโน้นเค้าทำอะไรบ้าง  ทางนี้ แค่เลือกว่า จะเอารุ่นไหนมาขาย  ทำได้แค่นี้

Yaris Ativ เป็นเรื่องของตลาด  ปกติ การตลาดจะมีคำพูดอยู่คำนึงไว้เตือน " อย่าพยายามเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค "

แต่งานนี้ ... พฤติกรรมผู้บริโภค เปลี่ยนเอง  รถเก๋งเล็ก จะขายดี ไม่จำเป็นต้องเครื่องใหญ่ ซีซีเยอะ อีกแล้ว

แต่มีเรื่องนึง ที่ไม่มีวันเปลี่ยนได้สำหรับ ตลาดรถเมืองไทย  คือ  ...  จะถูกจะแพง จะห่วยจะดี ไม่ว่าจะยังไง  " ต้องสวยไว้ก่อน " - ยี่ห้อ - ยังมาทีหลัง

กรณี Fortuner  จริงๆ ผมว่า เค้าจะตอบสนอง เสียงเรียกร้อง 2.4 ขับ 4 มากกว่า  แต่...จะขายให้มันได้ราคาซักหน่อย
ก็เพิ่ม Disc brake หลังมาด้วยแล้วกัน  บวกราคาเพิ่มไปได้อีกตั้ง 1 แสน ...  ผู้ผลิตเจ้าไหน จะไม่เอา

คิดๆ แล้ว นึกถึง 12 ปีก่อน ที่...สมัยนั้น Toyota เสียค่าโง่ไปเยอะมาก  ตั้งราคา Fortuner 3.0 163 แรงม้า ขับ 4 ตลอดเวลา  ราคาแค่ 1.2 ล้าน
งานนั้น สร้างโอกาสปั่นกำไรไม่รู้กี่ร้อยล้าน  เพราะนอกจากกำไร Fortuner 6 เดือน จะน้อยแล้ว ต้องขาดทุน Innova คันละแสน บานตะไท


ปล. ผมไม่ใช่คนในนะ  อย่าเชื่อผม

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 10:44:07 »
สายกั๊กมาตลอด เจอคู่แข่งอัดนู่นนี่มารัวๆ มันก็ต้องมีเป๋กันบ้างล่ะ (สมน้ำหน้า)

ถ้ายังทำแบบนี้ต่อไปก็ไม่ต่างอะไรจาก nokia , kodak
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ TNP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 436
    • อีเมล์
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 10:50:41 »
Sienta แถวบ้านผมเกลื่อนเลย 
 
โตโยต้า เพิ่งเปลี่ยนประธาน ผมว่ารอไปอีกสักปีกว่าจะเข้าที่เข้าทาง  ผลงานตอนนี้ก็คือของคนที่แล้วทำไม 

  แต่ความเห็นผม ชื่อ yaris ใหม่ เรียกโคตรยาก หาชื่อที่มันจำได้ง่าย ๆกว่านี้ไม่ได้เหรอ

เออ.. แต่อันนี้ เห็นด้วย  น่าจะ  YarisO (ยาริสโซ่)  หรือไม่ ก็หาชื่อใหม่ไปเลย

เพราะ...ภายนอก ภายใน ในสายตาผู้บริโภคทั่วไป ... ไม่ได้เหมือน หรือ เกี่ยวข้องอะไรกับ Yaris Hatchback เลยด้วยซ้ำ

ปล. สงสัย เปลี่ยนโครงสร้างทีมงานการตลาด หรือเปล่า  ถึงได้มีผลงานอะไรน่าแปลกแบบนี้ ช่วงนี้

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 11:16:53 »
ก็เอาบทเรียนตามที่เจ้าของกระทู้ว่ามาใช้กับ ativ ไง

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 11:20:38 »

New Avanza และ Sienta ผลิต อินโด ขายได้ ไม่ได้ ก็ไม่เดือดร้อนครับ แค่ แชร์ตลาดมาไทย พอไม่มา ก็ร้องหา พอมาก็ไม่ซื้อ 55555

Ativ เอามา ดันยอดแทน Vios ไงครับ  Vios หลายปีแล้ว เตรียมจบ โมเดล

Fortuner ก็ ขายไม่ได้ ถึงเพิ่ม Option เพราะ ไม่ทัน ชาวบ้าน

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,315
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 11:20:48 »
ไม่ใช่การตลาด TMT ไม่คม

การซื้อรถเดี๋ยวนี้ต่างจากเมื่อก่อน
เมื่อก่อนรับรู้ได้จากดู Ad จาก นสพ., TV, นิตยสาร ว่ามันมีรุ่นใหม่ออกแล้ว
ดูว่าชอบ และน่าจะพอซื้อได้จึงไปดูที่โชว์รูม ดูเสร็จ บางทีอยากจะเปรียบเทียบกับยี่ห้ออื่น
แต่ขี้เกียจบ้าง อายบ้าง โชว์รูมอยู่ไกลบ้าง ฯลฯ เลยเอามันอันนี้แหละ brand ตลาด

แต่เดี๋ยวนี้คนเริ่มใช้การสื่อสารบนโลก internet มากขึ้น จึงทำให้รู้ข้อมูลกว้างขึ้น เวบรถก็เยอะ ข้อมูลเปรียบเทียบก็มาก
คนสูงอายุก็ได้รับรู้จากลูกหลาน, เพื่อนบ้าน ฯลฯ

การตัดสินใจซื้อเลยมี ปสภ.สูงขึ้น ว่า สิ่งใดคุ้มค่าเงินมากที่สุดเท่าที่ผู้บริโภคได้จ่ายไป
เช่น FTN ไม่ดิสค์หลัง ไม่เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า
บางคนก็เลือกเพราะมั่นใจใน TMT และที่ยอดขาย FTN มันมากเพราะ รถองค์กรก็เยอะ

แต่พอเป็นกระบะคู่ปรับตลอดกาล TMT กับ Isuzu อันนี้เลยมาเป็นมวยถูกคู่ ไม่ได้เปรียบ เสียเปรียบกันมาก
ศูนย์เอ็งดี ศูนย์ข้าก็เอาใจใส่ทุกประตู, รถเอ็งดี รถข้าก็ใช่ย่อย,
ส่วนลดให้องค์กรเยอะ connection แยะ มีคลื่นใต้น้ำ เอ็งทำได้ข้าก็ทำเป็น ฯลฯ

สรุป
รถในปัจจุบันไม่ว่ายี่ห้อไหน ถ้าให้ระบบความปลอดภัย, ระบบอำนวยความสะดวกที่ดี, ราคาสมเหตุสมผล ก็มักจะขายตัวมันเองได้

แต่ถ้าคิดว่า กูเป็น "ขาใหญ่ เจ้าใหญ่" ราคากูจะตั้งสูง, optionกูให้น้อย ตามระดับประเทศ (ด้อย, กำลังพัฒนา, พัฒนาแล้ว)
จะทำไมยี่ห้อกูขายได้อยู่แล้ว ศูนย์บริการก็มีเยอะมึงจะเอาอะไรอีก... 

มันก็เลยเป็นแบบ FTN จริงๆ มันควรจะขายได้มากกว่านี้ เพราะยี่ห้อมันคือ Toyota
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 11:44:24 »
ที่ทำอะไรแปลกๆ ผมคิดว่ายังงี้ครับ
-เศรษฐกิจไม่ดี ยอดขายตลาดรถวูบลงครึ่งหนึ่ง
-พยายามหาทางสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นเท่าที่ทำได้
-ทดลองทำตลาด Ativ 1.2 ทั้งๆ ที่มี Vios อยู่แล้ว
-พยายามกินรวบตลาด Eco car ที่อาจจะได้มรรคผลกว่ากินรวบตลาด 1500cc

ผมว่าเข้าใจไม่ยากครับ ถ้าเราเข้าใจองค์กร Toyota ที่ใหญ่
แบกพนักงานไว้เยอะ โบนัสก็จ่ายเยอะมาตลอด จะหักจะลดก็ลำบากเพราะจะโดนสหภาพ
ที่แข็งแกร่งมากเล่นเอา นี่เป็นหัวใจหลักเลยครับ คนฝั่งโรงงาน พนักงานฝั่ง office
ที่ Toyota แข็งแกร่งเพราะได้ใจพนักงานแบบบริษัทญี่ปุ่นแท้ๆ ตรงข้ามกับแนว
ฝรั่งที่ปลดเอาๆ หรือหักเงินยังไงก็ได้ตามผลกำไร

การเคลื่อนไหวในคราวนี้คือการดิ้นรนของ Toyota ที่จะไปมห้รอดตลอดรอดฝั่ง
ในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ ถ้าตัด Vios แล้วสามารถสร้างรายได้มากขึ้น ก็คงตัด
ทิ้งได้ง่ายๆ ครับ แต่ตอนนี้คงเป็นช่วงทดลอง
- Vios 1500 สเป็คง่อยขนาดนี้ vs Ativ อีโค่ซีดานจะโกยรายได้ได้มากกว่า
จนไม่ต้องมี Vios หรือสามารถขายได้ทั้งคู่ โกยได้ทั้งคู่ ก็ win-win ขายต่อมัน 3 รุ่น
ไปเลยครับ



ออฟไลน์ norachon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
    • อีเมล์
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 12:01:56 »
การตลาด อาจจะมาถูกทาง  ของ toyota ก็ได้ นะครับ
การลงทุน Vios และ Yaris   
 Yaris เสียภาษี ถูกกว่า Vios  ครึ่งหนึง

เท่ากับว่า  ถ้ารถราคาเท่ากัน    กำไรที่ได้   Yaris  เหลือเยอะกว่า Vios  ครับ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,599
  • may the force lead your way ...
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 12:06:58 »
ถ้าให้มองเรื่ององค์กร มีโอกาสที่นักการตลาดคนใหม่หรือทีมใหม่ขึ้นมาแทน
ไม่งั้นก็ทีมเดิมแต่เชี่ยวชาญสายดาร์ค พอสายสว่างเลยปรับตัวลำบาก
แต่ดูจุดประสงค์การเคลื่อนไหวแล้ว เหมือนเลือดใหม่เคลื่อนไหวรุนแรงมากกว่า

เมื่อความมืดมิดพ้นผ่าน จะพบเจอแสงสว่าง .. พิชัยยุทธทมิฬ  8) 8) 8)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,368
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 12:38:57 »
ผมว่าทางด้านการตลาด อาจจะไม่โดดเด่น ดูไม่คม ไม่wow

แต่ที่ได้เห็นๆ คือ ได้่ลดต้นทุน  Fortuner ขายไปกี่พันกี่หมื่นคัน โดนไม่ต้องใส่ disc brake ให้ แล้วไม่ใช่ Toyota เพิ่งมาไม่คมหนิครับ  เค้าทำแบบนี้มาช้านานแล้ว  คือให้คู่แข่ง Hon, Maz  ยัดๆ อะไรมาก่อน  แล้วพอตัวเองเริ่มขายได้น้อยลง ค่อยเพิ่มให้เท่าคู่แข่ง

เพราะ Toyota นี่ขายรถด้วยชื่อและปากต่อปากว่าทนทาน  ไม่ใช่รถที่คนบอกต่อว่า ขับสนุก หนึบ มั่นใจ  ดังนั้นคงเข้าใจกันได้ว่า To ก็ต้องรักษาจุดเด่น คือความ sure   
จะออกรุ่นใหม่มา wowๆ  แล้วปรากฎว่าต้องมา recall เยอะๆ แบบ Honda   ผมว่า Toyota เค้าคิดกันแล้วว่า ไม่คุ้ม   เพราะความเป็น To  มันขายของมันเองได้  ในไทยและโลกครับ

บริษัทญี่ปุ่น โดยเฉพาะบริษัท conservative แบบ Toyota ฝ่าย Accountant นำหน้า Marketing ครับ
ถ้าบริษัทฝรั่ง Engineer นำหน้า Accountant
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 16, 2017, 12:43:24 โดย bingoman »

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 12:45:54 »
รีบปรับตัวมั้งครับ อันไหนที่ต้องเปลี่ยนก็เปลี่ยน
มาคิดอีกทางคือ ปูทางลดต้นทุนระยะยาวให้ตัวเองมากกว่า

เพราะถ้ายังใช้ความเป็น "เจ้าตลาด" สร้างค่านิยมให้ผู้บริโภคใช้เป็นมาตรฐานได้แบบนี้
คนก็จะฮือกัน แล้วก็เอาอะไรก็ได้ที่โตโยต้าใส่มานั่นแหละ เป็นพื้นฐานในการเลือกรถสักคันนึง อยู่ดี

และโตโยต้ายังไง Volume ยอดขายมันไม่น้อยกว่าชาวบ้านหรอก สุดท้ายโตโยต้าเองนั่นแหละที่จะปรับตัวและคืนทุนได้ก่อน
อาจจะมองว่าระยะสั้นโตโยต้าทำอะไรเพี้ยนๆ ทำไมออกมาฆ่ากันเอง คำถามผมกลับไปคือ ถ้าไม่ปรับตัวตอนไหน จะให้ปรับตอนไหนครับ?

โตโยต้าอาจจะเห็นบทเรียนการลากขายบางสิ่งบางอย่างมาจากเพื่อนยี่ห้อญี่ปุ่นบางยี่ห้อ และเห็นบทเรียนการเปลี่ยนโฉมแบบสิ้นเชิงของอีกยี่ห้อ
ในฐานะเจ้าตลาดที่ต้องเลี้ยงคนทำงานจำนวนมาก ถ้าตายก็ล้มดัง ไหนจะลากซัพพลายเออร์ตายไปอีกกี่เจ้า ปรับตอนนี้ เสียน้อยดีกว่าเสียมากครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 13:15:48 »
ผมว่าโครตคมเลยครับ
อแวนซ่า มันรถเขาขอให้เอามาขายอยู่แล้ว ก็ดึงๆเอามาตัดยอดโมบิหน่อย รอเซียนต้าทำเสร็จแล้วค่อยเอาตัวจริงอย่างเซียนต้ามา
Ativ .... Vios มันตายด้วยตัวมันเองครับ ตั้งราคาแบบนั้นกะทิ้งอยู่แล้ว ผมมองว่า Vios จะกลายเป็น Ativ top ด้วยซ้ำ เอาไว้ขายตลาดรถเล็กเดินทางไกล อีกหน่อยคงปรับ option เสมอ Ativ ละ
อย่างที่ข้างบนบอก อย่าลืมว่า Ativ ได้ eco 1 เสียภาษีถูกกว่า ยัดของได้เยอะกว่าอยู่แล้ว ตัวถังก็เอาวีออสมา เครื่องก็ยาริสเดิม พวงมาลัยอัลตีส(มาสด้า เวย์555 พวงมาลัยใช้ทุกรุ่น) เอาของเดิมมายำหมด ค่า R&D น้อย ต้นทุนเดิม อะไหล่เดิมที่ยาริส+วีออสปัมพ์มายอด 4-5พันคันต่อเดือน ....ไม่ดัมพ์ราคาได้ไงละ แทบไม่มีของใหม่เลย(ยกเว้นคอนโซล แต่สุดท้ายเดี๋ยวคงไปยัดยาริส 5ประตูอยู่ดี)
แล้วออกราคามาแบบที่ทุกคนบอกว่า ฆ่าอีโค่แทบทุกคันในตลาดตายหมด ลองคิดว่าถ้ามันขายได้ 4-5พันคันต่อเดือน ค่าใช้จ่ายในศูนย์ ค่าอะไหล่ที่จะได้ในอนาคต ได้เยอะกว่าที่คิดนะ และถ้ามันฆ่าคู่แข่งได้จริงๆ(ซูซูกินี่ละเตรียมตัวรอเลย) ตลาดในอนาคตก็อยู่ในกำมืออีก ต่อไปจะตั้งราคา ยัด option ยังไงก็ได้
จูนเนอร์...จริงๆ ไม่ใส่ดีสมาก็ได้นะ เพราะค่ายอื่นก็ฆ่าตัวตายกันหมด(ยกเว้นอีสุ) ยังไงยอดก็ดี .... เหมือนกับใส่มาขำๆ แก้คนบ่นแค่นั้น แต่จริงๆผมกลับคิดว่า การส่ง2.4 4wd. มาขายนั้นละ คือการแก้ตัวมากกว่าดิสหลัง เพราะเอามาดักปาเจโร่ เพราะคนอยากได้ตัวถูกขับสี่เยอะเหมือนกัน
.................
ค่ายอื่นต่างหากครับ ที่มีโอกาสที่ค่ายใหญ่ยังไม่มา ยังไม่เล่น มัวแต่ทำตัวไม่ได้เรื่อง ศูนย์ไม่พัฒนา ช่างชุ่ย เครมยากเครมเย็น ... พอค่ายใหญ่เล่นแบบนี้ ถ้าเจ๊งไปก็ไม่ต้องโทษใครเลย...ยิ่งค่ายที่พึ่งแต่อีโค่ หรือเอาอีโค่เป็นหลักอย่าง ซูกิ หรือนิสสัน หนะ...
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 13:37:51 »
ตัว ATIV น่าจะมองความตลาดในอนาคต รูปแบบการใช้รถ คันเล็ก ขนของได้ ประหยัด option ครบ แต่ที่แน่ๆ Nissan โดนเต็มๆ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 13:40:53 »
ผมว่า ทำอะไรได้ ก็ทำก่อนครับ บางทีให้ไล่จาก vios ไปก่อน อาจจะช้าไป องค์กรใหญ่ ปรับอะไรที หลายขั้นตอนครับ ยิ่ง toyota ด้วย ไม่ต่างจากราชการ

ผมว่าเจ้าตลาด ยังไงก็ไม่น่าห่วง มาไล่ใส่ให้ vios ตอนหลังยังได้เลย

ออฟไลน์ พ่อบ้านสายเที่ยว

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
  • ยาเขียวชนิดเม็ดตราใบห่อ แก้ร้อนในกระหายน้ำ
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 16:23:57 »
ประเด็นการทับซ้อนกันของตัว product ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคในแง่ที่รถมีหลากหลายแบบมากขึ้นไหมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 16, 2017, 16:25:51 โดย พ่อบ้านสายเที่ยว »
"แตกต่าง" แต่ไม่ "แตกแยก"

ออฟไลน์ Arm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,006
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 17:21:52 »
แยกเป็นประเด็น
-Avanza กับ Sienta คือP.T.Astra อินโดเค้าเป็นฐานผลิตรถพวกนี้รวมถึง Innova ด้วย ทางนั้นเค้าก็ขอร้องกึ่งบังคับให้สั่งรถของเค้ามาขายในไทยและ Asean เค้าก็คงบ่นไม่แฟร์ที่เค้าสั่งรถในไทยไปขายตั้งหลายรุ่น กรณีคล้ายๆกับ Juke ไงครับ ที่ต้องพ่วง Livina เข้ามาขายด้วยแล้วก็เจ๊งไปด้วยกัน

-Altis เจ้านี้อายุบอดี้มันกลางๆค่อนปลายอายุตลาดละครับ เค้าคงรับมือไว้แล้วเหมือนตอนเจอ FD แล้วค่อยไปแก้ตัวใหม่เจนหน้า แต่ผมว่าตอนนี้อ็อพชั่น Altis ก็คุ้มค่าดีนะครับ การประกอบนิ่งแต่ Civic สวยกว่าจริง

-Ativ จริงๆมันก็โครง Vios เดิมแล้วมาทำใหม่ใช้พาร์ท yaris โลกที่ 1 มากขึ้น เป็นการถ่วงเวลาไปเรื่อยๆให้คุ้ม แล้วเจนหน้าผมว่า Yaris น่าจะกลับมาใช้ตัวถ้งเดียวกันทั่วโลก ส่วน Vios อาจจะกลายร่าง ?

-IMV 2 Hilux ไอนี้ดีไซน์ไม่ตรงกะจริตคนไทยตรงหน้าดันเหมือนปลาบู่ แล้วรุ่นกลางๆที่ควรขายดีดันจัดอ็อพชั่นมาห่วยเลยซวยไป รอปรับโฉม ผมว่าน่าจะจัดเต็มอีกแหละ
           FTN ไอนี้ไม่มีไรจะติ ดิสก์กะดรัมเบรคหลังในรถกลุ่มนี้ผมว่าประสิทธิภาพมันไม่ต่างจนเป็นนัยยะดรัมเบรคผมว่าจะได้ตอนลุยมากกว่า มันบำรุงรักษาง่าย ทำความสะอาดง่ายกว่า
88' Accord CA 2.0 EX A/T
88' Accord CA 2.0 LX M/T
09' Corolla Altis 2.0 V Navi
15' Commuter 3.0 A/T
18' Pajero Sport 2.4 GT-Premium Limited Edition

ออฟไลน์ inoros

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 19:04:04 »
ตลาดไทยเล็กครับ ตราบใดที่ยอดเข้าเป้าก็ยังไม่ใส่อะไรมาก ถ้ายอดหดเยอะก็อัดใส่เพิ่มมาหน่อย แต่พาทส่วนสำคัญๆของโตค่อนข้างจะทนทาน แต่ออฟชันมักหาย

ส่วนhondaกับisuzuตลาดไทยเป็นตลาดสำคัญ ต้องทุ่มหน่อยเรื่องออฟชัน แต่จุดลดต้นทุนก็มีเยอะครับ

ออฟไลน์ gappom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
Re: การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2017, 20:16:11 »
การตลาดไม่ได้คมจนแขนขาด แต่ก็บาดมือ

บริษัทใหญ่ทำอะไรมักจะช้า เพราะต้องการความชัวร์ แต่ถ้าทำผลกระทบจะเยอะ
ปัญหาของโตโยต้าคือ Product line up น้อยเกินไป และ Design ยังไม่โดนใจลูกค้า
ผมเคยบ่นๆ ว่าทำไม ไม่เอา Rush,Rav4 มาขายไทยบ้าง ทั้งที่ก็ขายคู่กับ FTN ในมาเลเซีย/อินโนนีเชีย
Product ยังมีช่องว่างให้คู่แข่งสอดแทรกเข้ามาได้ แล้วทำไมโตโยต้า ไม่ทำเอง
คำตอบก็พอมีใจใน เพราะนโยบายแบบ mass production ที่เน้นผลิตจำนวนมาก จะได้ถูกๆ
บวกกับนโยบายของรัฐที่ให้การสนับสนุนรถประเภทนั้นๆ (แต่การส่งออกไปอีกประเทศราคาขายสูงขึ้นเพราะภาษี)
พอขาดความหากหลายก็ไปเอา product บางตัวเข้ามาทั้ง Innova,Avanza,Sienta ซึ่งออกแบบให้เหมาะกับประเทศที่ผลิต
วันหนึ่งนึกขึ้นได้ว่าถ้าเป็นแบบนี้ คงสู้ไม่ไหว เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน คู่แข่งมีส่วนแบ่งการตลาดเยอะขึ้นเรื่อยๆ
ประกอบกับลูกค้าต้องการความหลากหลายและ Design ที่โดนใจ ใครตอบสนองได้ก่อน โกยยอดก่อน (Nissan ecocar โกยไปก่อนเยอะแล้ว)
ก็เลยเอา CH-R มา แต่เดียวก่อน ก่อนที่จะไปสู่ TNGA คันแรก มันต้องปรับอะไรก่อน ไม่งั้นยอดหายเยอะ

Camry – ตกแต่งใหม่ เสียงตอบรับไม่ดังเท่าไร แต่คิดว่าขายได้พอๆ กับ Accord
FTN- เพิ่มรุ่นย่อย ดิสเบรกหลัง ยอดขายอันดับหนึ่งถ้ายังเป็นดรัมเบรกคงโดนลูกค้าบ่น อันดับ2 ลงไปเขาเป็นดิสกันหมดแล้ว!!!
Vios+Ativ  - หลายคนเป็นห่วงว่า Vios จะหายไป ผมว่าไม่ ยังมีลูกค้าที่ต้องการอยู่ อย่าง fleet และอีกอย่าง Vios ส่งออกด้วย
สมมติ ในประเทศ: ส่งออกเป็น 50:50% ถ้า Vios ในประเทศลดเหลือ 10% แต่โดยรวมยังเหลืออยู่ 60%  กระทบ vios แต่ไม่กระทบโตโยต้า
เพราะส่วนที่หายไป 40% ถูกแทนที่ด้วย Ativ  ไม่แค่นั้น Ativ ยังเป็นกินส่วนแบ่งการตลาดของคู่แข่งอีกด้วย
แสดงว่าโดยรวมแล้วตลาดในประเทศ Vios+Ativ จะทำให้โตโยต้ามีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่าเดิม 
Yaris MC –ดาบแรกไม่วาย ดาบสองมาติดๆ คิดว่า option คงไม่แพ้ Ativ แต่การวาง position ทางการตลาดวางไว้กลาง เป็น Ativ-Yaris MC-Vios (วัดตามราคาขาย)
Revo- กระบะ global model แม้ยอดจะน้อยกว่า regional model อย่าง dmax  แต่ยอดขายรวมทั้งโลก Revo นำ
ปลายปีวัดกันอีกยก ว่าใครจะแชมป์ขายดีอันดับ 1 เพราะยังไง Revo ก็ไม่ปล่อยให้ 1.9 hipower ที่กำลังจะปล่อย มาแย่งยอดอย่างนี้
ปิดท้ายด้วย CH-R 

สรุป แม้การตลาดโตจะไม่คมจนคู่แข่งแขนขาด ขาขาด แต่แค่บาดมือ ถ้าอยู่เฉยๆ แค่เสียส่วนแบ่งการตลาดไป
แต่ถ้าคิดจะแข่งด้านราคา ณ ตอนนี้โตโยต้าน่าจะมีของรอปล่อยมากที่สุด อาจจะมีการดั้มราคาแรงๆ แข่งกันก็เป็นได้
สุดท้ายผู้บริโภคได้ประโยชน์  หวังว่าการมาของ Daihutsu อีก 2-3 ปีจะอะไรเปลี่ยนแปลงกับโตมากขึ้น....